• Click để copy

Tiệm trà sữa của cặp vợ chồng trẻ Trung Quốc có giá 4 tỷ USD

Muốn có vốn kinh doanh một tiệm trà sữa, năm 2014, hai vợ chồng người Trung Quốc là Peng Xin và Zhao Lin đã thế chấp một căn nhà để đi vay ngân hàng. 7 năm sau, Hiện tại, công ty ấy, Nayuki Holdings, được định giá hơn 4 tỷ USD khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch tại Hồng Kông ngày 30/6.

Peng – đồng sáng lập và tổng giám đốc công ty, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Đó không phải là một quyết định liều lĩnh. Chúng tôi đã mất gần 2 năm để thử nghiệm các sản phẩm của mình khi bán trên những khu phố trước khi mở cửa tiệm đầu tiên."

Hai vợ chồng Peng đã điều hành công ty có giá 4 tỷ USD.

Hai vợ chồng Peng đã điều hành công ty có giá 4 tỷ USD.

Với 3 chi nhánh đầu tiên ở thành phố Thâm Quyến, Nayuki hiện đang thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường đồ uống cao cấp với hơn 560 cửa hàng tại hơn 70 thành phố, chủ yếu ở Trung Quốc. Năm ngoái, doanh thu của Nayuki đạt khoảng 3,1 tỷ CNY (480 triệu USD) và lỗ ròng khoảng 203 triệu CNY. Nayuki đã huy động được khoảng 656 triệu USD trong đợt IPO vừa qua. Theo báo cáo bạch IPO, công ty này hiện đang chiếm khoảng 19% tổng doanh thu bán lẻ trong thị trường cửa hàng café hiện đại vào năm 2020 và có thị phần lớn thứ 2. Công ty lớn nhất trong lĩnh vực này tại Trung Quốc là HeyTea.

Peng, đồng sáng lập, TGĐ trà sữa Nayuki.

Peng, đồng sáng lập, TGĐ trà sữa Nayuki.

Peng (33 tuổi) gặp gỡ và cưới anh Zhao (42) tuổi tại Thâm Quyến. Sinh năm 1987, Peng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Tài chính Giang Tây, sau đó làm việc tại Tập đoàn Phần mềm Quốc tế Kingdee, nơi cô được bổ nhiệm làm giám đốc thương hiệu. Tuy nhiên, cô quyết định nghỉ việc vào cuối năm 2012.

“Tôi từng là một công nhân cổ trắng”, cô nói với tờ KrAsia. “Tôi muốn điều hành một cửa hàng mà bản thân tôi thích, vì vậy tôi đã nghỉ việc để bắt đầu kinh doanh". Nhưng cô sớm gặp khó khăn do thiếu nguồn lực và kinh nghiệm.

Theo Sina Finance, mọi chuyện bắt đầu có kết quả khi Peng gặp người chồng hiện tại của cô, Zhao Lin, trong một cuộc hẹn hò kín đáo vào năm 2013 - nơi Peng đã thảo luận về ý tưởng kinh doanh của cô trong hai giờ đồng hồ.

Là một doanh nhân với hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm, Zhao thừa nhận rằng Peng có rất nhiều ý tưởng, nhưng ban đầu nghĩ rằng kế hoạch của cô ấy có thể khó thành công. Tuy nhiên, cuối cùng, Peng và tinh thần kinh doanh của cô dường như đã khuất phục Zhao, vì cả hai kết hôn chỉ trong vòng ba tháng sau khi gặp gỡ và Zhao cũng trở thành đối tác kinh doanh của cô. Họ đồng sáng lập Nayuki một vài năm sau đó.

Peng nhớ lại về việc cầm cố căn nhà: "Gia đình và bạn bè đã rất lo lắng cho chúng tôi ở thời điểm đó. Nhưng chúng tôi và cả nhóm làm việc tin tưởng vào sự lựa chọn của mình."

Hơn 90% cửa hàng của Nayuki ở Trung Quốc đều được đặt ở các thành phố cấp 1 và cấp 2. Ngoài ra, công ty còn có 1 cửa hàng ở Hồng Kông và 1 cửa hàng ở Nhật Bản. Nayuki đặt mục tiêu mở thêm 300 chi nhánh trong năm nay và 350 chi nhánh khác vào năm 2022. Hầu hết trong số đó sẽ là những hình thức cửa hàng mới có tên Nayuki PRO, menu sẽ có thêm café và một số loại bánh cỡ nhỏ để thu hút nhân viên văn phòng.

Peng cho hay, kể từ năm ngoái, Nayuki đã cho ra mắt mỗi tuần 1 loại đồ uống mới để thu hút khách hàng trẻ tuổi quay trở lại. Chị cho biết doanh thu của họ chủ yếu đến từ hoạt động bán hàng online, sau khi đại dịch thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Nhà đồng sáng lập chia sẻ: "Sau đại dịch, chúng tôi nhận thấy hơn 70% đơn hàng đến từ các nền tảng trực tuyến. Khách hàng thường đến cửa hàng theo nhóm 3-4 người để trò chuyện và ăn uống. Tuy nhiên, giờ đây, khách hàng sẽ đặt hàng online bất cứ khi nào họ thấy thích".

Người trẻ Trung Quốc xếp hàng ngoài tiệm trà sữa Nayuki.

Người trẻ Trung Quốc xếp hàng ngoài tiệm trà sữa Nayuki.

Theo Jason Yu – giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel Greater China, thị trường cửa hàng café và trà của Trung Quốc sẽ tiếp tục có "tiềm năng tăng trưởng tốt". Tuy nhiên, liệu Nayuki và các công ty cùng ngành có đạt được lợi nhuận bền vững hay không là điều đáng lo ngại.

Yu nói: "Hiện đại hóa toàn bộ chuỗi cung ứng để thúc đẩy tín hiệu quả vẫn là một thách thức lớn cho Nayuki và các đối thủ cùng ngành."

Peng cho biết, công ty đang nỗ lực cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, chẳng hạn như bằng cách tự động hóa trong các quy trình cắt trái cây hoặc nhào bột.

"Chúng tôi hy vọng Nayuki có thể là một thương hiệu mà khách hàng muốn quay trở lại mỗi ngày", Peng nói.

Bài liên quan
Bài liên quan

Doanh nhân chơi golf cùng Giám đốc Sở Du lịch Bình Định kinh doanh gì?
Doanh nhân chơi golf cùng Giám đốc Sở Du lịch Bình Định kinh doanh gì?

Vụ việc Giám đốc Sở Du lịch, Cục phó Cục Thuế tỉnh Bình Định bị phát hiện đi đánh golf tại FLC Quy Nhơn cùng hai doanh nhân giữa mùa dịch Covid-19 đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Chuyện tình đẹp của diễn viên Đường Tăng và nữ tỷ phú BĐS hàng đầu Trung Quốc
Chuyện tình đẹp của diễn viên Đường Tăng và nữ tỷ phú BĐS hàng đầu Trung Quốc

Diễn viên Đường Tăng (Trì Trọng Thụy) từng chịu nhiều điều tiếng xấu trong suốt 30 năm qua khi kết hôn với nữ tỷ phú Trần Lệ Hoa hơn 11 tuổi. Thế nhưng bằng tình cảm chân thành, ông đã chứng minh cuộc hôn nhân hạnh phúc, không một chút toan tính của mình.

Vì sao công ty nội thất trực tuyến Wayfair 'lời to' sau mùa dịch?
Vì sao công ty nội thất trực tuyến Wayfair 'lời to' sau mùa dịch?

Một trang báo nước ngoài nhận định rằng: "Đại dịch là một điều tốt với Wayfair". Vậy, công ty nội thất trực tuyến này đã làm gì để thịnh vượng giữa mùa dịch?

Tổng quan về Wayfair - công ty nội thất trực tuyến 'thắng đậm' giữa mùa dịch
Tổng quan về Wayfair - công ty nội thất trực tuyến 'thắng đậm' giữa mùa dịch

Wayfair - nhà bán lẻ trực tuyến sản phẩm nội thất lớn nhất ở Mỹ - là một trong những trường hợp đáng chú ý khi ngày càng thịnh vượng trong mùa dịch.

Cần làm gì để trở thành tỷ phú?
Cần làm gì để trở thành tỷ phú?

Đã bao giờ bạn tự hỏi: "Cần làm gì để trở thành tỷ phú"? Những đúc kết sau từ các tỷ phú hàng đầu thế giới có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy.

Nhà máy châu Á gặp khó khăn vì biến thể Delta và chi phí cao
Nhà máy châu Á gặp khó khăn vì biến thể Delta và chi phí cao

Những nhà máy châu Á gặp khó khăn khi phải đối mặt với khủng hoảng khác bên cạnh biến thể Delta: Tăng giá đầu vào, chuỗi cung ứng tắc nghẽn...

Các tỷ phú Trung Quốc làm gì để bớt giàu?
Các tỷ phú Trung Quốc làm gì để bớt giàu?

Ở Trung Quốc, giàu là một chuyện tốt nhưng quá giàu thì lại là một vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Đó là lý do khiến các tỷ phú Trung Quốc luôn tìm đủ mọi cách để thoát khỏi vị trí đứng đầu danh sách những người giàu có nhất.

Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiếng Hong Kong
Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiếng Hong Kong

Biết chồng có một loạt tình nhân chân dài, trẻ đẹp, đáng tuổi cháu ở bên ngoài nhưng Triệu Cẩm Bính vẫn kiên quyết không ly hôn, chấp nhận sống chung với cuộc hôn nhân không hạnh phúc trong hơn 70 năm chỉ vì tính toán riêng.

15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới
15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới

Theo Forbes, tài sản của tỷ phú Elon Musk vượt qua cả Bill Gates. Sau đây là một số lời khuyên khởi nghiệp từ "Iron Man của lĩnh vực công nghệ" này.

Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công
Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công

3 bài học dẫn lối thành công từ tỷ phú Warren Buffett không hề "đao to búa lớn", ngược lại còn là những điều mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng.

Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu
Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu

Bằng sự nhanh nhạy và một chút liều lĩnh, cô bé người Úc đã làm giàu bằng miếng khoai tây chiên có hình dáng lạ và thu về gần 340 triệu đồng.

Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub
Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub

Gom góp tất cả vốn liếng có được sau khi tổ chức đám cưới, vợ chồng Duy Hậu ở Hội An đã mở mô hình kinh doanh cho thuê xe cub, hiện được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc
Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc

Bất chấp sự dư dả về tài chính, ông Ron Molnar - cha của tỷ phú Nick Molnar vẫn làm nghề lái xe taxi Uber. Hàng ngày ông vẫn lái chiếc xe Volkswagen Golf quanh Sydney để đưa đón khách hàng.

Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI
Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tập đoàn Mai Linh (MLC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện.

Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công
Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công

"Ông tổ" thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021
3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021

Trong danh sách 50 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021, không ít tên tuổi lớn đã "tuột hạng" vì giảm đến 60% giá trị dưới tác động của dịch bệnh.

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế
Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những nhà lãnh đạo, tuyển dụng cấp cao trên thế giới sau sẽ là "cẩm nang sống còn" của không ít doanh nghiệp.

Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19
Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Túi xách và Da giày Việt Nam, cho biết hơn 90% trong số 800 thành viên của hiệp hội ngừng hoạt động vì Covid-19.

Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?
Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?

Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam... thải nhựa ra đại dương nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, góp phần dẫn đến "thảm họa nhựa châu Á".

Kylie Jenner đăng ảnh phủ sơn vàng đầy người quảng cáo cho sản phẩm trang điểm

Kylie Jenner đã khéo léo khoe được những đường cong đầy gợi cảm qua bức ảnh nude ấn tượng.