• Click để copy

Tái khởi động kích cầu du lịch: khách nội địa là số một

Chưa nhìn xa hơn về khả năng đón khách quốc tế thời điểm này, song nhiều chuyên gia cho rằng mở lại một số đường bay thương mại là bước chuẩn bị cho du khách quốc tế trở lại.

Bước khởi đầu quan trọng

Ông Hoàng Nhân Chính, Tổng thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), cho biết khách du lịch quốc tế luôn chiếm một vị trí quan trọng đối với du lịch Việt. Việc đón khách quốc tế luôn là điều ngành du lịch mong chờ. Tuy nhiên theo xu hướng chung, đảm bảo sự an toàn, thận trọng khi mở cửa các đường bay quốc tế thì đây vẫn chưa phải thời điểm dành cho du khách.

Nhiều chuyên gia du lịch cũng cho rằng sẽ chưa có nhiều du khách nước ngoài quyết định đi du lịch trong thời điểm này nếu họ phải cách ly 14 ngày. Vì thế, để đón khách quốc tế chắc chắn cần thêm thời gian để có các giải pháp an toàn hơn trong kiểm soát dịch bệnh.

Khách tham quan tuyến bus đường sông TP.HCM vào đầu tháng 7/2020. Ảnh: Thi Hồng.

Khách tham quan tuyến bus đường sông TP.HCM vào đầu tháng 7/2020. Ảnh: Thi Hồng.

Một góc nhìn tích cực hơn, ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, khẳng định việc mở lại đường bay quốc tế có ý nghĩa rất lớn. "Tuy đây không phải là khách du lịch thuần túy, song là bước đầu tiên để có bước thứ hai, thứ ba để đón du khách. Nếu ta thành công ở bước đầu này thì mới có cơ sở mở cửa tự do sau này" - ông Nguyễn Công Hoan phân tích. Bên cạnh đó, nếu có 6 đường bay trong tuần với một số điểm đến trong khu vực thì đó cũng là nguồn khách ổn định cho ngành khách sạn sau một thời gian dài tê liệt bởi Covid-19.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cũng nhìn nhận, các đường bay quốc tế, nếu được kết nối trở lại thì thời gian để du khách quốc tế trở lại nhiều cũng phải mất cả năm. Cùng chung nhận định chưa thể có lượng khách du lịch quốc tế ngay trong thời gian các đường bay quốc tế mở lại, song Tổng cục Du lịch cũng đã có những bước chuẩn bị cho việc sẵn sàng đón khách trở lại.

Cuộc gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình ứng phó với dịch, kinh nghiệm chuyển đổi hoạt động phù hợp với tình hình mới với các đối tác, cơ quan du lịch tại các thị trường trọng điểm đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Một số chuyên trang du lịch giới thiệu điểm đến dành riêng cho người nước ngoài được xây dựng. 

Hướng đến khách ngoại tỉnh

Đã có nhiều động thái để chuẩn bị đón du khách quốc tế nhưng Tổng cục Du lịch vẫn xác định trọng tâm chính được ngành du lịch hướng tới tại thời điểm này là thị trường nội địa.

Khách tham quan không gian gốm Bát Tràng tại TP.HCM. Ảnh: Thi Hồng.

Khách tham quan không gian gốm Bát Tràng tại TP.HCM. Ảnh: Thi Hồng.

Cùng nhận định, nhiều địa phương đã tập trung toàn lực để thu hút khách nội địa. Khánh Hòa, một trong những địa phương đón nhiều khách đến từ thị trường Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc... giờ cũng tập trung để phục hồi du lịch với ưu tiên số 1 là khách nội địa. Theo lãnh đạo ngành du lịch, từ tháng 10/2020, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục kích cầu theo chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Nha Trang biển gọi”. 

Cũng như Khánh Hòa, tỉnh Bình Thuận là địa phương có hàng loạt resort và khách sạn hạng sang cũng hướng tới kích cầu nội tỉnh với nhiều gói du lịch hấp dẫn nhằm thu hút du khách trong tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng. 

Khẳng định việc “hâm nóng” lại các hoạt động của ngành du lịch sau “cú đấm bồi” của dịch Covid-19 lần thứ 2 là cần thiết, tuy nhiên, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng để đạt được hiệu quả cần phải thay đổi cách thức, phương pháp kích cầu mới. Theo đề xuất của Hội đồng tư vấn du lịch, trước khi tung ra gói kích cầu nội địa mới tại thời điểm này, cần phải khảo sát hành vi cũng như mong muốn của khách du lịch để đưa ra các phương án kịp thời và có hiệu quả nhất.

Vào thời điểm hiện tại, khách nội vẫn là số 1. Ảnh: Báo Mới.

Vào thời điểm hiện tại, khách nội vẫn là số 1. Ảnh: Báo Mới.

“Kích cầu đại trà sẽ không còn phù hợp bởi mùa cao điểm du lịch nội địa đã kết thúc khi trẻ em quay lại trường học, thêm nữa tâm lý của du khách cũng sẽ có thay đổi sau cú sốc Covid-19 bùng phát đợt 2” - ông Hoàng Nhân Chính nhận định. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở kích cầu du lịch nội tỉnh, chưa chắc đã là giải pháp tốt bởi tâm lý chung của du khách là tìm hiểu cái mới, nơi chưa đến.Nếu khách nội tỉnh thì chủ yếu đến chơi, tham quan rồi về, trong khi đó khách qua đêm là rất cần thiết. Khách từ ngoài tỉnh đến mới ở dài ngày và chi tiêu nhiều. Điều này mới có thể cứu được du lịch ở các tỉnh.

Theo nhận định của Hội đồng tư vấn du lịch, hiện có hai thị trường nguồn lớn nhất là TPHCM và Hà Nội. Du khách ở hai thành phố này chiếm đến khoảng 60%-70% lượng khách đi du lịch nội địa. Kết quả khảo sát sơ bộ ban đầu tìm hiểu về tâm lý và hành vi của du khách trong thời điểm này cho thấy một số dấu hiệu đáng mừng như phần lớn khách du lịch được hỏi đã mong muốn đi du lịch dài hơn so với khảo sát sau đợt Covid-19 đầu tiên.

Có 60%-70% người được hỏi đã sẵn sàng đi du lịch bằng đường hàng không và đặc biệt, nhiều khách từ Hà Nội và TPHCM sẵn sàng du lịch trong năm nay, tức là 3 tháng tới. Đó là xu hướng cho thấy khách Việt Nam đã bớt sợ sau bùng phát Covid-19 lần hai và du lịch có nhiều cơ hội khởi sắc - ông Chính phân tích.

Thông tin từ doanh nghiệp du lịch cũng cho thấy xu hướng này. Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ - Lữ hành Saigontourist, cho biết, hiện đã có nhiều đoàn khách nội địa đặt lịch cho các chuyến du lịch trong tháng 10 này.

Bài liên quan
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.

Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng
Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng

Mới đây, UBND TP Cam Ranh đã đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thông tin cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng - 2 hòn đảo nổi tiếng.

Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp
Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle
Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle

Google Doodle vừa thay đổi hình ảnh quen thuộc sang hình ảnh về Sơn Đoòng - Kỳ quan thiên nhiên Việt Nam trên Google Tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động
VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động

Tại "Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022: Phục hồi Du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới" vừa diễn ra, với việc ra mắt các thành viên, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch (VTDF) đã chính thức đi vào hoạt động.

Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách
Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ du lịch tới các du khách.

Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường
Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động tiêu cực của đại dịch, du lịch Bình Thuận đang cho thấy nỗ lực đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường…

Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'
Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'

Đó là tên Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, với sự đồng hành của Vietnam Airlines, Tập đoàn Sun Group và Báo điện tử VnExpress tổ chức vào chiều nay, 22/3.

VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam
VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam

Chiều nay, 18/3, tại Khách sạn La Thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo về việc tổ chức VITM Hà Nội 2022.

Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo
Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo

Quảng Ngãi sẽ phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo là: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái, mục tiêu đến năm 2025 đón 1,36 triệu lượt khách.

Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch
Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá du lịch đã tạo ra nhiều sản phẩm, hình ảnh hấp dẫn, thu hút du khách, hỗ trợ phát triển ngành du lịch

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc cung cấp dịch vụ và quản lý nhà nước.

Yên Bái xây dựng 'điểm đến an toàn' cho khách du lịch
Yên Bái xây dựng "điểm đến an toàn" cho khách du lịch

Với "mục tiêu kép", vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, và khẳng định thương hiệu “Yên Bái - Điểm đến an toàn”, cho khách du lịch đến tham quan.