• Click để copy

Thị trường bán lẻ xa xỉ tiếp tục hoạt động khả quan

Do ảnh hưởng của Covid-19, khách hàng tập trung mua sắm chủ yếu tại các cửa hàng trong nước, nhu cầu nội địa cho thị trường bán lẻ xa xỉ không bị ảnh hưởng nhiều.

Ảnh minh hoạ: thuematbang.

Ảnh minh hoạ: thuematbang.

Theo Savills Việt Nam, bán lẻ cao cấp tại Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động tốt, với việc các thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng và gia nhập vào Việt Nam, và giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam tương đối thấp so với các thị trường khác trong khu vực Châu Á như Singapore, Hồng Kông.

Ngành bán lẻ ở Việt Nam dưới tác động của dịch bệnh đã chứng kiến nhiều cửa hàng và các nhà bán lẻ lớn buộc phải đóng cửa, đặc biệt là đối với các mặt hàng có mức độ nhạy cảm về giá cao. Một số thương hiệu bán lẻ do không thể thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với tình hình mới đã dẫn tới việc bị đào thải khỏi thị trường. Tuy vậy, vẫn tồn tại ngành hàng hoạt động tốt với lượng khách hàng tới cửa hàng khả quan, thậm chí những doanh nghiệp này còn có xu hướng mở rộng các cửa hàng vật lý.

Ông Matthew Powell cho biết: “Những doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt đồng nghĩa với việc họ có khả năng thay đổi để bắt kịp với tình hình mới. Tại những thị trường lớn như ở Anh, một số nhà bán lẻ rất lớn với hơn 100 năm hoạt động đã phải phá sản vì không thể thay đổi mô hình kinh doanh và thích ứng kịp thời với tình hình mới. Vì vậy, thành công của bán lẻ ở các thị trường khác nhau vẫn phụ thuộc nhiều vào chiến lược, sự quản lý cũng như khả năng thích ứng của doanh nghiệp.

Đối với ngành hàng xa xỉ, sự nhạy cảm về giá của người mua là khá thấp. Thương hiệu vẫn có thể tăng giá 10 - 20% mà vẫn có khách hàng muốn sở hữu. Việc tăng giá sản phẩm của các thương hiệu xa xỉ thường không ảnh hưởng trực tiếp lên quyết định mua hàng bởi khách hàng của họ sẵn sàng và luôn có khả năng mua”.

Ông Matthew Powell - GĐ Savills Hà Nội. (Ảnh: Savills Việt Nam).

Ông Matthew Powell - GĐ Savills Hà Nội. (Ảnh: Savills Việt Nam).

Giám đốc Savills phân tích, khách hàng trong ngành xa xỉ có quá trình quyết định mua sắm khác biệt, coi trọng tương tác trực tiếp giữa khách hàng và thương hiệu. Họ muốn đến cửa hàng, trao đổi cùng nhân viên tại đó và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm cũng như những dịch vụ mà thương hiệu cung cấp.

Đáng chú ý, các nhãn hàng xa xỉ thường lựa chọn mặt bằng kinh doanh là các vị trí đắc địa và trung tâm tại các đô thị lớn. Ví dụ như địa điểm mới của Dior và Louis Vuitton tại dự án International Centre trên phố Tràng Tiền ở trung tâm Hà Nội. Những vị trí này thường khá bắt mắt, phù hợp với hình ảnh cao cấp của thương hiệu.

Hiện, có rất nhiều nhà bán lẻ đang chuyển hướng, áp dụng thương mại điện tử và các giải pháp công nghệ để giải quyết các nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp: tiếp cận và giao tiếp với khách hàng, quản lý kho vận và thậm chí là hỗ trợ các hoạt động truyền thông.

Trong khi đó, các thương hiệu cao cấp lại tập trung chủ yếu vào phát triển và duy trì hình ảnh, thể hiện qua chất lượng và giá trị trọn đời của sản phẩm. Do đó, đối với thị trường xa xỉ, công nghệ thường sẽ đóng góp vào quá trình sản xuất, phân phối và truyền thông tiếp thị.

Có thể thấy, các thương hiệu cao cấp đang đầu tư mạnh mẽ vào các giải pháp tiếp thị mới để có thể tiếp cận phân khúc mục tiêu tốt hơn; các giải pháp công nghệ cũng được ứng dụng tại các cửa hàng vật lý của hãng, nhằm tăng trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ người mua đưa ra các quyết định mua hàng.

Trong nhiều năm, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đóng góp rất quan trọng vào hoạt động kinh doanh toàn cầu của các nhãn hàng cao cấp. Đặc biệt, Diễn đàn Kinh tế thế giới ước tính vào năm 2030, tầng lớp trung lưu tại khu vực này sẽ tăng thêm 1,5 tỷ người, chiếm 66% số người thuộc tầng lớp trung lưu toàn cầu.

Các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, Philipines và Việt Nam sẽ sở hữu hàng triệu công dân có khả năng tài chính và nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ. Châu Á cũng đồng thời là khu vực cho thấy sự phục hồi tích cực sau Covid-19, thúc đẩy sự mở rộng và đầu tư nhiều hơn.

Trong khi đó, bán lẻ cao cấp tại Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động tốt nhất khu vực. Vì vậy, nhiều thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng, gia nhập vào Việt Nam. Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam tương đối thấp so với các thị trường khác trong khu vực Châu Á như Singapore, Hồng Kông hoặc Tokyo. Do các lệnh hạn chế du lịch, hiện nay khách hàng tại Việt Nam chủ yếu mua sắm các đồ dùng xa xỉ trong nước, thay vì đi sang các thị trường khác như Hồng Kông, London, Paris hoặc Singapore.

Thêm vào đó, việc thu nhập bình quân của Việt Nam những năm vừa qua đã tăng rõ rệt, đi kèm với sự gia tăng đáng kể của tầng lớp trung lưu, đã mở rộng thêm thị trường mục tiêu của các hãng. Hiện, nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Hà Nội khá hạn chế, chỉ có một số địa điểm mà các thương hiệu muốn thuê tại Hà Nội, ví dụ như khu vực Tràng Tiền hoặc quanh khách sạn Soffitel Metropole, nơi hiện có sẵn rất nhiều các thương hiệu cao cấp.

“Các doanh nghiệp bán lẻ cao cấp cần suy nghĩ về việc đổi mới chiến lược, về cách mà họ tiếp cận người tiêu dùng mới. Điểm cần lưu ý của ngành hàng xa xỉ là các nhãn hàng có thể trở nên quá truyền thống hoặc quá giống một sản phẩm thế hệ cũ. Họ cần liên tục xem xét cách tiếp cận các thị trường mục tiêu, có thể là tới đối tượng khách hàng trẻ hơn và xây dựng mối quan hệ lâu dài với những khách hàng đó.

Nhìn chung, chúng ta có thể dễ thấy sự phát triển đi lên của thị trường bán lẻ Việt Nam, lấy ví dụ có các cửa hàng Uniqlo, Zara lần lượt gia nhập thị trường. Những thương hiệu thời trang này đang thu hút một lượng lớn các khách hàng tại các phân khúc khác nhau. Một cửa hàng Uniqlo có thể rộng trên 5,000 m2 và đáp ứng đầy đủ các loại thời trang từ trẻ em đến người lớn, nam và nữ. Các nhà bán lẻ dạng này đang hoạt động rất tốt ở Việt Nam.

Ngoài ra, bán lẻ tại Việt Nam cũng đang đón nhận mô hình phát triển mới tương tự với các nước trên thế giới, đó là sự bùng nổ của các loại hình giải trí, F&B và e-Sport tại các trung tâm thương mại. Các trung tâm thương mại trong tương lai sẽ rất khác so với 5-10 năm trước”, ông Matthew Powell đánh giá.

Bài liên quan
Khu vực phía Tây Hà Nội là điểm nóng của thị trường nhà đất nửa năm qua
Khu vực phía Tây Hà Nội là điểm nóng của thị trường nhà đất nửa năm qua

Tổng quan Thị trường bất động sản Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2021 ghi nhận phía Tây đang nổi lên như một điểm nóng khi khu vực này tiếp tục dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực Biệt thự/ Nhà liền kề cũng như tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực Căn hộ dịch vụ và Cho thuê thương mại.

Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng
Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng

Trong nhưng năm gần đây, tỉnh Quảng Bình dần trở thành thỏi nam châm thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn, đặc biệt với các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

10 tòa chung cư ở Hà Nội sẵn sàng trở thành bệnh viện dã chiến, nơi cách li
10 tòa chung cư ở Hà Nội sẵn sàng trở thành bệnh viện dã chiến, nơi cách li

Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội có văn bản hỏa tốc về chủ trương, kế hoạch trưng dụng quỹ nhà tái định cư phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Cách đầu tư bất động sản hiệu quả cho người mới bắt đầu
Cách đầu tư bất động sản hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nếu là người mới bắt đầu tìm hiểu về đầu tư bất động sản, những bí quyết sau đây sẽ giúp bạn có những hướng đi hiệu quả, ít rủi ro.

Cơn sốt đầu tư nhà dưỡng lão cao cấp ở Trung Quốc
Cơn sốt đầu tư nhà dưỡng lão cao cấp ở Trung Quốc

Tình trạng già hoá dân số nhanh ở Trung Quốc đã khiến giới đầu tư ở quốc gia này đặt cược vào các dự án nhà dưỡng lão cao cấp ở các vùng ngoại ô thành phố.

Savills: Cho thuê thương mại văn phòng năm 2022 được kỳ vọng ngang với trước Covid-19
Savills: Cho thuê thương mại văn phòng năm 2022 được kỳ vọng ngang với trước Covid-19

Theo Savills, hoạt động cho thuê thương mại văn phòng năm 2022 được kỳ vọng sẽ trở lại ngang bằng với thời điểm trước đại dịch Covid-19

Thị trường bất động sản năm 2022 sẽ có xu hướng thế nào?
Thị trường bất động sản năm 2022 sẽ có xu hướng thế nào?

Savills vừa công bố kết quả từ cuộc khảo sát chuyên sâu về dự báo triển vọng 2022 cho hoạt động đầu tư, cho thuê thương mại, và tầm ảnh hưởng của các tiêu chuẩn môi trường, xã hội. Theo đó, khả năng phục hồi của ngành bất động sản trong thời kỳ này chịu nhiều thay đổi dưới tác động của dịch bệnh Covid-19.

Hòa Bình thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng
Hòa Bình thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Thị trường nghỉ dưỡng ven đô là sản phẩm thu hút mạnh mẽ dòng vốn của các nhà đầu tư nhờ hội tụ đầy đủ các yếu tố về cung, cầu, giá, lợi suất, tiềm năng…Điển hình là các dự án tại tỉnh Hòa Bình.

Bộ TN&MT 'bêu tên' 21 dự án vi phạm đất đai ở Phú Yên
Bộ TN&MT 'bêu tên' 21 dự án vi phạm đất đai ở Phú Yên

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công khai 21 dự án, công trình vi phạm đất đai tại tỉnh Phú Yên. Các sai phạm chủ yếu là sử dụng đất sai mục đích, không đưa đất vào sử dụng, chậm đầu tư, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.

Du lịch chăm sóc sức khỏe lên ngôi: Đâu sẽ là 'miếng bánh ngon' cho các nhà đầu tư BĐS?
Du lịch chăm sóc sức khỏe lên ngôi: Đâu sẽ là 'miếng bánh ngon' cho các nhà đầu tư BĐS?

Xu hướng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe đang lên ngôi, kéo theo sự phát triển của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Các chuyên gia dự báo, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là "miếng bánh ngon", xứng đáng để các nhà đầu tư "chọn mặt gửi vàng".

Dự án Vườn Xuân Vũng Tàu vào 'tầm ngắm' của Thanh tra
Dự án Vườn Xuân Vũng Tàu vào 'tầm ngắm' của Thanh tra

Cục Phòng chống tham nhũng – Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cung cấp thông tin dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đông Dương.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý 6 dự án BT tại sân bay Nha Trang
Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý 6 dự án BT tại sân bay Nha Trang

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tự chấn chỉnh, nghiêm túc kiểm điểm và đề xuất hình thức xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Kết luận thanh tra về 6 'siêu dự án' tại sân bay Nha Trang
Kết luận thanh tra về 6 'siêu dự án' tại sân bay Nha Trang

Chiều 30/6, Thanh tra Chính phủ kết luận, tỉnh Khánh Hòa đã có rất nhiều sai phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đấu thầu… liên quan đến 6 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, Khánh Hòa.

5 làn sóng công nghệ sẽ thay đổi và định hình tương lai của văn phòng làm việc
5 làn sóng công nghệ sẽ thay đổi và định hình tương lai của văn phòng làm việc

Theo Savills Việt Nam, 5 làn sóng công nghệ sẽ tạo nên thay đổi lớn và định hình tương lai của văn phòng làm việc.

Blue Sea Group, dự án BĐS nghỉ dưỡng của ông trùm mì gói Hảo Hảo
Blue Sea Group, dự án BĐS nghỉ dưỡng của ông trùm mì gói Hảo Hảo

Ít ai biết, ngoài 25% cổ phần tại Mì Hảo Hảo, ông Hoàng Cao Trí còn nuôi mộng lớn trong cuộc chơi bất động sản với dự án nghỉ dưỡng mang quy mô lớn Blue Sea Group.

Hàng loạt sai phạm đất đai ở TP.HCM được phát hiện
Hàng loạt sai phạm đất đai ở TP.HCM được phát hiện

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành văn bản đề cập hàng loạt sai phạm về đất đai, nhất là đất công trên địa bàn TP.HCM và yêu cầu xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Chuyên gia Savills: BĐS nghỉ dưỡng có những tín hiệu khả quan
Chuyên gia Savills: BĐS nghỉ dưỡng có những tín hiệu khả quan

Theo GĐ Savills Hà Nội, BĐS nghỉ dưỡng có những tín hiệu khả quan, các chủ đầu tư lựa chọn cẩn thận hơn các nhà điều hành uy tín cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp...

M.I.International cùng Tập đoàn Kid tìm kiếm cơ hội phát triển khí hóa lỏng LNG tại Việt Nam
M.I.International cùng Tập đoàn Kid tìm kiếm cơ hội phát triển khí hóa lỏng LNG tại Việt Nam

Công ty M.I.International (M.I.I) và Tập đoàn KIND (Cơ quan Hợp tác cơ sở hạ tầng và phát triển đô thị Hàn Quốc tại nước ngoài/Korea Overseas Infrastructure & Urban Development Corporation) đã hợp tác cùng nhau để tìm kiếm cơ hội đầu tư cho các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam trong lĩnh vực này.