• Click để copy

Singapore học Thái Lan, Việt Nam kích cầu du lịch nội địa

Làm theo chiến dịch kích cầu du lịch nội địa hàng tỷ USD của Thái Lan, Việt Nam hay Nhật Bản, Singapore muốn du khách trong nước có cái nhìn mới về quốc đảo.

Trong khi đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để thúc đẩy nền kinh tế, Singapore đã kích cầu du lịch nội địa bằng khoản tiền 32,4 triệu USD. Với giải pháp này, chính quyền hy vọng người dân Singapore sẽ chi cho thị trường du lịch trong nước một phần trong số 34 triệu đô la Singapore mà họ đã trả cho du lịch nước ngoài năm 2018.

Du lịch nội địa còn nhiều bất lợi

Chiến dịch này hướng đến khách du lịch trong nước. Singapore đã học tập Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản trong nỗ lực hồi sinh ngành công nghiệp không khói, khi du lịch toàn cầu vẫn đang đóng băng.

Tại buổi phát động chiến dịch, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing, cho biết du lịch toàn cầu khó có thể phục hồi trong thời gian tới, khi chưa tìm ra vaccine hay kit thử nhanh có giá cả phải chăng. Tuy nhiên, thị trường du lịch trong nước lại có cơ hội mới.

Diện tích

Diện tích "khiêm tốn" 721,5 km2 là yếu điểm lớn của đảo quốc sư tử. Ảnh: Wiki.

Năm 2018, người dân Singapore chỉ bỏ ra 27 triệu đô la Singapore cho du lịch trong nước, khác hẳn với số tiền trả cho du lịch nước ngoài.

"Bây giờ, chúng tôi không thể chuyển toàn bộ các chi tiêu ở nước ngoài vào trong nước, song ngay lúc này, nếu nắm bắt được một phần chi tiêu ở nước ngoài cho thị trường trong nước, tôi nghĩ đó sẽ là một sự thúc đẩy đáng kể cho du lịch nội địa".

Nhật Bản đã chi hơn 12 tỷ USD để kích cầu du lịch nội địa, mặc dù người dân Tokyo đã bị cấm tham gia chương trình "Go to Travel" do sự bùng phát của dịch bệnh. Thái Lan vừa đưa ra chương trình với mức chi 641 triệu USD để kích cầu du lịch nội địa thông qua các khoản trợ cấp về chỗ ở, phương tiện di chuyển và chứng từ điện tử sử dụng cho ăn uống và các dịch vụ khác. Việt Nam cũng đã khuyến khích người dân du lịch trong nước bằng việc giảm giá vé và tăng cường các chuyến bay nội địa.

Hạn chế rõ nhất đối với du lịch nội địa Singapore đó là diện tích của quốc đảo. Trong khi người dân Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam có thể di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa, ô tô trên khắp đất nước, đến các khu nghỉ dưỡng ngoài bãi biển, thị trấn miền núi hay các thành phố lớn thì diện tích đất liền của Singapore chỉ là 721,5 km2.

Ông Keith Tan, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore, biết rõ được điều này.

"Không có gì lạ khi người dân Singapore nói rằng họ không có gì để làm ở đây hoặc họ đã thấy và làm tất cả những gì được cung cấp. Chiến dịch mới này có tên là Singapore Rediscovers sẽ thúc đẩy du khách trong nước khám phá Singapore ở các khía cạnh khác nhau", ông nói. "Chúng tôi hy vọng sẽ thay đổi được thói quen du lịch của người dân Singapore", ông Tan chia sẻ thêm.

Để bắt đầu, Tổng cục Du lịch cùng với Hiệp hội doanh nghiệp Enterprise Singapore và tập đoàn Sentosa đã đưa ra gói thỏa thuận về khách sạn và những tour du lịch được kết hợp từ các địa điểm khác nhau. Khoảng 80 khách sạn trên quốc đảo đã được phép hoạt động trở lại và con số này sẽ tiếp tục tăng lên.

Chiến dịch này cũng có sự hợp tác với các nhiếp ảnh gia và người sành ăn để thu hút sự quan tâm của người dân Singapore đối với ẩm thực và những điểm đến. Tổng cục Du lịch cho biết sẽ chia khu vực với các điểm đến hấp dẫn để du khách có thể tổ chức kỳ nghỉ ngắn ngày.

Kích cầu du lịch nội địa là chính sách hợp lý

Nhịp sống đang dần trở lại khi tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng tại nước này đã ổn định, ghi nhận đến thời điểm hiện tại số ca nhiễm virus corona là hơn 48.000. Singapore đã gỡ bỏ "ngắt mạch xã hội" một phần từ ngày 2/6. Các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng được mở cửa trở lại, nhưng phải tuân thủ các biện pháp giãn cách. Rạp chiếu phim và nhà nghỉ cũng được phép hoạt động khi nền kinh tế khởi động trở lại.

Du lịch nội địa khó có thể bù đắp hoàn toàn sự vắng mặt của du khách quốc tế đến Singapore. Ảnh: CNA.

Du lịch nội địa khó có thể bù đắp hoàn toàn sự vắng mặt của du khách quốc tế đến Singapore. Ảnh: CNA.

Selena Ling, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại ngân hàng OCBC của Singapore, dự báo ngắn hạn du lịch quốc tế còn chậm phát triển. Vì thế, tập trung vào du lịch nội địa là một chính sách phản ứng hợp lý, mặc dù còn tương đối mới với quốc gia này. "Tuy nhiên, du lịch nội địa khó có thể bù đắp hoàn toàn sự vắng mặt của du khách quốc tế, nhưng ít nhất, nó sẽ hỗ trợ và phục hồi các khách sạn", bà Ling nhận định.

Theo tập đoàn Maybank Kim Eng, năm 2018, ngành du lịch chiếm 5,5% tổng sản phẩm quốc nội của Singapore. Trong khi đó, con số này ở Thái Lan là 11,5% và 11,2% tại Việt Nam. Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Singapore Kwee Wei-Lin cho biết đây là giai đoạn khó khăn trước khi du lịch quốc tế quay trở lại, các khách sạn ở Singapore sẽ tập trung vào du khách trong nước.

Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Singapore, những hội viên cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh số bán lẻ trong tháng 5 đã giảm 52,1% so với năm ngoái - mức giảm lớn kể từ năm 1986.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Keith Tan cho biết nếu không có sự hỗ trợ của người dùng trong nước, nhiều doanh nghiệp mà người Singapore yêu thích sẽ phải phá sản. Ông cũng lưu ý rằng tình trạng mất việc làm sẽ gia tăng trong những tháng tới.

"Có rất nhiều thứ chúng tôi thích ở quốc đảo mà tôi nghĩ rằng người Singapore coi đó là đương nhiên. Cửa hàng cơm gà yêu thích của bạn, trung tâm mua sắm ở đường Orchard... sẽ phải đóng cửa nếu người dân địa phương không ủng hộ các doanh nghiệp này", ông Tan chia sẻ.

Bài liên quan
Thêm sản phẩm mới thu hút du khách ở phố biển Nha Trang
Thêm sản phẩm mới thu hút du khách ở phố biển Nha Trang

Từ hôm nay, 16/4, khi đến với Nha Trang, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức ca nhạc tại Bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang vào mỗi tối thứ Bảy hàng tuần với sự xuất hiện biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng.

Mở cửa du lịch - tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của Emirates
Mở cửa du lịch - tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của Emirates

"Chúng tôi tin rằng việc mở lại các chuyến bay thương mại tại Việt Nam là tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của chúng tôi trong thời gian tới", ông Mohammed Alwahedi – Tổng Giám đốc Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam nói.

Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam
Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam

Mới đây, hãng hàng không Azur air LLC - hãng hàng không thuê chuyến và bay theo lịch trình của Nga cho hay đã có văn bản gửi đến Cục Hàng không Việt Nam để xác nhận khả năng thực hiện chuyến bay không hạn chế đến Việt Nam từ tháng 5/2022.

Tháng 4 này, đến Hà Giang trải nghiệm mùa hoa mộc miên rực
Tháng 4 này, đến Hà Giang trải nghiệm mùa hoa mộc miên rực

Hà Giang mùa nào cũng đẹp mỗi mùa mang một màu sắc khác nhau. Đến với Hà Giang vào thời điểm đầu tháng 4 bạn sẽ được ngắm một vùng cao nguyên đá rực lửa mùa hoa gạo.

1000 USD cho tour Hà Giang 5 ngày không lịch trình thậm chí là hành khất
1000 USD cho tour Hà Giang 5 ngày không lịch trình thậm chí là hành khất

Không lịch trình, không khách sạn, không nhà hàng thậm chí phải “ hành khất” là điều mà tôi muốn truyền tải vào trong tour du lịch đặc biệt này ở Hà Giang. Anh Giáp Văn Hải chia sẻ.

Tập đoàn Crystal Bay đẩy mạnh sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Tập đoàn Crystal Bay đẩy mạnh sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Ông Lương Hoài Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết, tập đoàn hiện đang tái cơ cấu và đẩy mạnh các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe cho du khách.

Thuỷ Cung Hòn Thơm - Điểm đến hấp dẫn du khách khi đến Phú Quốc
Thuỷ Cung Hòn Thơm - Điểm đến hấp dẫn du khách khi đến Phú Quốc

Thuỷ Cung Hòn Thơm là công trình tiện ích đặc biệt có sức hút tại dự án Hòn Thơm Paradise Island ngay khu quần đảo Hòn Thơm, phường An Thới, TP. Phú Quốc. Thông qua những giá trị vượt trội lần đầu tiên xuất hiện giúp cho công trình trở thành một điểm sáng mới tại mảnh đất xinh đẹp này.

Doanh nghiệp thuê máy bay đưa khách du lịch Nga trở về nước
Doanh nghiệp thuê máy bay đưa khách du lịch Nga trở về nước

Vào khoảng 6 giờ 30 phút sáng nay ngày 16/3, chuyến bay của hãng Azur Air đã cất cánh đưa hơn 300 khách du lịch Nga về nước.

Tuyên Quang phát triển Loại hình du lịch nông nghiệp
Tuyên Quang phát triển Loại hình du lịch nông nghiệp

Loại hình du lịch nông nghiệp của tỉnh phát triển dựa trên điều kiện tự nhiên sẵn có, từ đó tạo mối liên kết đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Doanh thu từ du lịch và lữ hành của TP. HCM trong tháng 2 giảm
Doanh thu từ du lịch và lữ hành của TP. HCM trong tháng 2 giảm

Cục Thống kê TP.HCM vừa có thông báo về thống kê các chỉ số kinh tế trong đó có doanh thu từ du lịch và lữ hành, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Tour Du lịch Online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá
Tour Du lịch Online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá

Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang đã tổ chức Tour Du lịch Online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá và chợ phiên vùng cao qua nền tảng zoom.

Du lịch Lào Cai phấn đấu đạt doanh thu trên 15.000 tỷ năm 2022
Du lịch Lào Cai phấn đấu đạt doanh thu trên 15.000 tỷ năm 2022

Ngành du lịch Lào Cai phấn đấu đón từ 4 triệu lượt khách du lịch trở lên với tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 15.000 tỷ đồng.

Quảng Ninh hút khách du lịch văn hoá tâm linh
Quảng Ninh hút khách du lịch văn hoá tâm linh

Mục tiêu của Quảng Ninh là đón 3-3,5 triệu khách trong 3 tháng đầu năm 2022. Trong đó, khách đến các điểm du lịch văn hoá tâm linh chắc chắn chiếm tỷ lệ đáng kể.

Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng
Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng

Tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết quả thực hiện Chương trình hành động ngành du lịch Khánh Hòa năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ hoạt động năm 2022.

Nối lại toàn bộ các đường bay quốc tế
Nối lại toàn bộ các đường bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý Việt Nam (VATM) về việc phát hành NOTAM mở lại đường bay quốc tế thường lệ.

Phát triển bền vững nông nghiệp gắn với du lịch ở Vân Đồn
Phát triển bền vững nông nghiệp gắn với du lịch ở Vân Đồn

Nông nghiệp gắn với du lịch đang là hướng đi hiệu quả, góp phần quảng bá, tạo đầu ra tại chỗ cho sản phẩm, đồng thời, tạo ra sản phẩm du lịch mới.

Du lịch Hòa Bình tăng trưởng trong thời kỳ thích ứng linh hoạt
Du lịch Hòa Bình tăng trưởng trong thời kỳ thích ứng linh hoạt

Ngành du lịch Hòa Bình tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh xây dựng, cung ứng sản phẩm mới.

76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022
76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022

Visa vừa thực hiện nghiên cứu về "Tiếng nói của người tiêu dùng". Qua đó, cho thấy có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022.

Du lịch Quảng Ninh đặt nhiều mục tiêu cho năm 2022
Du lịch Quảng Ninh đặt nhiều mục tiêu cho năm 2022

Du lịch Quảng Ninh từng bước thích ứng với dịch bệnh từ mở cửa du lịch nội tỉnh, rồi du lịch ngoại tỉnh và đầu năm nay là mở cửa du lịch quốc tế.