• Click để copy

Thành công của McDonald's trong cuộc chiến thương hiệu

Để có được thành công của McDonald's, nhãn hàng đã trải qua những cuộc chiến thương hiệu khốc liệt trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh.

Chủ đề: Bài học thành công

“Kẻ khổng lồ” McDonald’s gắn liền với biểu tượng chữ M hình vòng cung vàng. Hình ảnh này đã quá quen thuộc với nhiều người và chứng tỏ sự thành công của McDonald's.

Biểu tượng quen thuộc của McDonald's.

Biểu tượng quen thuộc của McDonald's.

Hiện tại McDonald's có 38.695 nhà hàng tại 119 quốc gia, phục vụ các sản phẩm mang thương hiệu riêng của tập đoàn cho 43 triệu lượt khách mỗi ngày. Đây là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất trên thế giới.

Bài liên quan

Chuyện nhà Maurice và Richard

Mọi thành công của các thương hiệu đều bắt nguồn từ việc khởi xướng ý tưởng. Tương tự vậy, thành công của McDonald's được bắt đầu từ ý tưởng của hai anh em nhà McDoald là Maurice và Richard. Hai người bắt đầu tạo dựng sự nghiệp của mình với một cửa hiệu nhỏ bán bánh mỳ kẹp xúc xích tại California vào năm 1940. Mục tiêu chủ yếu là phục vụ cho những ô tô qua lại.

Hai anh em nhà McDonald, những người sáng lập thương hiệu.

Hai anh em nhà McDonald, những người sáng lập thương hiệu.

Vào thời điểm đó, những mô hình kinh doanh kiểu này xuất hiện ở mọi nơi tại California. Để phát triển, họ buộc phải có sự thay đổi nhằm tạo nên những khác biệt và đó là cách những chiếc hamburger được ra đời. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường, McDonald’s vươn mình trở thành “hệ thống phục vụ nhanh”. Việc tạo ra bước tiến vượt bậc đã giúp McDonald’s tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên mô hình này đã nhanh chóng bị sao chép. Việc làm giả sản phẩm gây những ảnh hưởng nhất định đến McDonald's.

Một cửa hàng McDonal's vào năm 1944.

Một cửa hàng McDonal's vào năm 1944.

Thành công của McDonald's đến từ tầm nhìn của Ray Kroc

Nhìn lại lịch sử của McDonald’s, chúng ta thấy được sự tăng trưởng thần kỳ của McDonald’s gắn với tên tuổi của Raymond Albert "Ray" Kroc, một trong những doanh nhân vĩ đại trong lịch sử kinh doanh nước Mỹ. Ông được bình chọn là một trong số “100 người có tầm ảnh hưởng quan trọng trong thế kỷ 20” theo tạp chí Time.

Cũng vì những thành tựu rực rỡ này mà nhiều người cho rằng Ray Kroc là người sang lập McDonald’s.

Cũng vì những thành tựu rực rỡ này mà nhiều người cho rằng Ray Kroc là người sang lập McDonald’s.

Ở thời điểm đó, Ray Kroc chuyên bán máy xay sinh tố và khá thành công với nghề này. Sau thế chiến II, công việc kinh doanh của ông bị chậm lại. Nhận ra nhà hàng nhỏ ở California của anh em nhà McDonald vẫn mua rất nhiều máy sinh tố, thậm chí còn nhiều hơn cả những cửa hàng lớn ở các thành phố sầm uất hơn, Ray Kroc quyết định đến thăm cửa hàng của anh em nhà McDonald.

Ngay từ lần đầu tiên ghé thăm, Ray Kroc đã nhận thấy đây là một mô hình kinh doanh đặc biệt. Khách hàng chọn đồ với một menu được ấn định sẵn. Quy trình làm bánh cũng được sắp xếp một cách rất khoa học khiến món ăn được hoàn thành với tốc độ cực nhanh. Khách hàng chọn món, trả tiền ngay tại quầy thu ngân và cũng nhận đồ ăn luôn tại đó.

Trà đá còn được gọi là “thông tấn xã vỉa hè”, chỉ với lí do vô cùng đơn giản – thích thì cứ nói, bất kể chuyện gì.
Nhà hàng McDonald's vào năm 1955.

Nhà hàng McDonald's vào năm 1955.

Chứng kiến lượng khách hàng khủng khiếp của McDonald’s, Ray Kroc lập tức nghĩ ra viễn cảnh khi McDonald’s mở rộng phát triển ra toàn bộ các thành phố lớn trên toàn nước Mỹ. Ông chia sẻ tầm nhìn của mình với anh em nhà McDonald: “Các anh đang ngồi trên một đống vàng. Hãy phát triển và mở rộng mô hình nhà hàng của các anh ngay lập tức!”. Tuy nhiên anh em nhà McDonald chần chừ: “Chúng tôi cũng muốn vậy. Nhưng ai giúp chúng tôi?”. Ray Kroc nhanh chóng đáp lời: “Tôi sẽ đảm đương công việc này!”.

Việc phát triển chuỗi McDonald’s thành công rực rỡ, vượt quá sức tưởng tượng khiến anh em nhà McDonald sợ hãi, muốn dừng lại. Ray Kroc khi đó 52 tuổi đã quyết định vay mượn và mua lại toàn bộ chuỗi McDonald’s với giá 2,7 triệu USD, mức giá kỷ lục trong lĩnh vực nhà hàng thời đó.

Năm 1961, thỏa thuận được ký kết và Ray Kroc trở thành ông chủ của McDonald’s, sẵn sàng đưa thương hiệu này vào một cuộc chơi ở tầm vóc lớn hơn.

Năm 1961, thỏa thuận được ký kết và Ray Kroc trở thành ông chủ của McDonald’s, sẵn sàng đưa thương hiệu này vào một cuộc chơi ở tầm vóc lớn hơn.

Chiến lược kinh doanh khôn ngoan

Bên cạnh chất lượng và dịch vụ ẩm thực, một trong những yếu tố tạo nên thành công của McDonald’s là chiến lược quảng cáo và khuyến mãi. Ray Kroc đã từng bày tỏ quan điểm kinh doanh của McDonald’s rằng:

Trà đá còn được gọi là “thông tấn xã vỉa hè”, chỉ với lí do vô cùng đơn giản – thích thì cứ nói, bất kể chuyện gì. (1)
McDonald’s luôn đầu tư một nguồn tài chính lớn cho việc quảng cáo cũng như tổ chức các sự kiện và chương trình khuyến mãi.

McDonald’s luôn đầu tư một nguồn tài chính lớn cho việc quảng cáo cũng như tổ chức các sự kiện và chương trình khuyến mãi.

Chính nhờ chiến lược kinh doanh này, hình ảnh và thương hiệu của McDonald’s ngày càng lan tỏa trong giới ẩm thực và thu hút lượng khách nhiều hơn. So với chi phí bỏ ra, McDonald’s đã thu về nguồn lợi nhuận rất lớn và không ngừng tăng trưởng.

Đối đầu với các thương hiệu khác

Bên cạnh sự thành công của McDonald's, những thương hiệu mới nổi đã vượt qua người khổng lồ và giành chỗ đứng trên thị trường. McDonald's lùi bước nhưng không sụp đổ và lại tiếp tục dẫn đầu. Họ đã làm điều đó như thế nào? Hiểu rõ sức mạnh và lợi thế của mình, McDonald’s đã đối đầu với từng cuộc chiến một cách hiệu quả.

Với Burger King, McDonald’s thay đổi menu, nâng cấp sản phẩm. Sau một thời gian, Burger King mất đi tính tập trung và bắt chước chiến lược của McDonald’s. Nhãn hàng tạo ra linh vật chú hề Ronald McDonald’s, Burger King giới thiệu ngay linh vật Magical Burger King. Khi McDonald’s tung ra menu bánh sandwich, Burger King cũng thêm vào sandwich mà không nhận ra rằng tên thương hiệu là Burger King chứ không phải là Sandwich King.

Cho đến ngày nay, McDonald’s vẫn đứng vững vị trí thống trị trong ngành công nghiệp ăn nhanh. Đó thực sự là đẳng cấp của một ông lớn.

Cho đến ngày nay, McDonald’s vẫn đứng vững vị trí thống trị trong ngành công nghiệp ăn nhanh. Đó thực sự là đẳng cấp của một ông lớn.

Trước cuộc tấn công của Wendy’s, McDonald’s chỉ đơn giản là không làm gì cả. Bởi nhãn hàng biết rằng khách hàng trẻ em vẫn là phân khúc tạo ra lợi nhuận tốt nhất và đó cũng là điểm mạnh nhất của mình. Thà rằng nắm giữ phân khúc của mình còn hơn đuổi theo phân khúc khác.

McDonald's hợp tác với BTS ra 'phần ăn BTS'.

McDonald's hợp tác với BTS ra "phần ăn BTS".

Với Subway, McDonald’s mở rộng một số món trên menu với sản phẩm ít béo, nhiều rau và cả những menu dành cho người ăn chay. HLV huyền thoại Alex Ferguson đã có câu nói bất hủ: “Phong độ là nhất thời. Đẳng cấp là mãi mãi”. Cho đến ngày nay, McDonald’s vẫn đứng vững vị trí thống trị trong ngành công nghiệp ăn nhanh. Đó thực sự là đẳng cấp của một ông lớn. Những bước phát triển vững chắc của McDonald’s trong lịch sử cho thấy ông lớn này luôn sẵn sàng học hỏi từ mọi đối thủ ở tầm quốc tế cũng như ở địa phương để hoàn thiện chính mình và mở rộng đế chế của “Cánh cổng vàng”.

>>> Đọc tin mới nhất hôm nay.

Bài liên quan

'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing
'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing

"Vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG dự tính mua 10 máy bay Boeing với tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD.

Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ
Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch cà phê Trung Nguyên) từng có siêu xe, hoa hậu quảng bá cho hoạt động của mình, cớ sao vẫn mang một đôi giày rẻ tiền?

Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube
Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube

Graham Stephan kiếm hơn 6 triệu USD trong năm 2021 đầy khó khăn bằng kênh Youtube của anh, trở thành triệu phú và được nhiều người ngưỡng mộ

Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng
Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng

The Wall Street Journal đưa tin, Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dung App Store vì một bài báo cáo năm 2019 của BBC.

Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ
Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ

Từ câu chuyện bán khỉ dưới đây mới thấy, thành quả không bao giờ có được quá dễ dàng. Nếu "tự nhiên" được hưởng lộc, hưởng lợi - hãy cẩn thận.

Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard

Joe Girard là một người bán hàng giỏi nhất thế giới. Danh hiệu này của ông không một ai có thể sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác
Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác

Mới đây, tại Shark Tank Việt Nam mùa 2, Shark Hưng tiết lộ từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác. Quan điểm này tiếp tục gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi
Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19 – "bình oxy" giúp các doanh nghiệp bừng tỉnh sau thời gian dài ngủ đông, sẵn sàng đón khách du lịch trong tình hình mới.

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?
Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?

Jack Ma đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh lớn lần lượt bị cắt xé, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm
Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm

Giá thịt heo hôm nay 14/9 tại công ty thực phẩm bán lẻ và các siêu thị.

Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ
Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ

Mary Ellen Pleasant là nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ. Bà đã học cách làm giàu từ việc hay nghe lỏm câu chuyện làm ăn của các ông chủ khi làm người hầu gái.

OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng
OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Mã chứng khoán OGC) vừa có văn bản giải trình gửi Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM về khoản đầu tư khác với giá trị dự phòng sau khi bù trừ công nợ các khoản phải trả là 408 tỷ đồng.

Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng
Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng

Ngân hàng Kienlongbank vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận chủ trương tăng vốn điều lệ tối đa thêm hơn 415 tỷ đồng.

Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?
Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?

Trong quá khứ, ông Phương Thành Long tham gia hoạt động tại các tổ chức tài chính và làm việc ở các ngân hàng Techcombank, VPBank. Ông còn là cháu ruột của đại gia Phương Hữu Việt một trong những cổ đông lớn nhất của VietABank.

Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ
Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ

Doanh nghiệp của "bầu Đức" Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) vừa giải trình bổ sung các vấn đề trong BCTC bán niên 2021 đã soát xét, trong đó có giao dịch thanh lý HNG.

‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió
‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió

Công ty TNHH Điện gió Hòa Đông 2 và Công ty TNHH Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 mới đây đã phát hành 2 lô trái phiếu kỳ hạn 12 tháng - 132 tháng, với lãi suất 10,75%/năm cho năm đầu tiên.

Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng
Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng

Ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp vận tải tạm ngừng hoạt động nhưng vẫn phát sinh nhiều chi phí như bến bãi, bão dưỡng xe, hỗ trợ lao động và trả lãi ngân hàng…

Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng
Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup vừa thực hiện giao dịch bán 100,5 triệu cổ phiếu Vinhomes, giao dịch này giúp Tập đoàn này thu về khoảng 10.800 tỷ đồng.

Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?
Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?

Rất ít người có thể chỉ ra được Coca-Cola và Pepsi khác nhau ở điểm nào vì hương vị của hai loại đồ uống này khá giống nhau.