• Click để copy

Thanh Hóa vực dậy ngành du lịch sau thời gian 'ngủ đông'

Du lịch Thanh Hóa đã chủ động đưa ra hàng loạt giải pháp để thu hút du khách đến với xứ Thanh và đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Không ngoại lệ so với ngành Du lịch trong nước, do tác động tiêu cực của đại dịch, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách đến Thanh Hóa chỉ đạt 2.631.000 lượt người, giảm 59% cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu du lịch ước đạt 3.669 tỷ đồng, giảm 52,9% cùng kỳ 2019… Kéo theo đó, các hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú, vận chuyển, lữ hành, dịch vụ ăn uống… đều lâm cảnh chợ chiều với công suất buồng, phòng giảm tới hơn 75%, ăn uống giảm 80%, vận chuyển giảm 78%… gần 1.000 đoàn khách đã hủy tour với các đơn vị lữ hành.

Lộng lẫy đêm hội Carnival đường phố Sầm Sơn 2020. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Lộng lẫy đêm hội Carnival đường phố Sầm Sơn 2020. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Trước thực trạng trên, trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, xác định trong thời điểm này, khách quốc tế sẽ ít có điều kiện đi du lịch như trước đây, nên phải hướng đến du lịch trong nước. Để cùng với ngành Du lịch vượt qua khó khăn, thực hiện kế hoạch 131/KH-UBND ngày 12/6/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” tại địa bàn trong tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị, địa phương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa.

Trước hết, với quan điểm “du lịch không quên chống dịch”, Sở đã tập trung quán triệt, hướng dẫn các cơ sở lưu trú, phương tiện vận tải chở khách du lịch, các khu vui chơi giải trí, nhà hàng… thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch. Đồng thời hướng dẫn, định hướng cho các doanh nghiệp làm du lịch trong tỉnh tổ chức kiện toàn, sắp xếp nhân sự; tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ, lên kế hoạch nghiên cứu, khai thác mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, làm mới sản phẩm, tái cơ cấu và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Lễ công bố tour du lịch mới và phát động kích cầu du lịch nội địa. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Lễ công bố tour du lịch mới và phát động kích cầu du lịch nội địa. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Cùng với các giải pháp dành cho doanh nghiệp, Sở cũng đã phối hợp với các đơn vị, địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo việc đầu tư, làm mới, hoàn thiện các điểm đến du lịch, chuẩn bị thật tốt các điều kiện đón, phục vụ du khách. Đặc biệt, Sở đã vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp chung tay hưởng ứng, phối hợp xây dựng các chiến lược kích cầu du lịch theo phương châm “Tăng tối đa chất lượng sản phẩm du lịch, giảm tối đa giá thành sản phẩm”, cùng với đảm bảo tiêu chí an toàn, hấp dẫn đối với du khách.

Trong thời gian tháng 5 - 6, cùng với các địa phương, doanh nghiệp, sở đã tổ chức đón nhiều đoàn doanh nghiệp du lịch từ các địa phương trong cả nước đến khảo sát, kết nối, xây dựng tour du lịch mới.

Đáng chú ý, để tạo sức hấp dẫn, lan tỏa và quảng bá cho du lịch địa phương, Sở đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh lập và duy trì, khai thác hiệu quả trang Facebook “Du lịch Thanh Hóa – Điểm đến an toàn”. Theo đó, thường xuyên cập nhật các sự kiện, hoạt động, kết quả kinh doanh du lịch trong tỉnh, thông tin về các sản phẩm du lịch mới, các chương trình ưu đãi, kích cầu du lịch.

Về công tác tuyên truyền, các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, các báo Trung ương đóng trên địa bàn đã tăng cường tin, bài, thời lượng phát sóng… quảng bá, xây dựng hình ảnh, slogan mới với nội dung “Thanh Hóa – Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn”.

Bên cạnh các giải pháp đã nêu, để tăng cường quảng bá, thu hút du khách, tạo “điểm nhấn” du lịch sau dịch Covid–19, Sở đã phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch như công bố tour du lịch mới “Về miền di sản Thanh Hóa – Ninh Bình”; lễ hội Carnival đường phố Sầm Sơn; đêm lễ hội, pháo hoa; lễ hội Bánh chưng, bánh giầy; Festival Yoga toàn quốc… Những sự kiện trên như làn gió mát xua tan không khí oi nóng mùa hè, đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc “kéo” du khách về với xứ Thanh.

Lễ hội Mai An Tiêm (Nga Sơn) được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Lễ hội Mai An Tiêm (Nga Sơn) được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Nhờ các giải pháp kích cầu phù hợp, sự hưởng ứng nhiệt thành của các cấp, ngành, địa phương, nhất là các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh du lịch, kể từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đẩy lùi, lượng khách du lịch tới Thanh Hóa, tuy vẫn còn giảm sút không nhỏ so với cùng kỳ những năm trước, nhưng đã có những khởi sắc đáng mừng qua sự “tăng dần đều” về số lượt khách và doanh thu du lịch.

Cụ thể, theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, riêng dịp lễ 30/4 và 1/5, ước tính toàn tỉnh đã đón được 380.400 lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 298 tỷ đồng; trong tháng 5 toàn tỉnh ước đón 776.700 lượt khách, giảm 45,3% so với cùng kỳ năm 2019, tổng thu du lịch ước đạt 1.190 tỷ đồng, giảm 50,4% cùng kỳ 2019. Công suất sử dụng buồng phòng đạt 48,8%. Trong tháng 6 vừa qua, toàn tỉnh ước đón 2.420.000 lượt khách, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch đạt 2.470 tỷ đồng, giảm 0,9% cùng kỳ 2019. Công suất sử dụng buồng phòng đạt 82%.

Như vậy, có thể nói du lịch Thanh Hóa sau “giấc ngủ đông” đã bừng tỉnh, hồi sinh mạnh mẽ. Tuy nhiên, chưa hài lòng với những gì đã làm được, để phát triển bền vững ngành Du lịch, trong thời gian tới, thực hiện sự chỉ đạo, định hướng của tỉnh, Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã và sẽ tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp gồm: Phối hợp với các tỉnh, thành phố có chung đường bay với tỉnh như Kiên Giang, Cần Thơ, Thành phố Hồ chí Minh, Lâm Đồng, Đà Nẵng... để xúc tiến, kết nối đưa khách về Thanh Hóa qua đường hàng không.

Phối hợp với các cục, vụ, viện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cấp quốc gia tại Thanh Hóa; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án du lịch mới như làng bích họa Sầm Sơn, khu du lịch cộng đồng Yên Trung, du lịch nông nghiệp công nghệ cao; chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật xây dựng và triển khai các chương trình nghệ thuật mới, đặc sắc đưa vào biểu diễn phục vụ du khách.

Không gian trưng bày văn hóa Lục Bộ đạt chuẩn điểm du lịch
Không gian trưng bày văn hóa Lục Bộ đạt chuẩn điểm du lịch

Với quyết định công nhận đạt chuẩn điểm du lịch đối với Không gian trưng bày văn hóa Lục Bộ, TP. Huế có thêm một điểm đến hấp dẫn đối với các du khách.

Khu du lịch Tam Đảo trở thành Khu du lịch quốc gia
Khu du lịch Tam Đảo trở thành Khu du lịch quốc gia

Trước khi trở thành Khu du lịch quốc gia, Khu du lịch Tam Đảo cũng đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc xác định xây dựng trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế.

Xây dựng hồ sơ đề cử Yên Tử trở thành Di sản thế giới
Xây dựng hồ sơ đề cử Yên Tử trở thành Di sản thế giới

Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Giang đã thống nhất sẽ hoàn thành xây dựng Hồ sơ chính thức đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử là Di sản Thế giới trong năm 2022.

Kiến nghị mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế vào dịp 30/4
Kiến nghị mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế vào dịp 30/4

Nỗ lực phục hồi ngành kinh tế xanh, Bộ VHTT&DL sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế, có thể vào dịp 30/4 năm nay.

Điều chỉnh dự án bảo tồn những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế
Điều chỉnh dự án bảo tồn những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế

Theo quyết định, bổ sung hạng mục đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường dẫn vào cổng chính khu di tích Yên Thế và điều chỉnh thiết kế Khu di tích Phồn Xương.

Đắk Lắk phấn đấu đón hơn 900.000 lượt khách trong năm 2022
Đắk Lắk phấn đấu đón hơn 900.000 lượt khách trong năm 2022

Để phấn đấu đón hơn 900.000 lượt khách trong năm 2022, Đắk Lắk sẽ duy trì chính sách giảm giá cho cho các gói sản phẩm du lịch khép kín (từ lữ hành, lưu trú, tham quan, giải trí và vui chơi) tại hầu hết các điểm đến, nhà hàng, khách sạn...

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế
Thủ tướng chỉ đạo xây dựng lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế

Theo công điện, Thủ tướng yêu câu fBộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, khoa học, hiệu quả.

Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022
Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022

Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27 - 35 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn từ 40 - 45%.

Bức ảnh 'Tình tang Xứ Quảng' đạt giải đặc biệt cuộc thi Vlog Du lịch Xứ Quảng
Bức ảnh 'Tình tang Xứ Quảng' đạt giải đặc biệt cuộc thi Vlog Du lịch Xứ Quảng

Theo công bố, tác phẩm "Tình tang Xứ Quảng" của tác giả Nguyễn Thị Nhật Nguyên đã được chấm giải đặc biệt trong cuộc thi Vlog Du lịch Xứ Quảng nhân dịp kỷ niệm 550 năm Danh Quảng Nam (1471-2021).

Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng một năm khởi sắc
Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng một năm khởi sắc

Với không khí lạc quan, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và tốc độ phủ vaccine nhanh, dự báo từ tháng 6 du khách nội địa sẽ quay lại du lịch Đà Nẵng nhiều.

Tín hiệu vui đầu năm từ ngành Du lịch
Tín hiệu vui đầu năm từ ngành Du lịch

Sau 2 năm 'đóng băng' do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Du lịch Khánh Hòa dường như được hồi sinh khi tỉnh liên tiếp đón một lượng lớn khách nội địa và quốc tế có hộ chiếu vaccine lớn.

Bình Định đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch
Bình Định đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch

Bình Định đã đặt mục tiêu phục hồi các ngành kinh tế nói chung; trong đó, chú trọng phục hồi hoạt động phát triển du lịch đang được tỉnh này triển khai thực hiện.

Khách du lịch đến Đồng Văn tăng mạnh vào dịp Tết dương lịch 2022
Khách du lịch đến Đồng Văn tăng mạnh vào dịp Tết dương lịch 2022

Dịp nghỉ Tết dương lịch 2022 dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên lượng khách đến tham quan Đồng Văn dịp Tết dương lịch vẫn tăng.

Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ do Quảng Nam tổ chức
Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ do Quảng Nam tổ chức

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt, để tổ chức thành công tại tỉnh Quảng Nam thì Năm Du lịch quốc gia cần được nâng tầm quy mô, đa dạng về nội dung, tăng cường liên kết để xứng tầm là sự kiện về du lịch tầm cỡ quốc gia lớn nhất của ngành du lịch.

Hà Nội ước đón 4 triệu lượt khách nội địa trong năm 2021
Hà Nội ước đón 4 triệu lượt khách nội địa trong năm 2021

Du lịch nội địa Hà Nội uớc tính trong năm 2021 khoảng 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36% kế hoạch đề ra).

Du lịch Lâm Đồng phấn đấu thu hút được 5 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2022
Du lịch Lâm Đồng phấn đấu thu hút được 5 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2022

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch với mục tiêu phấn đấu trong năm 2022 sẽ thu hút được 5 triệu lượt khách lưu trú với 150 ngàn lượt khách quốc tế.

Du lịch Khánh Hòa hướng đến sự phục hồi trên diện rộng
Du lịch Khánh Hòa hướng đến sự phục hồi trên diện rộng

Nỗ lực, thích ứng an toàn linh hoạt, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có những mầm xanh hy vọng. Du lịch Khánh Hòa đang đặt quyết tâm sẽ phục hồi trên diện rộng.

Du lịch Bình Định liên kết phát triển du lịch với TP. Đà Nẵng
Du lịch Bình Định liên kết phát triển du lịch với TP. Đà Nẵng

Ngành du lịch Bình Định vừa tham gia hội nghị liên kết phát triển du lịch với TP. Đà Nẵng - một trong những hoạt động nhằm mở rộng không gian du lịch, thuận lợi cho việc quảng bá và thu hút du khách.

Mở cửa an toàn, đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi phục hồi du lịch
Mở cửa an toàn, đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi phục hồi du lịch

Đây là ý kiến của các đại biểu tại Phiên chuyên đề của Hội thảo du lịch 2021 “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển” diễn ra vào sáng ngày 25/12 tại Nghệ An.