Chủ nhật, 05/12/2021, 08:22 AM
  • Click để copy

Tìm những 'ngách' thị trường mới cho du lịch Huế

Có những “ngách” thị trường lâu nay ít được để ý đến. Dịch bệnh khiến nhiều nhu cầu thay đổi, nên những “ngách” thị trường này có thể được tính đến, giúp tăng tính đa dạng thị trường cho du lịch Cố đô.

Có những nhu cầu du lịch rất mới nếu nắm bắt tốt sẽ tăng sức hút cho du lịch Huế. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát).

Có những nhu cầu du lịch rất mới nếu nắm bắt tốt sẽ tăng sức hút cho du lịch Huế. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát).

Sản phẩm mới

Để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia “Nghiên cứu di sản địa chất làm cơ sở khoa học để thành lập công viên địa chất toàn cầu ở khu vực Tam Giang - Bạch Mã” (từ năm 2018 – 2020), đoàn nghiên cứu thực hiện đề án từ Hà Nội (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã vào ra Huế không biết bao nhiêu lần. Việc sử dụng dịch vụ lưu trú, các dịch vụ kèm theo ít nhiều tạo ra nguồn thu cho điểm đến.

Thông qua nghiên cứu này, đã xác lập và phân loại được 115 di sản địa chất thuộc 8 kiểu di sản địa chất ở toàn khu vực Tam Giang và Bạch Mã. Ngoài ra, đề tài đã góp phần làm sáng tỏ lịch sử phát triển đồng bằng ven biển Thừa Thiên Huế trong khoảng thời gian từ 10.000 năm trở lại đây, trong bối cảnh có sự thay đổi mực nước biển.

Đề tài cũng đã phát hiện và khoanh định diện phân bố của một vịnh biển cổ ở đồng bằng Huế phát triển trong khoảng thời gian từ 4.000 - 10.000 năm trước và bị lấp đầy dần bởi vật liệu do sông mang đến trong khoảng thời gian từ 4.000 năm đến nay.

Qua việc nghiên cứu này, cho thấy được 2 dòng sản phẩm du lịch rõ rệt cho Huế. Trong đó, những nghiên cứu về địa chất được đánh giá sẽ tạo ra sức hút vô cùng lớn với những nhà nghiên cứu, những người đam mê địa chất; dòng khách yêu thích hệ sinh thái rừng nhiệt đới thường xanh, hệ sinh thái đồng ruộng, khu dân cư, hệ sinh thái đầm phá, hệ sinh thái cồn cát, hệ sinh thái bãi triều, hệ sinh thái vùng ngập nước mặn...

Du lịch địa chất là sản phẩm, khái niệm còn rất mới mẻ. Theo đánh giá của giới chuyên môn, sản phẩm này sẽ không chỉ dừng lại thu hút các nhà nghiên cứu mà các dòng khách thích du lịch mạo hiểm, khám phá; hay sự kết hợp với du lịch sinh thái và các ngành nghề, làng nghề liên quan đến dịch vụ du lịch đều có cơ hội phát triển.

Chính những nghiên cứu sinh khi thực hiện đề tài cũng cho rằng, được tìm hiểu hệ sinh thái, chụp ảnh động thực vật, quan sát các loài chim; kết hợp với tìm hiểu lịch sử phát triển địa chất của núi Bạch Mã, sự hình thành và phát triển của bề mặt san bằng trên đỉnh Bạch Mã, ngắm cảnh quan thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ, phong cảnh xung quanh núi Bạch Mã... đã khiến họ không nỡ chia tay Huế sau khi kết thúc công trình nghiên cứu.

Sản phẩm thứ 2 đã được đề cập trước đó là du lịch kết hợp nghiên cứu khoa học. Hiện chưa có thống kê thật chính xác, song theo nhận định của ngành du lịch, mỗi năm phải có hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học được nghiên cứu, thực hiện tại Huế. Trong đó, rất nhiều đề tài về các chủ đề về văn hóa, nghệ thuật, lĩnh vực y tế, giáo dục…

Sự đa dạng về địa chất, sinh học của Tam Giang hứa hẹn sẽ thu hút khách.

Sự đa dạng về địa chất, sinh học của Tam Giang hứa hẹn sẽ thu hút khách.

Mở rộng các "ngách" thị trường

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch phân tích, không như nhu cầu du lịch thuần túy về tham quan, khám phá, trải nghiệm, những thị trường “ngách” luôn có nhu cầu, mục đích riêng biệt. Du lịch thường được kết hợp để tăng tính hấp dẫn. Điều được khẳng định là trong giai đoạn dịch bệnh đang khiến nhiều nhu cầu thay đổi, những “ngách” thị trường mới mà Huế có khả năng thu hút là cơ hội mới cho điểm đến. Huế là điểm đến đa dạng các tài nguyên du lịch, “trung tâm” văn hóa, giáo dục, y tế… nên khả năng thu hút những thị trường nhỏ, có nhu cầu riêng.

Thị trường “ngách” là một thị trường nhỏ hơn trong một thị trường lớn, mà trong đó, sản phẩm được tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể. Các sản phẩm, đặc tính, lợi ích của sản phẩm được thiết kế ra để đáp ứng các nhu cầu rất cụ thể của một nhóm nhỏ các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Lâu nay, các thương hiệu lớn, các dòng sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, du lịch biển thường chiếm giữ phần lớn thị trường du lịch đến Huế, nên việc bỏ qua, hoặc chưa tập trung cho thị trường nhỏ hơn cũng dễ hiểu. Điều này cần được đánh giá lại vì trong nguyên lý phát triển, cũng như thực tiễn đã chứng minh: Khi sản phẩm dịch vụ chỉ là một phần quá bé nhỏ trong một thị trường lớn thì chẳng có nghĩa lý gì, nhưng là một phần lớn của thị trường nhỏ thì mọi chuyện lại khác. Chỉ một nhóm khách hàng nhỏ cũng có thể tạo thành một thị trường. Biết cách khai thác thì thị trường “ngách”, bằng sản phẩm du lịch thay thế là một mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia du lịch, đối với những startup (khởi nghiệp), cần nghiên cứu tối đa về thị trường “ngách” này. Nếu khởi nghiệp trong một thị trường đã quá quen thuộc, như văn hóa, di sản sẽ khó khăn hơn, so với những ngách thị trường chưa ai khai phá, bằng những dòng sản phẩm chuyên biệt. Lựa chọn thị trường ngách vừa là để tránh những đối thủ lớn, vừa để phù hợp với nguồn lực khi mới bước vào kinh doanh du lịch.

Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế góp ý, có một thị trường “ngách” được đánh giá rất có tiềm năng với Huế là “SAVE Tourism”, loại hình du lịch gắn khoa học với học thuật, tình nguyện và giáo dục. Đối tượng tham gia thường là những nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà thiện nguyện, sinh viên, học sinh… có nhu cầu nghiên cứu, học tập, gặp gỡ văn hóa bản địa để nâng cao nhận thức, trải nghiệm cho bản thân, đồng thời đóng vai trò là tình nguyện viên để mang đến những lợi ích thiết thực cho điểm đến thông qua chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng tới cộng đồng địa phương.

Ðẩy mạnh “SAVE Tourism” là giải pháp không những mang lại những lợi ích cho điểm đến, gia tăng lượng khách du lịch văn minh, có trách nhiệm mà còn giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách bởi những chuyến du lịch theo hình thức này thường diễn ra trung bình một đến hai tuần, thậm chí cả tháng.

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
10/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
10/01/2022 Nghiên cứu

Không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thế giới mới nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch mà nhiều quốc gia đã triển khai chuyển đổi số từ nhiều năm trước đây và tích cực đẩy mạnh ngay khi đại dịch gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch.

Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
07/01/2022 Nghiên cứu

Ngoài những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cho du lịch, việc phát triển du lịch TP. HCM vẫn còn những tồn tại, hạn chế.