Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Ngày 24/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với tỉnh Kon Tum tổ chức Diễn đàn "Du lịch Kon Tum - tiềm năng và phát triển" với sự tham dự của nhiều nhà quản lý ngành du lịch, lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội du lịch.

Khi Bộ trưởng "chọn mặt gửi vàng"

Phát biểu có tính gợi mở ngay sau tuyên bố khai mạc của lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng Kon Tum có hai điều cơ bản đã và đang hội tụ để phát triển.

Theo ông Hùng, đầu tiên, Kon Tum có đầy đủ điều kiện tài nguyên thiên nhiên và văn hoá để làm du lịch không thua kém những nơi khác.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Tuấn Nam).

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Tuấn Nam).

"Thứ hai là con người với bản chất cần cù, chất phác, thật thà, thân thiện và nghĩa tình. Chính họ là chủ nhân níu kéo bước chân của du khách, để rồi một lần đến với Kon Tum sẽ mong muốn gặp lại. Từ những người già làng, trưởng bản giữ gìn nét văn hoá đến những em nhỏ Ba Na, Xê Đăng hiền hoà đẹp như búp măng rừng, tinh khiết như những giọt nước đã thu hút chúng ta có một cái nhìn đẹp hơn về mảnh đất này, khi họ là những chủ nhân về văn hoá, kiến tạo nên những sản phẩm du lịch mang tính đặc sắc.

Với 110 năm hình thành và phát triển, Kon Tum không những có vị trí đặc biệt về kinh tế, chính trị, quốc phòng mà còn có nhiều di tích, di sản văn hoá, di tích lịch sử cách mạng. Cùng với đó là non nước hữu tình đã được thiên nhiên ban tặng. Kon Tum còn giữ vị trí độc đạo, kết nối các tuyến giao thông quan trọng với các nước bạn Lào, Campuchia với quốc lộ 1A, con đường xuyên suốt; với không gian của bầu trời có sự tham gia của hãng hàng không Vietnam Airlines, trong tương lai gần, cánh cửa đó sẽ được mở ra. Lượng du khách sẽ đến với Kon Tum nhiều hơn...", ông Hùng cho hay.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng VH-TT&DL, Kon Tum cũng còn có những khó khăn cần có sự chia sẻ, đồng hành, đồng lòng, đồng sức để vùng đất này phát triển hơn.

"Những khó khăn ấy có thể thấy là hạ tầng của Kon Tum chưa đáp ứng được; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có thương hiệu cấp quốc gia và mang tầm quốc tế. Nhân sự làm du lịch còn đơn lẻ, manh mún chưa đáp ứng được trong đó nguồn nhân lực chất lượng cao đang là vấn đề sống còn của ngành du lịch Kon Tum. Không phải riêng Kon Tum mà các địa phương khác cũng chung vấn đề khó khăn đó.

Chúng tôi luôn đề cao việc nhận thức đúng, có như vậy chúng ta sẽ hành động quyết liệt hơn, đầy đủ hơn. Vì vậy, tại diễn đàn này, không chỉ nói mà phải làm, nhận thức phải đi đôi với hành động. Vì vậy, tôi cùng các lãnh đạo Kon Tum rất kỳ vọng vào diễn đàn này...", ông Hùng bày tỏ sự kỳ vọng.

Bộ trưởng Hùng cho rằng cần nhanh chóng có những hoạch định cụ thể bằng những chương trình hành động cụ thể, bằng lễ ký kết cụ thể. Theo đó, chúng ta phải công bố Kế hoạch phát triển du lịch tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia giúp các doanh nghiệp có tầm nhìn xa hơn, không chỉ là phạm vi du lịch của Kon Tum mà còn liên kết trong tam giác phát triển với nước bạn Lào, Campuchia - nơi có những điểm di tích di sản nước bạn, nơi chúng ta có thể trao đổi các đoàn fam, đoàn khách du lịch qua biên giới, cửa khẩu. Đấy là một tiềm năng lớn nếu chúng ta biết phối hợp.

Đồng thời, vị Bộ trưởng này cũng cho rằng Kon Tum cần phải ký kết hợp tác duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, khôi phục lại các hoạt động doanh nghiệp du lịch của tỉnh và hợp tác toàn diện trong các giai đoạn 2022 - 2026. Và 1 sự hợp tác khác rất quan trọng là hợp tác để tăng lượng du khách đến với Kon Tum.

Ông Hùng nói: "Vì vậy, tại diễn đàn này, chúng tôi đã tranh thủ “chọn mặt gửi vàng”, mời 250 doanh nghiệp lữ hành kết nối giữa cung và cầu đến với Kon Tum. Chúng tôi kỳ vọng sau diễn đàn này, bằng khả năng, cách khai thác khách du lịch truyền thống và lượng khách mới, các doanh nghiệp du lịch sẽ kết nối các tour tuyến, giải quyết được nhu cầu điểm đến của Kon Tum để tăng lượng khách. Làm như vậy, du lịch Kon Tum sẽ sống động. Lúc đó nhà đàu tư sẽ nhìn thấy tiềm năng của Kon Tum và không phải đặt ra bài toán “con gà và quả trứng”, cái nào trước, cái nào sau...

Ngay từ bây giờ, những ai nhanh chân đến với Kon Tum sẽ giành được thế chủ động để nghiên cứu... Du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng. Các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình".

Nối thông để mượn sức

Chia sẻ về định hướng phát triển du lịch Kon Tum trong mối liên kết với các tỉnh vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, cần đưa Kon Tum trở thành điểm đến du lịch nổi bật đặc trưng của vùng Tây Nguyên về du lịch “xanh”, chất lượng, bền vững với hệ thống sản phẩm du lịch đồng bộ, đặc sắc trên cơ sở khai thác phát huy hài hòa tài nguyên tự nhiên và văn hóa các dân tộc Kon Tum.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, cần đưa Kon Tum trở thành điểm đến du lịch nổi bật đặc trưng của vùng Tây Nguyên về du lịch “xanh”, chất lượng, bền vững. (Ảnh: Tuấn Nam).

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, cần đưa Kon Tum trở thành điểm đến du lịch nổi bật đặc trưng của vùng Tây Nguyên về du lịch “xanh”, chất lượng, bền vững. (Ảnh: Tuấn Nam).

Ông Siêu cũng cho rằng Kon Tum cần phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như: Sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái Măng Đen; trải nghiệm văn hóa cộng đồng các dân tộc Kon K’tu, Kon B’ring... gắn với nông nghiệp, sản vật địa phương; sản phẩm tham quan (Ngã ba biên giới, Cửa khẩu Bờ Y, Ngục Kon Tum, di tích Đắk Tô - Tân Cảnh); Du lịch khám phá sinh thái Vườn quốc gia Chư MomRay…

Cũng tại diễn đàn, PGS, TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ từ nhiều năm trước, ông đã đến Kon Tum, cảm nhận đây là vùng đất tuyệt vời, hoang sơ tươi đẹp, khí hậu mát lành.

“Tiềm năng du lịch Kon Tum tuyệt như vậy sao vẫn chưa đánh thức? Câu chuyện bài ca tiềm năng, đánh thức mãi không được là bài toán không chỉ của Kon Tum mà nhiều địa phương khác. Đó là thách thức, cần phải xem xét thấu đáo nghiêm túc”, ông Thiên nói.

PGS, TS. Trần Đình Thiên đặt ra câu hỏi: 'Tiềm năng du lịch Kon Tum tuyệt như vậy sao vẫn chưa đánh thức?'. (Ảnh: Tuấn Nam).

PGS, TS. Trần Đình Thiên đặt ra câu hỏi: "Tiềm năng du lịch Kon Tum tuyệt như vậy sao vẫn chưa đánh thức?". (Ảnh: Tuấn Nam).

Theo ông Thiên, Kon Tum hội đủ các điều kiện cần về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử văn hóa. Những điều kiện cần nữa là có cơ chế chính sách, đầu tư xứng tầm, tăng cường liên kết, mở cửa thì du lịch mới khởi sắc.

Ông Thiên cho rằng, Kon Tum là địa phương có nhiều cái độc nhất vô nhị. Là nơi tiếng gà gáy cả ba nước cùng nghe. Là cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, giáp ranh ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Quý như vậy, phải biến nó thành vùng đất thiêng của ba nước, biểu tượng mà ít nơi trên thế giới có được. Cái độc đáo nữa là vùng đất Măng Đen được mệnh danh là Đạt Lạt thứ hai còn giữ được vẻ hoang sơ, khí hậu mát lành bình yên. Những cái độc nhất này cần có sự ưu tiên để đầu tư phát triển du lịch.

“Kon Tum cần nối thông để đánh mượn sức. Ở đấy ví dụ như Bờ Y. Muốn Bờ Y bay lên được Bờ Y phải nối thông sang Lào, phải nối thông sang Campuchia theo đúng nghĩa mở cửa hội nhập. Lúc ấy Bờ Y mới biến các lợi thế địa phương bạn thành lợi thế của mình để tăng sức sống cho du lịch. Cần chiến lược tập trung chính sách tập và nguồn lực cho các tọa độ ưu tiên tức là biết tập trung vào một vài cực tăng trưởng. Một là thành phố Kon Tum, hai là Măng Đen và thứ ba là có một đường dẫn lên ngã ba biên giới”, ông Thiên nói.

Thẳng thắn "đối diện với sự thật phũ phàng nhưng không đánh mất niềm tin", bà Trần Nguyện - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Sun Group) cho rằng, trong lĩnh vực du dịch Kon Tum nói riêng và Tây Nguyên nói chung có nhiều nhược điểm và thiếu nhiều điều, như cơ sở hạ tầng, thiếu nhà đầu tư lớn, vấn đề định hướng quy hoạch, hạn chế về trình độ lao động trong ngành du lịch… Và nếu muốn phát triển du lịch phải giải quyết được những thách thức này.

Theo bà Trần Nguyện, nếu muốn phát triển du lịch, Kon Tum phải giải quyết được những thách thức như thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu nhà đầu tư lớn, vấn đề định hướng quy hoạch, hạn chế về trình độ lao động trong ngành du lịch… (Ảnh: Tuấn Nam).

Theo bà Trần Nguyện, nếu muốn phát triển du lịch, Kon Tum phải giải quyết được những thách thức như thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu nhà đầu tư lớn, vấn đề định hướng quy hoạch, hạn chế về trình độ lao động trong ngành du lịch… (Ảnh: Tuấn Nam).

Bà Trần Nguyện cho biết: “Đây là những điều vô cùng mấu chốt. Nếu muốn phát triển cần phải đi giải quyết những thách thức này và chúng tôi cũng hy vọng với ý kiến của chúng tôi và sự đồng hành của các doanh nghiệp khác cũng sẽ góp cho điểm đến Kon Tum dần dần giải quyết được những thách thức và chúng ta sẽ kịp bắt cơ hội, đi sau những sẽ đi rất nhanh”.

Cũng tại diễn đàn, còn có sự trao đổi, thảo luận của các đại diện doanh nghiệp, các hiệp hội nhằm tìm kiếm giải pháp phát triển du lịch tỉnh Kon Tum nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.

Nhiều đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh đến việc đầu tư phát triển sản phẩm du lịch bền vững để tăng lượng khách đến với địa phương; tăng cường chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực quản lý điểm đến và người dân địa phương để phát triển loại hình du lịch cộng đồng; làm tốt công tác xúc tiến, có sự nghiên cứu thị trường thấu đáo; tăng cường mối liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước để tăng lượng khách đến Kon Tum…

Tại diễn đàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã công bố Kế hoạch phát triển du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 với những nội dung chính như:

Về tầm nhìn: Hình thành một điểm đến du lịch bền vững và có trách nhiệm; cung cấp dịch vụ chất lượng, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Về mục tiêu: Đến năm 2025, Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam đón 3,3 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng trung bình 14%/năm. Đến năm 2030, tăng gấp 2 lần về lượng khách, hình thành được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và tiện nghi tương đối đồng bộ; hệ thống cơ sở hạ tầng và kết nối thuận lợi; nguồn nhân lực đảm bảo yêu cầu phát triển. Theo đó, các định hướng và giải pháp cần hướng tới việc kết nối phát triển điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch; cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo thuận lợi cho khách du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch…

Bài liên quan