travelmag
travelmag

Đặt mua Tạp chí

| Hà Nội 34°C /57% weather

Thứ ba, 30/06/2020, 11:57 AM
  • Click để copy

Phát triển kinh tế đêm: Tiềm năng lớn bị bỏ quên

Kinh tế đêm đã được nhiều nước khai thác rất thành công, đem lại nguồn lợi lớn. Tuy nhiên ở Việt Nam, khái niệm này vẫn còn mới mẻ và bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển.

Kinh tế đêm, khái niệm được xem là khá mới mẻ đối với Việt Nam. Tuy nhiên, đây lại được coi là phần không thể thiếu trong phát triển du lịch ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bởi thế, sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ liên quan và địa phương chủ động nghiên cứu nền kinh tế ban đêm, nhiều người cho rằng, nếu nghiên cứu và quy hoạch tốt thì đây sẽ là một trong những hướng phát triển mới đầy tiềm năng.

Nhiều người lao động sống nhờ vào đêm

Sau 19h, nhiều con phố ở Hà Nội như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông, Tạ Hiện, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến, Hàng Chiếu… bắt đầu trở nên đông đúc và náo nhiệt.

Theo quan sát, có thể dễ dàng nhận thấy, người dân đổ về khu vực này không chỉ có các du khách người nước ngoài, mà còn là người dân ở khắp Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước, họ mong muốn một lần được sống trong cảnh về đêm của Thủ đô.

Các chương trình biểu diễn ca nhạc ở phố đi bộ Bùi Viện - TP. HCM. Ảnh: nemtv.vn

Các chương trình biểu diễn ca nhạc ở phố đi bộ Bùi Viện - TP. HCM. Ảnh: nemtv.vn

Một điều dễ dàng nhận thấy trên các con phố này, không chỉ xuất hiện các cửa hàng tiện ích, các quán ăn uống, quán bar, hay các cửa hàng buôn bán thời trang, mà còn xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh ăn theo khác như: Taxi, xích lô, ca múa nhạc trên phố đi bộ…

Tất cả tạo nên không gian về đêm rất đặc trưng của Hà Nội. Đặc biệt, với một lượng lớn du khách tập trung về khu phố cổ đã tạo cơ hội việc làm rất lớn cho người lao động, tăng thu nhập cho các tiểu thương, thu hút khách du lịch.

Chị Kiều, một tiểu thương buôn bán quần áo ở chợ đêm Đồng Xuân chia sẻ, do phí thuê mướn mặt bằng ở chợ Đồng Xuân quá cao vào ban ngày, cũng như nhu cầu của người kinh doanh lớn, chợ Đồng Xuân không có đủ diện tích để các tiểu thương nhỏ chen chân.

Vì thế nhiều người buôn bán khác phải lựa chọn kinh doanh vào ban đêm. Mặc dù khá vất vả, tuy nhiên, việc kinh doanh đêm có nhiều thú vui và nguồn kinh tế mang lại khá tốt, một phần đó là do ở trung tâm thành phố, mặt khác đó do lượng du khách đổ về đây thăm thú, mua sắm, ăn chơi về đêm khá nhiều. Tuy chỉ có điều, thời gian kinh doanh về đêm hiện có hạn nên cũng chỉ tranh thủ ba, bốn tiếng để buôn bán.

Tuy nhiên, ban đêm ở Hà Nội ngoài khu vực phố cổ thì hầu như khu vực ngoại thành khá buồn, điều này khác xa so với ở Sài Gòn.

Cần nghiên cứu và quy hoạch thật kỹ để phát triển kinh tế đêm

Chợ đêm Nha Trang có mọi thứ từ đặc sản đến đồ ăn vặt. Ảnh: divui.com

Chợ đêm Nha Trang có mọi thứ từ đặc sản đến đồ ăn vặt. Ảnh: divui.com

Có thể thấy, kinh tế đêm đã hiện diện ở nhiều con phố tại Thủ đô Hà Nội từ bao giờ, nhiều người cũng không nắm rõ, chỉ biết rằng trong tương lại chắc sẽ còn phát triển mạnh hơn.

Tuy nhiên, nếu so với Thành phố Hồ Chí Minh, người dân Hà Nội ít có nhiều điểm tụ tập vui chơi, giải trí, mua sắm hơn. Phần lớn các cửa hàng đều đóng cửa trước 23h.

Chỉ một số điểm hoạt động ban đêm nhưng cũng không được phép muộn hơn 2h sáng. Hay chỉ có một số dịch vụ kinh tế đêm như các hãng vận tải taxi, vận tải hàng hóa, hành khách… được mọi người nhắc đến.

Trong khi đó, không riêng gì ở Thành phố Hồ Chí Minh, tại một số tỉnh, thành phố khác như: Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu… những nơi có du lịch phát triển cũng đã hình thành nền kinh tế ban đêm. Bước đầu cho thấy có những hiệu quả nhất định.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Việt Nam rất giàu tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm khi mà lượng khách du lịch đến đây được ghi nhận đạt 16 triệu lượt khách/ năm.

Chương trình nghệ thuật tại một góc phố đi bộ - Hà Nội. Ảnh: motogo.vn

Chương trình nghệ thuật tại một góc phố đi bộ - Hà Nội. Ảnh: motogo.vn

Ước tính, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Chính bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm không chỉ giúp tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội, mà còn giải quyết được vấn đề về việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó còn giúp giảm áp lực về hạ tầng, tắc đường, nghẽn xe… vào ban ngày.

Đề cập đến vấn đề phát triển kinh tế đêm, theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Việt Nam nên khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm.

Bởi trong xã hội hiện đại, cuộc sống diễn biến liên tục không ngừng nghỉ cùng với nhu cầu du lịch, trải nghiệm ngày càng phát triển.

Việt Nam là một quốc gia mở cửa, thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài và họ có nhu cầu trải nghiệm, khám phá nên cần rất nhiều dịch vụ để phục vụ nhu cầu của du khách, kèm với đó là tạo việc làm, thu nhập.

Cũng theo ông Cung, hiện Việt Nam vẫn có tư duy truyền thống là lo ngại những vấn đề phát sinh nên đã có những quy định cấm đoán. Do đó, nhiều hoạt động kinh doanh đêm bị giới hạn về giờ giấc, ví dụ phải đóng cửa trước 23h.

Những quy định này cần phải bỏ nếu như muốn khuyến khích dịch vụ ban đêm phát triển. Cần phải có tư duy mới, quy định mới để tạo ra khuôn khổ thuận lợi cho các dịch vụ cần thiết vào ban đêm.

Đặc biệt, phải nghiên cứu, quy hoạch các hoạt động kinh doanh buôn bán, dịch vụ giải trí về đêm phù hợp, đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như người dân địa phương.

Chợ đêm phố cổ - Hà Nội. Ảnh: motogo.vn

Chợ đêm phố cổ - Hà Nội. Ảnh: motogo.vn

Đồng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cũng cho rằng, phát triển kinh tế đêm là xu hướng nhiều nước trên thế giới đã làm và thành công.

Ý tưởng phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam là rất tốt nhưng nếu muốn phát triển thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Bởi trên thực tế, hiện người Việt Nam vẫn nặng về tâm lý đám đông, ý thức của người dân chưa cao, nên nếu làm không cẩn thận sẽ rất bất ổn.

Hoạt động ban đêm cần có sự văn minh, lịch sự, không nên tùy tiện vứt rác để rồi sau buổi đêm, hình ảnh hiện ra là con đường, vỉa hè đầy rác, nước thải lênh láng… rất mất mỹ quan đô thị.

Để làm được rất cần sự chung tay của chính quyền, các hộ kinh doanh và cả người dân, tất cả đều phải rất đồng bộ mới có thể thành công, không nên quá sốt sắng vội vã.

“Thời gian qua, dù ở Hà Nội đã có sự phát triển nền kinh tế ban đêm trong một chừng mực nào đó, đơn cử như các tuyến phố đi bộ được mở ra thu hút đông du khách, nhưng các sản phẩm kinh doanh vẫn rất đơn điệu, tẻ nhạt, chỉ một vài món đồ lưu niệm chưa tạo sự hấp dẫn.

Như vậy là chưa tận dụng hết tiềm năng. Để có thể phát triển kinh tế đêm một cách hiệu quả, cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá, quy hoạch một cách phù hợp với từng vùng miền, từng thành phố”, ông Phú nêu quan điểm.

Bài liên quan
Chuyên gia lý giải những tác động đến Việt Nam từ việc đập Tam Hiệp xả lũ
Chuyên gia lý giải những tác động đến Việt Nam từ việc đập Tam Hiệp xả lũ
07/07/2020 Nghiên cứu

Trước băn khoăn của người dân về việc đập thủy điện Tam Hiệp xả lũ khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng đã đưa ra lời giải đáp.

Du lịch farmstay - loại hình du lịch mới
Du lịch farmstay - loại hình du lịch mới
07/07/2020 Nghiên cứu

Theo Wikipedia, loại hình du lịch farmstay đã xuất hiện từ những năm 1980 ở Italia. Đến nay, loại hình du lịch này đã có mặt và phát triển ở Bắc Mỹ, Australia và ở châu Á.

Bàn về ngân sách nhà nước đối với nhân lực du lịch
Bàn về ngân sách nhà nước đối với nhân lực du lịch
07/07/2020 Nghiên cứu

Sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư tập trung đồng bộ theo ngành, nghề, hình thành hệ thống mạng lưới cơ sở đào tạo, dạy nghề du lịch các cấp chất lượng cao.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh doanh homestay tại Việt Nam
Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh doanh homestay tại Việt Nam
07/07/2020 Nghiên cứu

Bài viết này tập trung tìm hiểu, phân tích hiện trạng hoạt động kinh doanh homestay ở Việt Nam hiện nay. Qua đó, đề xuất một số ý tưởng, giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và phát triển hoạt động của loại hình kinh doanh này trong thời gian tới.

Phát triển kinh tế ban đêm: Việt Nam nên học ai?
Phát triển kinh tế ban đêm: Việt Nam nên học ai?
07/07/2020 Nghiên cứu

Theo chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Mỹ, nếu phát triển kinh tế ban đêm khiên cưỡng kiểu phong trào, coi chừng lợi bất cập hại.

Chiến lược phát triển du lịch bền vững hang Sơn Đoòng
Chiến lược phát triển du lịch bền vững hang Sơn Đoòng
07/07/2020 Nghiên cứu

Để có sự phát triển du lịch bền vững, cần hiểu hệ thống du lịch bao gồm các tác nhân: chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức, người dân địa phương và du khách

Tác động của AI với ngành du lịch và khách sạn
Tác động của AI với ngành du lịch và khách sạn
07/07/2020 Nghiên cứu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một trong những công cụ hỗ trợ mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch và khách sạn với nhiều tiềm năng trong tương lai.

Chiến lược marketing hiệu quả với thế hệ Millennials
Chiến lược marketing hiệu quả với thế hệ Millennials
07/07/2020 Nghiên cứu

Millennials là thuật ngữ chỉ một đối tượng khách hàng rất phổ biến hiện nay. Bài viết được Travelmag chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Tiêu chí để đánh giá cho một khách sạn 5 sao
Tiêu chí để đánh giá cho một khách sạn 5 sao
07/07/2020 Nghiên cứu

Lướt qua tiêu đề - không ít người sẽ thử liệt kê ra những tiêu chí cụ thể của khách sạn để có thể đạt chuẩn 5 sao. Hãy cùng Travelmag.vn đối chiếu với bài viết nhé.

'Kỳ nghỉ tri ân' - gói dịch vụ mới hứa hẹn thu hút du khách
"Kỳ nghỉ tri ân" - gói dịch vụ mới hứa hẹn thu hút du khách
07/07/2020 Nghiên cứu

"Kỳ nghỉ tri ân" hứa hẹn sẽ trở thành gói dịch vụ giúp các cơ sở lưu trú có thêm nguồn khách tiềm năng mới, kích cầu du lịch sau COVID-19.

Bùng nổ du lịch với xu hướng sử dụng chatbot
Bùng nổ du lịch với xu hướng sử dụng chatbot
07/07/2020 Nghiên cứu

Chatbots là gì? Tại sao du khách muốn sẻ dụng chatbots trong kế hoạch du lịch của mình. Hãy cùng Travelmag tìm hiểu lý do tại sao nhé.

Làm thế nào để thu hút khách Bleisure?
Làm thế nào để thu hút khách Bleisure?
07/07/2020 Nghiên cứu

Bleisure là thuật ngữ chỉ một đối tượng khách du lịch trong kinh doanh khách sạn. Đối tượng khách hàng chiếm số lượng ngày càng đông đảo. Vì vậy, là một chủ khách sạn bạn cần có những chiến lược riêng thu hút khách Bleisure để nâng cao doanh thu khách sạn.

Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh tại Lạng Sơn
Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh tại Lạng Sơn
06/07/2020 Nghiên cứu

Vào dịp đầu năm, cuối năm và lễ hội xuân, có đến 60% du khách đến Lạng Sơn du lịch tâm linh. Đây là điều kiện thuận lợi để Lạng Sơn phát triển du lịch tâm linh

Phát triển kinh tế đêm Hà Nội để thu hút khách du lịch.
Phát triển kinh tế đêm Hà Nội để thu hút khách du lịch.
06/07/2020 Nghiên cứu

Từ khi triển khai các hoạt động kinh tế đêm như mở cửa các quán bar, nhà hàng đến 2 giờ sáng, lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm tăng nhanh.

Du lịch tâm linh tại Việt Nam: Được gì và mất gì?
Du lịch tâm linh tại Việt Nam: Được gì và mất gì?
06/07/2020 Nghiên cứu

Việt Nam có thế mạnh phát triển du lịch tâm linh nhờ vô vàn các đình chùa, đền miếu, tượng tháp... được tọa lạc tại nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khắp trong cả nước, đã tạo nên những địa chỉ hấp dẫn thu hút nhiều triệu khách du lịch tâm linh.

Khai thác tiềm năng du lịch mạo hiểm tại Vĩnh Phúc
Khai thác tiềm năng du lịch mạo hiểm tại Vĩnh Phúc
06/07/2020 Nghiên cứu

Du lịch mạo hiểm là loại hình mới đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của du khách. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có một số cơ sở kinh doanh khai thác loại hình này, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch và thu hút thêm khách du lịch.

Thúc đẩy du lịch địa phương qua việc phát triển du lịch tâm linh tại Ninh Bình
Thúc đẩy du lịch địa phương qua việc phát triển du lịch tâm linh tại Ninh Bình
06/07/2020 Nghiên cứu

Khác với khu đền chùa, di tích truyền thống, những quần thể khu du lịch tâm linh có quy mô lớn, được thiết kế công phu, bề thế luôn gây ấn tượng mạnh với du khách.

Bài học phát triển ngành du lịch từ Hàn Quốc
Bài học phát triển ngành du lịch từ Hàn Quốc
06/07/2020 Nghiên cứu

Trong những năm qua, chính phủ Hàn Quốc đã theo dõi chặt chẽ, không ngừng đổi mới các chính sách tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành du lịch.

Phát triển du lịch tâm linh bền vững và đề cao vai trò cộng đồng
Phát triển du lịch tâm linh bền vững và đề cao vai trò cộng đồng
06/07/2020 Nghiên cứu

Du lịch tâm linh (DLTL) đang trở thành phân khúc tiềm năng của du lịch Việt, song vấn đề "mắc" hiện nay là khai thác loại hình này thế nào cho hiệu quả.