travelmag
travelmag
Thứ hai, 07/09/2020, 11:29 AM
  • Click để copy

Phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh: Tập trung nghiên cứu kinh tế và môi trường

Theo ông Vũ Thế Bình, đối với đề tài nghiên cứu về “phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh”, hai lĩnh vực cần ưu tiên tập trung nghiên cứu là Kinh tế và Môi trường.

 Mới đây, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (NCPT Du lịch) đã tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh”.

Được biết đây là hoạt động thuộc đề tài KH&CN trọng điểm cấp Bộ: “Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh” do Viện chủ trì thực hiện trong năm 2019 – 2020.

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Quang Đăng - Chiến Thắng).

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Quang Đăng - Chiến Thắng).

Tham dự hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức khoa học và công nghệ trong lĩnh vực du lịch, kinh tế, môi trường và biến đổi khí hậu: Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Vụ Khách sạn, Vụ Lữ hành, Vụ Kế hoạch Tài chính thuộc Tổng cục Du lịch; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học KHXH&NV – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường; đại diện một số doanh nghiệp du lịch và các chuyên gia Viện NCPT Du lịch.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện NCPT Du lịch, Chủ nhiệm đề tài đã thay mặt nhóm tác giả trình bày vắn tắt các kết quả nghiên cứu của đề tài.

Đây là đề tài có tính cấp thiết và tính thời sự cao, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên và các vấn đề toàn cầu khác đang ngày một gia tăng.

Đồng thời, đề tài có tính định hướng, xác lập cơ sở khoa học về phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, là cơ sở tham mưu cho các cấp quản lý ban hành cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh với ngành du lịch.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, mỗi đề tài tùy theo đặc thù riêng có thể xác định hướng nghiên cứu ưu tiên nhất định. Đối với đề tài nghiên cứu về “phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh” thì cần bám sát vào Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

Do đó, theo ông Bình, hai lĩnh vực cần ưu tiên tập trung nghiên cứu là Kinh tế (nhấn mạnh yếu tố khai thác phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ tài nguyên và cảnh quan) và Môi trường (nhấn mạnh bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu).

Vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam và Thế giới đang phải hứng chịu hệ quả nghiêm trọng từ các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Du lịch Việt Nam thời gian qua phát triển rất tốt, nhưng bên cạnh đó cũng để lại nhiều hệ lụy từ vấn đề khai thác tài nguyên thiếu hiệu quả, làm suy giảm giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên ở nhiều địa phương.

Đề tài cần phải làm sáng tỏ được những vấn đề này, đánh giá chi tiết và nêu quan điểm của nhà nghiên cứu, đề xuất những giải pháp thích hợp để tham mưu cho các cấp quản lý ban hành cơ chế, chính sách phù hợp.

Cũng tại hội thảo, PGS.TS. Trần Thị Minh Hòa (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV – Đại học Quốc gia Hà Nội) đánh giá đây là đề tài có tính chất định hướng, dẫn dắt, kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở khoa học cho các nghiên cứu cụ thể sau này.

Vì thế, việc xác lập khung lý thuyết vững chắc về phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, đặc biệt là các khái niệm, định nghĩa, các trụ cột phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh; các nguyên tắc, yếu tố tác động, bộ tiêu chí đánh giá phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh; mô hình khung về phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh cho khu, điểm du lịch là rất cần thiết.

Đồng quan điểm với PGS.TS. Trần Thị Minh Hòa, PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng (Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) nhấn mạnh, nghiên cứu phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh có thể tiếp cận theo ba cách: Tiếp cận trụ cột (kinh tế – xã hội, môi trường); Tiếp cận chỉ tiêu, chỉ số; Tiếp cận hệ sinh thái.

Theo đó, cách tiếp cận trụ cột là cách tiếp cận phổ biến, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững. Cần lưu ý thêm rằng, trụ cột kinh tế có ý nghĩa quan trọng, cần phải được đặt nên hàng đầu vì nó tạo ra giá trị gia tăng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế trên nền tảng bền vững về môi trường, ổn định về xã hội (sứ mạng thuộc về du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn).

Nhấn mạnh yếu tố văn hóa – xã hội, TS. Từ Mạnh Lương (Nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN&MT – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng: mục tiêu cao nhất của phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh là hướng đến con người, phát triển du lịch cho con người và vì con người. Do đó, đề tài phải chú trọng, làm sâu sắc hơn yếu tố văn hóa – xã hội, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo tồn di sản và các giá trị văn hóa đặc sắc.

Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng, khách du lịch ngoài việc tham quan, thưởng ngoạn các giá trị cảnh quan thì phải được hưởng thụ các giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi điểm đến. Vì thế, việc xác lập mô hình khung cho khu, điểm du lịch cũng cần phải xác định từng mô hình cho mỗi giá trị tài nguyên (mô hình cho tài nguyên du lịch tự nhiên và mô hình cho tài nguyên du lịch văn hóa).

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến cho các kết quả nghiên cứu của đề tài. Hội thảo ghi nhận những kết quả nghiên cứu ban đầu và đánh giá cao sự nỗ lực, nghiêm túc của nhóm tác giả đề tài.

Đây là công trình được nghiên cứu công phu, có hàm lượng khoa học cao, có tính xác thực về cơ sở dữ liệu, có nhiều lập luận mới và sắc nét.

Đề tài đã hệ thống hóa và đưa ra được nhiều vấn đề lý luận mới về phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh; tìm hiểu kinh nghiệm thực tiễn tại một số quốc gia trên thế giới; đánh giá hiện trạng phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh ở Việt Nam và đề xuất được những giải pháp, khuyến nghị chính sách.

Những vấn đề còn tồn tại và các nội dung liên quan đến đề tài cũng đã được trao đổi, thảo luận cởi mở tại hội thảo.

Phát biểu kết luận, TS. Đỗ Thị Thanh Hoa – Chủ trì hội thảo, đã trân trọng cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học đã tới dự và đóng góp ý kiến cho hội thảo. Đây là hội thảo mở, là diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm, quan điểm về những vấn đề nghiên cứu liên quan đến đề tài.

Hội thảo đã được nghe ý kiến góp ý của 14 chuyên gia, nhà khoa học. Những ý kiến góp ý quý báu này sẽ gợi mở cho nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện đề tài và đạt được kết quả tốt nhất.

Cuối cùng, TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện NCPT Du lịch, Chủ nhiệm đề tài đã thay mặt Lãnh đạo Viện NCPT Du lịch và thành viên đề tài, một lần nữa bày tỏ lời cảm ơn tới các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đã tham gia, đóng góp ý kiến cho hội thảo và mong muốn các đại biểu tiếp tục đồng hành cùng Viện NCPT Du lịch trong việc thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.

Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
26/09/2020 Phân tích

Trong bối cảnh internet phát triển một cách mạnh mẽ, chuyển đổi số (Digital Transformation) hiện là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch, nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và tiếp thị cũng như nhu cầu của khách hàng.

Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
25/09/2020 Nghiên cứu

Hà Nội khai thác các sản phẩm mang chiều sâu văn hóa như tham quan di tích Hỏa Lò, khám phá Hoàng thành Thăng Long về đêm; phát triển dòng sản phẩm tại chỗ như tham quan, trải nghiệm khách sạn cao cấp.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
25/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Ngô Thanh Loan, cùng với sự phát triển chung trong ngành du lịch, chuyển đổi số diễn ra đặc biệt mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing du lịch, do kết hợp đồng thời sự thay đổi trong phương thức makerting và ứng dụng các kỹ thuật số.

Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
24/09/2020 Nghiên cứu

Tại tọa đàm "Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn", theo ông Vũ Thế Bình, thời gian qua, toàn ngành đã làm nhiều việc hăng hái, đợt kích cầu lần một thành công. Nhưng nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn.

Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
24/09/2020 Nghiên cứu

Các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn chịu tác động mạnh của quá trình chuyển đổi số. Sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của các giải pháp công nghệ như AI, rating và review... đã và đang góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch.

Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
23/09/2020 Nghiên cứu

Việc lập hồ sơ khoa học và kế hoạch quản lý di sản nhằm giới thiệu, quảng bá tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về các giá trị di sản; nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
22/09/2020 Nghiên cứu

Đối với người dân Việt Nam, vùng đất Phú Yên như được đánh thức sau khi bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đã dành được giải Bông sen Vàng của Liên hoan phim lần thứ 19.

Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
22/09/2020 Nghiên cứu

Với sự huy động và khai thác hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa, công tác đầu tư hệ thống hạ tầng trọng điểm phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chuyển biến tích cực.

Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
21/09/2020 Nghiên cứu

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch và điện ảnh dù cùng chung một mái nhà nhưng chưa giới thiệu được nhiều về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
21/09/2020 Nghiên cứu

Ban quản lý vịnh Nha Trang, Khánh Hòa cho biết khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang đã và đang được khai thác có hiệu quả, phát triển nhiều nghề du lịch: chèo thuyền thúng, thuyền đáy kính, thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc...góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế và xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
20/09/2020 Nghiên cứu

Hoạt động marketing ngày nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, bảo hiểm, du lịch, giáo dục, y tế, chính trị mà còn được ứng dụng trong phạm vi một vùng, một khu vực, một quốc gia. Chính hoạt động marketing đã tiếp thị, quảng bá cho các địa phương.

Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
20/09/2020 Nghiên cứu

Thương hiệu quốc gia sẽ giúp dựng nên một ngọn cờ mới tập trung toàn thể người Việt khắp thế giới cùng hướng về một tầm nhìn chung.

Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
19/09/2020 Nghiên cứu

Đó là chủ đề của Hội thảo trực tuyến Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chủ trì phối hợp với Policy Times, MIICCIA tổ chức vào chiều ngày 17/9/2020. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì đầu cầu tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
19/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hoa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp cận nguồn lực vốn xã hội góp phần đạt được sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Việc phát triển nguồn lực vốn xã hội đồng nghĩa với việc gia tăng sự tin tưởng và các hoạt động chung.

Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
18/09/2020 Nghiên cứu

Để phát triển du lịch cộng đồng, cộng đồng địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố quyết định sự hình thành và thành công của loại du lịch này.

Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
17/09/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh có diện tích rừng lớn, phong phú về đa dạng sinh học, Đồng Nai đã có những điểm du lịch nổi tiếng thu hút sự quan tâm, phát triển du lịch sinh thái rừng nhưng mức độ khai thác du lịch vẫn chưa tương xứng.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
17/09/2020 Nghiên cứu

Kinh tế ban đêm được hiểu là toàn bộ các hoạt động dịch vụ diễn ra vào ban đêm. Loại hình kinh tế này mang lại lợi ích rất lớn cho cả du khách lẫn cư dân địa phương và đang là xu thế phổ biến ở các quốc gia phát triển.

'Đánh thức' Cao Bằng
'Đánh thức' Cao Bằng
16/09/2020 Nghiên cứu

Cao Bằng có phong cảnh non nước hữu tình với hệ thống sông suối dày, núi đồi trùng điệp xen thung lũng sâu. Địa hình phức tạp đã tạo ra nhiều tiểu vùng sinh thái đặc thù giúp Cao Bằng có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, tâm linh tới nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm...

Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
16/09/2020 Nghiên cứu

Ngôi làng cổ từng hồi sinh nhờ du lịch, nay lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề phát sinh từ ngành công nghiệp không khói.