Chủ nhật, 13/09/2020, 20:00 PM
  • Click để copy

Tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm ở Việt Nam

Du lịch thể thao mạo hiểm khơi gợi được nhiều sự hứng thú đối khách du lịch và là một trong những sản phẩm quan trọng trong sự phát triển của Ngành.

Trong Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030, du lịch thể thao mạo hiểm đã được xác định với định hướng ưu tiên phát triển tại các địa bàn có địa hình đa dạng như vùng núi phía Bắc, vùng Tây Nguyên, vùng Bắc Trung Bộ hoặc vùng biển, đảo như các khu bảo tồn biển, VQG có phần diện tích biển như Bái Tử Long, Cát Bà, Cù Lao Chàm, Núi Chúa, Hòn Mun, Phú Quý, Lý Sơn, Phú Quốc, Côn Đảo…

Hoạt động mạo hiểm thử thách thu hút khách du lịch.

Hoạt động mạo hiểm thử thách thu hút khách du lịch.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng cho phát triển hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm. Sở hữu địa hình với 3/4 là đồi núi với nhiều đỉnh núi cao có độ dốc lớn, hệ thống hang động đặc sắc, nhiều khu rừng nguyên sinh rộng lớn, mạng lưới sông suối dày đặc và nhiều bãi biển đẹp, loại hình du lịch thể thao mạo hiểm ở nước ta có thể phát triển đa dạng với nhiều sản phẩm khác nhau như đi bộ (trekking), leo núi (hiking), vượt thác, đua ô tô, mô tô, xe đạp, lặn biển, chèo bè mảng, đua thuyền, lướt ván, nhảy dù, dù lượn, khinh khí cầu…

Nhiều năm nay, các doanh nghiệp du lịch đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức khảo sát thực tế và tăng cường xúc tiến cho phát triển hoạt động du lịch mạo hiểm, nhất là tại những địa phương có tiềm năng nổi bật như Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Bình, Khánh Hòa, Phú Quốc...

Đến nay, các tour du lịch với nhiều hoạt động mang tính chất thể thao mạo hiểm đã được đưa vào khai thác và có xu hướng tăng lên do nhu cầu khách du lịch về các hoạt động trải nghiệm thử thách ngày càng tăng. Những thương hiệu như Hanspand, Asiatica, Exotissimo, Oxalis Adventure Tours, Vietasian Nha Trang,… đều là những doanh nghiệp lữ hành nổi bật với các tour du lịch thể thao mạo hiểm ở nhiều địa phương trải dài trên khắp mọi miền đất nước.

An toàn là yếu tố quan trọng trong du lịch mạo hiểm.

An toàn là yếu tố quan trọng trong du lịch mạo hiểm.

Dù hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm ở nước ta vẫn chưa thực tạo nên điểm nhấn riêng biệt và có sức cạnh tranh cao với những quốc gia trong cùng khu vực nhưng qua khảo sát, nhiều chương trình du lịch thể thao mạo hiểm được các doanh nghiệp tổ chức đã thu hút được lượng lớn khách tham gia.

Nhiều hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm thực sự đã gây được hứng thú với khách trong nước và quốc tế như chương trình leo núi chinh phục đỉnh Fansipan, đỉnh Lang Biang, đỉnh Bạch Mã, đèo Prenn; các chương trình lặn biển ở Nha Trang, Cù Lao Chàm, Phú Quốc, Côn Đảo; đi xe đạp địa hình, xe mô tô thể thao ở vùng núi; chèo thuyền kayak trên vịnh Hạ Long, đảo Cát Bà, nhảy bungee ở Nha Trang, trượt zipline ở sông Chày hang Tối (Quảng Bình), trượt thác tại Đà Lạt…

Nhận thấy đây thực sự là loại hình tạo nên sức hút lớn và đối tượng khách du lịch thể thao mạo hiểm thường có khả năng chi trả cao, đi du lịch dài ngày nên nhiều địa phương đã tổ chức các chương trình du lịch mạo hiểm với quy mô lớn và có tính chất thường niên nhằm tạo nên điểm nhấn đặc sắc.

Nổi bật, từ năm 2017 đến nay, Festival Dù lượn “Bay trên mùa nước đổ” tổ chức tại đèo Khau Phạ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng Tây Bắc đã tạo được nhiều ấn tượng với khách du lịch trong và ngoài nước.

Trong năm nay, dù lượng khách quốc tế ít hơn các năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng sự kiện này vẫn hút được lượng lớn khách nội địa tham gia.

Hay như giải “Đua xe mô tô, ô tô địa hình” Hà Giang lần thứ I năm 2019 cũng đã tạo điểm nhấn quan trọng trong hoạt động du lịch ở địa phương này.

Quảng Bình hiện có 25 sản phẩm du lịch với nhiều loại hình và trải rộng từ rừng đến biển, từ sinh thái đến tâm linh, trong đó có 15 loại hình du lịch khám phá, mạo hiểm và trải nghiệm được tổ chức tại vùng Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nổi tiếng nhất là chương trình khám phá mạo hiểm tại khu vực hang Sơn Đoòng – hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Theo thống kê của đơn vị khai thác tour thám hiểm hang Sơn Đoòng, trong năm 2019 đã có khoảng 800 lượt khách chinh phục thành công tour khám phá mạo hiểm hang động này.

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch mạo hiểm.

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch mạo hiểm.

Có thể nói, du lịch mạo hiểm là một trong những xu hướng nổi bật hiện nay. Khai thác tốt tiềm năng của loại hình du lịch này sẽ góp phần vào sự phát triển và khẳng định vị thế Du lịch Việt trên bản đồ quốc tế.

Tuy nhiên, việc tuân thủ tiêu chuẩn an toàn trong du lịch thể thao mạo hiểm cũng cần được triệt để tuân thủ để không có những sự cố đáng tiếc xảy ra, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm đến Việt Nam an toàn.

Bài liên quan
Gìn giữ Di sản - Kỳ quan Vịnh Hạ Long cho muôn đời sau
Gìn giữ Di sản - Kỳ quan Vịnh Hạ Long cho muôn đời sau
25/01/2021 Nghiên cứu

Được Mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một “tài sản vô giá” của nhân loại, Quảng Ninh đã luôn nỗ lực để quản lý, bảo vệ và khai thác có hiệu quả giá trị của Vịnh Hạ Long. T

Phát triển du lịch trong rừng phòng hộ Lang Chánh: Cần thu hút nhà đầu tư chiến lược
Phát triển du lịch trong rừng phòng hộ Lang Chánh: Cần thu hút nhà đầu tư chiến lược
23/01/2021 Nghiên cứu

Thanh Hoá đã có Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ huyện Lang Chánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Một ví dụ về nền kinh tế chia sẻ trong lưu trú dành cho du khách
Một ví dụ về nền kinh tế chia sẻ trong lưu trú dành cho du khách
23/01/2021 Nghiên cứu

Theo ThS. Lại Thị Tuyết Lan, bên cạnh việc tạo điều kiện để nhiều người có thể đi du lịch với chi phí rẻ, trải nghiệm độc đáo, Airbnb còn góp phần đa dạng hóa các hình thức lưu trú dành cho du khách tại Việt Nam.

Phát triển các cơ sở mua sắm, dịch vụ đạt chuẩn: Tăng hấp dẫn cho du lịch Thủ đô
Phát triển các cơ sở mua sắm, dịch vụ đạt chuẩn: Tăng hấp dẫn cho du lịch Thủ đô
22/01/2021 Nghiên cứu

Trước bài toán phục hồi và phát triển thị trường du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội đang nỗ lực đánh thức tiềm năng, nâng cao chất lượng các cơ sở mua sắm, dịch vụ để tăng sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.

Phát triển du lịch Thanh Hoá: Cần đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, theo hướng tăng trưởng xanh
Phát triển du lịch Thanh Hoá: Cần đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, theo hướng tăng trưởng xanh
21/01/2021 Nghiên cứu

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, ngành du lịch Thanh Hoá cần phát triển đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, có thương hiệu, theo chiều sâu, theo hướng tăng trưởng xanh, có khả năng cạnh tranh cao tập trung vào những lĩnh vực có lợi thế để làm động lực.

Du lịch Hà Nội cần chú trọng xây dựng nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa
Du lịch Hà Nội cần chú trọng xây dựng nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa
21/01/2021 Nghiên cứu

Theo vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong năm 2021, ngành du lịch của TP cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô; chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa...

Biến tiềm năng độc đáo, khác biệt để phát triển Quảng Bình
Biến tiềm năng độc đáo, khác biệt để phát triển Quảng Bình
20/01/2021 Nghiên cứu

Không chỉ từ tiềm năng và thế mạnh mà bằng cả những nỗ lực của chính quyền địa phương, trong những năm qua vùng đất Quảng Bình đầy nắng và gió đã trở thành một tỉnh phát triển nhanh ở khu vực duyên hải miền Trung.

Du lịch mạo hiểm: Những điểm không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn cho du khách
Du lịch mạo hiểm: Những điểm không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn cho du khách
20/01/2021 Nghiên cứu

Với một địa hình đồi núi, sông suối phức tạp như ở Việt Nam thì du lịch mạo hiểm cần được tổ chức một cách kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn, đồng thời có hướng đầu tư bài bản để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Lữ hành Việt Nam nỗ lực bứt phá vì một ‘ngày vui’ sớm trở lại
Lữ hành Việt Nam nỗ lực bứt phá vì một ‘ngày vui’ sớm trở lại
19/01/2021 Nghiên cứu

Lữ hành Việt đã vượt qua một năm đầy sóng gió với nhiều tổn thất. Để có thể tồn tại sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã phải nỗ lực phi thường với một niềm tin vào ngày mai tươi sáng sớm trở lại.

Kịch bản phát triển nào cho Du lịch của TP. Hà Nội?
Kịch bản phát triển nào cho Du lịch của TP. Hà Nội?
19/01/2021 Kinh doanh

Ngành du lịch TP. Hà Nội kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm sẵn sàng đón và phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặt ra mục tiêu thu hút khách du lịch nội địa cho năm 2021 với mức 15,34 triệu lượt khách, bằng 70% so với năm 2019.

Đồng Nai: Để làng quê 'níu chân' du khách
Đồng Nai: Để làng quê 'níu chân' du khách
19/01/2021 Nghiên cứu

Vài năm gần đây, Đồng Nai rộ lên nhiều mô hình du lịch vườn, du lịch sinh thái… Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương chú trọng chuyển đổi sản xuất theo hướng an toàn; tạo môi trường thuận lợi cho nông dân, doanh nghiệp đầu tư, khai thác lợi thế du lịch ở các vùng quê.

Chông chênh chợ nổi Cái Răng
Chông chênh chợ nổi Cái Răng
17/01/2021 Nghiên cứu

Mặc dù điểm tham quan du lịch hấp dẫn và nổi tiếng nhất TP Cần Thơ đã được triển khai đề án bảo tồn và phát triển với hơn 60 tỷ đồng nhằm giữ lại một nét văn hóa đặc trưng vùng sông nước, vậy nhưng trên thực tế du khách vẫn không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng khi đến nơi này…

Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
16/01/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, vùng miền diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, thì việc bảo tồn, gìn giữ các nếp nhà sàn truyền thống, cũng có thể ví như việc góp phần “giữ lửa” bản sắc cho văn hóa dân tộc Thái.

Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
16/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Võ Anh Tài, du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa, chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe và vệ sinh, đồng thời làm tăng nhu cầu về trải nghiệm không tiếp xúc và các tùy chọn thanh toán.

Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
15/01/2021 Nghiên cứu

Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19 Hội du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) vừa tổ chức chương trình khảo sát, bàn giải pháp cho “Trạng thái bình thường mới” năm 2021 tại Thái Nguyên.

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
15/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Nguyễn Công Hoan, năm 2021 xác định vẫn là năm khó khăn của ngành du lịch thì vai trò của liên minh, liên kết kích cầu du lịch cần phải đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa.

Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
14/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Thắng, Covid-19 đã ảnh hưởng và làm thay đổi mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động du lịch, xu hướng đi du lịch của khách đã thay đổi. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành quan tâm một số vấn đề du lịch bền vững, chuyển đổi số và thị trường...

Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
13/01/2021 Nghiên cứu

Theo bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó TGĐ Công ty Vietravel, cần tiếp tục chính sách miễn giảm thuế phí cho các doanh nghiệp ngành du lịch trong năm 2021 và chính sách hỗ trợ tài chính cho vay ưu đãi để phục hồi hoạt động kinh doanh.

Lữ hành Việt Nam 2021: Làm thế nào để du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19?
Lữ hành Việt Nam 2021: Làm thế nào để du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19?
12/01/2021 Nghiên cứu

Đó là một vấn đề được ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đưa ra trong phần phát biểu của mình tại diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2021 diễn ra chiều nay, ngày 12/1.