Thứ tư, 14/07/2021, 08:02 AM
  • Click để copy

Phát triển du lịch nội tỉnh

Trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn "đóng băng", du lịch trong nước cũng chưa thể thông suốt do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch tại chính các địa phương (du lịch nội tỉnh) đã cơ bản khống chế được dịch bệnh được coi là bước đi cấp thiết và kịp thời để duy trì, từng bước phục hồi thị trường du lịch. 

Tour du lịch thăm Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) được nhiều du khách chọn lựa trước đợt bùng phát dịch Covid-19 mới. Ảnh: Kiều Dương.

Tour du lịch thăm Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) được nhiều du khách chọn lựa trước đợt bùng phát dịch Covid-19 mới. Ảnh: Kiều Dương.

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 10 tỉnh trong cả nước đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có những tỉnh đã qua 30 ngày không ghi nhận trường hợp nào.

Ðây là cơ sở thuận lợi để phát triển du lịch nội tỉnh ở những địa phương không chịu nhiều ảnh hưởng từ đợt tái bùng phát dịch bệnh lần thứ tư hoặc đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Từ đầu tháng 6 đến nay, một số địa phương giàu tiềm năng du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình… đã thông báo mở lại một số hoạt động tham quan, du lịch dành cho khách nội tỉnh trên cơ sở bảo đảm an toàn phòng dịch.

Theo các chuyên gia, trước thực tế diễn tiến dịch hiện nay, khi người dân còn lo lắng và e ngại với những chuyến đi chơi xa thì phát triển du lịch nội tỉnh là giải pháp cần thiết để tái khởi động hoạt động du lịch tại các địa phương, đánh thức các điểm đến du lịch đang "ngủ đông" giữa mùa hè, đáp ứng nhu cầu được khám phá, tham quan của người dân và góp phần khắc phục khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch vốn đã chịu nhiều thiệt hại nặng nề từ Covid-19.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để thu hút đối tượng khách đặc biệt này, nhất là khi họ đã khá quen thuộc với các tài nguyên du lịch tỉnh.

Theo Tổng Giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Ðạt, điều quan trọng là phải có chính sách kích cầu du lịch nội tỉnh hợp lý trên cơ sở liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, điểm đến, nhà hàng… để mang đến những gói du lịch đủ hấp dẫn, vừa "mềm" về giá, vừa tốt về chất lượng.

Với các dịch vụ cao cấp trước đây chủ yếu dành để hút khách nước ngoài hay du khách có mức chi tiêu cao thì giờ có thể đưa ra giá ưu đãi để khuyến khích người dân địa phương trải nghiệm. Chẳng hạn, vừa qua, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã giảm tới 73% giá vé cáp treo cho du khách là người dân khu vực Tây Bắc, Sun World Hạ Long cũng đưa ra mức ưu đãi giảm sâu cho vé cáp treo Nữ Hoàng và công viên nước cho cư dân trên địa bàn…

Bên cạnh sức hút về giá, các doanh nghiệp du lịch cũng phải chú trọng việc làm mới sản phẩm du lịch, tăng tính sáng tạo và trải nghiệm cho du khách.

Ðơn cử, trước đây, Khu di tích lịch sử Hỏa Lò (Hà Nội) chủ yếu đón khách quốc tế tới tham quan, tìm hiểu, nhưng khi được doanh nghiệp lữ hành tham gia khai thác tour đêm gắn liền các câu chuyện sinh động về các chiến sĩ cách mạng bị giam giữ, tù đày năm xưa, điểm đến này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách trong nước, trong đó có nhiều du khách trẻ. Ðiều này cho thấy, nếu được đầu tư làm mới đúng hướng, các sản phẩm du lịch đã quen thuộc vẫn có nhiều tiềm năng mời gọi du khách.

Nhiều doanh nghiệp và nhà quản lý du lịch cũng cho rằng, trải qua nhiều đợt bùng phát dịch, du lịch cần làm quen với trạng thái "bình thường mới" để phục vụ mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Việc phát triển du lịch nội tỉnh ở những tỉnh, thành phố an toàn chính là tiền đề để tiếp tục xây dựng những kịch bản phục hồi du lịch hậu Covid-19.

Từ việc khuyến khích người dân nội tỉnh đi tham quan, trải nghiệm các dịch vụ du lịch trên chính địa bàn mình sinh sống, các địa phương đã khống chế được dịch bệnh và có phương tiện di chuyển an toàn có thể liên kết để trao đổi khách, từ đó gia tăng sự đa dạng về trải nghiệm du lịch cho du khách trên cơ sở cân nhắc tới sự cần thiết của giấy xác nhận âm tính đối với khách tham gia…

Thời điểm hiện tại rơi đúng dịp nghỉ hè của học sinh, sinh viên cho nên nhu cầu được tham quan, du lịch ở những điểm đến gần, bảo đảm an toàn của các gia đình, nhóm gia đình khá lớn.

Các sản phẩm phù hợp được các chuyên gia gợi ý là những gói du lịch nhỏ, thích hợp cho kỳ nghỉ ngắn ngày thuộc các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, vui chơi giải trí. Nếu bắt kịp nhu cầu này, du lịch nội tỉnh ở những địa phương đã kiểm soát được dịch sẽ khởi sắc, từng bước tạo đà và chuẩn bị những điều kiện cần thiết để khôi phục du lịch nội địa.

Tuy nhiên, điều cần thiết là phải tuân thủ triệt để các quy định phòng, chống dịch của ngành y tế, tránh chủ quan, lơ là và phải thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh đến các cơ sở kinh doanh và khách du lịch khi khởi động và thúc đẩy du lịch nội tỉnh.

Bài liên quan
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.