Thứ bảy, 14/11/2020, 19:12 PM
  • Click để copy

Tìm lại nhộn nhịp Phố Hiến xưa

Nhiều tiềm năng về du lịch tâm linh, du lịch nông nghiệp…, lại có lợi thế là gần các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng…, nhưng du lịch của Hưng Yên đến nay vẫn chưa thể bứt phá.

Du khách tham quan đền Chử Đồng Tử.

Du khách tham quan đền Chử Đồng Tử.

Nhiều doanh nghiệp du lịch đã góp ý để vùng đất của thương cảng Phố Hiến xưa có thể vươn mình khỏi “giấc ngủ đông” và trở thành một điểm đến lý tưởng xứng đáng với tiềm năng vốn có, tại Hội nghị xúc tiến điểm đến và kích cầu du lịch Hưng Yên 2020. Giàu tiềm năng nhưng chưa khai phá hết

So với nhiều địa phương khác, Hưng Yên có số lượng di tích dày đặc, với rất nhiều di tích quan trọng, được đánh giá cao cả về lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật…

Toàn tỉnh có 1.802 di tích, trong đó có hai di tích quốc gia đặc biệt (khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, di tích quốc gia đặc biệt chùa Thái Lạc), ba bảo vật quốc gia, 172 di tích cấp quốc gia, 250 di tích, cụm di tích cấp tỉnh.

Hưng Yên còn sở hữu cụm di tích độc đáo liên quan đến tín ngưỡng thờ Tứ Bất Tử của Việt Nam. Đó là cụm đền Đa Hòa, đền Chử Đồng Tử và bãi Dạ Trạch, liên quan đến truyền thuyết Tiên Dung - Chử Đồng Tử mà cho đến nay vẫn còn thu hút rất đông du khách đến tham quan. 

 Đón du khách bằng làn điệu trống quân ở đền Đa Hòa.

 Đón du khách bằng làn điệu trống quân ở đền Đa Hòa.

Cùng với hệ thống di tích phong phú và còn được giữ khá nguyên vẹn, Hưng Yên còn có tiềm năng lớn về du lịch nông nghiệp. Với nhiều vùng trồng cây chuyên canh từ rau, cây ăn quả đến dược liệu, với nhiều sản phẩm tên tuổi như cam Hưng Yên, gà Đông Tảo, dược liệu Nghĩa Trai, cây cảnh Văn Giang…, Hưng Yên vẫn thường đón những nhóm du khách nhỏ lẻ đến tham quan, mua sắm, chụp ảnh check-in ở quy mô nhỏ.

Tuy nhiên, chưa một địa điểm chuyên canh nông nghiệp nào nào chính thức ký kết hay hợp tác với các đơn vị lữ hành, du lịch để xây dựng thành một điểm đến chính thức, có mặt trong tour - tuyến liên quan đến Hưng Yên. 

Đây là điều khá đáng tiếc khi Hưng Yên sở hữu “vị trí vàng” trong giao thông tới các tỉnh, thành phố phía bắc như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình… Thuận lợi trong cả loại hình nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch tâm linh, du lịch nông nghiệp, thậm chí là du lịch chữa bệnh… 

Tuy nhiên, một trong những điểm yếu mà Hưng Yên vẫn chưa khắc phục được, là thiếu và yếu về cơ sở hạ tầng du lịch, về đội ngũ lao động du lịch chuyên nghiệp, điều mà các doanh nghiệp cần hơn cả, nhất là trong bối cảnh người dân đi du lịch trong nước nhiều hơn do Covid-19, và yêu cầu của du khách hiện nay ngày càng cao hơn trước.

Hướng dẫn viên thuyết minh tại đền thờ Mẫu.

Hướng dẫn viên thuyết minh tại đền thờ Mẫu.

Chính vì vậy, du lịch Hưng Yên đến nay vẫn chưa thể bứt phá lên mạnh mẽ, giống như thương cảng Phố Hiến xưa nay chỉ còn là cái tên lặng lẽ. 

Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hưng Yên, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành du lịch trong giai đoạn 2015-2019 chỉ đạt 10-15%. Năm 2019, Hưng Yên đón khoảng 1 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt hơn 220 tỷ đồng. Trong số hơn 1 triệu khách này, chỉ có hơn 20.000 khách quốc tế, chưa xứng với tiềm năng.

Tìm cách vực dậy du lịch Hưng Yên

Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã đóng góp ý kiến chân thành về những việc mà Hưng Yên cần làm, cần sửa để có thể đưa du lịch phát triển mạnh mẽ hơn. 

Một số doanh nghiệp cho rằng, hiện nay, Hưng Yên thiếu các sản phẩm du lịch chủ chốt. Có “bột”, nhưng chưa “gột nên hồ”. Ông Vũ Văn Tuyên, Tổng Giám đốc công ty Du lịch Travelogy Việt Nam cho biết, ở một số điểm đến, như đền Đa Hòa, đã có giới thiệu hát trống quân nhưng lại chưa chuẩn bị kỹ, chưa cho khách thưởng thức phần hay nhất là chơi trống, các sản phẩm liên quan đến du lịch nông nghiệp chưa phong phú. Thí dụ, đến vườn cam thì chỉ mua cam, hái cam, ăn cam…, ngoài ra không có bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào khác cho khách trải nghiệm. Ở trại gà Đông Tảo, ngoài ngắm gà và ăn thịt gà ra, du khách cũng không có thêm trải nghiệm gì. 

Du khách tham quan vườn cam.

Du khách tham quan vườn cam.

Chung ý kiến này, một đại diện doanh nghiệp du lịch khác là ông Ngô Quốc Vinh chia sẻ, Hưng Yên thiếu cả về dịch vụ lưu trú lẫn giải trí cho du khách nếu muốn ở lại. “Năm nào chúng tôi cũng có đoàn khách đến đây đi lễ, nhưng xong rồi lại về vì không có nhà hàng và cơ sở lưu trú. Thiếu cả nơi để tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể như gala hay team building. Thậm chí, khi khách đông, chất lượng phục vụ lại giảm. Vườn cam cũng vậy, khách chỉ có thể đến ngắm cam, ăn cam, không có gì hấp dẫn. Trong khi đó nhiều địa phương khác tổ chức các hoạt động quảng bá liên quan đến cam hoặc trái cây lại rất hấp dẫn, thí dụ như Hà Giang, Bắc Giang…”

Thiếu thông tin cũng là một điểm yếu mà du lịch Hưng Yên cần khắc phục. Đại diện của một công ty du lịch “sân nhà” là anh Trần Văn Mạnh, công ty du lịch Xuyên Việt cho rằng, nên có cổng thông tin du lịch để cung cấp cho du khác và các đơn vị lữ hành khác những thông tin hết sức cụ thể như nên đi những điểm nào, đi như thế nào, nếu cần thưởng thức các chương trình nghệ thuật truyền thống thì nên đến đâu… Anh Trần Văn Mạnh cũng cho rằng, cần có những điểm đặc sắc, điểm nhấn để làm hình ảnh cho du lịch Hưng Yên. 

Ông Vũ Văn Tuyên (Travelogy Việt Nam) cũng chung quan điểm này khi cho rằng, thông tin về du lịch Hưng Yên không được cập nhật. Nên cung cấp cho doanh nghiệp đầy đủ thông tin, hình ảnh để các doanh nghiệp có thể tương tác, hợp tác, tạo ra sản phẩm…

Với những lợi thế sẵn có về giao thông, hạ tầng, khả năng phát triển du lịch xanh, du lịch tâm linh…, nếu biết cách khai thác, thì việc trở thành một địa chỉ quen thuộc cho du lịch, nghỉ dưỡng cuối tuần của du khách không chỉ Hà Nội, Hải Phòng, mà còn cả các tỉnh lân cận khác sẽ trong tầm tay của du lịch Hưng Yên. 

Bài liên quan
Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
27/11/2020 Nghiên cứu

Từ điểm sáng thành công về phòng ngừa, ngăn chặn và chiến thắng đại dịch Covid-19, Việt Nam được cả thế giới chú ý, ngành y tế Việt Nam cũng bước lên một nấc thang mới – sánh vai các quốc gia có nền y học phát triển. Điều này đã mở ra cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam

Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
26/11/2020 Nghiên cứu

Tổng cục Du lịch xác định ẩm thực là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch nhằm thu hút khách, tạo doanh thu, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
25/11/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Vũ An Dân (ĐH Mở hà Nội), cần xây dựng các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để làm cơ sở cho việc tổ chức các kỳ thẩm định xếp hạng đầu bếp.

Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
23/11/2020 Nghiên cứu

Theo bà Lê Mai Khanh, lực lượng đầu bếp ở hai loại nhà hàng này (được gọi chung là đầu bếp du lịch) là những đối tượng mà ngành Du lịch cần quan tâm, tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng.

Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
20/11/2020 Nghiên cứu

Tại Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn, theo ông Vũ Thế Bình, việc xếp hạng đầu bếp theo tiêu chuẩn sẽ giúp chính các đầu bếp hoàn thiện bản thân và nâng cao tay nghề cũng như kiến thức của mình.

Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
17/11/2020 Nghiên cứu

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày, bắt đầu từ 18/11 – 21/11/2020 với hàng loạt sự kiện tiêu biểu dưới đây.

Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
16/11/2020 Nghiên cứu

Chính đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy ngành Du lịch phải triển khai nhanh công tác chuyển đổi số, để khắc phục hậu quả của Covid-19, khôi phục và phát triển ngành Du lịch.

Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
16/11/2020 Nghiên cứu

Khi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, theo ông Vũ Thế Bình, các hoạt động du lịch cũng phải mang tầm quốc tế và đó là động lực để VITM ra đời.

Tất cả về Ngày hội Du lịch VITM 2020
Tất cả về Ngày hội Du lịch VITM 2020
16/11/2020 Nghiên cứu

Hội chợ VITM Hanoi 2020 sẽ có chủ đề mới là: “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”. Tại hội chợ sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp phát triển công nghệ trong du lịch, chương trình giới thiệu các công nghệ mới phục vụ cho các doanh nghiệp du lịch.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
15/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
14/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Làm gì để du lịch Bắc Kạn cất cánh?
Làm gì để du lịch Bắc Kạn cất cánh?
13/11/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc của Tổ quốc, Bắc Kạn có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, bản sắc văn hóa độc đáo là cơ sở, điều kiện để phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
13/11/2020 Nghiên cứu

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2020-2025, đưa du lịch Ba Bể trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của địa phương, Bắc Kạn sẽ làm gì để “đánh thức” tiềm năng, phát huy lợi thế?

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài cuối: Phát huy hiệu quả đòn bẩy kích cầu
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài cuối: Phát huy hiệu quả đòn bẩy kích cầu
12/11/2020 Nghiên cứu

Đánh giá trong nhiều năm thị trường du lịch nội địa bị bỏ ngỏ và chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, do đó các chuyên gia cho rằng, để kích cầu và phục hồi ngành du lịch thì phải tổ chức lại sản phẩm, dịch vụ, nhất là phát triển tuyến tour đặc trưng của từng địa phương trên cả nước.

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 2: Liên kết đón đầu cơ hội
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 2: Liên kết đón đầu cơ hội
11/11/2020 Nghiên cứu

Ngành du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, có mối quan hệ gắn kết với nhiều ngành nghề, lĩnh vực và địa phương, nên phát triển hoạt động liên kết hợp tác du lịch sẽ thúc đẩy chuỗi giá trị dịch vụ khác và kinh tế địa phương.

Du lịch quận Cái Răng: Đẩy mạnh khai thác văn hóa bản địa
Du lịch quận Cái Răng: Đẩy mạnh khai thác văn hóa bản địa
10/11/2020 Nghiên cứu

Cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 5km, quận Cái Răng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, với di sản văn hóa phi vật thể là chợ nổi Cái Răng, cùng nhiều vườn cây, làng nghề truyền thống…

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 1: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 1: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ
10/11/2020 Nghiên cứu

Diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thiên tai đã tạo ra nhiều thách thức cho ngành du lịch cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr: Hướng đi bền vững
Du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr: Hướng đi bền vững
09/11/2020 Nghiên cứu

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quyết định về việc công nhận điểm du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr thuộc Thôn Đút 1, xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Du lịch xanh nơi 'Đồng Tháp Mười thu nhỏ'
Du lịch xanh nơi 'Đồng Tháp Mười thu nhỏ'
09/11/2020 Nghiên cứu

Vườn quốc gia Tràm Chim ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp) là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam, thứ 2.000 của thế giới.