travelmag
travelmag

Đặt mua Tạp chí

| Hà Nội 34°C /57% weather

Thứ ba, 30/06/2020, 11:32 AM
  • Click để copy

“Thắp sáng” du lịch bằng kinh tế ban đêm

Việc thúc đẩy kinh tế ban đêm có trọng điểm sẽ tạo điều kiện để du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại thu nhập lớn cho nền kinh tế.

Những năm gần đây, du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh. Chỉ riêng mười tháng năm 2019, Việt Nam đón 14,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13% so mức tăng trưởng 4% của du lịch toàn cầu và 5% của khu vực Đông - Nam Á. Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành của Việt Nam được cải thiện, trong hai lần xếp hạng năm 2017 và 2019 tăng 12 bậc, hiện đứng thứ 63/140 nước. Tuy nhiên, trong khi nhiều nước thu lợi đáng kể từ gắn du lịch với “kinh tế ban đêm” thì ở Việt Nam, việc này mới khai thác ở quy mô nhỏ, lẻ.

Khái niệm “kinh tế ban đêm” đã quen thuộc ở nhiều quốc gia. Hiểu phổ quát, đây là hoạt động kinh tế - dịch vụ diễn ra trong thời gian từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Do đặc thù nên hoạt động này thường gắn với các sự kiện văn hóa - nghệ thuật, các dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua sắm… Ở nhiều “cường quốc du lịch”, kinh tế ban đêm mang lại giá trị lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm, giá trị thặng dư và thu hút ngoại tệ.

Phố đi bộ Bùi Viện quá tải vào ngày cuối tuần. Ảnh: vtv.vn

Phố đi bộ Bùi Viện quá tải vào ngày cuối tuần. Ảnh: vtv.vn

Ở Việt Nam, dù lượng du khách quốc tế tăng đều hằng năm nhưng doanh thu du lịch và mức chi tiêu của khách còn thấp so các nước trong khu vực. Theo Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), trung bình du khách đến Việt Nam chi 96 USD/ngày, trong khi Thái-lan là 163 USD/ngày và Singapore là 325 USD/ngày. Nguyên nhân một phần là do “khoảng trống” trong khai thác dịch vụ về đêm. Đáng nói, các sản phẩm, dịch vụ ban đêm ở các thành phố lớn còn nhạt nhòa, thiếu bản sắc. Không ít nơi coi kinh tế ban đêm chỉ là việc cung cấp dịch vụ ăn uống.

Tại Hà Nội, những năm gần đây, khi hình thành tuyến phố đi bộ vào cuối tuần liên thông với khu phố cổ thì khu vực này khá đông đúc, nhưng các hoạt động tại đây chỉ diễn ra tới nửa đêm. Là thủ phủ du lịch miền trung, nhưng Đà Nẵng còn yên ắng hơn khi khá nhiều hàng quán, khu vui chơi, chợ đêm đóng cửa từ khoảng 22 giờ. Đến TP Hồ Chí Minh, vào ban đêm, du khách chỉ ăn tối, xem biểu diễn nghệ thuật, đi quán bar…, càng về khuya, hoạt động càng vắng.

Phồ đi bộ hồ Hoàn Kiếm tấp nập người vào mỗi cuối tuần. Ảnh: vtv.vn

Phồ đi bộ hồ Hoàn Kiếm tấp nập người vào mỗi cuối tuần. Ảnh: vtv.vn

Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng phát triển du lịch gắn với kinh tế ban đêm như: dân số trẻ tập trung tại các thành phố lớn, tài nguyên du lịch phong phú, các yếu tố văn hóa - nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc; mức độ hội nhập cao; thời tiết dễ chịu về đêm… Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều hạn chế như: hạ tầng còn thiếu và yếu, dịch vụ chưa chuyên nghiệp, cơ chế chính sách chưa tương ứng, sự e ngại nảy sinh phức tạp về trật tự, an ninh…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Phát triển kinh tế ban đêm là một xu hướng các nước đang vận dụng, Việt Nam cũng nên tận dụng thời cơ này”, bày tỏ mong muốn các trung tâm kinh tế, các thành phố lớn phát triển kinh tế ban đêm để thực hiện câu trả lời Chính phủ đã báo cáo trước Quốc hội về vấn đề cần làm gì để du khách đến đông hơn, làm gì để du khách ở lâu hơn, làm gì để du khách tiêu tiền nhiều hơn. Thủ tướng lưu ý kinh tế ban đêm cũng có mặt trái, do đó cần quản lý tốt để tránh những mặt tiêu cực…

Như vậy định hướng đã rõ ràng. Điều quan trọng là các cấp, các ngành cần thay đổi tư duy, hoàn thiện cơ chế, xây dựng chính sách, khung khổ pháp lý phù hợp, quy hoạch khu vực phát triển kinh tế ban đêm, tăng cường năng lực quản lý, khai thác nguồn lực tài nguyên, tri thức, tài chính, ứng dụng công nghệ, hợp tác khu vực công và tư nhân… Việc thúc đẩy kinh tế ban đêm có trọng điểm, có lựa chọn sẽ tạo điều kiện để du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại thu nhập lớn cho nền kinh tế.

Bài liên quan
Chuyên gia lý giải những tác động đến Việt Nam từ việc đập Tam Hiệp xả lũ
Chuyên gia lý giải những tác động đến Việt Nam từ việc đập Tam Hiệp xả lũ
07/07/2020 Nghiên cứu

Trước băn khoăn của người dân về việc đập thủy điện Tam Hiệp xả lũ khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng đã đưa ra lời giải đáp.

Du lịch farmstay - loại hình du lịch mới
Du lịch farmstay - loại hình du lịch mới
07/07/2020 Nghiên cứu

Theo Wikipedia, loại hình du lịch farmstay đã xuất hiện từ những năm 1980 ở Italia. Đến nay, loại hình du lịch này đã có mặt và phát triển ở Bắc Mỹ, Australia và ở châu Á.

Bàn về ngân sách nhà nước đối với nhân lực du lịch
Bàn về ngân sách nhà nước đối với nhân lực du lịch
07/07/2020 Nghiên cứu

Sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư tập trung đồng bộ theo ngành, nghề, hình thành hệ thống mạng lưới cơ sở đào tạo, dạy nghề du lịch các cấp chất lượng cao.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh doanh homestay tại Việt Nam
Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh doanh homestay tại Việt Nam
07/07/2020 Nghiên cứu

Bài viết này tập trung tìm hiểu, phân tích hiện trạng hoạt động kinh doanh homestay ở Việt Nam hiện nay. Qua đó, đề xuất một số ý tưởng, giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và phát triển hoạt động của loại hình kinh doanh này trong thời gian tới.

Phát triển kinh tế ban đêm: Việt Nam nên học ai?
Phát triển kinh tế ban đêm: Việt Nam nên học ai?
07/07/2020 Nghiên cứu

Theo chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Mỹ, nếu phát triển kinh tế ban đêm khiên cưỡng kiểu phong trào, coi chừng lợi bất cập hại.

Chiến lược phát triển du lịch bền vững hang Sơn Đoòng
Chiến lược phát triển du lịch bền vững hang Sơn Đoòng
07/07/2020 Nghiên cứu

Để có sự phát triển du lịch bền vững, cần hiểu hệ thống du lịch bao gồm các tác nhân: chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức, người dân địa phương và du khách

Tác động của AI với ngành du lịch và khách sạn
Tác động của AI với ngành du lịch và khách sạn
07/07/2020 Nghiên cứu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một trong những công cụ hỗ trợ mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch và khách sạn với nhiều tiềm năng trong tương lai.

Chiến lược marketing hiệu quả với thế hệ Millennials
Chiến lược marketing hiệu quả với thế hệ Millennials
07/07/2020 Nghiên cứu

Millennials là thuật ngữ chỉ một đối tượng khách hàng rất phổ biến hiện nay. Bài viết được Travelmag chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Tiêu chí để đánh giá cho một khách sạn 5 sao
Tiêu chí để đánh giá cho một khách sạn 5 sao
07/07/2020 Nghiên cứu

Lướt qua tiêu đề - không ít người sẽ thử liệt kê ra những tiêu chí cụ thể của khách sạn để có thể đạt chuẩn 5 sao. Hãy cùng Travelmag.vn đối chiếu với bài viết nhé.

'Kỳ nghỉ tri ân' - gói dịch vụ mới hứa hẹn thu hút du khách
"Kỳ nghỉ tri ân" - gói dịch vụ mới hứa hẹn thu hút du khách
07/07/2020 Nghiên cứu

"Kỳ nghỉ tri ân" hứa hẹn sẽ trở thành gói dịch vụ giúp các cơ sở lưu trú có thêm nguồn khách tiềm năng mới, kích cầu du lịch sau COVID-19.

Bùng nổ du lịch với xu hướng sử dụng chatbot
Bùng nổ du lịch với xu hướng sử dụng chatbot
07/07/2020 Nghiên cứu

Chatbots là gì? Tại sao du khách muốn sẻ dụng chatbots trong kế hoạch du lịch của mình. Hãy cùng Travelmag tìm hiểu lý do tại sao nhé.

Làm thế nào để thu hút khách Bleisure?
Làm thế nào để thu hút khách Bleisure?
07/07/2020 Nghiên cứu

Bleisure là thuật ngữ chỉ một đối tượng khách du lịch trong kinh doanh khách sạn. Đối tượng khách hàng chiếm số lượng ngày càng đông đảo. Vì vậy, là một chủ khách sạn bạn cần có những chiến lược riêng thu hút khách Bleisure để nâng cao doanh thu khách sạn.

Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh tại Lạng Sơn
Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh tại Lạng Sơn
06/07/2020 Nghiên cứu

Vào dịp đầu năm, cuối năm và lễ hội xuân, có đến 60% du khách đến Lạng Sơn du lịch tâm linh. Đây là điều kiện thuận lợi để Lạng Sơn phát triển du lịch tâm linh

Phát triển kinh tế đêm Hà Nội để thu hút khách du lịch.
Phát triển kinh tế đêm Hà Nội để thu hút khách du lịch.
06/07/2020 Nghiên cứu

Từ khi triển khai các hoạt động kinh tế đêm như mở cửa các quán bar, nhà hàng đến 2 giờ sáng, lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm tăng nhanh.

Du lịch tâm linh tại Việt Nam: Được gì và mất gì?
Du lịch tâm linh tại Việt Nam: Được gì và mất gì?
06/07/2020 Nghiên cứu

Việt Nam có thế mạnh phát triển du lịch tâm linh nhờ vô vàn các đình chùa, đền miếu, tượng tháp... được tọa lạc tại nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khắp trong cả nước, đã tạo nên những địa chỉ hấp dẫn thu hút nhiều triệu khách du lịch tâm linh.

Khai thác tiềm năng du lịch mạo hiểm tại Vĩnh Phúc
Khai thác tiềm năng du lịch mạo hiểm tại Vĩnh Phúc
06/07/2020 Nghiên cứu

Du lịch mạo hiểm là loại hình mới đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của du khách. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có một số cơ sở kinh doanh khai thác loại hình này, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch và thu hút thêm khách du lịch.

Thúc đẩy du lịch địa phương qua việc phát triển du lịch tâm linh tại Ninh Bình
Thúc đẩy du lịch địa phương qua việc phát triển du lịch tâm linh tại Ninh Bình
06/07/2020 Nghiên cứu

Khác với khu đền chùa, di tích truyền thống, những quần thể khu du lịch tâm linh có quy mô lớn, được thiết kế công phu, bề thế luôn gây ấn tượng mạnh với du khách.

Bài học phát triển ngành du lịch từ Hàn Quốc
Bài học phát triển ngành du lịch từ Hàn Quốc
06/07/2020 Nghiên cứu

Trong những năm qua, chính phủ Hàn Quốc đã theo dõi chặt chẽ, không ngừng đổi mới các chính sách tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành du lịch.

Phát triển du lịch tâm linh bền vững và đề cao vai trò cộng đồng
Phát triển du lịch tâm linh bền vững và đề cao vai trò cộng đồng
06/07/2020 Nghiên cứu

Du lịch tâm linh (DLTL) đang trở thành phân khúc tiềm năng của du lịch Việt, song vấn đề "mắc" hiện nay là khai thác loại hình này thế nào cho hiệu quả.