Thứ sáu, 01/01/2021, 18:48 PM
  • Click để copy

Phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam (P.2)

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, yếu tố quan trọng thúc đẩy cộng đồng tham gia hoạt động du lịch đó là những lợi ích về kinh tế. Phát triển du lịch giúp tạo ra khối lượng việc làm đa dạng phù hợp từng nhóm đối tượng trong cộng đồng.

Lời giới thiệu: Với mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững, du lịch cộng đồng (DLCĐ) được xem là một trong những công cụ hữu hiệu góp phần cải thiện sinh kế cho người dân địa phương, đồng thời giúp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa cũng như nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên gắn với cộng đồng điểm đến. Vì thế, DLCĐ là loại hình du lịch được quan tâm đầu tư phát triển tại nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn của Việt Nam.

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tiếp phần thứ 2 bài viết "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam" của PGS.TS. Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.

Bài viết nhằm mục đích tổng quan một số vấn đề lý luận và thực tiễn về DLCĐ, phân tích những thuận lợi và khó khăn đối với sự phát triển DLCĐ ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số gợi ý thiết thực nhằm phát triển DLCĐ ở Việt Nam trong thời gian tới.

Phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam (P.1)

 

Du khách nghỉ dưỡng tại xã Mai Hịch, Mai Châu, Hoà Bình. (Ảnh: Báo Du lịch).

Du khách nghỉ dưỡng tại xã Mai Hịch, Mai Châu, Hoà Bình. (Ảnh: Báo Du lịch).

3. Thực tiễn phát triển DLCĐ ở Việt Nam

3.1. Sự phát triển DLCĐ ở Việt Nam

Trong xu thế phát triển chung của ngành du lịch, sự xuất hiện của nhiều loại hình du lịch nhằm đáp ứng thị hiếu du khách đã tác động không nhỏ đến nguồn TNDL tự nhiên, TNDL văn hóa bản địa cũng như đời sống kinh tế - văn hóa của người dân địa phương theo cả chiều hướng tích cực lẫn tiêu cực. Mô hình DLCĐ tập trung khai thác các giá trị văn hóa, lối sống, ẩm thực... thuộc sở hữu của cộng đồng dân cư, đặc biệt ở đây người dân đóng vai trò quan trọng trong cung cấp các dịch vụ, hướng dẫn khách trải nghiệm, cảm nhận văn hóa, lối sống tại địa phương.

Theo Nguyễn Anh Tuấn [9], DLCĐ đã xuất hiện từ năm 1997 tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam như Hòa Bình, Lào Cai, Quảng Nam,...Cho đến nay, sau hơn 20 năm phát triển, DLCĐ đã mở rộng ra trên cả ba miền. Đặc biệt, thời gian gần đây, cùng với trào lưu khách du lịch quốc tế tham gia loại hình du lịch trải nghiệm cộng đồng gia tăng mạnh trên toàn cầu, hoạt động DLCĐ đã trở nên sôi động hơn và thu hút sự quan tâm phát triển ở nhiều địa phương như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Giang, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Kon Tum, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa,… , kể cả ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng. Thực tế chứng minh, DLCĐ đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội cho người dân địa phương thông qua tạo ra công ăn việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao được đời sống cộng đồng và có ý nghĩa to lớn trong công cuộc xoá đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Ở một số địa phương như Sapa (Lào Cai), Mai Châu (Hòa Bình), Mộc Châu (Sơn La), Pù Luông (Thanh Hóa) Hội An (Quảng Nam), Cái Bè (Tiền Giang) … một số mô hình DLCĐ đã góp phần thay đổi đáng kể sinh kế của người dân địa phương. Từ những vùng, địa phương kinh tế còn khó khăn, nhờ hoạt động du lịch, sinh kế của người dân đã được cải thiện rõ rệt, từng bước bắt kịp những tỉnh, địa phương có hoạt động kinh tế-xã hội phát triển.

DLCĐ đã giúp Việt Nam khai thác, giới thiệu và bảo tồn giá trị TNDL tự nhiên cũng như giá trị văn hóa đặc sắc. Thông qua hoạt động DLCĐ, nét văn hóa truyền thống, thói quen sinh hoạt và đời sống thường nhật của đồng bào dân tộc thiểu số trở thành yếu tố hấp dẫn du khách quốc tế đến khám phá, trải nghiệm. Tại Việt Nam, các dự án DLCĐ ở các thôn, bản như Thanh Phú, Bản Hồ, Tả Van, San Xả Hồ, Tả Phìn, Bắc Hà (Lào Cai); DLCĐ ở Bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình), DLCĐ Cơ Tu (Nam Giang, Quảng Nam); Buôn Đôn, Buôn Trí A (Đắk Lắk), xã Lát (Lâm Đồng), ... đã dựa trên bản sắc văn hóa của đồng bào Thái, Mường, Dao, Raglây, Cơ Tu, Êđê, Cơho,… để tạo thành những sản phẩm DLCĐ độc đáo, thu hút du khách.

Quá trình phát triển DLCĐ nói riêng và du lịch cả nước nói chung chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; trong đó đặc biệt phải kể đến Nghị quyết số 08 – NQ/TW mới ban hành năm 2017. Đây là chủ trương thể hiện mạnh mẽ sự quan tâm, chú trọng ngành du lịch; việc phát triển du lịch được nâng lên tầm cao mới với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với tốc độ cao nhưng vẫn giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc. Hơn nữa, ở đây Nghị quyết cũng chỉ rõ phát triển du lịch không phải là yêu cầu đặt ra đối với tất cả các địa phương mà chỉ tập trung ở các tỉnh thành có tiềm năng, dư địa phát triển.

Sau khi Nghị quyết ban hành đã tạo làn sóng mới đối với ngành du lịch nói chung, giúp ngành chuyển biến cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhờ đó, DLCĐ cũng gặp được những điều kiện thuận lợi trong khai thác, phát triển tại các địa phương. Trong số 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cần phải thực hiện bao gồm: (1) đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; (2) cơ cấu lại ngành du lịch; (3) hoàn thiện thể chế, chính sách; (4) phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch; (5) tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch; (6) tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; (7) phát triển nguồn nhân lực du lịch; và (8) tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch thì có những điểm đóng vai trò then chốt, góp phần phát triển DLCĐ nhằm hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Cụ thể là, trong nhóm nhiệm vụ tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng phát triển du lịch và phát triển nguồn nhân lực du lịch, Nghị quyết đã nêu rõ:

-     Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh du lịch, đặc biệt ở những địa phương vùng sâu, vùng xa;

-     Tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch; có chính sách hỗ trợ phát triển DLCĐ; nâng cao vai trò của cộng đồng; xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch;

-     Chú trọng nâng cao kỹ năng nghề, ngoại ngữ và đạo đức cho đội ngũ lao động ngành du lịch;

-     Hoàn thiện bộ tiêu chuẩn nghề quốc gia về du lịch tương thích với các tiêu chuẩn trong ASEAN.

Đối với DLCĐ, bộ tiêu chuẩn DLCĐ ASEAN sẽ là căn cứ giúp cho mỗi nhóm cộng đồng, mỗi địa phương có đường hướng, áp dụng triển khai trong thực tế nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch và phát triển bền vững.

Ngoài ra, bên cạnh các quan điểm định hướng, Nghị quyết cũng góp phần giải quyết các “điểm nghẽn” về chính sách cụ thể đối với thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, đầu tư vào các địa bàn trọng điểm, vùng sâu vùng xa, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, quy hoạch, quảng bá xúc tiến; chuyển đổi cơ chế phí tham quan sang cơ chế giá dịch vụ; các chính sách về giá điện, thuế sử dụng đất, tiền thuê đất, thủ tục nhập cảnh. Như vậy, chủ trương của Bộ Chính trị là cơ sở để tháo gỡ các khó khăn, xây dựng chính sách đột phá cho ngành du lịch nói chung, hoạt động DLCĐ nói riêng; từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế liên ngành, liên vùng.

3.2. Những thuận lợi và khó khăn cho phát triển DLCĐ tại Việt Nam

3.2.1. Thuận lợi

Việc khai thác, phát triển của mô hình DLCĐ tại Việt Nam trong thời gian vừa qua dựa trên những điều kiện thuận lợi sau:

-     Sự gia tăng về lượng khách du lịch và nhu cầu của khách du lịch đối với DLCĐ, đặc biệt tại những địa bàn nơi còn gìn giữ được bản sắc văn hóa các dân tộc và nơi có những giá trị tự nhiên nổi bật.

-     Sự hấp dẫn của TNDL tự nhiên kết hợp với giá trị văn hóa bản địa còn mang nét nguyên sơ, chân thực của nhiều cộng đồng dân cư, nhiều địa phương trong nước;

-     Sự thành công của một số mô hình DLCĐ trong nước làm bài học kinh nghiệm cho nhiều địa phương khác và tạo động lực thu hút phát triển DLCĐ dựa vào nguồn tài nguyên du lịch sẵn có của địa phương;

-     Có sự quan tâm, chỉ đạo của nhà nước, ngành, địa phương trong việc phát triển DLCĐ thông qua định hướng, chính sách cụ thể là Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 16/01/2017, định hướng phát triển du lịch Việt Nam và DLCĐ đã được xác định rõ “tập trung phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo, du lịch văn hoá, tâm linh, du lịch sinh thái và DLCĐ có sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao”;

-     Ý nghĩa và lợi ích của DLCĐ ngày càng được thể hiện, khẳng định rõ nét tạo động lực cho người dân chủ động tham gia vào các mô hình DLCĐ;

-     Sự tham gia tích cực của các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, các doanh nghiệp du lịch và cơ sở đào tạo du lịch trong công tác tư vấn, hỗ trợ tài chính cũng như nguồn lực con người vào triển khai dự án DLCĐ.

3.2.2. Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi vừa nêu, phát triển DLCĐ tại Việt Nam còn phải đối mặt với những khó khăn sau:

-     Dưới sức ép của sự gia tăng lượng khách du lịch và lợi ích kinh tế trước mắt, khó đảm bảo sự cân bằng giữa khai thác và bảo vệ nguồn TNDL, giữa lợi ích và chi phí, … Do đó, dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng TNDL, thương mại hóa, tầm thường hóa các giá trị văn hóa bản địa, văn hóa dân tộc;

-     Sự trùng lắp của sản phẩm, dịch vụ DLCĐ diễn ra ở một số địa phương, khu vực có nét tương đồng về văn hóa cũng như điều kiện phát triển du lịch;

-     Khó đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện sống còn nhiều khó khăn;

-     Nguồn nhân lực du lịch địa phương chưa đảm bảo được về mặt số lượng lẫn chất lượng; trình độ ngoại ngữ và kỹ năng, nghiệp vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách cho nên khó thỏa mãn tối đa sự hài lòng của du khách;

-     Việc xây dựng và duy trì mối liên kết giữa điểm đến DLCĐ và đơn vị gửi khách nhiều nơi chưa chú trọng; tính liên kết giữa các bên liên quan trong phát triển DLCĐ còn hạn chế;

-     Kinh phí và nguồn nhân lực cho công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá điểm đến DLCĐ cũng như sản phẩm DLCĐ còn thấp so với yêu cầu, chưa sử dụng e-marketing trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay: một số điểm DLCĐ đã xây dựng được website tuy nhiên chỉ dừng lại ở bước quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ chứ chưa tích hợp được hình thức giao dịch thương mại điện tử.

3.3. Những gợi ý cho phát triển DLCĐ ở Việt Nam

Thứ nhất, tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách và quy chế quản lý hoạt động DLCĐ từ Tổng cục Du lịch đến các tỉnh, thành phố có DLCĐ phát triển và khả năng phát triển. Tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động triển khai DLCĐ; đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho khai thác, phát triển DLCĐ;

Thứ hai, cần tăng cường phát huy nguồn lực con người: khuyến khích người dân tham gia vào DLCĐ đồng thời hướng dẫn họ đầu tư, kinh doanh các dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn để nâng cao hiệu quả đầu tư, phát triển DLCĐ có trách nhiệm và bền vững; mở rộng các chiến dịch truyền thông về sức khỏe, bảo vệ môi trường, chương trình nâng cao sự hiểu biết kinh tế - xã hội nói chung cho cộng đồng địa phương.

Thứ ba, phát huy nguồn vốn xã hội bằng cách thiết lập và tăng cường sự liên kết giữa các chủ thể tham gia vào hoạt động DLCĐ, liên kết các dịch vụ cung ứng để hình thành sản phẩm du lịch, liên kết giữa các điểm đến với nhau, giữa các điểm đến và thị trường như: liên kết giữa các nhà quản lý du lịch các địa phương với nhau, giữa các nhà quản lý du lịch các địa phương với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng, giữa doanh nghiệp với du khách, giữa cộng đồng với nhau và giữa cộng đồng với du khách... [13].

Thứ tư, nên xây dựng DLCĐ theo mô hình mỗi cộng đồng một sản phẩm để tránh sự trùng lặp về sản phẩm DLCĐ, đồng thời giúp cho việc đa dạng hóa các loại hình sản phẩm DLCĐ, giúp cho du khách có nhiều sự lựa chọn sản phẩm và nâng cao mức độ hài lòng của du khách.

Thứ năm, cần đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến phát triển DLCĐ trong thời gian tới, trong đó chủ thể của DLCĐ địa phương đóng vai trò quyết định. Ban quản lý DLCĐ, hộ gia đình làm DLCĐ cần chủ động thực hiện quảng bá, xúc tiến hình ảnh của mình đến với khách du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu DLCĐ cho địa phương mình;

Thứ sau, chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế để thu hút vốn đầu tư phục vụ phát triển DLCĐ. Tuy nhiên, việc lựa chọn các nhà đầu tư DLCĐ cần phải tôn trọng tự nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa và cộng đồng dân cư trong vùng đầu tư; tránh kiểu đầu tư manh mún, chộp giật, chỉ quan tâm đến lợi nhuận hay khả năng thu hồi vốn sớm.

4. Kết luận

Bản chất của DLCĐ là mô hình du lịch tương đối bền vững nhờ lợi thế gần gũi, gắn bó thân thiện với môi trường sống của con người bao gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Vì thế, DLCĐ không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu chung của ngành du lịch mà còn đóng góp trực tiếp vào xu thế phát triển bền vững ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Quan trọng hơn nữa, DLCĐ đã giúp người dân địa phương dần cải thiện mức sống, xóa đói giảm nghèo và chia sẻ thịnh vượng giữa các địa phương, khu vực với nhau nhờ chuyển đổi sinh kế từ hoạt động nông nghiệp sang dịch vụ du lịch và các hoạt động phi nông nghiệp khác.

Tài liệu tham khảo

[1] Nicholls, L. L. Elements of community tourism community development planning process. VNR's Encyclopedia of Hospitality and Tourism, 1993: 773-780.

[2] Bùi Thị Hải Yến. DLCĐ. Hà Nội: Giáo dục Việt Nam, 2012.

[3] WWF. Guidelines for Community-based Ecotourism Development. WWF International, 2001.

[4] Đoàn Mạnh Cương. Phát triển du lịch cộng đồng góp phần xoá đói giảm nghèo theo hướng bền vững. Hội thảo Chính sách phát triển Du lịch cộng đồng và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Hoà Bình, 2018.

[5] Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Luật Du lịch. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2017

[6] Harold Goodwin and Rosa Santilli, “Community based tourism: a success?” IRCT occasional paper 11, 2009, vol.37, no.1, p.1-37.

 [7] Đinh Thị Hà Giang. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tăng cường tính bền vững cho hoạt động sinh kế của cộng đồng dân cư tại vườn quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2017.

[8] DFID. Sustainable Livehoods Framework. Department for International Development, LonDon, 2007.

[9] Bùi Văn Tuấn. Thực trạng và giải pháp đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven đô Hà Nội trong quá trình đô thị hóa. Tạp chí Khoa học (Đại học Quốc gia Hà Nội) 5, no. 2015 (2015): 96-108.

[10] Timothy, Dallen J. Participatory Planning: A View of Tourism in Indonesia. Annals of Tourism Research, 1999, 26(2), pg.371-391.

[11] Woodley, A.  Tourism and Sustainable Development: The Community Perspective, In James Gordon Nelson, R. Butler, Geoffrey Wall, Waterloo, 1993

[12] Nguyễn Anh Tuấn. Báo cáo dẫn đề. Hội thảo Chính sách phát triển Du lịch cộng đồng và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. 2018.

[13] Phạm Lê Thảo. Liên kết phát triển du lịch cộng đồng. Chính sách phát triển Du lịch cộng đồng và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Hoà Bình, 2018.

Bài liên quan
Chông chênh chợ nổi Cái Răng
Chông chênh chợ nổi Cái Răng
17/01/2021 Nghiên cứu

Mặc dù điểm tham quan du lịch hấp dẫn và nổi tiếng nhất TP Cần Thơ đã được triển khai đề án bảo tồn và phát triển với hơn 60 tỷ đồng nhằm giữ lại một nét văn hóa đặc trưng vùng sông nước, vậy nhưng trên thực tế du khách vẫn không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng khi đến nơi này…

Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
16/01/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, vùng miền diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, thì việc bảo tồn, gìn giữ các nếp nhà sàn truyền thống, cũng có thể ví như việc góp phần “giữ lửa” bản sắc cho văn hóa dân tộc Thái.

Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
16/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Võ Anh Tài, du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa, chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe và vệ sinh, đồng thời làm tăng nhu cầu về trải nghiệm không tiếp xúc và các tùy chọn thanh toán.

Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
15/01/2021 Nghiên cứu

Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19 Hội du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) vừa tổ chức chương trình khảo sát, bàn giải pháp cho “Trạng thái bình thường mới” năm 2021 tại Thái Nguyên.

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
15/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Nguyễn Công Hoan, năm 2021 xác định vẫn là năm khó khăn của ngành du lịch thì vai trò của liên minh, liên kết kích cầu du lịch cần phải đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa.

Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
14/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Thắng, Covid-19 đã ảnh hưởng và làm thay đổi mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động du lịch, xu hướng đi du lịch của khách đã thay đổi. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành quan tâm một số vấn đề du lịch bền vững, chuyển đổi số và thị trường...

Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
13/01/2021 Nghiên cứu

Theo bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó TGĐ Công ty Vietravel, cần tiếp tục chính sách miễn giảm thuế phí cho các doanh nghiệp ngành du lịch trong năm 2021 và chính sách hỗ trợ tài chính cho vay ưu đãi để phục hồi hoạt động kinh doanh.

Lữ hành Việt Nam 2021: Làm thế nào để du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19?
Lữ hành Việt Nam 2021: Làm thế nào để du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19?
12/01/2021 Nghiên cứu

Đó là một vấn đề được ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đưa ra trong phần phát biểu của mình tại diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2021 diễn ra chiều nay, ngày 12/1.

Diễn đàn 'Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển'
Diễn đàn "Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển"
11/01/2021 Nghiên cứu

Từ ngày 12 - 13/1 tại Flamingo Cát Bà Beach Resort (Cát Bà, Hải Phòng), Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng, UBND huyện Cát Hải tổ chức Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển” và Gala “VISTA - Vững bước thành công”.

Bắc Giang phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với dịch COVID-19
Bắc Giang phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với dịch COVID-19
11/01/2021 Nghiên cứu

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang Trần Minh Hà, thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp khai thác, phát huy tiềm năng, phát triển ngành du lịch, chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19; phấn đấu lượng khách du lịch đến tỉnh đạt 3 triệu lượt vào năm 2025.

Đào tạo nhân lực nhìn từ sự gắn bó văn hóa với du lịch
Đào tạo nhân lực nhìn từ sự gắn bó văn hóa với du lịch
10/01/2021 Nghiên cứu

Khách du lịch ở các nước phát triển thường lựa chọn những lễ hội của các nước để tổ chức những chuyến du lịch nước ngoài. Bởi thế, thu hút khách du lịch tham gia du lịch văn hóa tức là tạo ra dòng chảy mới và cải thiện cuộc sống của người dân địa phương.

Sóc Trăng phát triển du lịch cộng đồng
Sóc Trăng phát triển du lịch cộng đồng
09/01/2021 Nghiên cứu

Sóc Trăng có vị trí địa lý thuận lợi là ở gần các trung tâm du lịch vùng Nam Bộ như thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Côn Đảo và sở hữu nhiều tiềm năng về du lịch.

Cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới
Cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới
08/01/2021 Nghiên cứu

Đó là ý kiến đánh giá và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 diễn ra sáng nay, 8/1.

Kinh tế ban đêm - Bài 3: “Khoảng trống” kinh tế ban đêm - Câu chuyện nhìn từ Đà Nẵng
Kinh tế ban đêm - Bài 3: “Khoảng trống” kinh tế ban đêm - Câu chuyện nhìn từ Đà Nẵng
08/01/2021 Nghiên cứu

Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, trong sáu tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 14,97 tỷ đồng (tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2018).

Kinh tế ban đêm - Bài 2: Việt Nam đang bỏ qua nguồn lợi khổng lồ
Kinh tế ban đêm - Bài 2: Việt Nam đang bỏ qua nguồn lợi khổng lồ
07/01/2021 Nghiên cứu

Nếu nhìn vào cách New York, Sydney hay London đang khai thác kinh tế ban đêm, có thể thấy nhiều thành phố du lịch của chúng ta đang “làm ngơ trước đống vàng”.

Kinh tế ban đêm - Bài 1: Quốc gia tỷ dân quyết tâm khai thác “mỏ vàng” từ kinh tế ban đêm
Kinh tế ban đêm - Bài 1: Quốc gia tỷ dân quyết tâm khai thác “mỏ vàng” từ kinh tế ban đêm
07/01/2021 Nghiên cứu

Vốn đã nổi tiếng với hàng loạt khu phố sôi động, sầm uất về đêm, song Trung Quốc đang thể hiện quyết tâm biến kinh tế ban đêm thực sự trở thành “mỏ vàng”.

Từ ý định đến quyết định chọn hoạt động trong chuyến đi đến Thạnh Phú của du khách nội địa
Từ ý định đến quyết định chọn hoạt động trong chuyến đi đến Thạnh Phú của du khách nội địa
06/01/2021 Nghiên cứu

Theo nhóm tác giả Đoàn Thị Mỹ Hạnh và Đoàn Xuân Diệp, ý định hoặc quyết định chọn loại hoạt động tại một điểm đến của du khách chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thuộc tính độc đáo của điểm đến - là thuộc tính không có ở các điểm đến khác trong phạm vi lựa chọn của họ.

Du lịch Ninh Thuận - Bài cuối: Trở thành điểm đến hút khách tại Duyên hải miền Trung
Du lịch Ninh Thuận - Bài cuối: Trở thành điểm đến hút khách tại Duyên hải miền Trung
06/01/2021 Nghiên cứu

Ninh Thuận xác định phát triển du lịch theo hướng toàn diện, cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến quan trọng trong chuỗi du lịch Duyên hải miền Trung.

Du lịch Ninh Thuận - Bài 2: Bức tranh độc đáo, khác biệt
Du lịch Ninh Thuận - Bài 2: Bức tranh độc đáo, khác biệt
05/01/2021 Nghiên cứu

Nói đến Ninh Thuận là nói đến vùng đất gắn liền với cát, nắng nóng và sỏi đá, vẫn giữ nguyên nét đẹp nguyên sơ của kiến trúc tháp Chăm tiêu biểu, biển xanh cát trắng. Đây còn là địa phương được bao bọc bởi 3 mặt núi với khí hậu nhiệt đới Xavan - bán sa thảo...