• Click để copy

Quán mì Nhật Bản thà đóng cửa chứ không 'chuyển gánh nặng tài chính do Covid-19 sang cho khách hàng'

Quán mì ở Nhật Bản đóng cửa, nhất quyết không tăng giá bán trong đại dịch vì 'chuyển gánh nặng tài chính sang cho khách hàng là không công bằng'.

Chấp nhận đóng cửa chứ nhất quyết không tăng giá

Dịch Covid-19 và những biện pháp giãn cách xã hội kèm theo đó đã buộc một vài chủ quán mì nhỏ ở Nhật Bản cân nhắc việc tăng giá bán để tiếp tục tồn tại hoặc đóng cửa.

Trong khi một vài người cuối cùng đã cởi mở với việc cần phải có chút thay đổi về giá thì một số khác lại chọn cách đóng cửa thay vì phải tăng giá bán cho những bát mì ramen.

Chuỗi mì ramen nhỏ Kouraku Honpo là một trong nhiều quán chọn cách đóng cửa.

Quán mì ở Nhật Bản đóng cửa, nhất quyết không tăng giá bán trong đại dịch. Ảnh: Cafebiz.

Quán mì ở Nhật Bản đóng cửa, nhất quyết không tăng giá bán trong đại dịch. Ảnh: Cafebiz.

Trong hơn 2 thập kỷ hoạt động, Kouraku Honpo nổi tiếng luôn phục vụ những bát mì thượng hạng từ nước hầm xương tại chi nhánh ở quận Shimbashi, Tokyo. Doanh số tăng vào cuối năm ngoái khi mà cửa hàng 26 chỗ ngồi này có ngày phục vụ tới gần 500 phần ăn, theo ông Yoshihisa Saito, 61 tuổi - một nhân viên của quán.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 ập đến đã cuốn bay tất cả thành quả đó. Cửa hàng vẫn mở, với thời gian ngắn hơn trong giai đoạn đất nước phong tỏa. Lương của Saito cũng giảm 40% để giữ cho hoạt động kinh doanh tiếp tục nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy rằng cửa hàng sẽ tăng giá để phù hợp với tình hình mới.

"Tăng giá không bao giờ là lựa chọn bởi việc chuyển gánh nặng của chúng tôi cho khách hàng sẽ là không công bằng. Tình hình tài chính của họ cũng có thể đang gặp áp lực vì dịch nhưng họ vẫn tiếp tục đến với chúng tôi", Saito nói. 

Ngày 28/8, Kouraku Honpo đã quyết định đóng cửa, đó là lựa chọn ông chủ cho là tốt nhất.

Những người chủ cửa hàng như Kouraku Honpo và những quán bar nhỏ là một trong những loại hình doanh nghiệp gặp khó khăn nhất bởi đại dịch khi chi phí thì tăng mà giá vẫn vậy. Các cửa hàng còn đối mặt với sự sụt giảm mạnh nhu cầu và hầu hết đứng trước bờ vực phá sản.

Chương trình cho vay trị giá 1 nghìn tỷ USD và những trợ cấp trên diện rộng của chính phủ giúp giảm lượng hồ sơ phá sản trong nền kinh tế giai đoạn từ tháng 4 và tháng 9. Tuy nhiên số lượng các nhà hàng quán ăn phải dừng kinh doanh tiếp tục tăng, chiếm 10% các doanh nghiệp phá sản – mức cao nhất trong các loại hình doanh nghiệp.

Từ đầu năm cho tới tháng 8, 1.221 nhà hàng đã đóng cửa.

"Hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản đều tuân theo quy luật vô hình rằng nếu như giá một cốc bia hôm nay là 100 yên, thì nó vẫn là 100 yên vào ngày mai. Để luôn làm được điều đó, các công ty phải tìm cách giảm chi phí", theo ông Tsutomu Watanabe đến từ Đại học Tokyo.

Một số người không chấp nhận "chết"

Nếu không còn khả năng cắt giảm các chi phí như vận hành và tiền lương nữa, các chủ cửa hàng sẽ cho rằng việc sống sót sẽ phụ thuộc vào những cách tiếp cận mới.

Giá mì ramen ở Tokyo gần như khổng đổi suốt 10 năm. Ảnh: Cafebiz.

Giá mì ramen ở Tokyo gần như khổng đổi suốt 10 năm. Ảnh: Cafebiz.

Kazushisa Tanaka nói rằng một ý tưởng lóe lên trong đầu ông vào một buổi tối buồn chán hồi tháng 5 khi ông nỗ lực tìm ra cách để quán ăn nhỏ 12 chỗ ngồi của ông tiếp tục hoạt động.

Ông quyết định tăng giá set ăn trưa lên 1.500 yên (14 USD) từ mức 1.000 yên trong những giờ cao điểm và giảm giá xuống 800 yên sau 2h30.

Nhân viên của ông phản đối việc tăng giá, xem đó là sự không trung thành nhưng ông bỏ qua.

"Chỉ đơn giản ngồi nhìn lượng khách hàng giảm mà không biết khi nào đại dịch mới chấm dứt là cuộc chơi của kẻ thua cuộc. Tùy chỉnh giá trở thành công cụ để tôi đối phó với khủng hoảng và điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nếu không có Covid-19".

Tanaka không phải là người duy nhất lựa chọn giải pháp đó.

Chikaranomoto Holdings – chủ sở hữu Ippudo – một trong những chuỗi mì nổi tiếng nhất Nhật Bản có cả cửa hàng ở New York và London chứng kiến lượng khách giảm 60% khi dịch Covid-19 ập đến.

Khi doanh thu vẫn chỉ bằng 1 nửa so với trước sau khi mở cửa lại, chuỗi này quyết định tăng giá một vài món vào cuối tháng 7 đồng thời cũng cho ra đời món ramen mới, rẻ hơn cho những khách hàng "nhạy cảm về giá".

"Rất khó để giữ nguyên giá khi mà chi phí tăng và ảnh hưởng của Covid-19. Vì vậy cách chúng tôi làm là đưa cho khách hàng các lựa chọn khác nhau".

Bài liên quan

Thương hiệu giầy Nike: Đế chế thành công từ lời nói dối kinh điển
Thương hiệu giầy Nike: Đế chế thành công từ lời nói dối kinh điển
02/12/2020 Kinh doanh

Thương hiệu giầy Nike có khẩu hiệu "Just Do It" vô cùng nổi tiếng, tuy nhiên chẳng mấy ai biết rằng đằng sau đó là cả một câu chuyện khởi nghiệp dựa trên lời nói dối của nhà sáng lập Phil Knight.

Độc chiêu của các nhà hàng khiến du khách không ngại ngần rút 'hầu bao'
Độc chiêu của các nhà hàng khiến du khách không ngại ngần rút 'hầu bao'

Để thu hút các "thượng đế" các siêu thị, nhà hàng đã nghĩ ra rất nhiều chiêu thức thiết kế độc đáo, khiến du khách không ngại ngần rút hầu bao.

Chỉ 'phục vụ' gấu trúc, nhà hàng Đức sống sót qua đại dịch nhờ 'óc hài hước'
Chỉ 'phục vụ' gấu trúc, nhà hàng Đức sống sót qua đại dịch nhờ 'óc hài hước'

Nhà hàng Pino đã thắp đèn ngày đêm để người qua đường có thể chứng kiến cảnh tượng gấu trúc bông "uống" bia Corona.

Hà Nội: phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng du lịch y tế vẫn đang bị ngó lơ
Hà Nội: phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng du lịch y tế vẫn đang bị ngó lơ

Đến năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phấn đấu đến năm 2025, Hà Nội đón và phục vụ từ 35 - 39 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 151 nghìn tỷ đồng.

Lỗ 2,8 tỷ USD do Covid-19, Walt Disney tính sa thải 32.000 nhân viên
Lỗ 2,8 tỷ USD do Covid-19, Walt Disney tính sa thải 32.000 nhân viên

Trong năm tài chính tính đến ngày 30/9, Disney đã lỗ 2,8 tỷ USD, trái ngược hẳn so với năm trước, khi công ty báo lãi 10,4 tỷ USD.

Dịch vụ HOT: Săn sale thuê dịp Black Friday thu lãi hàng chục triệu đồng
Dịch vụ HOT: Săn sale thuê dịp Black Friday thu lãi hàng chục triệu đồng

Black Friday không chỉ là dịp các cửa hàng, thương hiệu tất bật với chương trình giảm giá mà còn là cơ hội kiếm lời của nhiều người nhận đặt, săn hàng sale cho người khác.

Vietnam Airlines được cứu trợ 12.000 tỷ đồng, các hãng bay khác đang ra sao?
Vietnam Airlines được cứu trợ 12.000 tỷ đồng, các hãng bay khác đang ra sao?

Các hãng bay như Vietjet và Bamboo đều mong muốn họ cũng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ như Vietnam Airlines.

Hàng không Việt đồng loạt xin cứu trợ từ Chính phủ
Hàng không Việt đồng loạt xin cứu trợ từ Chính phủ

Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air muốn được Chính phủ bảo lãnh cho vay tái cấp vốn như đã làm với Vietnam Airlines.

Những thiên đường mua sắm nổi tiếng thế giới đón mùa Black Friday 'ảm đạm' chưa từng thấy
Những thiên đường mua sắm nổi tiếng thế giới đón mùa Black Friday 'ảm đạm' chưa từng thấy

Do dịch bệnh vẫn hoành hành, các khu phố mua sắm sầm uất nhất thế giới rơi vào cảnh đìu hiu, vắng lặng chưa từng có trước thềm sự kiện khuyến mại khủng Black Friday.

Đế chế robot có thể xoá sổ 50 triệu lao động ngành ngân hàng, khách sạn
Đế chế robot có thể xoá sổ 50 triệu lao động ngành ngân hàng, khách sạn

Đại dịch đã khiến lao động trong ngành khách sạn chịu thiệt hại nặng nề nhưng họ còn đang phải đối mặt với một nguy cơ khác mang tên: Robot.

Trường Sa Tourist: Từng bước khẳng định 'ngôi vương' trong thị trường cho thuê xe VIP Đà Nẵng
Trường Sa Tourist: Từng bước khẳng định 'ngôi vương' trong thị trường cho thuê xe VIP Đà Nẵng

Là một doanh nghiệp lữ hành non trẻ mới được thành lập từ năm 2016, đến nay, Trường Sa Tourist đã vươn mình trở thành một doanh nghiệp có tiếng trong giới phục vụ xe VIP ở Đà Nẵng và các tỉnh thành khác trên địa bàn cả nước.

Chủ hãng xe Lamborghini huyền thoại: Thành công từ sự chế nhạo của nhà sáng lập Ferrari
Chủ hãng xe Lamborghini huyền thoại: Thành công từ sự chế nhạo của nhà sáng lập Ferrari
26/11/2020 Kinh doanh

Mối duyên nợ giữa 2 đối thủ siêu xe truyền kỳ đã bắt đầu vào thập niên 60, khi ông chủ hãng xe Lamborghini huyền thoại lần đầu gặp doanh nhân kỳ cựu Enzo Ferrari đã bị "chế nhạo" rồi đuổi về!

Săn khuyến mại 'khủng' Black Friday: Ở Vinpearl 'miễn phí', hưởng nhiều đặc quyền
Săn khuyến mại 'khủng' Black Friday: Ở Vinpearl 'miễn phí', hưởng nhiều đặc quyền

Với chương trình này, du khách được hoàn tiền 100% dưới dạng tín dụng tại chỗ cho tất cả đặt phòng trên website Vinpearl để chi trả cho chuỗi trải nghiệm đặc sắc: ẩm thực, spa, vui chơi giải trí, thể thao.

Grab, Be nói gì về việc trả phí quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất
Grab, Be nói gì về việc trả phí quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi Be Group đã sẵn sàng ký hợp đồng thì Grab đang chần chừ cần nghiên cứu thêm về quy trình, thủ tục về nhượng quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Kiệt quệ vì Covid-19, British Airways phải rao bán đồ dùng cá nhân ở khoang hạng nhất
Kiệt quệ vì Covid-19, British Airways phải rao bán đồ dùng cá nhân ở khoang hạng nhất

Tác động nặng nề của dịch Covid-19 khiến hãng British Airways buộc phải bán các sản phẩm, vật dụng riêng. với giá thanh lý thấp kỷ lục.

'Thất sủng' ở Việt Nam, Cao Sao Vàng bất ngờ đắt hàng ở nước ngoài dù giá cao
'Thất sủng' ở Việt Nam, Cao Sao Vàng bất ngờ đắt hàng ở nước ngoài dù giá cao

Ở Việt Nam, Cao Sao Vàng thường có giá dưới 5.000 đồng/hộp với loại 3g và khoảng 15.000 đồng với loại 10g thì tại nước ngoài, mức giá đến tay người dùng lên tới hàng trăm nghìn đồng.

Vietnam Airlines thuê máy bay một tháng hết 30 triệu USD
Vietnam Airlines thuê máy bay một tháng hết 30 triệu USD

Mới đây, một báo cáo cho thấy chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là khoảng 30 triệu USD, Vietjet là 20 triệu USD.

Công bố doanh nghiệp mới thành lập: Công ty Luật TNHH Tùng Sơn
Công bố doanh nghiệp mới thành lập: Công ty Luật TNHH Tùng Sơn

Công ty Luật TNHH Tùng Sơn được thành lập và công bố hoạt động.

Người trẻ Đông Nam Á đua nhau 'khởi nghiệp' bán hàng online mùa Covid-19
Người trẻ Đông Nam Á đua nhau 'khởi nghiệp' bán hàng online mùa Covid-19

Nghỉ việc, ở nhà chống dịch, nhiều người trẻ Đông Nam Á không chịu ngồi yên mà đua nhau 'khởi nghiệp' bán hàng online hốt bạc mùa dịch.