travelmag
travelmag
Thứ sáu, 31/07/2020, 21:55 PM
  • Click để copy

Thúc đẩy du lịch bằng giá trị văn hóa

Nhiều địa phương kích cầu du lịch bằng cách đẩy mạnh khai thác giá trị văn hóa sẵn có, nhưng để tạo dựng được thương hiệu mạnh đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn

Đặc sản vô giá

Văn hóa di sản, nghệ thuật dân gian vốn trở thành đặc sản, điểm nhấn kích cầu du lịch của các địa phương nhiều năm qua. Nhưng nay, các giá trị này càng được nhiều địa phương đặc biệt quan tâm, khai thác mạnh mẽ để kích cầu du lịch hơn nữa. Bởi sau giãn cách phòng chống dịch Covid-19, du lịch là một trong những ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề. Chiến lược phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế đang được nhân rộng và đẩy mạnh ở khắp các địa phương. Hàng loạt hoạt động văn hóa gắn với du lịch được tổ chức ở nhiều nơi. Theo đó, những festival, lễ hội và chương trình tổ chức thường niên tại các địa phương như Huế, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam, TP HCM, Cần Thơ... sẽ lần lượt diễn ra.

"Khánh Hòa - Những sắc màu văn hóa" trở thành điểm nhấn đặc biệt dành cho du khách khi đến đây. Chương trình nhằm tôn vinh và phát huy những di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của Khánh Hòa như: Lễ hội Tháp Bà Nha Trang, Lễ hội Cầu ngư ở Khánh Hòa, Lễ Bỏ mả của người Raglai huyện Khánh Sơn và Hội chơi Bài chòi - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại mà Khánh Hòa là một trong các tỉnh có di sản.

Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờlà lễ hội truyền thống của ngư dân địa phương, nhằm duy trì và phát huy các giá trị văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp trong sản xuất ngư nghiệp.Ảnh: Báo tin tức.

Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờlà lễ hội truyền thống của ngư dân địa phương, nhằm duy trì và phát huy các giá trị văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp trong sản xuất ngư nghiệp.Ảnh: Báo tin tức.

UBND TP HCM vừa triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ năm 2020, sẽ diễn ra từ ngày 30-9 đến ngày 2-10 tại huyện Cần Giờ. Hằng năm, cứ đến ngày rằm tháng 8 âm lịch, người dân Cần Giờ và du khách lại nô nức tham gia lễ hội Nghinh Ông (thuộc di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia). Đây là lễ hội truyền thống của ngư dân địa phương, nhằm duy trì và phát huy các giá trị văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp trong sản xuất ngư nghiệp. Đồng thời thông qua lễ hội, huyện Cần Giờ giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng cũng như thúc đẩy, phát triển tiềm năng du lịch của địa phương.

Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ và Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX, dự kiến được tổ chức vào tháng 4-2021 tại Cần Thơ. Chương trình mừng kỷ niệm 8 năm ngày UNESCO vinh danh Đờn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại (2013-2021). Chương trình khắc họa điểm nhấn cội nguồn, nét đặc sắc, tính đặc trưng, độc đáo của nghệ thuật đờn ca tài tử và bánh dân gian Nam Bộ.

Chương trình

Chương trình "Quảng bá điểm đến - du lịch Hà Nội năm 2020" và hoạt động Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu đồ uống không cồn. Ảnh: Thế Dương.

Trước đó, chương trình "Quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Hà Nội năm 2020" đã gặt hái thành công ngoài mong đợi về lượng khách cũng như trong việc xây dựng lễ hội này trở thành lễ hội văn hóa - du lịch độc đáo của thủ đô.

Nỗ lực xây thương hiệu mạnh

Việt Nam đã có những lễ hội văn hóa, tổ chức định kỳ hằng năm đã thành thương hiệu mạnh: Festival Huế, lễ hội Canaval Hạ Long, lễ hội Hành trình di sản Quảng Nam, lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng... Nhưng xem ra còn quá ít ỏi để lôi kéo giữ chân du khách, nhất là du khách quốc tế trong suốt năm. Biến những đặc sản văn hóa vô giá của các địa phương thành lễ hội thương hiệu mạnh là nhu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển văn hóa gắn với du lịch từng địa phương và liên kết vùng miền.

Quang cảnh lễ hội âm nhạc quốc tế “Monsoon” 2019 tại Hà Nội. Ảnh do ban tổ chức cung cấp.

Quang cảnh lễ hội âm nhạc quốc tế “Monsoon” 2019 tại Hà Nội. Ảnh do ban tổ chức cung cấp.

Việt Nam đang theo đuổi hành trình dùng các lễ hội âm nhạc quốc tế để kéo du khách và đạt thành quả ngoài mong đợi. Nếu ở Hà Nội có "Monsoon" thì ở TP HCM có "Hozo" (Hò Dô). Sau mùa đầu tiên thành công rực rỡ, "Hozo" mùa 2 đã được lên kế hoạch. Trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới, ban tổ chức gặp khó khăn trong việc đưa các đoàn nghệ thuật nước ngoài về Việt Nam biểu diễn. Chính vì vậy, sự kiện này tạm thời dời đến năm sau. "Hozo" được thay thế bằng lễ hội kèn đồng với nhiều hoạt động đặc sắc, hứa hẹn thu hút khán giả không kém.

Hozo đã có năm đầu tiên tổ chức thành công. Ảnh: Hozo.

Hozo đã có năm đầu tiên tổ chức thành công. Ảnh: Hozo.

Tuy nhiên, các lễ hội âm nhạc ở Việt Nam vẫn còn tổ chức cầm chừng. Công chúng vẫn mong chờ những "cú nổ" thực sự để tạo nên tiếng vang cần thiết, trở thành sự kiện văn hóa đặc thù không thể thiếu đối với du khách, cả ngoại lẫn nội địa trong hành trình viếng thăm. Đến nay, cả 2 lễ hội âm nhạc quốc tế lớn tại TP Hà Nội và TP HCM đều đang trong tình trạng khó khăn về tài chính, tổ chức được kỳ nào hay kỳ ấy.

Mỗi điểm đến thú vị trên thế giới luôn có những chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc khiến du khách phải tò mò khám phá. Nếu chưa thể trở thành một sự kiện văn hóa hấp dẫn diễn ra thường niên thì ít nhất phải là sự kiện nổi bật được nhắc đến gắn liền một điểm đến. Và Việt Nam đang hướng đến đích này. 

Những xu hướng du lịch trong thời gian tới
Những xu hướng du lịch trong thời gian tới
15/08/2020 Nghiên cứu

Việc nắm bắt sớm các xu hướng phát triển luôn rất cần thiết, quyết định sự tồn tại, tăng trưởng và phát triển cho các bên liên quan đến hoạt động du lịch.

Du lịch nông nghiệp Việt Nam: Năm khó khăn, bất cập
Du lịch nông nghiệp Việt Nam: Năm khó khăn, bất cập
14/08/2020 Nghiên cứu

Bên cạnh tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một số vấn đề khó khăn, bất cập như mâu thuẫn lợi ích, quy hoạch và bảo tồn các làng nghề truyền thống, xây dựng bộ tiêu chuẩn hóa về sản phẩm du lịch nông nghiệp...

Du lịch ảo thời Covid-19
Du lịch ảo thời Covid-19
14/08/2020 Nghiên cứu

Du lịch ảo được coi là hình thức du lịch phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển nhân lực lao động chất lượng cao, lên kế hoạch "sống chung với Covid-19", vừa đảm bảo an toàn cho du khách

Phú Thọ cần xác định du lịch là một mũi nhọn để phát triển
Phú Thọ cần xác định du lịch là một mũi nhọn để phát triển
14/08/2020 Nghiên cứu

Theo kết luận buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Thọ xác định du lịch là một trong những mũi nhọn phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.

Xây dựng sản phẩm du lịch: Tiêu chuẩn hoá nhưng cần quan tâm đến trải nghiệm của du khách
Xây dựng sản phẩm du lịch: Tiêu chuẩn hoá nhưng cần quan tâm đến trải nghiệm của du khách
14/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hương, tính bắt chước, ăn theo trào lưu trở nên phổ biến khi mà các nhà cung ứng lười sáng tạo và có tư duy ngắn hạn. Thực tế cho thấy, rất nhiều sản phẩm du lịch được phát triển theo cách thức này và cũng "chết yểu" như vậy.

Vai trò của lịch sử và văn hóa hình thành sản vật đối với du lịch nông nghiệp
Vai trò của lịch sử và văn hóa hình thành sản vật đối với du lịch nông nghiệp
13/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Đoàn Mạnh Cương, yếu tố hàng đầu của sản phẩm du lịch là sức hấp dẫn đối với du khách. Đối với du lịch nông nghiệp, lịch sử và văn hóa hình thành sản vật giữ một vai trò chính yếu.

Sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường golf Việt Nam và cơ hội của ngành du lịch
Sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường golf Việt Nam và cơ hội của ngành du lịch
13/08/2020 Nghiên cứu

Với danh hiệu "Điểm đến golf tốt nhất thế giới", Việt Nam được đánh giá có nhiều điều kiện thuận lợi để Việt Nam thu hút phát triển bộ môn thể thao golf, hướng tới chuyên nghiệp, đẳng cấp cũng như phát triển loại hình du lịch golf.

Bảo tồn những giá trị văn hoá để phát triển du lịch
Bảo tồn những giá trị văn hoá để phát triển du lịch
13/08/2020 Nghiên cứu

Câu chuyện bảo tồn những giá trị văn hoá để phát triển du lịch là vấn đề được quan tâm trong thời gian dài vừa qua. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp đẩy phát triển du lịch vào thế đối lập với công tác bảo tồn những giá trị văn hoá.

Quảng Nam: Tìm lối đi riêng cho du lịch Điện Bàn
Quảng Nam: Tìm lối đi riêng cho du lịch Điện Bàn
12/08/2020 Nghiên cứu

Điện Bàn nằm trên tuyến kết nối các khu vực phát triển du lịch sôi động bậc nhất miền Trung với các di sản văn hóa cùng nhiều điểm đến hiện đại, đẳng cấp nhưng bao năm du lịch Điện Bàn vẫn chưa thể bứt phá, phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Phát triển du lịch cộng đồng và bài toán xóa đói giảm nghèo
Phát triển du lịch cộng đồng và bài toán xóa đói giảm nghèo
12/08/2020 Nghiên cứu

Trong việc phát triển du lịch cộng đồng cần phải lấy con người, lấy cộng đồng cư dân ở đây làm trung tâm của các hoạt động, nhất là hoạt động bảo tồn và phát triển văn hóa, di sản văn hóa, di tích lịch sử và các giá trị lên quan.

Phát triển du lịch cộng đồng bền vững: Buộc phải sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên
Phát triển du lịch cộng đồng bền vững: Buộc phải sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên
12/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Đoàn Mạnh Cương, trong du lịch cộng đồng sự lựa chọn bắt buộc là phải sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn.

Phát triển du lịch nông nghiệp ở Hà Nội: Cần kiểm soát được đầu vào và đầu ra của sản phẩm
Phát triển du lịch nông nghiệp ở Hà Nội: Cần kiểm soát được đầu vào và đầu ra của sản phẩm
11/08/2020 Nghiên cứu

Theo HPA, để phát triển du lịch nông nghiệp ở khu vực TP. Hà Nội cần có quy hoạch phát triển du lịch nông nghiệp theo một quy chuẩn cụ thể, kiểm soát được đầu vào và đầu ra của sản phẩm.

Những biện pháp để thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng ở vùng phía Tây Nghệ An
Những biện pháp để thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng ở vùng phía Tây Nghệ An
11/08/2020 Tin tức

Theo nhóm nghiên cứu, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút vốn đầu tư phát triển, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường cho phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn các huyện miền Tây tỉnh Nghệ An.

Du lịch tình nguyện - xu hướng tăng trưởng tiềm năng
Du lịch tình nguyện - xu hướng tăng trưởng tiềm năng
11/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Phương Mai, việc xây dựng và xúc tiến các sản phẩm du lịch tình nguyện cần phải được nghiên cứu kĩ lưỡng để đảm bảo những tác động tích cực của nó đối với xã hội đồng thời cũng hạn chế tối đa những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Vai trò của người dân địa phương trong phát triển du lịch cộng đồng
Vai trò của người dân địa phương trong phát triển du lịch cộng đồng
10/08/2020 Nghiên cứu

Theo nhiều học giả, sự tham gia của người dân địa phương là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công cũng như tính bền vững của của du lịch cộng đồng trên các phương diện kinh tế, văn hóa và môi trường.

Instagram đang tác động như thế nào tới ngành du lịch?
Instagram đang tác động như thế nào tới ngành du lịch?
10/08/2020 Nghiên cứu

Với lượng người dùng lớn, Instagram đang tác động mạnh mẽ tới ngành du lịch toàn cầu thông qua việc đăng hình ảnh của những người sử dụng.

Phát triển du lịch vùng ĐBSCL: Cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương
Phát triển du lịch vùng ĐBSCL: Cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương
10/08/2020 Nghiên cứu

Theo ThS. Trần Thị Xuân Mai, để phát triển du lịch vùng ĐBSCL thì cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL, giữa các công ty du lịch, các trung tâm du lịch cả nước.

Du lịch thông minh ở Đà Nẵng: Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý hoạt động
Du lịch thông minh ở Đà Nẵng: Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý hoạt động
09/08/2020 Nghiên cứu

Đà Nẵng được coi là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước, tuy nhiên, theo ThS. Lê Đức Thọ, thành phố này cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý hoạt động du lịch của mình.

Cần lồng ghép du lịch sinh thái nông nghiệp vào các quy hoạch của vùng
Cần lồng ghép du lịch sinh thái nông nghiệp vào các quy hoạch của vùng
09/08/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Nguyễn Văn Thắng, để du lịch sinh thái nông nghiệp phát triển, cần lồng ghép nội dung du lịch sinh thái nông nghiệp trong quy hoạch quốc gia, vùng, địa phương và xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm đặc thù gắn với sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, phát huy giá trị và tạo khác biệt, tránh trùng lắp.