Thứ năm, 15/07/2021, 15:28 PM
  • Click để copy

Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Để hiệu quả xứng tiềm năng

Triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam" (diễn ra từ ngày 22 đến ngày 27 - 6) tại Viện Phim Việt Nam đã giới thiệu tới công chúng 120 bối cảnh quay tại các vùng miền đất nước tới công chúng. Nguồn bối cảnh phong phú đó không chỉ là nguyên liệu quý báu cho các bộ phim điện ảnh trong và ngoài nước mà có thể góp phần khiến ngành du lịch điện ảnh phát huy được tiềm năng của mình.

Triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch" là sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội nghị Hiệp hội các Viện Lưu trữ nghe nhìn Đông Nam Á - Thái Bình Dương (SEAPAVAA) lần thứ 25 do Viện Phim Việt Nam đăng cai tổ chức với chủ đề "Lưu trữ nghe nhìn trong thời đại thay đổi". Bằng những tư liệu, hình ảnh sưu tầm và đang lưu trữ, triển lãm giới thiệu 120 ảnh bối cảnh quay đặc sắc tại các vùng miền của đất nước Việt Nam. Đó là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, khung cảnh mênh mông rộng lớn của biển cả, sự huyền bí, lôi cuốn của các hang động, nét tươi mới, trù phú của những cánh đồng, ruộng bậc thang... trên khắp mọi miền đất nước.

Những bối cảnh quay phim đặc sắc này trải dài khắp các vùng miền Bắc - Trung - Nam như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Ninh Bình, Quảng Bình, Hà Giang... Điều đặc biệt là những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ấy đã lọt vào ống kính của các nhà quay phim và tạo nên sức hút kỳ diệu trong các thước phim. Từ các tư liệu hình ảnh sưu tầm và đang lưu trữ những người làm điện ảnh và du lịch mong muốn điện ảnh trở thành cầu nối giao lưu văn hóa giữa các nước, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với đông đảo người xem trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển điện ảnh du lịch nước nhà.

Những bối cảnh phim được giới thiệu trong triển lãm.

Những bối cảnh phim được giới thiệu trong triển lãm.

Triển lãm không chỉ là cơ hội để Việt Nam quảng bá những thành công trong lĩnh vực lưu trữ điện ảnh mà còn mở ra cơ hội tăng cường giao lưu, kết nối giữa các đơn vị sản xuất, lưu trữ điện ảnh trong và ngoài nước. Đồng thời đây cũng là dịp để quảng bá nền điện ảnh, qua đó quảng bá tiềm năng du lịch của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên toàn bộ nội dung được Viện Phim đăng tải online, không gian triển lãm trên trang thông tin điện tử của Viện Phim Việt Nam cùng các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube...

Tổ chức Giáo dục - Khoa học - văn hóa Liên hiệp quốc nhận định: Phim, hình ảnh động là những tư liệu lịch sử quý giá của mỗi dân tộc và nhân loại. Vì thế, chúng còn được đánh giá là di sản văn hóa. Thậm chí, với khả năng phổ biến rộng rãi, gần gũi với thực tế thì tư liệu, hình ảnh động càng có sức lan tỏa nhanh tới mọi đối tượng, vượt mọi biên giới đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Sức ảnh hưởng của phim, hình ảnh động tới con người ngày càng lớn trong thời đại công nghệ hiện nay. Chỉ cần ngồi ở một nơi nhưng con người có khả năng biết, tìm hiểu nhiều nơi trên thế giới.

Trên thế giới và tại Việt Nam, thực tế nhiều năm qua đã cho thấy, nhiều khách du lịch đã đổ về điểm thăm quan nào đó sau khi nơi này xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh thu hút nào đó. Hay nói cách khác, nhiều địa điểm đã trở nên hút khách du lịch sau khi trở thành bối cảnh của một câu chuyện phim. Theo thống kê chưa đầy đủ nhưng có khoảng từ 5% đến 7% lượng du khách trên thế giới cho biết họ đi du lịch nhờ được gợi cảm hứng từ các bộ phim.

Đơn cử như sau khi phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" công chiếu thì những địa danh của New Zealand trong phim đã trở thành những điểm đón khách du lịch nổi tiếng thế giới. Chỉ riêng làng Hobbiton của Matamata mỗi năm đón khoảng 80.000 lượt khách tham quan. Tương tự như vậy, nhiều lượt khách du lịch đã đến nước Anh vì những cảnh quay trong các phim như "Harry Porter", "Sherlock Holmes"... Cũng như sau khi phim bom tấn "Võ sĩ đấu giác" tạo nên cơn sốt phòng vé thì Đấu trường La Mã (Ý) vốn đã đông khách du lịch lại càng đông hơn...

Điều này cũng xảy ra với những địa danh ở các đất nước Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... khi những nơi này trở thành bối cảnh của phim Hollywood hay những bộ phim chinh phục được khán giả quốc tế. Từ những minh chứng đó, ngành du lịch nhận ra rằng, hơn bất kỳ một cách thức quảng cáo nào, điện ảnh là một trong những kênh quảng bá du lịch hiệu quả hàng đầu. Không cần một lời giới thiệu nào, chỉ sau một bộ phim mà địa danh đó có thể tạo được ấn tượng trong tâm trí và trở thành điểm đến của không ít người.

Với điện ảnh Việt Nam, cách đây nhiều năm, có thể các nhà làm phim chưa chủ đích thông qua điện ảnh để quảng bá du lịch nhưng hiệu quả tình cờ là không thể phủ nhận. Không ít người đã háo hức đến với miền Tây sông nước để được tận mắt ngắm nhìn thiên nhiên khoáng đạt, con người chân phương hào sảng sau khi xem "Mùa len trâu" hay "Cánh đồng bất tận"...

Nhưng điểm nhấn đánh dấu sự ảnh hưởng của điện ảnh đến du lịch phải kể tới bộ phim "Chuyện của Pao" (đạo diễn Đỗ Quang Hải). Sau khi bộ phim ra mắt khán giả, những địa điểm là bối cảnh quay của phim ở Hà Giang đã tiếp đón số lượng du khách đông tới bất ngờ. Ai lên tới Hà Giang cũng đều cố gắng đến ngôi nhà của Pao, bờ rào đá, vạt hoa cải vàng... đã từng xuất hiện trong bộ phim. Sau này, địa phương giữ nguyên những địa điểm này thành nơi thăm quan cộng thêm nhiều dịch vụ tiện ích.

Điều này cũng tương tự với bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (đạo diễn Victor Vũ). Sau khi tạo nên hiện tượng phòng vé với doanh thu 78 tỷ đồng, những cảnh sắc tuyệt đẹp của mảnh đất Phú Yên trong phim đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Ngành du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13% nhưng sau đó lên tới 30%. Rất nhiều du khách đã chọn mảnh đất "hoa vàng cỏ xanh" là điểm đến cho chuyến du lịch của gia đình mình. Tiếp sau này, những bộ phim như "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", "Hạnh phúc mùa mẹ", "Mắt biếc", "Trạng Quỳnh",... cũng đã góp phần khiến các địa phương như Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Đà Lạt, Hội An... hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Không chỉ quảng bá du lịch qua những bộ phim trong nước, du khách quốc tế sẽ biết tới Việt Nam nhiều hơn nếu như chúng ta có những địa danh trở thành bối cảnh của những bộ phim bom tấn của những nhà làm phim tên tuổi trên thế giới. Trước đây, Việt Nam đã từng gây ấn tượng mạnh với du khách quốc tế thông qua phim của những đạo diễn nước ngoài như quang cảnh Vịnh Hạ Long, Đồng Tháp phim "Người tình", TP Hồ Chí Minh, Hội An trong phim "Người Mỹ trầm lặng"... Nhưng chỉ đến khi bộ phim của Hollywood "Kong - Đảo đầu lâu" sử dụng cảnh quay tại Ninh Bình với doanh thu 563 triệu USD đã khiến ngành du lịch điện ảnh Việt Nam có được bước tiến đáng kể. "Làng thổ dân" trong phim đã được tái hiện và thu hút lượng lớn khách du lịch.

Có thể nói, với 120 bối cảnh phim trải dài khắp các vùng miền từ Bắc tới Nam trong triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch" đã cho thấy nguồn bối cảnh phong phú cho ngành điện ảnh. Đó là kho tài nguyên đầy tiềm năng để các nhà làm phim bắt tay với nhà làm du lịch khai thác. Tuy nhiên, việc quảng bá du lịch qua phim ảnh thời gian qua vẫn chưa xứng với tiềm năng đang có. Để có thể quảng bá hiệu quả du lịch qua điện ảnh đồng nghĩa với việc phải có những bộ phim hay, hấp dẫn khán giả.

Ngoài kịch bản phim hấp dẫn, diễn viên giỏi nghề thì những cảnh quay đẹp, hiện đại là một trong những yếu tố quan trọng để nâng tầm địa danh. Với đặc thù của điện ảnh là nghệ thuật tổng hòa của nhiều lĩnh vực nên các yếu tố cấu thành đều phải được coi trọng đúng mức. Cảnh sắc đẹp đến mấy nhưng câu chuyện phim không hấp dẫn thì sẽ không khác gì những thước phim quảng cáo du lịch thông thường. Ngược lại, câu chuyện phim hấp dẫn nhưng địa danh không được chú trọng bằng kỹ thuật quay đẹp mắt cũng không thể tạo được dấu ấn với công chúng. Vì thế, hiệu quả của cái bắt tay "du lịch - điện ảnh" phụ thuộc khá nhiều vào tài năng của các nhà làm phim.

Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện cho các đoàn làm phim quốc tế quay tại Việt Nam là yếu tố then chốt quảng bá du lịch Việt Nam tới khán giả quốc tế. Thực tế cho thấy nhiều quốc gia trên thế giới đã kiếm bội tiền nhờ ngành du lịch điện ảnh. Với tài năng và công nghệ làm phim hiện đại, các nhà làm phim quốc tế sẽ biết cách để đưa cảnh sắc tự nhiên của Việt Nam trở thành dấu ấn trong những tác phẩm điện ảnh.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
28/07/2021 Nghiên cứu

Du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ các truyền thông văn hóa, các nguồn di sản thiên nhiên tại Vườn quốc gia Xuân Sơn sẽ ngày càng phát triển theo hướng bền vững.

Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
28/07/2021 Nghiên cứu

Phú Thọ "Đất tổ - điểm đến cội nguồn", địa bàn phát triển du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh và vùng trung du miền núi bắc bộ.

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
20/07/2021 Thống kê

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, khi có hơn 740,000 ca bệnh ung thư trên thế giới có liên quan đến thói quen sử dụng bia rượu.

Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
19/07/2021 Nghiên cứu

Trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giải pháp trọng tâm của du lịch Nha Trang vẫn là thu hút khách du lịch nội địa gắn với hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
18/07/2021 Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã dự đoán sự ra đời của một dãy núi mới mang tên Somalaya, nối liền với dãy Himalaya hùng vĩ trong tương lai.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Phát triển du lịch nội tỉnh
Phát triển du lịch nội tỉnh
14/07/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn "đóng băng", du lịch trong nước cũng chưa thể thông suốt do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch tại chính các địa phương (du lịch nội tỉnh) đã cơ bản khống chế được dịch bệnh được coi là bước đi cấp thiết và kịp thời.

Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
13/07/2021 Nghiên cứu

Vào năm 2012, Sue Natali lần đầu tiên đến Duvanny Yar, Siberia. Lúc đó là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ nghiên cứu về tác động của băng vĩnh cửu bị tan chảy do biến đổi khí hậu, bà đã thấy những bức ảnh về nơi này nhiều lần.

Covid - sinh vật vũ trụ
Covid - sinh vật vũ trụ
13/07/2021 Nghiên cứu

Từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, có nhiều biện pháp được các nước đưa ra nhằm đối phó với sinh vật nguy hiểm này. Tương đương với từng biện pháp là những kết quả khác nhau.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Biến thể - biến chủng virus là gì?
Biến thể - biến chủng virus là gì?
11/07/2021 Nghiên cứu

COVID-19 đang được kiểm soát ở những quốc gia có tốc độ tiêm vắc-xin nhanh. Tuy nhiên, bức tranh trận địa chống dịch toàn cầu đã có sự thay đổi từ khi một số “Biến thể - biến chủng virus” ra đời, nhiều chuyên gia đã dự đoán biến thể Delta, Delta Plus SARS-CoV-2 đe dọa "đảo ngược" thành quả chống dịch của thế giới.

Chiêm ngưỡng 25 khách sạn “ăn ảnh” năm 2021 do Tripadvisor xếp hạng

Đây là 25 khách sạn “ăn ảnh” nhất trên thế giới, được xếp hạng theo thứ tự độ lộng lẫy trong giải thưởng Tripadvisor Travellers’ Choice năm 2021.