Sự thật về loài chim uống máu để tồn tại

Loài chim uống máu này được gọi là chim sẻ "ma cà rồng" vì để sinh tồn, chúng dùng cả máu loài khác chứ không chỉ côn trùng hay hạt.

Chim uống máu là gì?

Chim uống máu hay còn gọi là "Vampire finche" (tên khoa học: Geospiza septentrionalis) là một giống chim sẻ sinh sống ở quần đảo Galápagos. Tuy có cùng một tổ tiên là chim sẻ Darwin, song 13 loài chim của họ này tiến hóa khác nhau. Có loài ăn hạt, mật hoa, phấn hoa và côn trùng nhưng cũng có loài uống máu động vật khác.

Chim uống máu được tìm thấy trên đảo Darwin và Wolf, một phần của khu bảo tồn biển lớn trên quần đảo Galápagos.

Chúng được phát hiện vào năm 1964 và trở nên nổi tiếng bởi lối sống 'đáng sợ' so với loài chim sẻ khác. Vampire finche sử dụng chiếc mỏ sắc như dao cạo của mình để đâm thủng cánh của những loài chim biển lớn, sau đó uống máu từ chúng. Ảnh: Jaime A. Chaves.

Chúng được phát hiện vào năm 1964 và trở nên nổi tiếng bởi lối sống "đáng sợ" so với loài chim sẻ khác. Vampire finche sử dụng chiếc mỏ sắc như dao cạo của mình để đâm thủng cánh của những loài chim biển lớn, sau đó uống máu từ chúng. Ảnh: Jaime A. Chaves.

Chiếc mỏ sắt giúp chúng tìm 'thức ăn' nhanh chóng.

Vì sao chim uống máu có tập tính này?

Bởi nguồn thức ăn khan hiếm, chim sẻ ma cà rồng đã ăn các ký sinh trùng cư trú trên lông và da những loài chim lớn khác. Trong quá trình ăn ký sinh trùng, chim sẻ có khả năng thích vị máu chúng nếm khi tạo ra vết thương hở. Cuối cùng, máu trở thành một trong những nguồn năng lượng của chúng.

Khi không tìm thấy phấn hoa, mật hoa... chim uống máu sẽ phải làm tổn thương loài lớn hơn để sống. Ảnh: @birdnewsitems.

Theo các nhà sinh vật học, loài chim sẻ có thể đã có mặt ở Darwin và đảo Wolf cách đây 500.000 năm. Charles Darwin, một nhà tự nhiên học người Anh nổi tiếng, đã quan sát sự khác biệt trong chế độ ăn của chim sẻ trên các hòn đảo khác nhau và liên hệ chúng với kích thước mỏ của chúng. Kích thước miếng thịt thay đổi khi chim sẻ thay đổi thức ăn sẵn có, dựa trên điều kiện sinh tồn khắc nghiệt trên đảo.

Các nhà nghiên cứu là Kiyoko Gotanda, Daniel Baldassarre và Jaime Chavez cho biết, chim uống máu chỉ làm tổn thương chim lớn khi không thể tìm thấy các nguồn thức ăn khác, như hạt và côn trùng.

> Đọc tin mới nhất hôm nay

Chim cánh cụt bị nghi là 'sinh vật ngoài hành tinh' vì chi tiết nhỏ này
19/09/2021 Thiên nhiên

Mới đây, một số nhà khoa học đặt nghi vấn rằng: Chim cánh cụt có thể là sinh vật ngoài hành tinh. Lý do để đưa ra giả thuyết này khá bất ngờ.

Vết cắt chia đôi tảng đá vạn năm đầy bí ẩn ở Arab Saudi
19/09/2021 Thiên nhiên

Từ khi phát hiện vào năm 1883, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được vì sao lại có vết cắt chia đôi tảng đá Al Naslaa nặng hàng trăm tấn ở Arab Saudi.

Đoạt giải IG Nobel 2021 với nghiên cứu treo ngược tê giác
17/09/2021 Thiên nhiên

Mới đây, một bác sĩ thú y người Mỹ đã đoạt giải Ig Nobel 2021 với nghiên cứu treo ngược tê giác dưới trực thăng để tìm hiểu sức khỏe của loài động vật này.

Hoàng hôn Hà Nội nhìn từ lăng kính 'vùng đỏ'
14/09/2021 Thiên nhiên

Ngắm nhìn bầu trời hoàng hôn Hà Nội từ "vùng đỏ" có lẽ sẽ là những kí ức đặc biệt nhất đối với chàng thanh niên 9X trong mùa đại dịch này. Bởi giữa thành phố bộn bề, khép lại một ngày dài đằng đẵng vẫn là những khoảnh khắc bình yên đến nao lòng.

Thung lũng Kashmir, nơi được mệnh danh là 'thiên đường Trái đất'
13/09/2021 Thiên nhiên

Thung lũng Kashmir tọa lạc tại phía tây bắc Ấn Độ, phía bắc của bang Jammu và Kashmir. Nơi đây hấp dẫn du khách và được mệnh danh là 'thiên đường Trái Đất'.

Cận cảnh hồ muối khổng lồ có vẻ đẹp bậc nhất Trung Quốc
13/09/2021 Thiên nhiên

Chaerhan là hồ muối tự nhiên lớn nhất Trung Quốc, đồng thời cũng là một trong những hồ muối nổi tiếng nhất thế giới, được nhiều du khách đến tham quan.

Phát hiện vịt nói tiếng người, giỏi nhại âm thanh
13/09/2021 Thiên nhiên

Nhờ một bản ghi âm cũ, chú vịt nói tiếng người và giỏi bắt chước âm thanh này khiến loài người thích thú. Nhờ đâu loài vịt có thể làm được điều này?

Hà Nội mùa thu, nỗi nhớ đong đầy trong mắt người viễn khách
13/09/2021 Thiên nhiên

Trời đất chuyển mình, Hà Nội mùa thu khoác lên bộ xiêm y thướt tha của ngàn chiếc lá vàng dệt trong nắng, mùa gây thương nhớ chớm về trên đất Thủ đô.

Chủ quán bỏ bột cây thuốc phiện vào thức ăn để chúng 'gây nghiện'
12/09/2021 Thiên nhiên

Cây hoa anh túc (cây thuốc phiện) có tính gây nghiện. Vì thế, một chủ quán ăn đã bỏ bột cây thuốc phiện vào sản phẩm của mình để thực khách tới lui nhiều hơn.

Lý do khoa học cho việc mèo hất đổ đồ đạc
12/09/2021 Thiên nhiên

Nguyên nhân khiến mèo hất đổ đồ là gì? Chỉ đơn giản và vì nghịch ngợm hay muốn gây sự chú ý? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu

Mạch nước phun nóng hơn 90 độ C giữa sa mạc Black Rock, Mỹ
09/09/2021 Thiên nhiên

Mạch nước phun Fly Geyser nằm trên vùng “sa mạc đen” thuộc tiểu bang Nevada là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ bởi nét đẹp huyền bí và mê hoặc.

Cái chết gây tranh cãi của thợ săn động vật hoang dã
09/09/2021 Thiên nhiên

Steve Irwin là thợ săn động vật hoang dã nổi tiếng. Nhưng cuối cùng, cuộc đời anh lại chấm dứt vì một loài vật dưới biển.

Sai lầm quá khứ dẫn đến thảm họa thỏ hoang ở Úc
06/09/2021 Thiên nhiên

Thomas Austin đã thả 24 con thỏ vào thiên nhiên với mục đích làm phong phú hệ sinh thái. Nhưng ông đâu ngờ rằng đây chính là sai lầm dẫn đến thảm họa thỏ hoang ở Úc.

Trải nghiệm 'thiên đường mùa đông' rực rỡ ở Thụy Sĩ
05/09/2021 Thiên nhiên

Thụy Sĩ là một trong những quốc gia du lịch Châu Âu nổi tiếng nhất. Đất nước này tự hào sở hữu cảnh quan mùa đông được ví như thiên đường.

Chư Đăng Ya - núi lửa triệu năm của cao nguyên Việt Nam
04/09/2021 Thiên nhiên

Chư Đăng Ya là ngọn núi lửa hùng vĩ giữa đại ngàn, dẫu hoang sơ nhưng lại thu hút du khách tham quan, đặc biệt là các bạn trẻ.

Thành phố nhiều sông chảy qua nhất Việt Nam là gi?
04/09/2021 Thiên nhiên

Đây là thành phố nhộn nhịp, quen thuộc và cũng là thành phố nhiều sông chảy qua nhất nước ta, được gọi là “thành phố trong sông”.

Ăn chơi gì khi du lịch quần đảo Nam Du
03/09/2021 Thiên nhiên

Quần đảo Nam Du (Kiên Giang) sở hữu một vẻ đẹp hoang sơ, nơi đây được ví như vịnh Hạ Long thu nhỏ giữa lòng biển khơi phương Nam.

Thời điểm thu sang đầy lãng mạn tại các điểm du lịch nổi tiếng
03/09/2021 Thiên nhiên

Mùa thu được cho là thời điểm nên thơ, khiến lòng người xao xuyến. Cùng chúng tôi ngắm thời điểm thu sang tại các điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Khám phá những vùng đất mặt trời không bao giờ lặn
03/09/2021 Thiên nhiên

Suốt nhiều tháng, những vùng đất mặt trời không bao giờ lặn giúp du khách dễ dàng bắt gặp cực quang trong Vòng Bắc Cực này.