Thứ hai, 12/10/2020, 19:00 PM
  • Click để copy

Phát triển du lịch thể thao: Hình ảnh điểm đến tác động như thế nào đến quyết định của du khách?

Theo ThS Hoàng Thị Thu Hà, hình ảnh điểm đến là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình ra quyết định đối với các khách du lịch tiềm năng,

Lời giới thiệu: Sau đây chúng tôi xin giới thiệu bài viết "Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch thể thao: Nghiên cứu thí điểm về khách du lịch thể thao tại TP HCM" của ThS. Hoàng Thị Thu Hà - Giảng viên Khoa Khoa học Thể thao - Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo tác giả, mục đích của nghiên cứu là khám phá nhận thức của khách du lịch thể thao về chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến thông qua việc tham gia một sự kiện thể thao quốc tế. Theo kết quả phân tích nhân tố khám phá, có 5 yếu tố chính trong chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến trong ba sự kiện thể thao quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, đó là: Yếu tố vô hình, Yếu tố hữu hình, Hình ảnh nhận thức, Hình ảnh cảm tính và Hình ảnh Conative. Do đó, việc nâng cao chất lượng sự kiện thể thao không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của chính sự kiện mà còn góp phần phát triển hình ảnh điểm đến du lịch thể thao ở Việt Nam.

Bối cảnh và mục tiêu

Du lịch đang dần trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người vì tạo cơ hội mở rộng mối quan hệ xã hội, đồng thời góp phần làm cho đời sống văn hóa tinh thần của con người trở nên phong phú hơn. Du lịch còn là chiếc cầu nối hòa bình giữa các quốc gia trên thế giới. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu du lịch càng tăng và đa dạng. Chính vì vậy, ngày nay, Du lịch đã trở thành một ngành công nghiệp lớn trên toàn thế giới, đem lại lợi ích cho nền kinh tế quốc gia vì trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến thu nhập quốc gia và các ngành công nghiệp liên quan khác (Gokovali & Bahar, 2006).

Theo số liệu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC, 2016) trong vòng vài thập niên gần đây, ngành Du lịch toàn cầu đã tăng trưởng rất ổn định với tốc độ tăng bình quân 4%/năm. Năm 2015, ngành Du lịch Việt Nam đã tăng trưởng 3,1% so với năm 2014 với lượng khách du lịch quốc tế là 1.172 tỷ lượt khách. Thời kỳ  2015 - 2025, dự kiến tốc độ tăng trưởng bình quân là 2,8%/năm và khách du lịch quốc tế đạt mức 1.796 tỷ lượt khách vào năm 2025. Để dự báo thành hiện thực, ngành Du lịch trong nước phải luôn tìm cách đưa ra thị trường các sản phẩm mới và cải tiến để đáp ứng nhu cầu của người dân. Được biết, nhiều sản phẩm mới đã xuất hiện trên thị trường, trong đó có một số dòng sản phẩm đã được thiết kế theo hướng kết hợp du lịch với một ngành khác. Đó là du lịch mua sắm (shopping tourism), du lịch ẩm thực (culinary tourism), du lịch y tế (medical tourism), du lịch thể thao (sport tourism),... Trong đó, du lịch thể thao đã phát triển rất mạnh mẽ và trở thành khúc thị trường quan trọng trong thị trường du lịch toàn cầu.

Lý do chính cho sự phát triển của du lịch thể thao là bởi trong 10 năm trở lại đây mọi người có nhiều thời gian rảnh hơn, thu nhập tăng, có nhiều lựa chọn hơn và các sự kiện thể thao cũng phong phú hơn. Những năm gần đây, du lịch thể thao chiếm 10% tổng thị phần của thị trường du lịch thế giới, với khoảng 600 tỷ USD/năm. Theo đó, du lịch thể thao đã trở thành một phần quan trọng trong ngành Du lịch toàn cầu (World Sport Destination Expo, 2010).

Tăng trưởng du lịch thể thao đã được chứng minh ở một số quốc gia trên thế giới qua việc tổ chức các sự kiện. Theo số liệu mới nhất của Canadian Sport Tourism Alliance (CAST, 2017), thu nhập du lịch thể thao ở Canada vượt qua mức 6,5 tỷ đô la vào năm 2015 - tăng 13% so với 5,8 tỷ đô la năm 2014. Giải Cúp Bóng đá thế giới năm 2006 tổ chức tại Đức đã thu hút 700.000 lượt du khách và đạt 900 triệu USD thu nhập du lịch toàn quốc (Allmers & Maennig, 2009). Giống như Đức, Nam Phi là chủ nhà của World Cup 2010. Theo đó, Nam Phi đã đón 309.554 khách du lịch quốc tế và doanh thu của du lịch đạt R3,64 tỷ (khoảng 500 triệu USD) (FIFA, 2010). Du lịch thể thao ở Tây Ban Nha cũng đã vượt qua con số 10 triệu du khách, tăng 9,57% mỗi năm. Năm 2014, khoảng 10,3 triệu khách du lịch quốc tế đến Tây Ban Nha với mục đích thể thao (tăng 9,57% so với năm 2013); du khách đã chi gần 595 triệu euro cho du lịch liên quan đến thể thao (tăng 2% so với năm 2013 và tăng 29,3% so với năm 2009); ngoài ra, chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ liên quan đến thể thao của du khách cũng tăng 3% (Tourim Review, 2016). Năm 2013, theo báo cáo của Liên đoàn Bóng rổ Slovenia (KZS, 2013), quốc gia này đã đón 31.480 khách du lịch quốc tế (nếu tính luôn số VĐV, HLV, quan chức của Liên đoàn Bóng rổ châu Âu... thì con số này là trên 55.000 người) đến Slovenia với lý do chính theo dõi Giải Vô địch bóng rổ Châu Âu (EUROBasket 2013) được tổ chức tại 4 địa điểm Koper, Celje, Ljubljana và Jesenice thuộc Cộng hòa Slovenia từ ngày 4 đến ngày 22 tháng 9 năm 2013.

Ngoài các sự kiện thể thao lớn, một số sự kiện thể thể thao quốc tế khác cũng thu hút du khách yêu thích thể thao như: Giải Super Bowl có nguồn thu khoảng 400 triệu USD, giải bóng chày Major League có nguồn thu lên đến 250 triệu USD (Travel & Tourism Market Research Handbook 2010). Ngoài tiềm năng về kinh tế (thu được từ chi tiêu của khách du lịch, bán bản quyền truyền hình, quảng cáo,...); các sự kiện thể thao có thể tạo ra tiềm năng du lịch lớn và đóng vai trò như các nhà xây dựng hình ảnh, giúp tăng cường tính năng của điểm đến,... Một số điểm đến được xác định theo các sự kiện thể thao như Tour de France ở Pháp, Rugby World Cup ở New Zealand, và Golf Masters ở Augusta Georgia,... (Huang, 2011).

Còn ở Việt Nam, việc tổ chức hoạt động du lịch nhân các sự kiện thể thao truyền thống diễn ra phổ biến và khá dày đặc trên cả nước, như Festival võ thuật ở Bình Định, chọi trâu ở Đồ Sơn, đua ghe Ngo tại lễ hội Ooc Om Bók, đua bò ở An Giang,… là những sản phẩm du lịch lôi cuốn du khách trong nước và quốc tế.Với lợi thế riêng có là một trung tâm kinh tế lớn nhất ở Việt Nam, có nhiều cơ sở thể thao hiện đại, thời gian qua,Thành phố Hồ Chí Minh đã khai thác các sản phẩm du lịch thể thao, như: Trượt patanh, lướt ván, bắn súng sơn, leo tường, thể thao điện tử, đua xe gắn máy,… và đăng cai tổ chức các giải Bóng đá, Quần vợt, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng rổ,Teakwondo, Vovinam,… của khu vực, châu Á, Thế giới và quốc gia. Ngoài ra, còn có các loại hình du lịch kết hợp với thể thao độc đáo khác, như:

- Các tour du lịch sinh thái kết hợp huấn luyện một số thế võ tự vệ hữu dụng; luyện khí công, yoga, thể dục dưỡng sinh,...

- Loại hình cờ người là sự kết hợp giữa nét độc đáo của cờ tướng với Võ cổ truyền Việt Nam.

- Đua thuyền trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé là sự kết hợp giữa hoạt động thể thao với với bảo vệ môi trường, các tour du lịch kết hợp với câu cá trên biển, bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển,… tại Cần Giờ; các sự kiện thể thao này đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến dự kết hợp với du lịch.

Việc kết hợp với thể thao đã được nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam tập trung khai thác như các loại hình du lịch thể thao mạo hiểm: Đi bộ, leo núi, đua mô tô, xe đạp, lặn biển, đua thuyền, lướt ván, dù lượn, đánh golf,... ở vùng núi, vùng biển,... Tuy nhiên, các trò chơi thể thao phục vụ khách du lịch ở Việt Nam còn khá ít, chưa hấp dẫn để giữ chân du khách; chưa có sự liên kết giữa sự kiện thể thao với các điểm đến du lịch,…

Thể thao và du lịch là hai ngành công nghiệp khác nhau nhưng có mối quan hệ chặt chẽ vì có thể được kết hợp để phát triển mạnh ngành Du lịch và tăng số người tham gia vào các môn thể thao (Lee & Shen, 2007). Loại hình du lịch thể thao rất được ưa chuộng và ngày càng phát triển mạnh mẽ, tại nhiều nước, sự kiện thể thao được xem là một điểm nhấn thu hút du khách quốc tế. Do đó, đã có nhiều nghiên cứu liên quan về du lịch thể thao, từ nghiên cứu phát triển lý thuyết đến nghiên cứu thực nghiệm.

Trong những năm 90 của thế kỷ trước, các nghiên cứu chủ yếu đóng góp vào việc giải thích khái niệm du lịch thể thao, từ đó phát triển danh mục các sản phẩm du lịch thể thao. Có thể kể đến các nghiên cứu của Coakley (1990), Redmond (1990), Glyptis (1991), Hall (1992), Maier và Weber (1993), Delpy (1998), Gammon và Robinson (1997), Gibson và cộng sự (1997), Kurtzman và Zauhaz (1997), Standeven và De Knop (1999). Trong những năm đầu của thế kỷ XXI, khi khái niệm du lịch thể thao đã được phát triển khá đầy đủ, hướng nghiên cứu chuyển sang marketing sản phẩm du lịch thể thao nhằm thu hút sự quan tâm của du khách như nghiên cứu của Hinch và Higham (2001, 2002) đề cập đến việc lấy sự kiện thể thao làm điểm nhấn thu hút du khách và khám phá ra rằng sự chuyên nghiệp hóa thể thao dẫn đến việc mở rộng hoặc bổ sung các giải thể thao mới, góp phần thu hút du khách vào mùa thấp điểm. Dimanche (2003) phát hiện rằng, sự kiện thể thao làm thay đổi hình ảnh của điểm đến. Còn Chalip, Green, và Hill (2003) khẳng định, việc tổ chức các sự kiện thể thao giúp tăng cơ hội phát triển du lịch thể thao, thông qua đó có thể nâng cao cảm nhận của du khách về hình ảnh điểm đến.

Những nghiên cứu của Chalip, Green và Hill (2003); Chalip và cộng sự (2003), Chalip và Costa (2005), Chen và Funk (2010), Mohan (2010), Waller và cộng sự (2014); Giampiccoli và cộng sự  (2015), Popa và cộng sự (2017) đã chứng minh, sự kiện thể thao có tác động tích cực đến hình ảnh điểm đến; việc kết hợp các sự kiện thể thao với địa điểm cụ thể đã làm tăng giá trị hình ảnh các điểm đến. Chiều ngược lại của mối quan hệ là điểm đến ảnh hưởng đến hình ảnh của sự kiện có ít nghiên cứu và do đó có rất ít các kết quả. Hầu hết các nghiên cứu liên quan đều cho kết quả là các thành phần nhận thức/cảm nhận như niềm tin hoặc kiến thức mà một người có về đặc điểm hoặc thuộc tính của một điểm đến du lịch đóng vai trò quan trọng hơn các thành phần cảm xúc của cá nhân đối với điểm du lịch khi tác động tích cực đến hình ảnh của một sự kiện (Hallmann và Breuer, 2011). Các nghiên cứu còn lại phần lớn cho thấy, một điểm đến không có ảnh hưởng đáng kể đến hình ảnh của sự kiện, mặc dù có thể do hầu hết các nghiên cứu đang được thực hiện trong hoặc ngay sau khi diễn ra sự kiện - khi ảnh hưởng của hình ảnh có thể khó đánh giá  (Bodet và Lacassagne, 2012). Phần lớn các nghiên cứu tập trung vào việc tìm kiếm những ảnh hưởng tích cực của các siêu sự kiện tới các điểm đến. Chỉ những thành phố lớn ở các quốc gia phát triển mới có đủ khả năng tổ chức những siêu sự kiện này. Trong khi đó, có rất ít nghiên cứu về các sự kiện thể thao nhỏ hơn như các giải khu vực hay giải đấu chuyên nghiệp với những môn thể thao khác bóng đá và các sự kiện thể thao nghiệp dư... Những sự kiện thể thao này cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh đối với khách du lịch đam mê thể thao.

Minh chứng rõ nhất về các sự kiện thể thao nhỏ nhưng có ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh đối với khách du lịch đam mê thể thao tại Thành phố Hồ Chí Minh chính là các giải cầu lông quốc tế (VIETNAM OPEN từ năm 2006).

Từ thực tế phát triển du lịch thể thao và những hướng nghiên cứu đã giới thiệu ở trên, cho thấy du lịch thể thao là một khúc thị trường có triển vọng. Các sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới thu hút lượng khách du lịch đáng kể đến địa điểm tổ chức. Các sự kiện có tác động tích cực đến hình ảnh, tạo điều kiện thuận lợi phát triển điểm đến. Tuy nhiên, những siêu sự kiện tầm thế giới không được tổ chức thường xuyên, do đó cơ hội trở thành chủ nhà cho các siêu sự kiện thể thao này là rất ít, nhất là những điểm đến là các địa phương ở các quốc gia đang phát triển. Vậy, liệu những sự kiện thể thao ở tầm khu vực như SEA Games, ASIAD hay các giải đấu quốc tế của các môn võ thuật, quần vợt, bơi lội, cầu lông... có tác động đối với khách du lịch đến hình ảnh của điểm đến không và tác động như thế nào? Đây là vấn đề chưa có nhiều nghiên cứu được thực hiện. Trong khi các sự kiện loại này được tổ chức nhiều hơn và các điểm đến chưa phát triển có nhiều hy vọng được trở thành chủ nhà hơn. Các giải đấu quốc tế với từng môn thể thao rất đa dạng. Tùy vào đặc thù của môn thể thao, những yêu cầu tổ chức sự kiện khác nhau và từ đó nơi tổ chức sự kiện được chọn. Khách du lịch thể thao cũng có những đặc điểm cá nhân khác nhau với những môn thể thao khác nhau. Vì vậy, nghiên cứu một sự kiện thể thao cụ thể sẽ cho ra những kết quả rõ ràng hơn, phản ảnh khía cạnh du lịch thể thao còn khá mới về mặt lý thuyết và thực tiễn đặc biệt tại một nước đang phát triển như Việt Nam.

Do đó, bài viết sẽ gợi ý cho những địa phương hạn hẹp về quỹ đất, nguồn vốn, tài nguyên thiên nhiên..., xác định một hướng phát triển điểm đến khả thi bằng cách đăng cai tổ chức những giải thể thao quốc tế quy mô nhỏ (như giải cầu lông, bóng rổ, hoặc những giải thể thao khác tương tự...).

Phương pháp

Để đo lường nhận thức của khách du lịch thể thao, bảng câu hỏi được sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm 30 mục được thu thập từ các nghiên cứu trước. Thông tin nhân khẩu học của những người tham gia được thu thập theo các mục bao gồm: Giới tính, tuổi, hôn nhân, trình độ học vấn và nghề nghiệp.

Mục tiêu chính của nghiên cứu là khám phá nhận thức về chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến của khách du lịch thể thao về một sự kiện thể thao quốc tế. Để thực hiện nghiên cứu, tác giả đã sửa đổi các thang đo hiện có, dịch sang tiếng Việt với sự hỗ trợ của một số giảng viên chuyên ngành marketing và quản lý thể thao thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Việt. Tính hợp lệ và độ tin cậy của các câu trả lời cho bảng câu hỏi được đánh giá qua một nhóm chuyên gia và một thử nghiệm thí điểm (tại giải Cầu lông quốc tế-Vietnam Open năm 2019).

Các thước đo sau đây được đưa vào bảng câu hỏi như thông tin chung và nhận thức của khách du lịch thể thao về chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến. Tính hợp lệ về nội dung của cuộc khảo sát ban đầu đã được một số chuyên gia đánh giá (đánh giá tính hợp lệ về nội dung của các mục). Mỗi chuyên gia nhận xét về mức độ phù hợp, đại diện và rõ ràng của các mục, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện bảng câu hỏi; và bảng câu hỏi đã được sửa đổi theo góp ý của các chuyên gia. Tiếp theo, một phân tích độ tin cậy được thực hiện trên từng cấu trúc. Cuộc khảo sát đã được thử nghiệm thí điểm trước khi thu thập dữ liệu trên tất cả các mục. Những người tham gia nghiên cứu (N = 50) là những người tham dự một sự kiện thể thao khác ở các điểm đến khác nhau (Giải đấu cầu lông quốc tế); các phản hồi này đã được mã hóa và nhập số để phân tích dữ liệu.

Tổng số 330 khách du lịch thể thao đã được tiếp cận bằng kỹ thuật lấy mẫu ngẫu nhiên tại 3 sự kiện thể thao quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, như: Giải Marathon Quốc tế Techcombank (2018), Giải Cờ vua Quốc tế HDBank (2019) và Giải Cầu lông Yonex-Sunrise Việt Nam Mở rộng (2019). 296 người trong số họ đồng ý tham gia nghiên cứu để biết tỷ lệ phản hồi là 89,6%. Những người này đồng ý tham gia vào nghiên cứu bằng cách trả lời thông tin về các bảng câu hỏi được cung cấp. Mỗi người với tư cách là người tham gia được phát một bảng câu hỏi có in các chi tiết của nghiên cứu (dữ liệu của bảng câu hỏi đã được thu thập và hoàn thành trong thời gian giải lao).

SPSS phiên bản 16.0 được sử dụng để phân tích dữ liệu. Đối với các phân tích này, mức ý nghĩa alpha được thiết lập ở p value < 0,05. Các bảng câu hỏi được trả lời đầy đủ sẽ được chấp nhận. Để phân tích dữ liệu, các kỹ thuật sau được sử dụng như thống kê mô tả và phân tích nhân tố khám phá (EFA).

Kết quả 

Kết quả của nghiên cứu này được tóm tắt như sau:

- Thông tin nhân khẩu học:

 Sau khi thu thập dữ liệu, có 296 phản hồi đầy đủ (tỷ lệ phản hồi là 89,6%). Trong các câu trả lời này, đa số là nam giới, chiếm 66,9% và khoảng 3/4 số người tham gia từ 18 đến 35 tuổi; 67,6% vẫn còn độc thân, và nhóm chính những người tham dự đã trả lời đầy đủ (66,9%). Ngoài ra, do nhóm nghề nghiệp lớn nhất là sinh viên (39,2%), những người tham gia vẫn phụ thuộc vào cha mẹ và những người kiếm được từ $100 đến dưới $300 mỗi tháng (30,4%) chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm thu nhập hàng tháng.

- Các yếu tố và các mục của chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến

Theo kết quả phân tích nhân tố khám phá, có 5 yếu tố chính trong chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến của 3 sự kiện thể thao quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, đó là: Yếu tố vô hình (5 mục), Yếu tố hữu hình (3 mục), Hình ảnh nhận thức (5 mục) , Hình ảnh cảm xúc (5 mục) và hình ảnh Conative (5 mục). (Xem Bảng)

Phân tích nhân tố về chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến trên các sự kiện thể thao quốc tế.

Phân tích nhân tố về chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến trên các sự kiện thể thao quốc tế.

Các số liệu thể hiện ở Bảng cho thấy các chỉ số tải trọng, tỷ lệ quan trọng, giá trị Cronbach’s Alpha và giá trị của mỗi yếu tố. Tất cả các chỉ số tải trọng đều có ý nghĩa với các tỷ lệ quan trọng từ 17.039 đến 24.940 (p <0,05). Các giá trị tải yếu tố lớn hơn ngưỡng 0,725, từ 0,725 (hành vi) đến 0,926 (môi trường xung quanh). Ngoài ra, các hệ số Cronbach’s Alpha  của tất cả 10 yếu tố đều > 0,886, từ 0,886 (hình ảnh cảm nhận) đến 0,915 (yếu tố vô hình) và giá trị của các yếu tố này > 0,05, từ 0,764 (yếu tố hữu hình) đến 0,835 ( Hình ảnh conative).

Để so sánh và xếp hạng các mục, SPSS được sử dụng để đánh giá nhận thức của khách du lịch thể thao về các sự kiện này. “Hình ảnh nhận thức” (M = 4,12) là mục cao nhất đối với khách du lịch sự kiện thể thao, tiếp theo là “yếu tố vô hình” (M = 4,03) và “hình ảnh Conative” (M = 3,55) được xếp hạng các yếu tố thấp nhất. (Xem Hình)

Nhận thức của khách du lịch về chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến.

Nhận thức của khách du lịch về chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến.

Kết luận

Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy, nếu một khách du lịch có nhận thức tích cực về chất lượng của một sự kiện thể thao quốc tế nhỏ cũng có thể giúp nâng cao hình ảnh điểm đến (hình ảnh nhận thức, tình cảm và hình ảnh cảm nhận). Hơn nữa, hình ảnh điểm đến là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình ra quyết định đối với các khách du lịch tiềm năng (Baloglu, 2001; Chelladurai và Chang, 2000). Do đó, nhóm tác giả cho rằng việc nâng cao chất lượng sự kiện thể thao không chỉ quan trọng đối với sự thành công của chính sự kiện, mà nó còn góp phần phát triển hình ảnh điểm đến một cách hữu ích.

Mẫu nghiên cứu được giới hạn cho du khách tham dự Giải Maraton quốc tế Techcombank, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank và Giải cầu lông Việt Nam mở rộng. Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu này cho thấy, các đơn vị tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế nên nâng cao chất lượng sự kiện để phát triển hơn nữa hình ảnh đích của họ. Đặc biệt, một nhà tổ chức sự kiện thể thao quốc tế nên phát triển các chiến lược hiệu quả để nâng cao cả khía cạnh vô hình và hữu hình của chất lượng sự kiện.

Khách du lịch sẽ là nhân tố giúp phát triển một hình ảnh điểm đến qua việc tăng ý định quay lại của họ. Ngoài ra, chính quyền địa phương, nhà tổ chức sự kiện, tổ chức thể thao và cư dân nên hợp tác để cải thiện chất lượng sự kiện và hình ảnh điểm đến, từ đó tối đa hóa hiệu quả tích cực của việc tổ chức một sự kiện thể thao quốc tế.

Từ góc độ tiếp thị, các sự kiện thể thao có thể được thiết kế và tiếp thị cho nhu cầu của khách du lịch. Các sự kiện thể thao đang được sử dụng với tần suất ngày càng tăng để xây dựng thương hiệu và hình ảnh của điểm đến thể thao tại thành phố. Tóm lại, đây là hình thức du lịch mới, nên bài viết là nghiên cứu thiết thực và có ý nghĩa để phát triển loại hình du lịch này tại Việt Nam.

Tài liệu tham khảo:

1. Baloglu, S. (2001). Image variations of Turkey by familiarity index: informational and experiential dimensions. Tourism Management, 22(2), 127-33.

2. Chelladurai, P. & Chang, K. (2000). Targets and standards of quality in sport services. Sport Management Review, 3(1), 1-22.

3. Chen, F., & Chen, F. S. (2010). Experience quality, perceived value, satisfaction and behavioral intentions for heritage tourists. Tourism Management, 31, 29–35.

4. Giampiccoli, A., Lee, S. S., & Nauright, J. (2015). Destination South Africa: Comparing global sports mega-events and recurring localised sports events in South Africa for tourism and economic development. Current Issues in Tourism, 18(3), 229-248.

5. Gökovali, U., & Bahar, O. (2006). Contribution of tourism to economic growth: A panel data approach. Anatolia, 17(2), 155-167.

6. Hinch, T., & Higham, J. (2011). Sport tourism development (2nd ed.). Bristol, UK: Channel View Publications.

7. Huang, H. L. (2011). Golf event sports tourists: Behavioral intentions and preceptions of service quality, value, satisfaction, and image. Thesis of Doctoral of Philosophy, Texas Tech University.

8. Koo, S. K. S., Byon, K. K., & Baker III, T. A. (2014). Integrating event image, satisfaction, and behavioral intention: Small-scale marathon event. Sport Marketing Quarterly, 23(3), 127.

9. Mohan, L. J. (2010). Effect of destination image on attendance at team sporting events. Tourism and Hospitality Research, 10(3), 157-170.

10. Moran, R. (2012). The future of marketing research. In R. Kaden, L. Gerald, & M. Prince. Leading edge marketing research: 21st Century tools and practice. London, UK: Sage Publications.

11. Popa, A., Yusof, A., & Geok, S. K. (2017). Investigating Sport Tourists’ perceived Attributes of Muay Thai, Event Satisfaction and Behavioural Intentions of Attending Future Events. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 7(6), 457-465.

12. Waller, S., Trendafilova, S., & Daniell, R. (2014). Did the 2012 World Series positively impact the image of Detroit?: sport as a transformative agent in changing images of tourism destinations.Journal of Sport & Tourism, 19(1), 79-100.

13. World Travel & Tourism Council (2015 – 2016). <http://www.wttc.org/research/economic-research/economic-impact-analysis/>

Bài liên quan
Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Cơ hội để phát triển du lịch
Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Cơ hội để phát triển du lịch
21/10/2020 Nghiên cứu

Trong quá trình xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO, diện mạo của một công viên địa chất toàn cầu mang tên Lý Sơn - Sa Huỳnh đang từng bước định hình. Nếu được công nhận, đây sẽ được coi là đòn bẩy mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Quảng Ngãi.

Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
20/10/2020 Nghiên cứu

Một khi du khách đã không còn quá háo hức với việc được cưỡi voi thì địa phương cần phải tìm những cách làm, hướng khai thác du lịch mới mẻ hơn để tạo điểm nhấn, ấn tượng với khách.

Khai thác du lịch búng Bình Thiên
Khai thác du lịch búng Bình Thiên
19/10/2020 Nghiên cứu

Không chỉ giữ vai trò điều tiết nước cho một phần châu thổ của dòng Mekong huyền thoại, mà búng Bình Thiên còn là điểm đến đầy hấp dẫn du khách thích khám phá sông nước vùng đầu nguồn sông Cửu Long và văn hóa Chăm độc đáo.

Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Việt Nam đã và đang chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu. Theo đó, nhiều điểm du lịch có nguy cơ biến mất do mưa lũ và thời tiết cực đoan.

Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Chiến Thắng, hoạt động du lịch mang tính mùa vụ, kết hợp với ảnh hưởng ngày càng rõ rệt của biến đổi khí hậu dẫn tới khó khăn hơn cho cộng đồng ven biển.

Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
16/10/2020 Nghiên cứu

Mùa lũ đến, nhiều điểm du lịch miền Trung trở nên lạ lẫm hơn khi ngập trong nước. Du lịch một lần nữa rơi vào cảnh đình trệ. Người dân lại nảy những sáng kiến về các tour du lịch kiểu “sống chung với lũ”.

Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
16/10/2020 Nghiên cứu

Khi góp ý về chợ nổi Cái Răng, nhà nghiên cứu văn hoá Nhâm Hùng cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm mô hình du lịch đường sông Cần Thơ, gắn với chợ nổi Cái Răng về đêm, như một cách làm kinh tế đêm trên sông nước.

Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
15/10/2020 Nghiên cứu

Ít nhất một triệu lao động mất việc trong năm nay. Toàn cầu mất đi 850 triệu - 1,1 tỷ lượt khách quốc tế vì đại dịch.

Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
14/10/2020 Nghiên cứu

Nhằm hỗ trợ các chính phủ, khu vực tư nhân và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh phát triển du lịch ở các vùng nông thôn, UNWTO đã ban hành Khuyến nghị về phát triển du lịch ở khu vực nông thôn nhân kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 27/9 với chủ đề “Du lịch và phát triển nông thôn”.

Chăm sóc sức khoẻ và thị trường y tế Việt Nam
Chăm sóc sức khoẻ và thị trường y tế Việt Nam
14/10/2020 Nghiên cứu

Chăm sóc sức khỏe là một ngành dịch vụ trong đó người cung ứng và người sử dụng quan hệ với nhau thông qua giá dịch vụ (1).

Kích cầu du lịch ở TP. HCM: Kết nối tạo sản phẩm mới với những điểm đến an toàn, hấp dẫn
Kích cầu du lịch ở TP. HCM: Kết nối tạo sản phẩm mới với những điểm đến an toàn, hấp dẫn
13/10/2020 Nghiên cứu

Để thu hút dòng khách tiềm năng, TP. HCM cũng đã kết nối với các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long... đưa khách đến TPHCM và ngược lại.

Để phát huy thế mạnh du lịch Thanh Lân
Để phát huy thế mạnh du lịch Thanh Lân
13/10/2020 Nghiên cứu

Thanh Lân có đầy đủ các điều kiện thuận lợi, tài nguyên du lịch không thua kém Cô Tô lớn. Thế nhưng cho tới nay Thanh Lân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có.

Cơ hội lớn dành cho ngành du lịch từ phát triển kinh tế đêm
Cơ hội lớn dành cho ngành du lịch từ phát triển kinh tế đêm
12/10/2020 Nghiên cứu

PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học Trường Đại học (ĐH) Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, phát triển kinh tế ban đêm hướng tới hai mục tiêu chính là kích thích tiêu dùng nội địa và kích cầu du lịch.

Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam - cẩn trọng những góc tối
Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam - cẩn trọng những góc tối
11/10/2020 Nghiên cứu

Đi kèm với những mặt sáng, triển vọng của phát triển kinh tế ban đêm vẫn luôn tồn tại những bất cập, khó khăn trong công tác quản lý, điều hành, đặc biệt là nguy cơ gia tăng các tệ nạn xã hội như mại dâm, ma tuý, cờ bạc và các loại tội phạm khác.

Du lịch thể thao, cơ hội cho Việt Nam hậu Covid-19
Du lịch thể thao, cơ hội cho Việt Nam hậu Covid-19
11/10/2020 Nghiên cứu

Không có gì đáng kinh ngạc đối với tăng trưởng của du lịch thể thao (Sport Tourism) trong 10 năm qua và đây cũng là xu thế phát triển được nhiều nước hay các nhà tiếp thị điểm đến chú trọng như một chiến lược để nâng cao hình ảnh điểm đến, từ đó tạo sự khác biệt cho các sản phẩm du lịch.

Nâng tầm du lịch miền Trung
Nâng tầm du lịch miền Trung
10/10/2020 Nghiên cứu

 Miền Trung có thế mạnh để phát triển du lịch với nhiều tiềm năng về biển, đảo, núi, rừng với những cảnh sắc thiên nhiên phong phú, tươi đẹp, hấp dẫn.

Khai thác hang động: Cần có chiến lược để phát triển du lịch
Khai thác hang động: Cần có chiến lược để phát triển du lịch
10/10/2020 Nghiên cứu

Du lịch hang động là một lĩnh vực mới mẻ, nhưng đầy triển vọng ở Việt Nam. Ngoài những hang động nổi tiếng đã được công nhận là di sản ở các cấp đang thu hút khách du lịch trong và ngoài nước khám phá, thăm quan thì du lịch hang động cũng đang được nhiều địa phương quan tâm khai thác.

Muốn bảo tồn phải sống được bằng di sản
Muốn bảo tồn phải sống được bằng di sản
09/10/2020 Nghiên cứu

Từng được mệnh danh là thiên đường du lịch hay hòn ngọc của châu Phi, thành phố cổ Lamu của Kenya bị UNESCO cảnh báo có nguy cơ bị tuột mất danh hiệu di sản thế giới.

Đánh giá tác động của xu hướng kinh tế chia sẻ đối với lĩnh vực lưu trú du lịch tại Việt Nam
Đánh giá tác động của xu hướng kinh tế chia sẻ đối với lĩnh vực lưu trú du lịch tại Việt Nam
09/10/2020 Nghiên cứu

Nền kinh tế chia sẻ là một xu hướng tất yếu trong thời đại phát triển khoa học, công nghệ. Trong đó, công nghệ làm thay đổi phương thức, thói quen và hành vi tiêu dùng, ảnh hưởng tới chuỗi giá trị du lịch.