Thứ ba, 15/12/2020, 10:26 AM
  • Click để copy

Tăng liên kết, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù để từng bước bứt phá

Năm 2020, ngành du lịch cả nước nói chung, du lịch Nam Bộ nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, dù đây là khu vực có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch cả bốn mùa trong năm.

Chợ nổi Cái Răng là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến thăm Cần Thơ và miền Tây Nam Bộ. (Ảnh: Xuân Cường/Báo Tin tức).

Chợ nổi Cái Răng là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến thăm Cần Thơ và miền Tây Nam Bộ. (Ảnh: Xuân Cường/Báo Tin tức).

Một năm chủ yếu khai thác thị trường du khách nội địa trong bối cảnh vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 vừa nỗ lực “tìm cơ trong nguy” nhằm từng bước phục hồi, các địa phương đang đề ra nhiều giải pháp, định hướng chiến lược để phát triển du lịch trong năm mới 2021 và những năm tiếp theo.

Một năm gian khó

Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, song du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực thực hiện nhiều chương trình kích cầu, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành cùng trong khu vực Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, Thủ đô Hà Nội và các địa phương vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Các chương trình liên kết, kích cầu đã và đang từng bước thể hiện rõ hiệu quả trong việc đa dạng hóa điểm đến, đưa du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương và đón du khách từ các địa phương trong cả nước đến Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tuy nhiên, trong năm 2020, du lịch của thành phố được đánh giá là thị trường nhận và gửi khách đặc biệt sôi động của cả nước vẫn sụt giảm nghiêm trọng. Ước tính cả năm, lượng khách nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh đạt khoảng 15 triệu lượt, giảm hơn 54% so với năm 2019, còn lượng du khách quốc tế giảm tới gần 85% so với năm 2019.

Tương tự, Cần Thơ - thành phố trung tâm của vùng Tây Nam Bộ, điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách trong các hành trình khám phá miền sông nước Cửu Long, lượng du khách năm 2020 cũng sụt giảm đáng kể. Thông tin  từ UBND thành phố Cần Thơ, năm 2020, du khách đến thành phố đạt hơn 5,6 triệu lượt, giảm gần 37% so với năm 2019, tổng doanh thu từ du lịch giảm gần 29% so với năm 2019.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Nguyễn Khánh Tùng cho biết: Trong một năm rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, du lịch Cần Thơ đã thực hiện bản đồ an toàn du lịch thành phố, cung cấp tới du khách những điểm đến đảm bảo tiêu chí an toàn; hoàn thành kế hoạch nâng chất các điểm du lịch tiêu biểu cấp thành phố và cấp vùng với mục tiêu tập trung phát triển các sản phẩm đặc thù, thế mạnh như trải nghiệm vùng sông nước, làm nông dân miền Tây, du lịch sinh thái kết hợp ẩm thực, tạo nhiều điểm nhấn để du khách yên tâm chọn Cần Thơ là điểm đến an toàn, hấp dẫn.   

Tương tự tại tỉnh cực Nam của Tổ quốc là Cà Mau - nơi có có rừng, có biển, có cả hệ sinh thái rừng ngập mặn và ngập ngọt, với thông điệp “Du lịch Cà Mau an toàn, thân thiện”, nhiều khu du lịch, điểm du lịch cộng đồng trải qua một năm nỗ lực duy trì hoạt động, tập trung chủ yếu vào dòng khách nội địa với những yêu cầu về sản phẩm và điểm đến đa dạng, không trùng lặp cho mỗi chuyến hành trình về Tây Nam Bộ nói chung, Cà Mau nói riêng. Theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh, năm 2020, lượng du khách trong và ngoài nước đến Cà Mau đạt 1,4 triệu lượt, giảm  khoảng 18% so với năm 2019.

Xác định giải pháp cho chặng đường mới  

Chuẩn bị bước sang năm mới 2021, tiếp tục thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, ngành Du lịch các địa phương ở Nam Bộ đang đề ra nhiều giải pháp; trong đó nhiều địa phương đặc biệt coi trọng giải pháp tăng cường liên kết, phát triển sản phẩm đặc thù, thế mạnh để phục hồi và có những bứt phá trong năm mới 2021.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ngành Du lịch thành phố tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch” Vibrant Ho Chi Minh city” (Sức sống Thành phố Hồ Chí Minh) đến du khách trong và ngoài nước; tăng cường phát triển sản phẩm du lịch thế mạnh của thành phố như du lịch văn hóa, lịch sử, du lịch ẩm thực - mua sắm, giải trí - hoạt động về đêm, du lịch y tế, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện).

Cùng với đó, Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 xác định, đưa thành phố trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á. Do đó, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh xác định liên kết là một trong những nhóm giải pháp trọng tâm nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của thành phố và các địa phương trong cả nước, từ đó đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của các dịch vụ du lịch, mang lại giá trị gia tăng, góp phần cùng nâng tầm, nâng chất, khẳng định thương hiệu của du lịch Việt Nam.Với thành phố Cần Thơ, theo lãnh đạo UBND thành phố, năm 2021 là năm đầu tiên địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020- 2025. Do đó trong năm 2021, ngành Du lịch Cần Thơ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp kích cầu, tăng cường liên kết với các địa phương, nhất là các địa phương trong vùng để thúc đẩy các hoạt động lữ hành sau dịch COVID-19. Thành phố đẩy mạnh thu hút, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch; tiếp tục bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị của các di tích lịch sử - văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể, các danh lam thắng cảnh gắn với phát triển du lịch; đổi mới theo hướng đa dạng nội dung, hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch.

Trong khi đó, nhằm tăng cường phát huy thế mạnh để hoàn thiện và phát triển sản phẩm du lịch mới, tăng tính kết nối giữa các điểm du lịch, tạo thêm hấp dẫn để thu hút du khách về đất Mũi khám phá, trải nghiệm, hướng tới năm mới 2021, ngành Du lịch Cà Mau đề ra nhiều giải pháp đồng bộ.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, một trong những giải pháp được tỉnh quan tâm thực hiện trong thời gian tới là đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch mà địa phương có thế mạnh, trong đó có du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau tham mưu UBND tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hộ nông dân tham gia làm dịch vụ du lịch. Các ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương hướng dẫn, hỗ trợ, tạo thuận lợi để các hộ nông dân phát triển nhiều sản phẩm du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP Cà Mau (chương trình mỗi xã một sản phẩm); gắn bảo tồn với phát huy giá trị của các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia như nghề gác kèo ong ở huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời, nghề muối ba khía ở huyện Ngọc Hiển.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn có những diễn biến khó lường tại nhiều nơi trên thế giới, du lịch - ngành kinh tế tổng hợp chắc chắn còn gặp nhiều thách thức. Song, với việc nỗ lực tìm cơ hội ngay trong khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh liên kết, tạo điểm nhấn từ lợi thế từng địa phương, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng, quảng bá sản phẩm, tin tưởng rằng hoạt động du lịch ở các địa phương thuộc khu vực Đông và Tây Nam Bộ sẽ khởi sắc, có bước phát triển mới trong năm 2021.

Bài liên quan
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Thống kê

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
09/06/2021 Nghiên cứu

Được ví như "vịnh Hạ Long" của vùng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai (một phần của hồ thủy điện Sơn La) có nhiều tiềm năng để thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình.

Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
08/06/2021 Thống kê

Từ năm 2022 trở đi, nguồn cung khách sạn thuộc phân khúc 4-5 sao ở tỉnh Bình Thuận dự kiến tăng mạnh với các dự án quy mô lớn.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Thống kê

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Thống kê

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
07/06/2021 Thống kê

Nếu sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động với công suất lên tới 2.000.000 lượt khách/năm, kịch bản khách du lịch đến tỉnh Bình Thuận sẽ có thay đổi theo hướng tích cực.

Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
06/06/2021 Nghiên cứu

Hỏi: Cháu rất quan tâm đến môi trường. Có phải con người đang tự hủy hoại môi trường sống của mình không ạ?

Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
06/06/2021 Thống kê

Theo báo cáo cho thấy 'du lịch tỉnh Bình Thuận chỉ thực sự cất cánh khi hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đồng bộ hơn".

Zen Travel: Bạn biết gì về du lịch thiền?
Zen Travel: Bạn biết gì về du lịch thiền?
05/06/2021 Nghiên cứu

Khoảng 10 năm nay, triết lý sống và tư duy thiền đang trở thành một trào lưu lan tỏa rộng tại một số nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á. Điều này gợi mở một hướng mới giúp du lịch Việt Nam có thể làm gia tăng tính hấp dẫn của các điểm đến. Nhưng bạn hiểu gì về du lịch thiền?

Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
05/06/2021 Thống kê

Theo định hướng phát triển du lịch tầm nhìn đến 2030, tỉnh Bình Thuận phấn đấu thu hút được 11 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó có từ 1,1-1,3 triệu khách quốc tế.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
04/06/2021 Thống kê

Nắm được tổng quan đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh, nền du lịch nước nhà có thể khai thác tiềm năng tốt hơn từ nhóm khách đông đảo chỉ xếp sau khách Nga này.