travelmag
travelmag

| Hà Nội 34°C /57% weather

Thứ hai, 18/05/2020, 15:08 PM
  • Click để copy

Solo Travel - Làn sóng du lịch mới tại Việt Nam

Các số liệu thống kê trong vòng hai năm trở lại đây cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ và phổ biến của xu hướng du lịch một mình (Solo Travel).

Trong hoàn cảnh toàn bộ nền kinh tế và xã hội đều thay đổi để thích ứng với nền tảng công nghệ thông tin với tốc độ khá nhanh như hiện nay. Du lịch luôn là một trong những ngành kinh tế có những xu hướng và cải tiến được làm mới liên tục theo thời gian. Vài năm gần đây, du lịch một mình (Solo Travel) đã và đang trở thành xu hướng du lịch được nhắc đến nhiều nhất thế giới, và ngày càng có nhiều người lựa chọn du lịch, trải nghiệm một mình như là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống.

Xu hướng du lịch một mình gia tăng mạnh mẽ trong vòng 2 năm trở lại đây

Xu hướng du lịch một mình gia tăng mạnh mẽ trong vòng 2 năm trở lại đây

Solo Travel trên thế giới – một vài con số liên quan đến Việt Nam

Các số liệu thống kê trong vòng hai năm trở lại đây cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ và phổ biến của Solo Travel. Xu hướng này không đơn thuần là sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi của khách du lịch, mà còn ảnh hưởng đến cách thức vận hành của thị trường du lịch trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Theo khảo sát về thói quen nghỉ lễ hàng năm mới nhất của Abta, 11,1% khách du lịch của họ cho biết đã tự thực hiện kì nghỉ lễ trong 12 tháng qua - gấp đôi so với 6 năm trước. Tương tự, Airbnb cho biết họ đã nhìn thấy được sự gia tăng số lượng khách đặt phòng đơn và thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến yêu thích có sự gia tăng nhanh chóng số lượng khách đi du lịch một mình.

Tp.HCM được Airbnb liệt kê là một trong số năm điểm đến hàng đầu cho khách du lịch một mình

Tp.HCM được Airbnb liệt kê là một trong số năm điểm đến hàng đầu cho khách du lịch một mình

Theo Klook (Hồng Kông), số lượng khách du lịch một mình đã tăng từ 31% (năm 2017) lên 38% (năm 2018) ở châu Âu và châu Á. Báo cáo Solo Traveller 2018 của Mintel & Just You chỉ ra rằng, du lịch một mình là xu hướng năng động, mang đến cơ hội trải nghiệm độc đáo cho cộng đồng người đi du lịch.

Vào cuối năm 2018, Agoda đã giới thiệu báo cáo “Solo Travel Trends 2018” cung cấp thông tin thú vị về đối tượng khách du lịch một mình. Trong đó, thư giãn và nghỉ xả hơi là động lực số một cho hoạt động du lịch một mình trên toàn cầu (61%), tiếp theo là tránh xa thói quen thường ngày (52%) và khám phá các nền văn hóa mới (45%).

Năm 2017, Việt Nam được Airbnb nhắc đến như một điểm đến tiềm năng cho du khách một mình, cụ thể là thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2018 đã nằm trong top 10 điểm đến du lịch hàng đầu cho khách du lịch một mình ở châu Á (theo dữ liệu đặt phòng từ Agoda).

Kkday - nền tảng du lịch thương mại điện tử kết nối khách du lịch với các hoạt động và tour du lịch địa phương có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, du khách Việt Nam đi du lịch một mình chiếm 30% năm 2019. Họ là những người trong độ tuổi từ 20 đến 40, chủ yếu là nhân viên văn phòng. 67% phụ nữ chọn đi du lịch một mình qua các kênh thông tin trực tuyến từ KOLs, blogger du lịch và dịch vụ thương mại điện tử thay vì đại lý du lịch.

Và tại Việt Nam

Theo kết quả điều tra xã hội học 1.047 người Việt Nam do Outbox Consulting và Traveloka Việt Nam phối hợp thực hiện, có 47% cho biết họ đã tham gia hơn 4 chuyến đi trong năm qua, thay vì tham gia một tour theo nhóm, 19,8% người Việt lựa chọn đi du lịch một mình. 43% số người cho biết họ đã và sẽ tiếp tục tham gia du lịch một mình, 33% cho biết họ có dự định đi một mình trong năm tới.

Người Việt bắt đầu lựa chọn đi du lịch một mình nhiều hơn

Người Việt bắt đầu lựa chọn đi du lịch một mình nhiều hơn

Điểm đến ưa chuộng của người Việt khi đi du lịch một mình

So với điểm đến quốc tế, các điểm đến trong nước là lựa chọn phổ biến hơn của người Việt khi đi du lịch một mình (chiếm lần lượt 28,4% và 43,3%). Nhưng đối với 28,3% người tham gia khảo sát còn lại thì kinh nghiệm địa phương và tính độc đáo của một địa điểm là ưu tiên hàng đầu của họ khi chọn lựa điểm đến dù là trong hay ngoài nước. Các rào cản phổ biến như ngoại ngữ và thị thực, nhận thức về những rủi ro (an toàn và an ninh) ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định của người Việt khi lựa chọn điểm đến nước ngoài cho chuyến đi du lịch một mình. 51,5% cho rằng sẽ rất khó tham gia các hoạt động giải trí và trải nghiệm tại điểm đến, 45,2% cho rằng du lịch một mình không an toàn. Ngoài ra, yếu tố chi phí cũng được người Việt Nam quan tâm khi đi du lịch một mình vì 53,5% số người được hỏi cho biết họ không muốn chia sẻ phòng, tàu, bữa ăn với người khác.

Động lực đi du lịch một mình của người Việt Nam được phỏng vấn được thể hiện qua biểu đồ.

Du lịch một mình đối với người Việt là khá ngẫu hứng, (29%) những người được phỏng vấn chỉ cần 1 tuần để lên kế hoạch hoặc lâu hơn trong 2 đến 4 tuần chiếm (37%).

Người Việt Nam đi du lịch một mình phần lớn là thế hệ trẻ (Millennials - từ 21 đến 34 tuổi), điều đáng bất ngờ là tỷ lệ có giới tính nữ áp đảo nam giới với tỷ lệ 60,4% - 33,8% , có trình độ học vấn cao và có thu nhập ổn định. 52,3% số người tốt nghiệp đại học và làm việc toàn thời gian, nghề nghiệp chính của họ là nhân viên văn phòng. 15,5% tốt nghiệp đại học và làm việc tự do. 13,1% còn lại là kinh doanh tự do và 10% là sinh viên.

Du lịch một mình tại Việt Nam phần lớn là thế hệ Millennials

Du lịch một mình tại Việt Nam phần lớn là thế hệ Millennials

Qua những con số trên, có thể kết luận rằng việc nhận biết được xu hướng và đặc biệt là hiểu được thị trường khách du lịch một mình là rất quan trọng. Mặc dù có rất nhiều cá nhân lựa chọn tự thực hiện tất cả mọi thứ cho chuyến đi của mình, nhưng không ít người đi du lịch một mình tìm đến các công ty du lịch cho những sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Mục tiêu cuối cùng của nhóm khách này là trải nghiệm, kết nối và giảm thiểu tối đa những yếu tố bên ngoài có thể tác động đến tính “độc lập”, sự “tự do” của chuyến đi. Nhận thấy sự tăng trưởng của xu hướng này, nhiều doanh nghiệp du lịch quốc tế đã nhanh chóng phát triển mở rộng thêm các tour dành riêng cho khách du lịch một mình bên cạnh việc cung cấp tour truyền thống; một số hãng hàng không xây dựng chương trình ưu đãi tiết kiệm tối đa các trải nghiệm lưu trú, ăn uống, hàng không cho người du lịch một mình.

Một số vấn đề đặt ra

Với chỉ số hạnh phúc đứng thứ 94 (hơn Bhutan 1 bậc, do Liên Hợp quốc công bố 2019) trong 156 quốc gia trên thế giới và đặc biệt tiềm năng du lịch đa dạng, phong phú, sự ổn định về an ninh, chính trị, là điểm đến an toàn - thân thiện trong mắt du khách, ẩm thực tuyệt vời, giá cả hầu hết các dịch vụ khá “mềm” so với mặt bằng thế giới, Việt Nam sở hữu nhiều thuận lợi trong việc tối ưu các sản phẩm dịch vụ theo hướng “cá nhân hóa” và “địa phương hóa” nhu cầu trải nghiệm của du khách, một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu của làn sóng thị trường du lịch một mình. Tuy nhiên, để có thể khai thác tối ưu thị trường này, chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển, đặc biệt là nhiều doanh nghiệp quốc tế đã và đang đầu tư trực tiếp khai thác, mở chi nhánh/văn phòng tại Việt Nam.

Việt Nam đứng thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á, và thứ 94 toàn thế giới trong bảng thống kê chỉ số hạnh phúc các quốc gia.

Việt Nam đứng thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á, và thứ 94 toàn thế giới trong bảng thống kê chỉ số hạnh phúc các quốc gia.

Thứ nhất, sự “chuyển mình” và nâng cao khả năng “thấu hiểu” khách hàng để từ đó linh hoạt đưa ra được các sản phẩm đặc sắc phù hợp với từng thị trường khách du lịch một mình của các đối tượng, cơ quan liên quan vốn đã quen với việc sử dụng những gì vốn có, mang tính chất truyền thống mà ít, thậm chí thụ động trong việc cập nhật thay đổi tuyệt đối không đơn giản. Ví dụ như các đại lý du lịch “đường phố” hay các công ty lữ hành phải đương đầu với nguy cơ suy giảm nếu không bắt kịp với xu hướng du lịch một mình…

Thứ hai, việc kết nối và quản lý thương hiệu Du lịch Việt Nam trên các nền tảng trực tuyến tương tác với khách du lịch một mình, những người được đánh giá là rất xem trọng các thông tin phản hồi trực tiếp trong việc lựa chọn đơn vị cung ứng chưa thực sự nhuần nhuyễn, khả năng quản trị, xử lý rủi ro nhất là hiệu ứng tiêu cực với tốc độ lan rộng nhanh chóng mà các trang mạng xã hội mang lại liệu đã thực sự nhanh nhạy?

Thứ ba, việc ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin, công nghệ thực tế ảo, tìm kiếm bằng giọng nói trong phát triển du lịch, đa dạng, tối ưu hóa các hình thức chỉ dẫn, giới thiệu, thuyết minh, phủ sóng wifi miễn phí tại điểm du lịch, đặc biệt là tạo cảm giác an toàn, thuận tiện trong thanh toán online, giao dịch quốc tế (QR code…) đã đủ đáp ứng cho đối tượng khách du lịch một mình với đặc tính di chuyển nhiều, hành lý gọn nhẹ?

Thấu hiểu, kết nối và ứng dụng công nghệ là 3 vấn để thiết yếu để đẩy mạnh xu hướng Solo Travel

Thấu hiểu, kết nối và ứng dụng công nghệ là 3 vấn để thiết yếu để đẩy mạnh xu hướng Solo Travel

Ngoài ra, ngành Du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh sự quan tâm đến xu hướng này và chung tay với doanh nghiệp du lịch, cộng đồng để nghiên cứu, đánh giá tác động từ đó đưa ra các ý tưởng, định hướng, giải pháp khai thác, phát triển phân khúc thị trường đặc thù này góp phần phát triển du lịch theo chiều sâu và bền vững.

Với hình thức du lịch một mình, du khách sẽ thực hiện chuyến du lịch đi một mình đến những nơi khác nhau, tự ra quyết định về chuyến đi, tự lựa chọn các dịch vụ cũng như hoạt động tại điểm đến hướng đến các trải nghiệm, tận hưởng của cá nhân.

Du lịch xanh: Xu hướng du lịch mới nổi của giới trẻ
Du lịch xanh: Xu hướng du lịch mới nổi của giới trẻ
30/05/2020 Nghiên cứu

Du lịch xanh được nhắc đến từ 1980 nhưng mới trở thành xu hướng nổi bật mấy năm lại đây. Năm nay, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố 2020 là năm “Phát triển du lịch bền vững”.

Những ký ức về Bác Hồ với ngành Du lịch
Những ký ức về Bác Hồ với ngành Du lịch
19/05/2020 Nghiên cứu

Năm 2020 chúng ta long trọng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác Hồ vĩ đại, đồng thời cũng đánh dấu 60 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những ký ức về Bác với ngành du lịch.

Phát triển du lịch ẩm thực: Bài toán về sự khác biệt
Phát triển du lịch ẩm thực: Bài toán về sự khác biệt
18/05/2020 Đời sống

Mặc dù chỉ mới xuất hiện và phát triển khoảng hơn một thập niên trở lại đây, du lịch ẩm thực đã nhanh chóng chứng tỏ vai trò ngày càng quan trọng của mình trong sự phát triển chung của ngành du lịch thế giới.

Hậu COVID-19: Tương lai nào cho ngành khách sạn toàn cầu?
Hậu COVID-19: Tương lai nào cho ngành khách sạn toàn cầu?
17/05/2020 Tin tức

Tạm biệt bữa sáng tự chọn và dịch vụ khuân vác. Xin chào, đo nhiệt độ và check-in không chìa khóa. Đó là những dự báo cho ngành khách sạn trong tương lai.

Gỡ nút thắt du lịch hậu Covid-19 theo kiểu bong bóng hạn chế, hành lang an toàn
Gỡ nút thắt du lịch hậu Covid-19 theo kiểu bong bóng hạn chế, hành lang an toàn
16/05/2020 Nghiên cứu

Thiết lập “hành lang”, “bong bóng” hạn chế, hoặc tạo “vùng du lịch an toàn”,… là các biện pháp mở cửa lại du lịch hậu Covid-19 đang được nhiều quốc gia hướng tới.

Các quốc gia trên thế giới làm gì khi mở cửa lại du lịch nội địa?
Các quốc gia trên thế giới làm gì khi mở cửa lại du lịch nội địa?
16/05/2020 Nghiên cứu

Khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế trở thành điều bình thường mới tại nhiều quốc gia mở cửa du lịch nội địa trở lại giữa Covid-19.

Bất động sản cho thuê ở khu đất vàng Hà Nội giảm giá
Bất động sản cho thuê ở khu đất vàng Hà Nội giảm giá
15/05/2020 Nghiên cứu

Bất động sản cho thuê Hà Nội đã sụt giảm về giá do dịch COVID-19, điều hiếm hoi xảy ra đối với các vị trí vàng ở phổ cổ ở. Tuy nhiên, giá chào bán vẫn tăng.

Tình hình du lịch Việt Nam và thế giới 5 tháng đầu năm 2020
Tình hình du lịch Việt Nam và thế giới 5 tháng đầu năm 2020
14/05/2020 Tin tức

Ngành du lịch toàn thế giới có thể sụt giảm tới 80% trong năm 2020, kéo theo cơ hội việc làm của 120 triệu người sẽ mất đi. Tình hình du lịch Việt Nam khả quan hơn, con này được dự đoán sẽ thấp hơn nhiều, cho thấy những tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch.

Nhìn lại ngành du lịch qua hai đợt đại dịch bệnh lịch sử
Nhìn lại ngành du lịch qua hai đợt đại dịch bệnh lịch sử
14/05/2020 Nghiên cứu

Cách đây gần 20 năm, thế giới từng trải qua một đợt khủng hoảng do dịch bệnh nhưng cấp độ thấp hơn rất nhiều so với đại dịch COVID-19. Năm 2003, đại dịch SARS cũng đã làm thế giới điêu đứng khi gây thiệt hại khoảng 40 tỉ USD trên toàn thế giới.

Thúc đẩy du lịch sinh thái nông nghiệp trong bối cảnh ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu
Thúc đẩy du lịch sinh thái nông nghiệp trong bối cảnh ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu
14/05/2020 Nghiên cứu

Trong định hướng chiến lược phát triển của Du lịch Việt Nam, du lịch sinh thái luôn được xác định là một trong 5 dòng sản phẩm chủ đạo cần tập trung phát triển. Trong du lịch sinh thái, du lịch sinh thái nông nghiệp là một trong những nhóm sản phẩm mang nhiều yếu tố hấp dẫn khách du lịch.

Dự đoán tình trạng khách sạn toàn cầu sau nCOVID - 19
Dự đoán tình trạng khách sạn toàn cầu sau nCOVID - 19
13/05/2020 Nghiên cứu

Theo một nghiên cứu, tình hình khách sạn toàn cầu sẽ thay đổi sau COVID 19: Tạm biệt bữa sáng tự chọn và dịch vụ khuân vác. Xin chào, đo nhiệt độ và check-in không chìa khóa. Vệ sinh là mối quan tâm hàng đầu.

Những tour du lịch 'lên ngôi' sau Covid-19
Những tour du lịch 'lên ngôi' sau Covid-19
13/05/2020 Nghiên cứu

Du khách có nhiều lựa chọn, với nhiều tour du lịch trong nước như nghỉ dưỡng, tắm bùn, đạp xe rèn luyện sức khỏe, leo núi hay khám phá hang động với trải nghiệm khám phá thiên nhiên hay rèn luyện thể lực ở nơi vắng vẻ là gợi ý cho du khách.

Du khách trẻ am hiểu công nghệ dẫn đầu làn sóng du lịch Việt Nam trở lại
Du khách trẻ am hiểu công nghệ dẫn đầu làn sóng du lịch Việt Nam trở lại
13/05/2020 Nghiên cứu

Nghiên cứu mới nhất kết luận rằng tham vọng phát triển toàn cầu của du lịch Việt Nam cần tập trung vào thị trường Trung Quốc và tour ngắn ngày.

Hàng nghìn người nghèo từ chối nhận tiền hỗ trợ mùa dịch
Hàng nghìn người nghèo từ chối nhận tiền hỗ trợ mùa dịch
12/05/2020 Nghiên cứu

Nhiều hộ dân ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh từ chối nhận tiền hỗ trợ 62.000 tỷ đồng dù thuộc diện hưởng chính sách.

Xu hướng Instagram thay đổi ngành du lịch
Xu hướng Instagram thay đổi ngành du lịch
12/05/2020 Nghiên cứu

Với hơn 1 tỷ người dùng và gần 100 triệu bức ảnh được đăng tải mỗi ngày, xu hướng Instagram đang tác động mạnh mẽ tới ngành du lịch toàn cầu.

Du lịch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở Israel
Du lịch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở Israel
12/05/2020 Nghiên cứu

Nằm bên bờ Địa Trung Hải, Isrieal phải hứng chịu điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nhiệt nhưng lại là cường quốc trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Truyền tải thông điệp 'Bà Rịa-Vũng Tàu hấp dẫn, an toàn'
Truyền tải thông điệp "Bà Rịa-Vũng Tàu hấp dẫn, an toàn"
11/05/2020 Nghiên cứu

"Bà Rịa-Vũng Tàu hấp dẫn, an toàn" là thông điệp của kế hoạch truyền thông, quảng bá, kích cầu du lịch trong giai đoạn vừa kinh doanh vừa tiếp tục đảm bảo các biện pháp an toàn phòng dịch vừa được Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) phối hợp với Hiệp hội Du lịch công bố.

Khánh Hòa đón hơn 4 triệu lượt khách du lịch trong 7 tháng đầu năm 2019, tăng 11% so với cùng kỳ
Khánh Hòa đón hơn 4 triệu lượt khách du lịch trong 7 tháng đầu năm 2019, tăng 11% so với cùng kỳ
27/04/2020 Thống kê

Thống kê từ Sở Du lịch Khánh Hòa, 7 tháng đầu năm 2019, Khánh Hòa đã đón 4,15 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2018.

Du lịch xuống cấp là lời cảnh báo từ World Bank
Du lịch xuống cấp là lời cảnh báo từ World Bank
25/04/2020 Nghiên cứu

Du lịch xuống cấp, nền kinh tế giảm dần và sự ủng hộ của cộng đồng địa phương với du lịch bị xói mòn là hậu quả do mô hình tăng trưởng dựa trên số đông.