Thứ năm, 01/04/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa phong phú, thời gian qua tỉnh Bình Thuận đang nỗ lực phát triển du lịch cộng đồng. Từ đó, đưa tỉnh trở thành một điểm đến thêm hấp dẫn với đa dạng các loại hình du lịch, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của du khách.

Empty

Nhiều triển vọng để phát triển

Du lịch cộng đồng là hình thức kinh doanh du lịch dựa trên tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm văn hóa địa phương để phát triển du lịch. Trong đó đề cao vai trò của người dân bản địa tham gia kinh doanh, quảng bá hình ảnh điểm đến, cung cấp dịch vụ du lịch mang tính đặc trưng.

Cách thành phố Phan Thiết 28km, Hàm Thuận Nam là địa phương có thế mạnh rất lớn để phát triển du lịch cộng đồng. Địa phương này không chỉ được biết đến bởi loại hình du lịch tâm linh núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài 49m mà còn được biết đến là nơi có những bãi biển đẹp hoang sơ với bãi đá nhảy tự nhiên, nhiều hình thù độc đáo nơi đây thu hút rất nhiều du khách, nhất là những người thích khám phá. Đặc biệt, Hàm Thuận Nam là địa phương trồng nhiều thanh long nhất tỉnh. Đây cũng là tiền đề để địa phương phát triển loại hình du lịch nhà vườn, tham quan và trải nghiệm vườn thanh long.

Hiện nay, huyện Hàm Thuận Nam đang có mô hình tham quan du lịch vườn thanh long Phú Mỹ của ông Nguyễn Văn Chín (xã Hàm Mỹ). Đây là mô hình do Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh phối hợp xã Hàm Mỹ xây dựng.

Ông Nguyễn Nguyên Vũ - Trưởng phòng Thông tin Hỗ trợ du khách, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết cho biết: Vườn thanh long thôn Phú Mỹ với hơn 80% dân cư canh tác và sản xuất thanh long được du khách đánh giá là một sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn và là tour khám phá, trải nghiệm đời sống của cư dân địa phương. Bên cạnh đó, do được chú trọng phát triển, vườn thanh long Phú Mỹ được đầu tư với bãi đỗ xe thuận tiện, hệ thống bảng hướng dẫn tham quan dễ nhìn thấy.

“Đến với mô hình tham quan vườn thanh long, du khách sẽ được trải nghiệm về cây thanh long, được hướng dẫn tham quan vườn thanh long với giai đoạn sinh trưởng khác nhau (cây nhỏ, ra hoa, trái xanh, trái chín, thu hoạch..), trải nghiệm công việc chăm sóc, thu hoạch và chế biến sản phẩm từ thanh long, thưởng thức hương vị thanh long, nước ép thanh long, một số món ăn chế biến từ thanh long và chọn những trái thanh long tươi ngon làm quà cho người thân, bạn bè”, ông Nguyễn Nguyên Vũ cho biết thêm.

Empty

Cũng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, điểm tham quan du lịch Sáu Trúc lại chọn hướng phát triển mô hình vườn trái cây (bưởi, dừa, mít, xoài), khác biệt với mô hình cây thanh long truyền thống - vốn được xem là cây nông nghiệp thế mạnh của địa phương.

Xuất phát từ ý tưởng tạo sân chơi cho bạn bè, người thân vào dịp cuối tuần, ông Nguyễn Thanh Trúc (chủ vườn) đã cải tạo mảnh vườn rộng 04 ha thành vườn cây ăn trái với đủ loại gồm: thanh long, bưởi, dừa, mít, xoài… Bạn bè, du khách tìm đến ngày càng đông, ông Trúc mới nảy sinh ý tưởng làm du lịch. Từ đó gia đình ông đầu tư thêm các dịch vụ câu cá giải trí, cải tạo hồ sen, tạo ra quần thể phong cảnh mang phong khách thôn quê để du khách chụp ảnh, thưởng thức.

Ông Nguyễn Thanh Trúc – chủ cơ sở du lịch nông nghiệp Sáu Trúc.

Ông Nguyễn Thanh Trúc – chủ cơ sở du lịch nông nghiệp Sáu Trúc.

“Lúc trước, tôi sống bằng nghề trồng thanh long. Sau đó, tôi bỏ thanh long để trồng bưởi và dừa mục đích là để giải trí rồi cho bạn bè đến tham quan và chơi thôi. Sau này, thì nảy lên ý tưởng du lịch, tôi mới thêm dịch vụ câu cá các thứ, mở rộng thêm cơ sở. Do vùng này ngoài thanh long ra không có cái cây gì khác, do đó tôi mới tạo thêm những cây mới để lạ hấp dẫn du khách, đến tham quan giải trí”, ông Nguyễn Thanh Trúc chia sẻ.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, du khách đến nhiều và nhận được phản hồi khá tốt, nhất là khách đến từ các thành phố. Họ thích thú với cảnh vườn cây mát mẻ và các hoạt động câu cá, hái trái cây…

Hướng đến phát triển bền vững

Empty

Thực tế phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn tại các địa phương khác cho thấy, việc có sự tham gia trực tiếp của người nông dân trong hoạt động du lịch sẽ tạo ra sự phong phú, hấp dẫn của các sản phẩm, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân bên cạnh hoạt động nông nghiệp thuần túy, từng bước đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao ý thức xây dựng môi trường văn hóa, cảnh quan văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Đánh giá một cách khách quan, thực trạng phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng ở Bình Thuận hiện còn mang tính tự phát, chưa có sự đầu tư, quy hoạch một cách bài bản. Số lượng cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng không nhiều. Mặt khác, nhận thức của chính quyền các cấp và cộng đồng địa phương trong việc phát triển du lịch chưa đầy đủ, đặc biệt trong công tác quản lý, đầu tư, khai thác du lịch nông thôn, các hộ dân chưa trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về du lịch. Chính vì vậy còn xảy ra các hiện tượng như chất lượng phục vụ khách tại điểm du lịch cộng đồng chưa cao, rác thải ô nhiễm môi trường còn nhiều, hiện tượng bán hàng rong, đeo bám chèo kéo du khách…

Những thách thức và hạn chế trên đã làm cho các điểm du lịch cộng đồng chưa được nổi tiếng, chưa tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với khách du lịch, đồng thời chưa khai thác hết tài nguyên du lịch tại điểm đến, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn phát triển theo hướng bền vững, UBND tỉnh sẽ xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi thu hút đầu tư phát triển các mô hình du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng; tạo thuận lợi, thu hút đầu tư phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao theo quy hoạch đã được phê duyệt; tăng cường nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp hiểu rõ vị trí, vai trò của phát triểndu lịch. Tập trung tháo gỡ tồn tại, khó khăn, thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng; tạo điều kiện để các mô hình du lịch này phát triển mạnh trên cơ sở các tiềm năng, lợi thế của địa phương; tuyên truyền vận động các hộ nông nghiệp trên địa bàn chuyển đổi mô hình kết hợp du lịch nông thôn để phục vụ phát triển du lịch đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế. Đào tạo, trang bị kỹ năng, kiến thức du lịch cộng đồng cho các hộ dân.

Đồng thời, UBND tỉnh sẽ định hướng phát triển các dự án du lịch nông nghiệp công nghệ cao theo quy hoạch. Phát triển các dự án thành phần, trong đó ưu tiên các nguồn lực để triển khai các dự án thành phần của Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Dự án làng văn hóa du lịch và Dự án gắn với các chuỗi sản phẩm theo trục sản phẩm quốc gia (Thanh long, nước mắm); dịch vụ du lịch cộng đồng Chùa Cổ Thạch (Tuy Phong); dịch vụ du lịch cộng đồng và du lịch tham quan vườn thanhlong, núi Tà Cú.

Những dự án nêu trên sẽ là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn của Bình Thuận. Từ đó, đưa tỉnh trở thành một điểm đến thêm hấp dẫn với đa dạng các loại hình du lịch, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của du khách.

Bài liên quan
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.

Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
20/04/2021 Nghiên cứu

Thời gian qua, một số địa phương ở khu vực miền trung đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; bước đầu tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
19/04/2021 Nghiên cứu

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”.

Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
18/04/2021 Nghiên cứu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã khai thác các phương tiện hàng không chung để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhưng để lĩnh vực hàng không chung phát triển mạnh mẽ hơn, điều quan trọng nhất là phải tháo gỡ các “nút thắt” còn tồn tại.

Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
17/04/2021 Nghiên cứu

Dù là đất khoa bảng, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, sở hữu nhiều bãi biển tiềm năng nhưng lâu nay du lịch Nam Định dường như “ngủ quên”, chưa thu hút được nhiều du khách.

'Trải thảm' đón nhà đầu tư
'Trải thảm' đón nhà đầu tư
16/04/2021 Nghiên cứu

Trong chiến lược phát triển du lịch để đưa ngành kinh tế tổng hợp này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ, Đồng Nai đang “trải thảm” để đón các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để khai thác hết thế mạnh của Đồng Nai.

Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
15/04/2021 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch không thể tách rời văn hoá nên một trong các chiến lược phát triển là tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Và chỉ khi nào hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
14/04/2021 Nghiên cứu

Khẩu hiệu “Trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch phục hồi trong giai đoạn mới” sẽ được đặt lên hàng đầu.

Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới
Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới
13/04/2021 Nghiên cứu

Triển vọng cho phần còn lại của năm vẫn thận trọng khi Tổ chức Du lịch Thế giới tiếp tục kêu gọi sự phối hợp mạnh mẽ hơn về các giao thức du lịch giữa các quốc gia để đảm bảo khởi động lại du lịch một cách an toàn và tránh thêm một năm thua lỗ lớn cho ngành.