Chủ nhật, 18/04/2021, 10:23 AM
  • Click để copy

Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt

Hàng không chung được hiểu là hoạt động kinh doanh hàng không nhằm mục đích sinh lợi từ tàu bay dân dụng (gồm: Thủy phi cơ, trực thăng, khinh khí cầu, trực thăng cứu hộ, cứu nạn...). Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã khai thác các phương tiện hàng không chung để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhưng để lĩnh vực hàng không chung phát triển mạnh mẽ hơn, điều quan trọng nhất là phải tháo gỡ các “nút thắt” còn tồn tại.

Bay thủy phi cơ ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao.

Bay thủy phi cơ ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao.

Trải nghiệm độc đáo

Mặc dù dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, vận chuyển nhưng trong năm 2020, Công ty Trực thăng miền Bắc (VNHN, thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam) vẫn khai trương dịch vụ bay trực thăng Bell 505 phục vụ du khách ngắm toàn cảnh quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) từ trên cao.

Trước đó, cuối năm 2019, VNHN đã mở đường bay ngắm sông Hồng và khu vực phía Đông Hà Nội với các điểm tham quan như cầu Long Biên, cầu Nhật Tân, Khu di tích Cổ Loa, Làng gốm Bát Tràng, Sân golf Long Biên...

Ngoài ra, Công ty Trực thăng miền Bắc đã khai thác dịch vụ ngắm cảnh vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) từ nhiều năm trước; dự kiến trong năm 2021 sẽ triển khai tuyến bay ngắm Di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) định kỳ một năm hai lần vào mùa lúa chín và mùa nước đổ.

Tại các vùng, miền khác trong cả nước, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam cũng có dịch vụ trực thăng du lịch bay tới Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu hay Đà Nẵng... Chưa hết, đơn vị này còn dự định triển khai dịch vụ bay khinh khí cầu ngắm bình minh trên thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu với quãng đường từ 10 đến 20km, thời gian bay từ 45 phút đến 60 phút. Các dịch vụ này hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt.

Là một trong 3 đơn vị khai thác các hoạt động hàng không chung vào phát triển sản phẩm du lịch tại Việt Nam, Hãng hàng không Hải Âu (Hai Au Aviation) được biết đến với dịch vụ bay thủy phi cơ thăm vịnh Hạ Long có giá khá “mềm”, chỉ 1.500.000 đồng/người cho chặng bay ngắm cảnh 25 phút. Nhờ giá cả hợp lý, trải nghiệm độc đáo nên các chuyến bay của Hai Au Aviation luôn kín chỗ, du khách phải đăng ký trước. Hiện nay, công suất phục vụ khách trung bình của hãng hàng không này là 8 - 12 chuyến/ngày, mỗi chuyến tối đa 12 khách. Ngoài dịch vụ bay ngắm cảnh, Hai Au Aviation còn có các dịch vụ khác như bay hành trình, bay thuê chuyến...

Chị Trần Hoàng Phương Linh, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, gia đình tôi tự đặt tour bay thủy phi cơ ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao kết hợp với dịch vụ nghỉ dưỡng trên du thuyền. Đây thực sự là một sản phẩm du lịch hấp dẫn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời”.

Tăng cường đào tạo nhân lực trong nước

Việt Nam được đánh giá là thị trường sôi động, nhiều tiềm năng để phát triển hàng không chung trong khu vực. Tuy nhiên, đây vẫn là lĩnh vực mới mẻ, chưa được quan tâm đầu tư, phát triển tương xứng với tiềm năng.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Hải Âu chia sẻ: “Hàng không chung là loại hình hàng không cơ sở, có tầm quan trọng đối với việc phát triển ngành Hàng không. Ở các nước trên thế giới, cứ 1 tàu bay to phải có 10 tàu bay nhỏ. Nhưng ở Việt Nam, thực tế ngược lại, số lượng tàu bay to rất nhiều trong khi rất ít tàu bay nhỏ. Để ngành Hàng không phát triển, cần đầu tư mạnh mẽ cho hàng không chung về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, nguồn nhân lực... Bên cạnh đó, hàng không chung cũng góp phần tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt”.

Được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển hàng không chung nhưng so với các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn thuộc nhóm kém phát triển. Hiện chỉ có Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam và Hai Au Aviation hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung với tổng số 35 trực thăng và thủy phi cơ - một con số khiêm tốn so với các nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia...

Lý giải nguyên nhân khiến lĩnh vực hàng không chung chưa phát triển, ông Trần Trọng Kiên cho rằng, có 5 “nút thắt” cần tháo gỡ, đó là: Cần có quy hoạch bầu trời và các chính sách tự do hóa lĩnh vực hàng không chung; đầu tư cơ sở hạ tầng gồm hệ thống sân bay, bãi đỗ, nhà ga; xây dựng các cơ sở chuyên sửa chữa tàu bay vừa và nhỏ; thành lập cơ sở đào tạo nguồn nhân lực (phi công, nhân viên kỹ thuật...) có trình độ, tay nghề đạt tiêu chuẩn quốc tế.

“Việc đào tạo nguồn nhân lực trong nước vô cùng quan trọng trong bối cảnh khan hiếm nguồn nhân lực quốc tế phục vụ hàng không chung khi dịch Covid-19 xảy ra. Đào tạo nhân lực trong nước không chỉ giúp khắc phục tình trạng thiếu lao động, mà còn tạo việc làm, phát triển bền vững lĩnh vực hàng không chung cũng như ngành Hàng không và ngành Du lịch nói chung”, ông Kiên nói.

Bài liên quan
Âm thanh từ lòng đất
Âm thanh từ lòng đất
13/05/2021 Nghiên cứu

Viện Nghiên cứu kinh thành đã giới thiệu bộ phim được phục dựng dưới dạng 3D dựa trên huyền thoại lịch sử và tư liệu khảo cổ học. Trong phim, hình ảnh sống động của Rồng thời Lý hiện lên như một biểu tượng giá trị văn hóa của một trong những triều đại huy hoàng lịch sử kinh đô Thăng Long xưa.

Covid-19 thay đổi du lịch nội địa Trung Quốc ra sao?
Covid-19 thay đổi du lịch nội địa Trung Quốc ra sao?
12/05/2021 Nghiên cứu

Trung Quốc đang trong giai đoạn bùng nổ mô hình du lịch nông thôn khi người dân thành phố muốn thoát khỏi không khí xô bồ, ngột ngạt tại các trung tâm đô thị về với làng quê, trang trại và vườn cây ăn trái để tận hưởng cuộc sống bình dị.

Ngành du lịch lo ngại 'mùa vàng' thất thu
Ngành du lịch lo ngại 'mùa vàng' thất thu
11/05/2021 Nghiên cứu

Mùa hè - “mùa vàng” du lịch Việt, rất nhiều địa phương rộn ràng “trình làng” các tour độc đáo, thú vị hy vọng thu hút hàng triệu du khách sau đợt “mất mùa” dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Nhưng, Covid-19 lại trở lại vào cuối tháng 4/2021 khiến ngành du lịch một lần nữa chao đảo, dự báo một mùa hè… thất thu.

Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
10/05/2021 Nghiên cứu

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã quan tâm đầu tư nâng tầm các sản phẩm du lịch để người dân tận dụng lợi thế vươn lên từ du lịch. Nhiều mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ra đời và phát triển mạnh hứa hẹn giúp du lịch vùng đất tận cùng cực Nam của Tổ quốc cất cánh trong tương lai.

Di sản Cần Thơ lan tỏa từ phát triển du lịch
09/05/2021 Nghiên cứu

Du lịch văn hóa đang là loại hình được nhiều địa phương trong cả nước khai thác và thành công. Ðó là thành công “kép” khi văn hóa bản địa được quảng bá và lan tỏa, đồng thời phát triển kinh tế du lịch địa phương.

Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
08/05/2021 Nghiên cứu

Tại TP Phan Thiết có một quần thể rừng ngập mặn còn sót lại trong lòng thành phố nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung. Khu vực này vốn được quy hoạch là khu công viên, cây xanh, thể thao, nhưng sau đó lại được điều chỉnh thành khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và công viên.

Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.

Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
20/04/2021 Nghiên cứu

Thời gian qua, một số địa phương ở khu vực miền trung đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; bước đầu tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
19/04/2021 Nghiên cứu

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”.