• Click để copy

Sân bay Điện Biên sẽ được nâng cấp, mở rộng thế nào?

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang chuẩn bị các thủ tục để sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Vậy sân bay này sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng như thế nào trong thời gian tới?.

Cảng hàng không Điện Biên Phủ

Cảng hàng không Điện Biên Phủ

Mới đây, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương đã có văn bản đề nghị ACV hoàn thiện bổ sung dự án mở rộng, nâng cấp cảng hàng không (CHK) Điện Biên. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất cần làm rõ là hiệu quả tài chính của dự án.

Cụ thể, theo ông Phương, báo cáo nghiên cứu khả thi, hiệu quả tài chính của dự án chỉ đạt 3,12%. Thời gian thu hồi vốn đầu tư lớn, đến 50 năm. Dự án không có hiệu quả về mặt tài chính, không phù hợp với yêu cầu quy định; Sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp về việc đầu tư bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn…

Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho rằng: “Dự án không đạt hiệu quả đầu tư về tài chính nếu tính riêng CHK Điện Biên. Tuy nhiên, thực tế trong 21 CHK do ACV đang quản lý, khai thác, chỉ có 7 CHK hoạt động có lãi”.

Theo ông Thanh, việc đưa CHK Điện Biên vào đánh giá riêng hiệu quả tài chính, hiệu quả đầu tư là không phù hợp vì đặc thù ngành hàng không là điểm nối điểm theo vùng và văn hóa nên hiệu quả kinh doanh phụ thuộc vào các điểm đến, đi và mang lợi ích kinh tế cho nhau.

Ông này cho biết thêm: “Hơn nữa, mỗi CHK có vai trò khác nhau trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, vì vậy Nhà nước đã giao cho ACV quản lý, khai thác, đầu tư phát triển hệ thống 21 CHK để ACV cân đối lợi nhuận và có trách nhiệm cân đối đầu tư phát triển các CHK”.

Cũng liên quan đến dự án này, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, dù chưa đem lại hiệu quả tài chính cho ACV, nhưng việc đầu tư khu bay mới sẽ giúp CHK Điện Biên khai thác được thêm nhiều đường bay trực tiếp với các đầu tàu kinh tế lớn như: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng bằng các tàu bay phản lực như A320/A321. Việc này sẽ góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp từng bày tỏ lo ngại khi theo Quyết định số 236 của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, CHK Điện Biên được quy hoạch sân bay cấp 3C (theo ICAO) dùng chung cho dân dụng và quân sự. Đến năm 2020, công suất thiết kế đạt 0,3 triệu hành khách/năm và đến năm 2030 đạt 2 triệu hành khách/năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (Pre-FS), các mô hình dự báo đều có kết quả đến năm 2025, sản lượng hành khách dưới 500 nghìn khách/năm; đến năm 2030, sản lượng hành khách dưới 1 triệu khách/năm.

Trong khi đó, lãnh đạo ACV cho hay, con số 2 triệu khách đến năm 2030 theo quy hoạch CHK Điện Biên là phù hợp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh về quy mô, cấu trúc, tốc độ tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không Việt Nam. Điều này dẫn đến việc dự báo sản lượng hành khách đến năm 2030 theo báo cáo Pre-FS thay đổi.

Vị lãnh đạo này phân tích, việc dự báo lại sản lượng hành khách đến năm 2030 theo báo cáo Pre-FS là phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện tại, sản lượng hành khách khi thực hiện đầu tư xây dựng đều phải tính toán, dự báo lại để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện tại. Trong trường hợp sản lượng dự báo để phục vụ đầu tư lớn hơn quy hoạch được duyệt, cần phải điều chỉnh quy hoạch.

Lãnh đạo ACV còn khẳng định đã tính toán việc phân kỳ đầu tư với sân bay này. Cụ thể, trước mắt ACV sẽ đầu tư ngay khu bay, xây dựng đường cất/hạ cánh mới kích thước 2.400m x 45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Sân đỗ máy bay sẽ được xây dựng đảm bảo một vị trí đỗ ATR72 và hai vị trí đỗ A320/A321.

Tại khu hàng không dân dụng, để đảm bảo hiệu quả vốn chủ sở hữu, tiết kiệm chi phí đầu tư nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu hoạt động khai thác, chất lượng dịch vụ, ACV đề xuất trước mắt chưa xây mới nhà ga theo quy hoạch mà chỉ cải tạo, mở rộng, tận dụng nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500 nghìn khách/năm.

Sân bay Mường Thanh hay còn gọi là sân bay Điện Biên Phủ thuộc nay thuộc phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây vốn là sân bay dã chiến hồi 1954 – cứ điểm 206 năm xưa, một căn cứ tiếp vận rất quan trọng của Pháp và cũng là sân bay trung tâm của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Năm 1958, vận tải hàng không dân dụng chính thức được mở tại sân bay Điện Biên và do quân đội đảm nhiệm nhưng các chuyến bay còn rất ít. Đến năm 1984, kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyến đường bay Hà Nội- Điện Biên bằng máy bay AN24, AK40... được khôi phục. Sau 10 tháng khai thác, do các điều kiện kỹ thuật không cho phép, ngày 30/1/1995 đường bay đã bị cắt để sửa chữa đường cất hạ cánh. Sau khi sửa chữa, CHK Điện Biên đã hoạt động trở lại và máy bay là loại ATR72. Năm 2004, CHK Điện Biên được đầu tư mở rộng sân đỗ máy bay diện tích 12.000m2 đảm bảo cho 4 vị trí máy bay đỗ. Nhà ga hành khách với diện tích sử dụng 2.500m2, đủ năng lực phục vụ hai chuyến bay ATR72 tương đương với 300 hành khách/giờ cao điểm.

Ngày nay, sân bay này đã được cải tạo, nâng cấp thành một cảng hàng không dân dụng của thành phố Điện Biên Phủ. Cảng hàng Điện Biên Phủ có tọa độ 21°23'50 vĩ Bắc, 103°00'28 kinh Đông. Sân bay có: Đài kiểm soát không lưu. Hệ thống rada dẫn đường. Đường băng bê tông xi măng để hạ, cất cánh, dài 1830 m, rộng 30 m.

Đường lăn, sân đỗ rộng 7.500m2 với 04 vị trí đỗ máy bay. Nhà ga hành khách rộng 2.500m2 với trang thiết bị và công nghệ hiện đại, phục vụ một lúc cả chuyến bay quốc tế và nội địa.

Đây là sân bay lớn nhất miền Tây Bắc Việt Nam. Hiện tại, sân bay Điện Biên Phủ thực hiện ngày 2 chuyến Hà Nội - Điện Biên và Điện Biên - Hà

Bài liên quan
Yếu tố chính khiến thị trường căn hộ Hà Nội giữ nhiệt
Yếu tố chính khiến thị trường căn hộ Hà Nội giữ nhiệt

Căn hộ chung cư đã trở lại vị thế kênh đầu tư hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm. Cùng với đó, nhu cầu sống tiện ích đã khiến căn hộ tại Hà Nội tiếp tục thu hút khách hàng là nhà đầu tư và người có nhu cầu ở thực.

Người Hà Nội 'săn' chung cư nội đô: Tiêu chí hầm đỗ xe ưu tiên hàng đầu
Người Hà Nội 'săn' chung cư nội đô: Tiêu chí hầm đỗ xe ưu tiên hàng đầu

Với xu hướng sở hữu ô tô trong mỗi gia đình, người Hà Nội bổ sung vào danh mục tiêu chí chọn chung cư nội đô yêu cầu khắt khe hơn về hầm đỗ xe. Những dự án có tiện ích hầm đỗ xe lớn, công nghệ thông minh đang chiếm ưu thế.

The Melody Ciputra thỏi nam châm của thị trường bất động sản Thủ đô
The Melody Ciputra thỏi nam châm của thị trường bất động sản Thủ đô

Khi quỹ đất tại các khu trung tâm TP. Hà Nội không còn nhiều, dự án The Melody Ciputra (Phú Thượng, Tây hồ, TP. Hà Nội) trở thành thỏi nam châm thu hút giới đầu tư bất động sản.

CEO Đông Tây Land: Bước ngoặt chinh phục bất động sản nước ngoài
CEO Đông Tây Land: Bước ngoặt chinh phục bất động sản nước ngoài

Ông Nguyễn Thái Bình – CEO Đông Tây Land chia sẻ: “Dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng quyết định chuyển sang lĩnh vực phân phối bất động sản nước ngoài đã giúp công ty tôi vượt qua thời kì khủng hoảng và mở ra con đường phát triển hoàn toàn mới”.

Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới
Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới

Ngày 3/8, tại Hội An (Quảng Nam), tạp chí bất động sản Việt Nam (Reatimes) và VIRES tổ chức Hội thảo: “Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới”.

Hà Nội: Nguồn cung khan hiếm, dự án mở bán mới hút khách hàng
Hà Nội: Nguồn cung khan hiếm, dự án mở bán mới hút khách hàng

Nguồn cung khan hiếm, giá bán ngày càng tăng mạnh khiến dự án căn hộ mới ra mắt tại Tây Nam bán đảo Linh Đàm trở thành tâm điểm. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở trên thị trường vẫn không ngừng tăng cao.

Thị trường Bất động sản Việt Nam quý II/2022: 'Dòng tiền khó'
Thị trường Bất động sản Việt Nam quý II/2022: 'Dòng tiền khó'

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa tổ chức buổi lễ Công bố Báo cáo Thị trường Bất động sản Quý II.2022: Dòng tiền khó; đồng thời ra mắt Ban Công nghệ - Truyền thông & Nghiên cứu thị trường và Ban Tư vấn & Xúc tiến đầu tư, chính thức triển khai chương trình hành động nửa cuối năm 2022.

Pháp lý của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn “3 chưa”
Pháp lý của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn “3 chưa”

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục phát triển những sẽ cần thời gian để có thể phát triển mạnh mẽ. Nguyên nhân do khung pháp lý loại hình này vẫn còn “3 chưa”.

Định hình khung năng lực cạnh tranh cho môi giới bất động sản
Định hình khung năng lực cạnh tranh cho môi giới bất động sản

Ngày 25/6, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hội môi giới bất động sản Việt Nam diễn ra Hội thảo “Định hình khung năng lực cạnh tranh cho sàn giao dịch, nhà môi giới.

Dự án Khách sạn Hạ Long View bỏ hoang 20 năm giữa trung tâm du lịch
Dự án Khách sạn Hạ Long View bỏ hoang 20 năm giữa trung tâm du lịch

Dự án Khách sạn Hạ Long View do Công ty TNHH Kim Nam làm chủ đầu tư bỏ hoang suốt 20 năm giữ trung tâm du lịch TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Quảng Ninh: “Đất vàng” bỏ hoang 20 năm giữa vùng lõi du lịch Hạ Long
Quảng Ninh: “Đất vàng” bỏ hoang 20 năm giữa vùng lõi du lịch Hạ Long

Dự án Khách sạn Hạ Long View do Công ty TNHH Kim Nam làm chủ đầu tư được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2002. Tuy nhiên, khu “đất vàng” bỏ hoang 20 năm dự án khiến người dân địa phương, các nhà đầu tư bức xúc.

Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2022 tổ chức tại Hạ Long
Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2022 tổ chức tại Hạ Long

Ngày 25/5, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam họp báo công bố Chương trình Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2022.

Giữa 'bão giá', căn hộ giá bình dân tại Hà Nội hút người mua
Giữa 'bão giá', căn hộ giá bình dân tại Hà Nội hút người mua
16/05/2022 Kinh doanh

Eurowindow River Park – chung cư cao cấp giá bình dân là một trong những lựa chọn khá hợp lý cho người mua nhà trong bối cảnh giá căn hộ tăng phi mã như hiện nay.

OnePad Ventures hệ sinh thái quảng cáo blockchain do FPT “hậu thuẫn”
OnePad Ventures hệ sinh thái quảng cáo blockchain do FPT “hậu thuẫn”
10/05/2022 Kinh doanh

Mục tiêu chính của Quỹ đầu tư OnePad Ventures là tập trung vào hệ sinh thái quảng cáo blockchain và các dự án Blockchain do OnePad PTE.Ltd phát triển và vận hành.

Ưu điểm nổi bật nhà phố Venezia Beach - Đẳng cấp và sang trọng
Ưu điểm nổi bật nhà phố Venezia Beach - Đẳng cấp và sang trọng

Dù chỉ mới được ra mắt thị trường bất động sản năm 2021 nhưng dự án đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của bất động sản khu vực Hồ Tràm.

Chiến lược mở rộng quỹ đất của Novaland như thế nào?
Chiến lược mở rộng quỹ đất của Novaland như thế nào?

Nếu như đầu năm 2021 quỹ đất của Novaland mới chỉ gần 5.400 ha thì đến thời điểm hiện tại, tập đoàn Novaland đã nâng quỹ đất của mình lên tới 10.600 ha.

Tiến độ Meysenses Lucia Bay cập nhật mới nhất 2022
Tiến độ Meysenses Lucia Bay cập nhật mới nhất 2022

Dù chưa khánh thành nhưng dự án Meysenses Lucia Bay đang nhận được sự yêu thích và phản hồi rất tích cực từ các nhà đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2023. Nhưng các nhà đầu tư đang rất cần biết tiến độ Meysenses Lucia Bay trong suốt thời gian qua.

SaleReal chia sẻ sức hấp dẫn của căn hộ The Global City đến từ đâu?
SaleReal chia sẻ sức hấp dẫn của căn hộ The Global City đến từ đâu?

Căn hộ The Global City - loại hình bất động sản được mong chờ nhất tại “siêu phẩm” The Global City vừa được tập đoàn Masterise Homes ra mắt tại Thành phố Thủ Đức.

Sống tại Meyhomes Capital Phú Quốc – Thừa hưởng hệ thống tiện ích đẳng cấp bậc nhất
Sống tại Meyhomes Capital Phú Quốc – Thừa hưởng hệ thống tiện ích đẳng cấp bậc nhất

Một trong những yếu tố quyết định đến sức hút của Meyhomes Capital Phú Quốc với nhà đầu tư chính là hệ thống tiện ích. Là dự án đầu tay của Tân Á Đại Thành nên chủ đầu tư đặt nhiều tâm huyết, đầu tư mạnh cho hệ thống tiện ích để nâng cao đời sống cư dân tốt nhất.