Thứ năm, 21/01/2021, 19:13 PM
  • Click để copy

Phát triển du lịch Thanh Hoá: Cần đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, theo hướng tăng trưởng xanh

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, ngành du lịch Thanh Hoá cần phát triển đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, có thương hiệu, theo chiều sâu, theo hướng tăng trưởng xanh, có khả năng cạnh tranh cao tập trung vào những lĩnh vực có lợi thế để làm động lực.

Mới đây, tại Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch Thanh Hóa trước thời cơ và thách thức mới”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi, nhấn mạnh, Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch hết sức phong phú, đa dạng; gồm cả tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn.

139488728_399787067976591_535028879945235154_n

Từ cơ sở đó, việc khai thác, phát triển du lịch đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, đặc biệt là các chỉ tiêu kinh tế du lịch luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao.

Tính riêng giai đoạn 2016 - 2019, tăng trưởng lượt khách bình quân đạt 15,2%/năm, tăng trưởng tổng thu du lịch đạt 31,7%/năm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, theo ông Thi, du lịch Thanh Hóa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Vì vậy, thông qua hội thảo này, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa mong muốn được tham vấn ý kiến của các nhà quản lý, các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch để làm rõ một số vấn đề về định vị thương hiệu du lịch Thanh Hóa, phát triển du lịch Thanh Hóa trong ngắn và dài hạn, qua đó góp phần thúc đẩy du lịch Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững.

Tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhu cầu của khách du lịch. Mỗi điểm đến, mỗi doanh nghiệp cần đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường và hoạt động; thực sự linh hoạt để thích ứng với bối cảnh mới; cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh.

Khách du lịch chú trọng hơn tới các yếu tố an toàn sức khỏe. Thay vì giá cả, khách hàng sẽ ưu tiên về an toàn và lựa chọn sản phẩm du lịch có chất lượng cao; có xu hướng du lịch biển và du lịch gắn với thiên nhiên, du lịch theo nhóm nhỏ và du lịch gia đình.

Xu hướng đặt sản phẩm dịch vụ trực tuyến, sử dụng giải pháp số trong mua sản phẩm, không qua trung gian ngày càng nhiều.

Đây là vấn đề hết sức quan trọng đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến, các thành phần trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch phải nhanh chóng thích ứng với xu hướng mới để tồn tại, phục hồi và phát triển bền vững.

Bà Hương cũng đề nghị, trong bối cảnh mới, ngành du lịch Thanh Hóa cần sự thay đổi trong tư duy, cách làm để tạo ra bước đột phá cho du lịch.

Trong đó cần chú trọng một số điểm. Đầu tiên là về định hướng chiến lược, Thanh Hóa cần nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ cho phép áp dụng một số chính sách ưu đãi đầu tư trong phạm vi thẩm quyền và đẩy nhanh các chính sách, chiến lược ưu tiên phát triển du lịch bao gồm các chính sách ưu đãi, tạo cơ chế thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp để thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Rà soát các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu phát triển, tăng cường công tác quản lý, giám sát quy hoạch du lịch.

Thứ hai, hoàn thiện nâng cấp chất lượng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch thông qua việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân, tăng chuyến bay; tập trung ưu tiên đầu tư nâng cấp mở rộng, sớm hoàn thành các tuyến trung tâm và kết nối đến các khu, điểm du lịch có tiềm năng, làm đòn bẩy thu hút các dự án kinh doanh du lịch; tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng thiết yếu (đường giao thông trục chính, trung tâm đón tiếp kết hợp bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch…).

Thứ ba là phát triển đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, có thương hiệu, theo chiều sâu, theo hướng tăng trưởng xanh, có khả năng cạnh tranh cao tập trung vào những lĩnh vực có lợi thế để làm động lực.

Phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, kéo dài mùa du lịch biển, đa dạng hóa sản phẩm để khắc phục tính mùa vụ của du lịch biển, phát triển kinh tế đêm; phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với tìm hiểu di sản, di tích lịch sử văn hóa đồng thời đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Thứ tư, theo bà Hương, đó là chủ động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới này, chủ động ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động du lịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, công nghệ sạch để phát triển sản phẩm, dịch vụ, gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách du lịch. Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến trên mạng xã hội và một số nền tảng trực tuyến (facebook, instagram, youtube, google...).

Ngoài ra, ngành du lịch Thanh Hoá cũng cần cải thiện môi trường du lịch, tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường du lịch, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường quản lý môi trường tự nhiên, cảnh quan tại các khu, điểm du lịch theo hướng giảm thiểu ô nhiễm môi trường điểm đến, đảm bảo môi trường trong sạch. Triển khai đồng bộ và sâu rộng Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch.

Đồng thời, về liên kết phát triển du lịch, trong thời gian tới, Thanh Hóa cần tăng cường các hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, cần quan tâm và xem xét trên cơ sở các mối quan hệ hợp tác song phương, đa phương đã có để có những đề xuất liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố của các nước có kết nghĩa với Thanh Hóa (Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào…), các nước trong khu vực ASEAN và các nước khác trên thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao và các hình thức khác. Trên cơ sở đó tạo ra những sản phẩm mới với thương hiệu mới.

Bà Hương cho biết, trong năm 2021, Tổng cục Du lịch sẽ đề xuất với Chính phủ đưa Sầm Sơn vào danh mục quy hoạch các khu du lịch quốc gia.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã nghe và trao đổi về các vấn đề như: Đâu là tiềm năng và điều kiện để phát triển du lịch Thanh Hóa; Phát triển hàng không gắn với phát triển du lịch Thanh Hóa; Những khó khăn hiện tại cần tháo gỡ của doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa tại Thanh Hóa… đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ hội thảo.

Bài liên quan
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
16/06/2021 Nghiên cứu

"Mạng xã hội đã thay đổi toàn bộ động lực phát triển kinh doanh”, ông Bill Marriott đã phát biểu như vậy trong bài phỏng vấn trên tờ The Wall Street Journal do nữ phóng viên Alexandra Wolfe thực hiện.

Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
16/06/2021 Thống kê

CBRE Việt Nam báo cáo, tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu là một trong những yếu tố giúp mô hình Wellness Resort bứt phá hơn tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận lẫn du lịch Việt Nam.

Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh Ninh Thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh Ninh Thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
09/06/2021 Nghiên cứu

Được ví như "vịnh Hạ Long" của vùng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai (một phần của hồ thủy điện Sơn La) có nhiều tiềm năng để thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình.