Thứ hai, 31/05/2021, 15:16 PM

Tại sao giới khoa học muốn điều tra 'nCoV lọt từ phòng thí nghiệm'?

Nhiều nhà khoa học ngày càng hưởng ứng điều tra giả thuyết nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, dù biết khả năng này khó xảy ra.

Sự thiếu hợp tác của Trung Quốc với WHO từ lâu làm dấy lên nhiều nghi ngờ về cách nCoV xuất hiện và lan khắp thế giới. Tháng 2/2020, chính phủ Trung Quốc đồng ý tổ chức cuộc nghiên cứu khoa học, nhưng nhiều người chỉ trích rằng nó được xây dựng như một nghiên cứu hợp tác giữa chuyên gia Trung Quốc và quốc tế, đồng thời Bắc Kinh kiểm soát truy cập dữ liệu. Ngoài ra, cuộc nghiên cứu này không điều tra các phòng thí nghiệm đang nghiên cứu về virus.

Nhân viên an ninh đứng canh gác bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: Financial Times.

Tại sao giới khoa học muốn điều tra 'nCoV lọt từ phòng thí nghiệm'?

Các nhà virus học phần lớn nghiêng về giả thuyết động vật bị nhiễm bệnh, có thể là dơi hoặc một động vật nuôi lấy thịt khác, truyền virus sang người ngoài phòng thí nghiệm. Không có bằng chứng trực tiếp cho thấy virus "rò rỉ" từ phòng thí nghiệm, nơi các nhà khoa học Trung Quốc đang nghiên cứu virus.

Nhưng vai trò không thể thiếu của Trung Quốc trong cuộc điều tra chung với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khiến việc bác bỏ giả thuyết trên trở nên khó chấp nhận, theo Iwasaki và 17 nhà khoa học khác lập luận trong bài viết trên tạp chí Science tháng này.

Chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán đóng cửa hồi tháng 1/2020. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, việc nCoV xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán, nơi có Viện Virus học Vũ Hán mà các nhà khoa học đang nghiên cứu hàng chục chủng virus corona được thu tập từ các hang động ở miền nam Trung Quốc, đã làm dấy lên nhiều câu hỏi.

nCoV và sự xuất hiện ở Vũ Hán

Vũ Hán là một trung tâm đô thị với lượng du khách lớn thường xuyên từ mọi miền Trung Quốc. Thành phố này cũng có nhiều chợ kinh doanh động vật hoang dã lớn, với nguồn cung đến từ khắp cả nước. Khi các loại động vật hoang dã được nuôi nhốt gần nhau, virus có thể lây truyền từ loài này sang loài khác, đôi khi có thể dẫn tới những sự kết hợp để tạo ra những căn bệnh mới.

Vũ Hán được coi là nơi bắt nguồn của virus nCoV.

Nghiên cứu của phòng thí nghiệm Vũ Hán bắt đầu sau khi một loại virus corona dẫn tới dịch SARS năm 2002. Các nhà nghiên cứu nhanh chóng tìm ra nhiều họ hàng của loại virus này ở loài dơi và cầy hương, được bán ở các chợ Trung Quốc. Phát hiện này giúp nhiều nhà khoa học nhận ra virus corona từ động vật có thể lây truyền và gây ra dịch bệnh.

Các nhà virus học có thể thực hiện nhiều biện pháp để giảm nguy cơ nhiễm virus mà họ nghiên cứu. Nhưng trong những năm qua, một số tai nạn vẫn xảy ra. Nhiều nhà khoa học đã bị bệnh và họ lây nhiễm các loại virus đang nghiên cứu cho những người khác.

Ảnh minh hoạ.

Năm 2004, một nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Quốc gia ở Bắc Kinh nhiễm virus corona gây dịch SARS. Người này đã lây bệnh cho những người khác, trong đó có mẹ của bà.

Năm 2020, nguồn gốc đại dịch Covid-19 trở thành mặt trận mới trong cuộc tranh luận kéo dài về an ninh phòng thí nghiệm, với những câu hỏi liệu rủi ro nghiên cứu có vượt quá mục tiêu ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh tương lai của cuộc nghiên cứu hay không.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu và quan chức chính phủ Trung Quốc phủ nhận cáo buộc Covid-19 là do rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm. Một số nhà khoa học nước ngoài cũng bác bỏ giả thuyết này.

Khoa học nói gì?

Nhiều nhà khoa học khác từng cảm thấy ít nhất khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm nên được khám phá. Tuy nhiên, ý tưởng đã bị lu mờ khi quan chức chính quyền Trump tuyên bố virus có thể là vũ khí sinh học. Các nhà nghiên cứu đã đặt hy vọng vào cuộc điều tra chung giữa WHO và Trung Quốc, ngay cả khi Bắc Kinh liên tục cố chuyển điều tra theo hướng có lợi cho họ.

Ảnh: Undark Magazine.

Trong khi đó, nhiều người tin vào giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm cố gắng mở đường cho các nhà khoa học công khai hơn về vấn đề này. Trong hàng loạt thư ngỏ, nhóm nhà nghiên cứu đã bày tỏ quan ngại về cuộc điều tra chung và sự không chắc chắn về nguồn gốc virus, dù không công khai nói về giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Tiến sĩ Lipkin cho biết ông thấy thất vọng khi biết hai cuộc nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán cho thấy các biện pháp an toàn ở đây được thực hiện với mức độ khiêm tốn. Ông nói đây không phải là bằng chứng cho thấy nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm, "nhưng nó chắc chắn làm tăng khả năng phải điều tra".

Ngoài ra, ngay cả khi nCoV lây truyền từ dơi hoặc động vật khác sang người ngoài phòng thí nghiệm như nhiều nhà khoa học khác tranh luận, rất khó để tìm bằng chứng chắc chắn cho giả thuyết này. Dù giới khoa học có thể có bằng chứng rất vững chắc cho thấy hai virus corona gây dịch SARS và MERS truyền từ dơi sang người, nguồn gốc về bốn loại virus corona gây bệnh cho người khác vẫn là bí ẩn.

Nguồn: VnExpress

Có 2 ca nhiễm COVID-19 trên chuyến bay chở đội tuyển Việt Nam
20/06/2021 Xã hội

Có hai ca bệnh mang số BN12854 và BN12855 đi trên chuyến bay chở đội tuyển Việt Nam từ UAE về nước sau chiến công tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Hà Nội: Bé trai 10 tuổi rơi từ tầng 5 xuống tầng 3 chung cư thoát chết thần kỳ
20/06/2021 Xã hội

Bé trai 10 tuổi rơi từ tầng 5 của chung cư nhưng may mắn chỉ bị gãy tay và được gia đình cùng người dân nhanh chóng sơ cứu, đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Đáp án thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 tỉnh Thái Bình năm 2021
20/06/2021 Xã hội

Cập nhật Đáp án thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 tỉnh Thái Bình năm 2021 nhanh nhất, đáp án thi lớp 10 môn tiếng Anh tỉnh Thái Bình chính xác nhất.

Tra cứu điểm thi tuyển sinh vào 10 chuyên tỉnh Kon Tum năm 2021 chính xác nhất
20/06/2021 Xã hội

Tra cứu điểm thi tuyển sinh vào 10 chuyên tỉnh Kon Tum năm 2021 được cập nhật sớm nhất, chính xác nhất.

Đáp án thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Thái Bình năm 2021 nhanh nhất
20/06/2021 Xã hội

Đáp án thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Thái Bình năm 2021 sẽ được cập nhật sớm nhất, chính xác nhất. Sáng nay 20/6, các thí sinh tham gia thi môn Ngữ văn.

Thủ môn Tấn Trường tiết lộ bị Công Phượng gửi 'ảnh nóng' uy hiếp
19/06/2021 Xã hội

Thủ môn Tấn Trường tiết lộ mất ăn mất ngủ vì bị Công Phượng gửi "ảnh nóng" uy hiếp vì dám bơ đẹp đàn em.

Khuyến cáo tiêm chủng vaccine Covid-19 với những đối tượng đặc biệt
18/06/2021 Xã hội

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 2995/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn tạm thời khám sáng lọc trước tiêm chủng vaccine Covid-19. Trong đó, quyết định này đã nêu rõ các đối tượng đủ điều kiện tiêm và không nên tiêm.

Khẩn cấp: Lào Cai truy vết ca nhiễm Covid-19 đi xuyên Việt
18/06/2021 Xã hội

Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Lào Cai ra thông báo khẩn tìm người đến 18 địa điểm trên khắp cả nước liên quan ca nhiễm Covid-19.

Tra cứu điểm thi tuyển sinh vào 10 tỉnh Hà Tĩnh năm 2021
18/06/2021 Xã hội

Tra cứu điểm thi tuyển sinh vào 10 tỉnh Hà Tĩnh năm 2021 được cập nhật sớm nhất, chính xác nhất.

Tra cứu điểm thi tuyển sinh vào 10 tỉnh Hậu Giang năm 2021
18/06/2021 Xã hội

Tra cứu điểm thi tuyển sinh vào 10 tỉnh Hậu Giang năm 2021 được cập nhật sớm nhất, chính xác nhất.

Đáp án đề thi môn Toán vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2021
18/06/2021 Xã hội

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán tỉnh Vĩnh Phúc năm 2021 sẽ được cập nhật sớm nhất. Các thí sinh tham dự kì thi vào các ngày 18 và 19/6/2021.

Đáp án đề thi môn tổng hợp vào lớp 10 tỉnh Hưng Yên 2021 mới nhất
18/06/2021 Xã hội

Đáp án đề thi vào lớp 10 bài thi Tổng hợp tỉnh Hưng Yên 2021 mới nhất, đáp án đề thi vào lớp 10 bài thi tổng hợp 7 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tiếng Anh nhanh và chính xác.

Đáp án đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2021
18/06/2021 Xã hội

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2021 sẽ được cập nhật sớm nhất. Các thí sinh tham dự kì thi vào các ngày 18 và 19/6/2021.

Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 TP Hưng Yên năm 2021
18/06/2021 Xã hội

Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 TP Hưng Yên 2021, điểm thi tuyển sinh lớp 10 TP Hưng Yên nhanh và chính xác nhất, cập nhật điểm thi vào 10 TP Hưng Yên 2021.

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh tỉnh Thái Bình năm 2021
18/06/2021 Xã hội

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh tỉnh Thái Bình năm 2021 cập nhật sớm nhất. Môn Tiếng Anh tỉnh Thái Bình sẽ thi vào chiều ngày 20/6/2021.

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán tỉnh Thái Bình năm 2021
18/06/2021 Xã hội

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán tỉnh Thái Bình năm 2021 được cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất tới các bạn học sinh ngay sau khi buổi thi kết thúc.

Lịch thi đấu Euro 2021 vòng bảng F 19/6: Bồ Đào Nha vs Đức lượt 2 theo giờ Việt Nam
18/06/2021 Xã hội

Lịch thi đấu Euro 2021 đội Bồ Đào Nha vs Đức ngày 19/6 lượt 2 vòng bảng F theo giờ Việt Nam ngày 19/6 cập nhật nhanh nhất, lịch trực tiếp bóng đá Euro 2021 trên VTV, lịch thi đấu vòng chung kết Euro 2021.

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Thái Bình năm 2021
18/06/2021 Xã hội

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Thái Bình năm 2021 sẽ được cập nhật sớm nhất. Các thí sinh tham dự kỳ thi vào các ngày 19 và 20/6/2021.

Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Gia Lai năm 2021
17/06/2021 Xã hội

Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Gia Lai , điểm thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Gia Lai nhanh và chính xác nhất, cập nhật điểm thi vào 10 tỉnh Gia Lai 2021.