Thứ bảy, 03/04/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Tăng cường liên kết, kết nối doanh nghiệp và địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa

Tại tọa đàm, ông Ngô Hoài Chung cho hayngay từ đầu năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã xác định tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó bao gồm việc tăng cường liên kết, phối hợp liên ngành, kết nối doanh nghiệp và địa phương triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch nội địa.

Mới đây, Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch (XTPTDL) TP. Đà Nẵng cùng Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức Tọa đàm Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng 2021.

Buổi tọa đàm nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng năm 2020 cũng như mức độ hiệu quả của các giải pháp ứng phó từ chính quyền thành phố và doanh nghiệp trong thời gian qua.

Đây cũng được coi là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước đối thoại với các doanh nghiệp du lịch, đưa ra những kiến nghị, giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp ngành du lịch Đà Nẵng khôi phục và phát triển trong năm 2021.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Tổng cục Du lịch).

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Tổng cục Du lịch).

Tại tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết: "Thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội toàn cầu, đẩy ngành du lịch rơi vào khủng hoảng trầm trọng với mức thiệt hại rất lớn, khiến nhiều công ty du lịch, hàng không, khách sạn rơi vào tình trạng lao đao, phá sản, tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu".

"Đối với Việt Nam, nhìn lại năm 2020, đó là một năm khó khăn với nhiều ngành nghề, nhưng có thể nói, ngành Du lịch là ngành chịu thiệt hại trực tiếp và nặng nề nhất.

Mặc dù ngành du lịch đã nỗ lực kích cầu du lịch nội địa qua hai giai đoạn nhưng các chỉ số tăng trưởng của ngành đều sụt giảm nghiêm trọng: Lượng khách quốc tế cả năm 2020 chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với năm 2019; lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%, tổng thu từ khách du lịch đạt 320.200 tỷ đồng, giảm 58,7%", ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho biết, trong bối cảnh hoạt động du lịch quốc tế tiếp tục bị gián đoạn, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do tình hình dịch bệnh trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nhu cầu du lịch bị thu hẹp do thu nhập sụt giảm, doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính để khôi phục hoạt động, tỷ lệ cắt giảm nhân sự toàn ngành tăng cao dẫn tới sụt giảm trong nguồn cung lao động đặc biệt là lao động chất lượng cao; vấn đề cạnh tranh điểm đến, cạnh tranh nguồn khách sau khi nhu cầu du lịch toàn cầu phục hồi.

Theo ông Chung, ngay từ đầu năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã xác định tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là tăng cường liên kết, phối hợp liên ngành, kết nối doanh nghiệp và địa phương triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch nội địa. Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá thúc đẩy thị trường du lịch nội địa. Thứ hai là đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch. Đây là nhiệm vụ phù hợp với xu hướng trên thế giới, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh vừa phát triển du lịch trong điều kiện chống dịch.

Ngoài ra, cần tăng cường xúc tiến thị trường du lịch trong nước và duy trì quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài, hướng tới các thị trường mục tiêu, tích cực chuẩn bị để mở lại thị trường khách quốc tế khi đủ điều kiện. Đồng thời, công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ khách khi du lịch trở lại hoạt động bình thường cũng cần được chú trọng.

Ông Chung cho hay: “Tổng cục Du lịch luôn sẵn sàng đồng hành với các địa phương trong phát triển du lịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Chúng ta tích cực cùng chuẩn bị để chào đón khách quốc tế trở lại Việt Nam khi các điều kiện cho phép trong thời gian sớm nhất”.

Cũng tại tọa đàm, đại diện Quỹ XTPTDL TP. Đà Nẵng Cao Trí Dũng đã công bố kết quả khảo sát đợt 2 tác động của Covid-19 đối với doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng.

Đó là từ ngày 23/2-10/3/2021, Quỹ XTPTDL đã chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng tiến hành điều tra trực tuyến tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh du lịch Đà Nẵng lần 2.Từđó, quỹ để xuất 4 giải pháp về: Tài chính; Lao động và môi trường du lịch an toàn; khôi phục thị trường; cơ chế chính sách.

Còn PGĐ Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cũng đưa ra 10 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm khôi phục hoạt động du lịch gồm: Đảm bảo công tác phòng, chống dịch để giữ gìn điểm đến an toàn; Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh; Đẩy mạnh công tác xúc tiến, truyền thông, quảng bá du lịch; Tổ chức các chương trình kích cầu du lịch; Đầu tư, xây dựng sản phẩm du lịch mới; Tổ chức các sự kiện hấp dẫn, quy mô lớn để thu hút khách du lịch.

Đồng thời, trong số các nhiệm vụ và giải pháp, theo ông Bình còn có xây dựng và triển khai phương án chuẩn bị điều kiện để đón và phục vụ khách sau khi Chính phủ cho phép hoạt động lại du lịch quốc tế; Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ, phục vụ khách du lịch.

Tại phiên thảo luận, đại diện các Hiệp hội, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đưa ra rất nhiều đóng góp, kiến nghị, đề xuất về các vấn đề liên quan đến tài chính, lao động du lịch, môi trường du lịch, thị trường khách, cơ chế chính sách…

Ở buổi Tọa đàm, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực du lịch và đánh giá cao sự nỗ lực, sự quyết tâm của Hiệp hội Du lịch, Quỹ XTPTDL thành phố trong việc tháo gỡ những khó khăn của ngành du lịch thành phố.

Ông Quảng cho biết, lãnh đạo thành phố có chủ trương làm việc với các nhà đầu tư có uy tín, chỉnh trang lại sông Hàn, coi sông Hàn là một sản phẩm trọng tâm, xây dựng đề án sông Hàn về đêm, bao gồm tổ hợp hệ thống ánh sáng của 6 cây cầu, 2 bên bờ sông, tích hợp để vận hành chung tạo ra các hoạt động ánh sáng nghệ thuật về đêm.

Đà Nẵng cũng quy hoạch lại hệ thống ánh sáng của toàn thành phố trong đó có hệ thống ánh sáng của các nhà cao tầng xung quanh sông Hànvà tập trung cải tạo cầu Nguyễn Văn Trỗi làm nơi check-in cho du khách, ưu tiên phát triển một số hạ tầng liên quan như phố đi bộ Bạch Đằng, khu phố An Thượng kết hợp dịch vụ về đêm…

Ông Quảng cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, duy trì đào tạo gắn trách nhiệm của nhân lực với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp du lịch cũng cần làm tốt công tác gắn kết, hỗ trợ nhau, hình thành liên kết mạnh mẽ để phục hồi du lịch. Các doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố trong việc phòng, chống Covid-19 vì đây là điều kiện tiên quyết và rất quan trọng trong việc giữ gìn điểm đến khi du khách quay trở lại.

Bài liên quan
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.

Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
20/04/2021 Nghiên cứu

Thời gian qua, một số địa phương ở khu vực miền trung đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; bước đầu tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
19/04/2021 Nghiên cứu

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”.

Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
18/04/2021 Nghiên cứu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã khai thác các phương tiện hàng không chung để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhưng để lĩnh vực hàng không chung phát triển mạnh mẽ hơn, điều quan trọng nhất là phải tháo gỡ các “nút thắt” còn tồn tại.

Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
17/04/2021 Nghiên cứu

Dù là đất khoa bảng, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, sở hữu nhiều bãi biển tiềm năng nhưng lâu nay du lịch Nam Định dường như “ngủ quên”, chưa thu hút được nhiều du khách.

'Trải thảm' đón nhà đầu tư
'Trải thảm' đón nhà đầu tư
16/04/2021 Nghiên cứu

Trong chiến lược phát triển du lịch để đưa ngành kinh tế tổng hợp này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ, Đồng Nai đang “trải thảm” để đón các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để khai thác hết thế mạnh của Đồng Nai.

Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
15/04/2021 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch không thể tách rời văn hoá nên một trong các chiến lược phát triển là tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Và chỉ khi nào hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
14/04/2021 Nghiên cứu

Khẩu hiệu “Trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch phục hồi trong giai đoạn mới” sẽ được đặt lên hàng đầu.

Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới
Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới
13/04/2021 Nghiên cứu

Triển vọng cho phần còn lại của năm vẫn thận trọng khi Tổ chức Du lịch Thế giới tiếp tục kêu gọi sự phối hợp mạnh mẽ hơn về các giao thức du lịch giữa các quốc gia để đảm bảo khởi động lại du lịch một cách an toàn và tránh thêm một năm thua lỗ lớn cho ngành.