Thứ hai, 16/11/2020, 10:52 AM
  • Click để copy

Tất cả về Ngày hội Du lịch VITM 2020

Hội chợ VITM Hanoi 2020 sẽ có chủ đề mới là: “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”. Tại hội chợ sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp phát triển công nghệ trong du lịch, chương trình giới thiệu các công nghệ mới phục vụ cho các doanh nghiệp du lịch.

Chủ đề: VITM Hanoi 2020

VITM là gì?

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Travel Mart (VITM) là Hội chợ Quốc tế hàng đầu và duy nhất của Việt Nam, được Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tổ chức thường niên vào tháng 4.

Hội chợ VITM Hà Nội 2019 với chủ đề “Du lịch xanh”. (Ảnh: VOV).

Hội chợ VITM Hà Nội 2019 với chủ đề “Du lịch xanh”. (Ảnh: VOV).

Tuổi đời được bao nhiêu năm?

VITM Hà Nội 2013 là hội chợ du lịch lần đầu được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế - 91 Trần Hưng Ðạo, Hà Nội từ ngày 18 đến 21/4/2013, là hoạt động hưởng ứng chương trình "Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng Sông Hồng - Hải Phòng 2013", đồng thời, để triển khai Chương trình Kích cầu du lịch năm 2013.

Mục tiêu của VITM 2013 là xây dựng một Hội chợ du lịch quốc tế thường niên tại Việt Nam, có uy tín, thương hiệu và tính chuyên nghiệp cao nhằm quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực, tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước chia sẻ, kết nối, tìm kiếm đối tác và mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực du lịch nội địa, quốc tế.

Từ đó đến nay, VITM được tổ chức thường niên vào tháng 4 và đã bước sang tuổi thứ 8.

Ai sáng lập ra VITM?

Lần đầu được tổ chức, VITM Hà Nội 2013 do Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tổ chức. Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam là ông Vũ Thế Bình, đồng thời là Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Nam).

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Nam).

Đơn vị tổ chức?

VITM là hội chợ du lịch quốc tế do Hiệp hội Du Lịch Việt Nam tổ chức và được bảo trợ bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Chủ đề qua các năm?

Lần đầu tiên được tổ chức, VITM Hà Nội 2013 có chủ đề "Khám phá đồng bằng sông Hồng - Cội nguồn văn hóa Việt".

VITM Hà Nội 2014 với chủ đề “Kích cầu Du lịch - Điểm đến mới, Cơ hội mới và Du lịch có trách nhiệm vì sự tăng trưởng bền vững” đã tập trung thúc đẩy cả ba loại hình du lịch là nội địa, du khách từ nước ngoài vào Việt Nam và du khách trong nước đi du lịch nước ngoài.

Sang 2015, VITM Hà Nội chọn chủ đề “Việt Nam – đất nước của các di sản” để khẳng định đây là một đất nước giàu di sản và chúng ta có những nguồn tài nguyên vô giá để phát triển du lịch.

VITM Hà Nội 2016 với chủ đề “Việt Nam – Thiên đường du lịch biển, đảo”. Tại VITM lần thứ 4, các hình ảnh, thông tin về các tài nguyên biển, đảo của Việt Nam đã hiện diện trong cả hội chợ.

Còn Hội chợ VITM Hà Nội 2017 mang chủ đề “Hà Nội – Điểm đến của Du lịch Việt Nam” bởi Hà Nội không chỉ là trung tâm du lịch của cả nước, là điểm đến hàng đầu trong khu vực mà còn là một điểm sáng của du lịch Việt Nam trong năm 2016 và cũng là cơ hội để du lịch Hà Nội “khoe” những sản phẩm du lịch tốt nhất, dịch vụ hoàn hảo nhất của mình với bạn bè quốc tế.

VITM Hà Nội 2018 với chủ đề “Du lịch trực tuyến – Du lịch Việt Nam hướng tới công nghiệp 4.0”, những người tổ chức mong muốn truyền tải thông điệp tận dụng những lợi thế của công nghệ để tăng cường kết nối, phát triển thành công hơn nữa.

Sang năm 2019, Hội chợ VITM Hà Nội có chủ đề “Du lịch xanh”, đây là một sáng kiến của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững theo định hướng của Liên hợp quốc.

Và năm nay, 2020, VITM Hà Nội có chủ đề "Du lịch hướng tới tương lai". Với chủ đề này Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với việc ứng dụng công nghệ 4.0.

Hình ảnh tại Lễ Khai mạc VITM Hanoi 2013 (Ảnh: Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre).

Hình ảnh tại Lễ Khai mạc VITM Hanoi 2013 (Ảnh: Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre).

VITM có những thành phần nào tham gia?

Tham gia VITM hàng năm có các nhà quản lý: Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Hiệp hội địa phương, các doanh nghiệp trong ngành du lịch và bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, hội chợ còn có sự tham gia của học sinh, sinh viên du lịch thông qua liên hoan văn nghệ.

Hình ảnh tại gian hàng của Vietravel. (Ảnh: Vietravel).

Hình ảnh tại gian hàng của Vietravel. (Ảnh: Vietravel).

Những hội chợ du lịch lớn trên thế giới

Các hội chợ du lịch thường được tổ chức ở các trung tâm du lịch lớn của thế giới như Anh, Pháp, Đức và Trung Quốc.

Ở Anh, Hội chợ Du lịch thế giới - WTM London lần đầu tiên được tổ chức năm 1980 tại trung tâm truyển lãm Olympia, London bởi công tước vùng Kent và Hoa hậu thế giới - Miss Kimberley Santos. Đã có 350 gian hàng được mở và 7.753 người tham dự. Vào năm 1992, WTM London chuyển địa điểm sang trung tâm triển lãm Earls Court, London.

Cùng năm, câu lạc bộ WTM Meridian đã được thành lập dành riêng cho các doanh nhân cấp cao về du lịch nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệp cũng như cơ hội đàm phán kinh doanh. Câu lạc bộ có gần 7.000 thành viên và đến năm 2013 đổi tên thành WTM Buyers.

Đến năm 2002, WTM London tiếp tục chuyển địa điểm sang trung tâm triển lãm và hội nghị quốc tế ExCel, London. Hội chợ được khai mạc với bài phát biểu của Nữ hoàng Jordan - Rania Al-Abdullah. Ngoài ra, thị trưởng London - Ken Livingstone, cũng chào đón những người tham dự hội chợ. Nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật cũng được tổ chức trong khuôn khổ hội chợ. Nhóm nhảy nổi tiếng thế giới Riverdance biểu diễn tại hội chợ.

Gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ WTM 2019. (Ảnh: PL&DS).

Gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ WTM 2019. (Ảnh: PL&DS).

Năm 2010, hội nghị “Speed Networking” lần đầu tiên được tổ chức dành riêng cho các doanh nghiệp lữ hành và chuyên gia du lịch, kết nối người mua và người bán ở ngày đầu tiên của hội chợ. Từ năm 2016, đáp ứng phản hồi từ phía các tổ chức và cá nhân tham dự cũng như sự phát triển vượt bậc của chính mình, WTM London đã chuyển thành một sự kiện kéo dài trong 3 ngày.

Còn tại Pháp, được thành lập vào năm 1978, sự kiện quốc tế về lĩnh vực Du lịch ban đầu được gọi là "Top Resa" được tổ chức tại Deauville và chuyên về phân khúc các dịch vụ du lịch giải trí. Năm 2008, sự kiện này đã có bước thay đổi quan trọng khi chuyển địa điểm tổ chức đến Paris, tên của nó cũng đã được đổi thành “IFTM Top Resa”. Hiện nay, IFTM Top Resa là một sự kiện Hội chợ, triển lãm, hội thảo thường niên về các lĩnh vực du lịch, giải trí, sự kiện lớn và có uy tín trên thế giới, thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Và ở Đức, ITB Berlin là một trong những triển lãm lớn và uy tín nhất thế giới về du lịch, được tổ chức vào tháng 3 hằng năm tại Đức kể từ năm 1966. ITB Berlin 2019 đã thu hút hơn 10.000 doanh nghiệp và tổ chức từ 186 quốc gia, vùng lãnh thổ giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ, với hơn 170.000 lượt khách tham dự, trong đó có đến 110.000 khách thương mại. Hội chợ này cũng thu hút khá đông doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tham gia để quảng bá đến thị trường châu Âu.

Ở châu Á, đáng kể là Hội chợ du lịch BITE Bắc Kinh. Đây là hội chợ quốc tế về du lịch được tổ chức liên tiếp trong 15 năm qua dưới sự bảo trợ của Cục Văn hóa và Du lịch Bắc Kinh. Trong khuôn khổ Hội chợ, các buổi gặp gỡ tiếp xúc doanh nghiệp được chia thành 01 ngày B2B và 02 ngày B2C. Đây là hội chợ outbound chuyên nghiệp lớn nhất Trung Quốc được tổ chức hàng năm tại Thủ đô Bắc Kinh nhằm xúc tiến đẩy mạnh phát triển ngành du lịch.

Các gian hàng, deal hot của VITM 2020

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM 2020 sẽ được tổ chức trong ngày 18 - 21/11/2020, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Năm nay, quy mô hội chợ thu hẹp lại còn hơn 300 gian hàng, với sự tham gia của 54 tỉnh, thành trong cả nước... Đặc biệt còn có sự góp mặt của 6 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Thái Lan, Nhật Bản, UAE, Colombia, Peru và Hàn Quốc. Đây là các quốc gia có văn phòng đại diện du lịch ở Việt Nam hoặc do Đại sứ quán xây dựng gian hàng. Hội chợ dự kiến sẽ đem đến hơn 5.000 tour, 10.000 vé máy bay đến du khách.

Hội chợ VITM Hanoi 2020 sẽ có chủ đề mới là: “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”. Tại hội chợ sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp phát triển công nghệ trong du lịch, chương trình giới thiệu các công nghệ mới phục vụ cho các doanh nghiệp du lịch.

Năm nay, các sự kiện bên lề hội chợ có điểm mới là giải VITM Marathon trực tuyến. Đối tượng tham gia là cán bộ, người lao động công tác trong ngành du lịch tại các tỉnh, thành phố. Các vận động viên đăng ký giải chạy sẽ được cấp một tài khoản trên ứng dụng di động Strava, giúp ghi nhận và đồng bộ kết quả chạy. Đây là một hoạt động hưởng ứng việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất kinh doanh, nắm bắt xu thế mới sau đại dịch.

Bài liên quan
Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
27/11/2020 Nghiên cứu

Từ điểm sáng thành công về phòng ngừa, ngăn chặn và chiến thắng đại dịch Covid-19, Việt Nam được cả thế giới chú ý, ngành y tế Việt Nam cũng bước lên một nấc thang mới – sánh vai các quốc gia có nền y học phát triển. Điều này đã mở ra cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam

Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
26/11/2020 Nghiên cứu

Tổng cục Du lịch xác định ẩm thực là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch nhằm thu hút khách, tạo doanh thu, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
25/11/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Vũ An Dân (ĐH Mở hà Nội), cần xây dựng các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để làm cơ sở cho việc tổ chức các kỳ thẩm định xếp hạng đầu bếp.

Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
23/11/2020 Nghiên cứu

Theo bà Lê Mai Khanh, lực lượng đầu bếp ở hai loại nhà hàng này (được gọi chung là đầu bếp du lịch) là những đối tượng mà ngành Du lịch cần quan tâm, tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng.

Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
20/11/2020 Nghiên cứu

Tại Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn, theo ông Vũ Thế Bình, việc xếp hạng đầu bếp theo tiêu chuẩn sẽ giúp chính các đầu bếp hoàn thiện bản thân và nâng cao tay nghề cũng như kiến thức của mình.

Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
17/11/2020 Nghiên cứu

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày, bắt đầu từ 18/11 – 21/11/2020 với hàng loạt sự kiện tiêu biểu dưới đây.

Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
16/11/2020 Nghiên cứu

Chính đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy ngành Du lịch phải triển khai nhanh công tác chuyển đổi số, để khắc phục hậu quả của Covid-19, khôi phục và phát triển ngành Du lịch.

Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
16/11/2020 Nghiên cứu

Khi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, theo ông Vũ Thế Bình, các hoạt động du lịch cũng phải mang tầm quốc tế và đó là động lực để VITM ra đời.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
15/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Tìm lại nhộn nhịp Phố Hiến xưa
Tìm lại nhộn nhịp Phố Hiến xưa
14/11/2020 Nghiên cứu

Nhiều tiềm năng về du lịch tâm linh, du lịch nông nghiệp…, lại có lợi thế là gần các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng…, nhưng du lịch của Hưng Yên đến nay vẫn chưa thể bứt phá.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
14/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Làm gì để du lịch Bắc Kạn cất cánh?
Làm gì để du lịch Bắc Kạn cất cánh?
13/11/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc của Tổ quốc, Bắc Kạn có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, bản sắc văn hóa độc đáo là cơ sở, điều kiện để phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
13/11/2020 Nghiên cứu

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2020-2025, đưa du lịch Ba Bể trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của địa phương, Bắc Kạn sẽ làm gì để “đánh thức” tiềm năng, phát huy lợi thế?

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài cuối: Phát huy hiệu quả đòn bẩy kích cầu
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài cuối: Phát huy hiệu quả đòn bẩy kích cầu
12/11/2020 Nghiên cứu

Đánh giá trong nhiều năm thị trường du lịch nội địa bị bỏ ngỏ và chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, do đó các chuyên gia cho rằng, để kích cầu và phục hồi ngành du lịch thì phải tổ chức lại sản phẩm, dịch vụ, nhất là phát triển tuyến tour đặc trưng của từng địa phương trên cả nước.

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 2: Liên kết đón đầu cơ hội
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 2: Liên kết đón đầu cơ hội
11/11/2020 Nghiên cứu

Ngành du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, có mối quan hệ gắn kết với nhiều ngành nghề, lĩnh vực và địa phương, nên phát triển hoạt động liên kết hợp tác du lịch sẽ thúc đẩy chuỗi giá trị dịch vụ khác và kinh tế địa phương.

Du lịch quận Cái Răng: Đẩy mạnh khai thác văn hóa bản địa
Du lịch quận Cái Răng: Đẩy mạnh khai thác văn hóa bản địa
10/11/2020 Nghiên cứu

Cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 5km, quận Cái Răng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, với di sản văn hóa phi vật thể là chợ nổi Cái Răng, cùng nhiều vườn cây, làng nghề truyền thống…

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 1: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 1: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ
10/11/2020 Nghiên cứu

Diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thiên tai đã tạo ra nhiều thách thức cho ngành du lịch cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr: Hướng đi bền vững
Du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr: Hướng đi bền vững
09/11/2020 Nghiên cứu

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quyết định về việc công nhận điểm du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr thuộc Thôn Đút 1, xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Du lịch xanh nơi 'Đồng Tháp Mười thu nhỏ'
Du lịch xanh nơi 'Đồng Tháp Mười thu nhỏ'
09/11/2020 Nghiên cứu

Vườn quốc gia Tràm Chim ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp) là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam, thứ 2.000 của thế giới.