• Click để copy

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 319 tỷ USD, tăng nhanh nhất thế giới

Báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance cho hay Việt Nam nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do Covid-19.

Nói về Việt Nam, hãng định giá thương hiệu của Anh viết: "Nổi lên như một thiên đường sản xuất của Đông Nam Á, Việt Nam bất chấp xu hướng toàn cầu, giá trị thương hiệu tăng ấn tượng 29%".

Với tỷ lệ tăng này, giá trị thương hiệu của Việt Nam tăng lên tới 319 tỷ USD và xếp vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới (tăng hạng 9 bậc).

Trong giai đoạn 4 năm qua, thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP.

Trong năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD tương đương 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42.

Năm nay, Brand Finance đánh giá cao công tác xử lý khủng hoảng y tế và kinh tế của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh đây là thời điểm tốt để các nước như Việt Nam tăng cường thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, báo cáo cho hay: "Việt Nam, nơi ghi nhận số ca và tử vong do Covid-19 ở mức thấp đáng kinh ngạc, đã nổi lên là một trong những địa điểm hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á về sản xuất và ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư - đặc biệt là từ Mỹ - đang muốn chuyển địa điểm các hoạt động tại Trung Quốc của họ sau ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Các thỏa thuận thương mại gần đây với EU đang hỗ trợ sự phát triển của quốc gia này hơn nữa".

Việt Nam xếp thứ 57 về hạng mục "kinh tế mạnh mẽ và ổn định", hiện là một trong số ít các quốc gia được IMF dự báo tăng trưởng dương trong năm nay.

Theo Brand Finance, 2020 là phép thử đối với các quốc gia trên thế giới với đại dịch Covid-19 gây tác động tới triển vọng GDP, lạm phát và gây bất ổn kinh tế trên toàn cầu. Hãng này ước tính 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới mất 13.100 tỷ USD trong năm nay, giảm từ 98.000 tỷ USD năm 2019 xuống còn 84.900 tỷ USD.

Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục là hai quốc gia có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới với lần lượt 23,7 nghìn tỷ USD và 18,8 nghìn tỷ USD, giảm lần lượt 14% và 4%. Brand Finance đánh giá quan hệ giữa hai cường quốc vẫn "rất mong manh" do chiến tranh thương mại gây tác động tới cả hai nền kinh tế trong vài năm qua.

Dù giá trị thương hiệu giảm 6% xuống còn 4.261 tỷ USD, Nhật Bản tăng từ hạng 4 năm 2019 lên thứ 3 năm nay. Ngược lại, Đức rơi từ thứ 3 xuống 4 với mức giảm tới 21,5% xuống còn 3.812 tỷ USD. Đức là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất trong top 10. Anh đứng vị trí thứ 5 với giá trị thương hiệu quốc gia giảm 14% xuống còn 3.300 tỷ USD. 

Trong khi đó, Ireland là quốc gia duy nhất trong top 20 có giá trị thương hiệu tăng với mức 11% lên 670 tỷ USD nhờ xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng trong nước.

Trên toàn cầu, Argentina là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất với 57% xuống còn 157 tỷ USD. Quốc gia này hiện ghi nhận trên 1 triệu ca nhiễm Covid-19.

Được thành lập năm 1996, Brand Finance là hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh). Kết quả định giá thương hiệu của Brand Finance được sử dụng và công bố chính thức trên các kênh truyền thông hàng đầu như BBC, CNN, CNBC, Bloomberg, The Economist, The Wallstreet Journal…

Brand Finance định giá thương hiệu quốc gia dựa trên mô hình tương tự với doanh nghiệp khi sử dụng các chỉ số về Sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng.

Bên cạnh định giá thương hiệu quốc gia, Brand Finance cũng chấm điểm sức mạnh thương hiệu các nước. Theo đó, Đức là thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới năm nay với điểm số 84,9 trên 100 và đạt mức đánh giá AAA.

Bài liên quan
Giữa 'bão giá', căn hộ giá bình dân tại Hà Nội hút người mua
Giữa 'bão giá', căn hộ giá bình dân tại Hà Nội hút người mua
16/05/2022 Kinh doanh

Eurowindow River Park – chung cư cao cấp giá bình dân là một trong những lựa chọn khá hợp lý cho người mua nhà trong bối cảnh giá căn hộ tăng phi mã như hiện nay.

Ưu điểm nổi bật nhà phố Venezia Beach - Đẳng cấp và sang trọng
Ưu điểm nổi bật nhà phố Venezia Beach - Đẳng cấp và sang trọng

Dù chỉ mới được ra mắt thị trường bất động sản năm 2021 nhưng dự án đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của bất động sản khu vực Hồ Tràm.

Chiến lược mở rộng quỹ đất của Novaland như thế nào?
Chiến lược mở rộng quỹ đất của Novaland như thế nào?

Nếu như đầu năm 2021 quỹ đất của Novaland mới chỉ gần 5.400 ha thì đến thời điểm hiện tại, tập đoàn Novaland đã nâng quỹ đất của mình lên tới 10.600 ha.

Tiến độ Meysenses Lucia Bay cập nhật mới nhất 2022
Tiến độ Meysenses Lucia Bay cập nhật mới nhất 2022

Dù chưa khánh thành nhưng dự án Meysenses Lucia Bay đang nhận được sự yêu thích và phản hồi rất tích cực từ các nhà đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2023. Nhưng các nhà đầu tư đang rất cần biết tiến độ Meysenses Lucia Bay trong suốt thời gian qua.

SaleReal chia sẻ sức hấp dẫn của căn hộ The Global City đến từ đâu?
SaleReal chia sẻ sức hấp dẫn của căn hộ The Global City đến từ đâu?

Căn hộ The Global City - loại hình bất động sản được mong chờ nhất tại “siêu phẩm” The Global City vừa được tập đoàn Masterise Homes ra mắt tại Thành phố Thủ Đức.

Sống tại Meyhomes Capital Phú Quốc – Thừa hưởng hệ thống tiện ích đẳng cấp bậc nhất
Sống tại Meyhomes Capital Phú Quốc – Thừa hưởng hệ thống tiện ích đẳng cấp bậc nhất

Một trong những yếu tố quyết định đến sức hút của Meyhomes Capital Phú Quốc với nhà đầu tư chính là hệ thống tiện ích. Là dự án đầu tay của Tân Á Đại Thành nên chủ đầu tư đặt nhiều tâm huyết, đầu tư mạnh cho hệ thống tiện ích để nâng cao đời sống cư dân tốt nhất.

Shoptel Meyhomes Capital Phú Quốc – Mảnh ghép hoàn hảo giữa biển trời Phú Quốc
Shoptel Meyhomes Capital Phú Quốc – Mảnh ghép hoàn hảo giữa biển trời Phú Quốc

Shoptel Meyhomes Capital Phú Quốc là mô hình bất động sản mang tính thương mại, có thể kết hợp nhiều công năng để mang lại lợi nhuận đầu tư cao.

Tiến độ Sun Secret Valley đang triển khai phân khu nào?
Tiến độ Sun Secret Valley đang triển khai phân khu nào?

Sở hữu vị trí đắc địa tại Bãi dài, nơi thu hút một lượng khách du lịch lớn trong và ngoài nước Sun Secret Valley đã và đang trở thành tâm điểm ngay chỉ khi vừa mới ra mắt trong tháng 4/2022.

Lợi thế cạnh tranh tuyệt đối khi đầu tư biệt thự The Sailing Bay Hòn Thơm
Lợi thế cạnh tranh tuyệt đối khi đầu tư biệt thự The Sailing Bay Hòn Thơm

Tại phân khu The Sailing Bay Hòn Thơm bao gồm 2 dòng sản phẩm chính là biệt thự và Boutique Hotel. Trong đó, dòng sản phẩm biệt thự thương mại cao cấp với tên gọi Commercial Villa đang gây sóng ngầm cực mạnh trên thị trường nhờ những lợi thế cạnh tranh được nhà đầu tư săn đón nhiệt tình.

Lý giải sức hút Boutique Hotel The Sailing Bay Hòn Thơm
Lý giải sức hút Boutique Hotel The Sailing Bay Hòn Thơm

Boutique Hotel The Sailing Bay Hòn Thơm khơi nguồn cho cuộc sống thịnh vượng và phồn vinh tại đảo ngọc Phú Quốc.

Khơi thông nguồn lực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam
Khơi thông nguồn lực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam

Ngày 21/4, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Điểm nghẽn pháp lý và giải pháp khơi thông nguồn lực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam”.

Tập đoàn Thành Thái chi hơn 60 tỷ mua cổ phần Golf Tràng An
Tập đoàn Thành Thái chi hơn 60 tỷ mua cổ phần Golf Tràng An
16/04/2022 Kinh doanh

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Thái vừa chi 60.391.517.143 đồng tương đương 15% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Golf Trường An.

Thêm sản phẩm mới thu hút du khách ở phố biển Nha Trang
Thêm sản phẩm mới thu hút du khách ở phố biển Nha Trang

Từ hôm nay, 16/4, khi đến với Nha Trang, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức ca nhạc tại Bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang vào mỗi tối thứ Bảy hàng tuần với sự xuất hiện biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng.

Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đón dòng kiều hối tỷ USD đổ về
Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đón dòng kiều hối tỷ USD đổ về

Nguồn tiền kiều hối “chảy” về Việt Nam năm 2021 ở mức kỷ lục, bên cạnh hỗ trợ người thân, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đang là chỗ “trú ẩn” an toàn cho nguồn tiền tỷ USD sinh lời đều đặn

Mở cửa du lịch - tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của Emirates
Mở cửa du lịch - tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của Emirates

"Chúng tôi tin rằng việc mở lại các chuyến bay thương mại tại Việt Nam là tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của chúng tôi trong thời gian tới", ông Mohammed Alwahedi – Tổng Giám đốc Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam nói.

Thanh tra loạt dự án bất động sản tại Đà Nẵng
Thanh tra loạt dự án bất động sản tại Đà Nẵng

Bộ Xây dựng vừa có quyết định thanh tra việc thực hiện dành quỹ đất để đầu tư, phát tiển nhà ở xã hội... tại một số dự án trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hải Phòng khởi sắc nhờ đâu?
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hải Phòng khởi sắc nhờ đâu?

Giao thông kết nối thuận lợi, có nhiều cảng biển, phong cảnh thiên nhiên đẹp... là những nhân tố thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hải Phòng khởi sắc hơn.

Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam
Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam

Mới đây, hãng hàng không Azur air LLC - hãng hàng không thuê chuyến và bay theo lịch trình của Nga cho hay đã có văn bản gửi đến Cục Hàng không Việt Nam để xác nhận khả năng thực hiện chuyến bay không hạn chế đến Việt Nam từ tháng 5/2022.

Khởi đà khôi phục du lịch cộng đồng với hành trình kết nối 3 miền
Khởi đà khôi phục du lịch cộng đồng với hành trình kết nối 3 miền
07/04/2022 Kinh doanh

Ngay sau khi VITM Hà Nội 2022 kết thúc, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) đã tổ chức chương trình khảo sát "Kết nối 3 miền - Khởi đà khôi phục" với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành khắp ba miền.