Thứ tư, 10/02/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Thúc đẩy du lịch miền biên cương Cao Bằng

Miền biên cương Cao Bằng có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều “địa chỉ đỏ”, cũng là vùng đất lưu giữ bản sắc văn hóa đa dạng của các dân tộc thiểu số. Đây là những tiềm năng, thế mạnh đang được tỉnh Cao Bằng nỗ lực khai thác trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, vào mùa Đông, tại đây lại rất thưa vắng khách du lịch, tốc độ phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có…

Thôn Nũng Niếc đìu hiu, vắng khách trong mùa Đông. (Ảnh: Thanh Thuận).

Thôn Nũng Niếc đìu hiu, vắng khách trong mùa Đông. (Ảnh: Thanh Thuận).

Miền biên cương giàu tiềm năng

Cao Bằng là vùng đất tươi đẹp nơi địa đầu Tổ quốc, được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều danh thắng đẹp như: Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, chùa Trúc Lâm (Trùng Khánh), hang Dơi (Hạ Lang), núi Mắt Thần, thác Nặm Trá, quần thể hồ - sông hang ngầm Thang Hen (Trà Lĩnh)... Trong đó, thác Bản Giốc được mệnh danh là thác nước lớn và đẹp thứ tư trên thế giới (trong số các thác nước nằm trên đường biên giới giữa hai quốc gia) và là trung tâm của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Bên cạnh đó, miền biên cương Cao Bằng cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số cùng nền văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc. Cao Bằng nói chung, miền biên cương Cao Bằng nói riêng là vùng đất có khí hậu ôn hòa dễ chịu quanh năm, nơi đây ngày càng hấp dẫn du khách từ mọi miền Tổ quốc.

Khách du lịch tìm đến miền biên cương Cao Bằng rất đông vào mùa Hè và mùa Thu để “trốn” cái nắng nóng oi bức, ngột ngạt nơi thành thị, tận hưởng không khí thoáng đãng, dễ chịu bên dòng chảy mãnh liệt của thác Bản Giốc, đắm chìm vào khung cảnh lãng mạn, sơn thủy hữu tình của mảnh đất "địa linh nhân kiệt”; chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ Thang Hen xanh mát giữa tiết trời mùa Hạ; thăm những bản làng của đồng bào các dân tộc nép mình dưới chân núi...

Mùa Thu là thời điểm đẹp và quyến rũ nhất của non nước biên cương Cao Bằng. Đây là thời gian lý tưởng để khám phá thác Bản Giốc. Bởi thời điểm này, dòng chảy của thác rất mạnh, tung bọt trắng xóa, tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng giữa đất trời biên cương. Đây cũng là thời điểm những ruộng lúa chín vàng ươm trên thung lũng Phong Nậm tạo nên bức tranh nổi bật sắc vàng bên thác Bản Giốc. Gần đó, dòng Quây Sơn nước trong xanh, uốn lượn với hai bên bờ là những rặng tre, ruộng lúa, xa xa, từng đàn ngựa, đàn trâu đang nhởn nhơ gặm cỏ trên cánh đồng rộng lớn dưới chân núi...

Khung cảnh thiên nhiên đẹp, yên bình đã mê hoặc người lữ khách đến với miền biên cương Cao Bằng khám phá danh thắng và trải nghiệm cuộc sống dân dã, khám phá văn hóa bản địa còn nhiều bí ẩn với số đông du khách.

Thiếu sản phẩm du lịch cho mùa Đông

Chúng tôi có mặt tại thôn Nũng Niếc, cách thác Bản Giốc hơn 1km (nay đã sáp nhập thành thôn Bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng) vào một ngày mùa Đông năm 2020, ai nấy đều nhận thấy sự vắng vẻ, quạnh hiu nơi đây. Ghé thăm vài cơ sở du lịch cộng đồng (homestay) từng nhộn nhịp du khách lưu trú, nghỉ ngơi vào mùa Hè và mùa Thu, thì nay tịnh không một bóng người. Những ngôi nhà sàn đá tại làng bản của đồng bào vốn là điểm homestay yêu thích của du khách, nhất là du khách nước ngoài dường như im lìm hơn trong ngày mùa Đông lạnh lẽo. Lúc này, những cánh rừng xanh mát, suối, thác, sông hồ và núi đá không còn hấp lực lớn với khách du lịch.

Anh Điệp, chủ Mr Điệp Homestay cho biết: “Homestay nhà tôi vào mùa Hè và mùa Thu rất đông khách, nhưng mùa Đông lại không có khách lưu trú. Bởi vào mùa này với thời tiết giá lạnh, nơi đây không có sản phẩm du lịch đặc trưng nên khó thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, lưu trú”.

Anh Trần Văn Hưng, Công ty du lịch Viettravel chuyên khai thác các tour du lịch tại Cao Bằng nhận định: “Mùa Đông rất ít khách du lịch đến với non nước biên cương Cao Bằng. Để phát triển du lịch vào mùa này, các huyện vùng biên giới cần nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, xây dựng thêm một số sản phẩm du lịch mới dựa trên đặc trưng của thác Bản Giốc và vùng Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng.

Bên cạnh đó, cần liên kết các cụm du lịch Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn hoặc Hà Giang - Cao Bằng - Lạng Sơn để tạo sức hút đối với khách du lịch; bổ sung các sản phẩm, chương trình du lịch mùa Đông, cơ sở lưu trú cao cấp; tổ chức các quầy bán sản phẩm đặc trưng của địa phương tại các khu du lịch; xây dựng thêm tuyến xe điện cho khách Việt Nam và Trung Quốc đi tham quan trong ngày”.

Thực tế này đặt ra những vấn đề đáng bàn, nếu như thắng cảnh, văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số là giá trị cốt lõi tạo sức hấp dẫn đối với du khách thì các chương trình du lịch chiến lược cho mùa Đông sẽ là giá trị tăng thêm. Tỉnh Quảng Ninh là một ví dụ điển hình. Bên cạnh các danh thắng nổi tiếng, địa phương này đã tạo ra những chương trình du lịch mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu của du khách trong mùa Đông.

Ngành du lịch Cao Bằng, đặc biệt là một số huyện biên giới có danh lam thắng cảnh đẹp cũng nên coi đó là giải pháp để tăng lượng khách du lịch vào mùa Đông. Cùng với đó, khai thác có hiệu quả các di sản văn hóa, thiết kế các tour du lịch lễ hội, du lịch cộng đồng, du lịch về nguồn... nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú để thu hút du khách, góp phần đưa du lịch Cao Bằng phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Bài liên quan
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
16/06/2021 Nghiên cứu

"Mạng xã hội đã thay đổi toàn bộ động lực phát triển kinh doanh”, ông Bill Marriott đã phát biểu như vậy trong bài phỏng vấn trên tờ The Wall Street Journal do nữ phóng viên Alexandra Wolfe thực hiện.

Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
16/06/2021 Thống kê

CBRE Việt Nam báo cáo, tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu là một trong những yếu tố giúp mô hình Wellness Resort bứt phá hơn tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận lẫn du lịch Việt Nam.

Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh Ninh Thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh Ninh Thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
09/06/2021 Nghiên cứu

Được ví như "vịnh Hạ Long" của vùng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai (một phần của hồ thủy điện Sơn La) có nhiều tiềm năng để thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình.