• Click để copy

Quảng Ninh lên dây cót tăng tốc cho mùa du lịch cuối năm

Covid-19 xuất hiện khiến lượng khách du lịch đến Quảng Ninh sụt giảm nghiêm trọng, nhất là lượng khách quốc tế. Để đưa ngành du lịch sớm trở lại bình thường, tỉnh đã đưa ra hàng loạt các giải pháp kích cầu du lịch để đưa du lịch Quảng Ninh bứt phá về đích cuối năm.

Du lịch bắt đầu khởi sắc

Cuối tuần qua (ngày 24 và 25/10), lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đã tăng trở lại. Cụ thể, lượng khách đến tham quan vịnh Hạ Long ban ngày đạt gần 4.500 lượt khách; lượng khách lưu trú trên vịnh Hạ Long hơn 1.560 lượt khách. Ghi nhận tại khu danh thắng Yên Tử, nơi đây đã đón hơn 1.180 khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón gần 2.600 lượt khách. Mặt khác, số khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh cũng tăng, đạt khoảng 3.600 người.

Lượng khách du lịch trong hai ngày cuối tuần trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt trên 13.400 lượt khách. Ảnh: Phan Hằng

Lượng khách du lịch trong hai ngày cuối tuần trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt trên 13.400 lượt khách. Ảnh: Phan Hằng

So với năm trước, lượng khách này vẫn giảm nhưng so với thực trạng chung năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì đây vẫn là tính hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Quảng Ninh. Thêm với đó, để hâm nóng lại thị trường du lịch, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bản tỉnh đã khôi phục trở lại các hoạt động đóng khách. Cùng với đó là xây dựng thêm những sản phẩm kích cầu du lịch riêng song vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn phòng dịch để thu hút khách du lịch.

Tính đến hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã tung ra ba gói kích cầu du lịch và triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ ngành du lịch, dịch vụ tốt nhất cả nước. Cụ thể, ngay sau khi đợt dịch thứ hai được khống chế, tỉnh đã tung ra gói kích cầu du lịch trị giá gần 100 tỷ đồng. Chưa dừng lại, Quảng Ninh vẫn còn tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, kéo dài các chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch hết sức cần thiết để thu hút khách nội địa đến tỉnh du lịch, qua đó giúp ngành du lịch Quảng Ninh nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo đó, Quảng Ninh đã giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long, giá vé thu phí tham quan cho khách du lịch tại các điểm như Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử trong thời gian từ ngày 9/9 đến 31/12; bổ sung giảm 100% giá vé thu phí vào điểm lưu trú trên vịnh Hạ Long trong Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ, truyền thống ngành Than, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Thành lập QĐND Việt Nam. Trước đó, Quảng Ninh từng tung ra gói kích cầu du lịch trị giá gần 200 tỷ đồng và gói hỗ trợ du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.

Đã từ lâu, vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn ở tình Quảng Ninh. Ảnh: Báo Tuổi trẻ và Thủ đô

Đã từ lâu, vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn ở tình Quảng Ninh. Ảnh: Báo Tuổi trẻ và Thủ đô

Mặt khác, ngành du lịch Quảng Ninh cũng đang làm rất tốt việc phát huy hiệu quả và sức hút của du lịch tỉnh qua đó khẳng định Quảng Ninh là một điểm đến “An toàn, thân thiện, hấp dẫn”, chất lượng dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Minh Thư, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Quảng Ninh không chỉ có hạ tầng giao thông đồng bộ, cơ sở dịch vụ lưu trú và các điểm tham quan hấp dẫn, mà còn có những chính sách ưu đãi cho khách du lịch. Chúng tôi tin tưởng với những gói kích cầu hiệu quả, du lịch Quảng Ninh chắc chắn sẽ lấy lại đà để tăng tốc trong những năm tới”.

Điểm mấu chốt giúp cho ngành du lịch Quảng Ninh sớm có tín hiệu đáng mừng có lẽ nhờ vào hạ tầng giao thông đồng bộ, điển hình là tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng kết nối với nhiều tỉnh, thành phố nhờ vậy đã rút ngắn thời gian di chuyển. Và mới đây nhất, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã đi vào hoạt động, nối Quảng Ninh với TP Đà Nẵng, TP.HCM, với nhiều mức giá ưu đãi vào các ngày trong tuần.

Tạo đà để bứt phá

Thông qua Liên minh kích cầu du lịch thu – đông miền bắc được thành lập với 36 đơn vị tham gia đã giúp làm ấm lại thị trường du lịch trong nước nói chung và thị trường du lịch Quảng Ninh nói riêng, đẩy mạnh sự kết nối, hợp tác giữa các đơn vị kinh doanh du lịch, mang đến những sản phẩm du lịch chất lượng, có giá ưu đãi.

Các khu vui chơi cũng là một điểm thu hút du khách đến du lịch Quảng Ninh. Ảnh: Vietcenter

Các khu vui chơi cũng là một điểm thu hút du khách đến du lịch Quảng Ninh. Ảnh: Vietcenter

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch của tỉnh bị đóng băng, lượng khách du lịch đến tỉnh chỉ đạt 5,88 triệu lượt, giảm khoảng hơn ba triệu lượt, trong đó gần 520 nghìn lượt khách quốc tế.

Dẫu vậy, ở hiện tại nhìn thấy những con số tăng trưởng nhẹ về lượt khách đến cũng thấy rằng du lịch Quảng Ninh đang dần tạo đà bứt phá. Chưa hết, tỉnh đẩy mạnh tổ chức các sự kiện và hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại một số tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam để kích cầu du lịch nội địa; phối hợp Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh xây dựng các gói sản phẩm du lịch chất lượng, có giá cạnh tranh.

Nhờ các chính sách thiết thực đó, trong ba tháng 5, 6 và 7, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã được khôi phục trở lại, lượng khách nội địa có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tháng 6, lượng khách nội địa đến Quảng Ninh đạt 1,19 triệu lượt, tăng 62%; tháng 7 đạt 1,49 triệu lượt, tăng 66% so cùng kỳ năm 2019.

Hiện tại, trong bối cảnh mới, Quảng Ninh vẫn chú trọng việc tiếp tục triển khai các hoạt động kích cầu du lịch. Bao gồm công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng các gói sản phẩm kích cầu; phối hợp các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch kết nối các tuyến du lịch đưa khách đến Quảng Ninh và ngược lại; khuyến khích người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh.

Không chỉ có cảnh đẹp, Quảng Ninh còn có nhiều điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Không chỉ có cảnh đẹp, Quảng Ninh còn có nhiều điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Dự kiến, trong ba tháng cuối năm, Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi hơn 60 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại rộng khắp toàn tỉnh. Nổi bật là Tuần văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc và Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc Quảng Ninh, Tuần hàng Thủy sản Quảng Ninh kết hợp với Hội chợ OCOP, Hội mùa vàng Bình Liêu, Festival Áo dài, Festival Diều biển quốc gia Hạ Long 2020… Tất cả đều nhằm lan tỏa hiệu ứng kích cầu, khẳng định Hạ Long, Quảng Ninh là điểm đến “An toàn, hấp dẫn, trách nhiệm”.

Qua đây, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết: “Hưởng ứng thư kêu gọi người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh của Bí thư Tỉnh ủy, ngành du lịch đã chủ động triển khai nhiều giải pháp và đặt ra mục tiêu ba triệu lượt du khách trong ba tháng cuối năm 2020”.

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, Quảng Ninh còn chú trọng vào cả thể thao. Theo đó, các giải thể thao của quốc gia liên tục được tổ chức tại Quảng Ninh và thông qua đó đã góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Ninh đến với bạn bè trong nước và là một trong những giải pháp kích cầu du lịch hiệu quả.

Ruộng bậc thang lúa chín vàng ở Bình Liêu chính là điểm đến check-in của nhiều du khách và vào ngày 6 và 7-10, lần đầu tiên lễ hội mùa vàng Bình Liêu được tổ chức. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ruộng bậc thang lúa chín vàng ở Bình Liêu chính là điểm đến check-in của nhiều du khách và vào ngày 6 và 7-10, lần đầu tiên lễ hội mùa vàng Bình Liêu được tổ chức. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh thì: “Từ tháng 9 đến nay, nhiều giải đấu cấp quốc gia, khu vực được liên tục tổ chức sau khi trạng thái bình thường mới trở lại. Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn, kích cầu mạnh. Thể thao lại là kênh giải trí có sức hội tụ và lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo người tham gia. Và đã giúp việc kết nối quảng bá, kích cầu du lịch qua các hoạt động thể thao trở lên hiệu quả”.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh cũng đang nỗ lực và phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội đã đặt ra trước đó, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng GRDP đạt hai con số, thu ngân sách nhà nước đạt 48 nghìn tỷ đồng. Và mục tiêu cuối năm của ngành du lịch Quảng Ninh là thu hút được ba triệu lượt khách đến với các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. 

Bài liên quan
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.

Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng
Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng

Mới đây, UBND TP Cam Ranh đã đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thông tin cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng - 2 hòn đảo nổi tiếng.

Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp
Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle
Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle

Google Doodle vừa thay đổi hình ảnh quen thuộc sang hình ảnh về Sơn Đoòng - Kỳ quan thiên nhiên Việt Nam trên Google Tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động
VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động

Tại "Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022: Phục hồi Du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới" vừa diễn ra, với việc ra mắt các thành viên, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch (VTDF) đã chính thức đi vào hoạt động.

Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách
Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ du lịch tới các du khách.

Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường
Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động tiêu cực của đại dịch, du lịch Bình Thuận đang cho thấy nỗ lực đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường…

Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'
Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'

Đó là tên Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, với sự đồng hành của Vietnam Airlines, Tập đoàn Sun Group và Báo điện tử VnExpress tổ chức vào chiều nay, 22/3.

VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam
VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam

Chiều nay, 18/3, tại Khách sạn La Thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo về việc tổ chức VITM Hà Nội 2022.

Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo
Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo

Quảng Ngãi sẽ phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo là: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái, mục tiêu đến năm 2025 đón 1,36 triệu lượt khách.

Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch
Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá du lịch đã tạo ra nhiều sản phẩm, hình ảnh hấp dẫn, thu hút du khách, hỗ trợ phát triển ngành du lịch

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc cung cấp dịch vụ và quản lý nhà nước.

Yên Bái xây dựng 'điểm đến an toàn' cho khách du lịch
Yên Bái xây dựng "điểm đến an toàn" cho khách du lịch

Với "mục tiêu kép", vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, và khẳng định thương hiệu “Yên Bái - Điểm đến an toàn”, cho khách du lịch đến tham quan.