travelmag
travelmag

Đặt mua Tạp chí

| Hà Nội 34°C /57% weather

Thứ ba, 30/06/2020, 11:37 AM
  • Click để copy

Tối đa hóa không gian phục vụ trong kinh doanh nhà hàng

Bạn kinh doanh nhà hàng và muốn tận dụng tối đa không gian phục vụ khách để thu về doanh thu và lợi nhuận cao nhất có thể. Để làm được điều đó, bạn có biết mình cần làm gì? Và làm như thế nào? Tham khảo ngay hướng dẫn chi tiết sau để áp dụng vào thực tế.

Bài liên quan

Như thế nào là tối đa hóa sức chứa phục vụ khách trong kinh doanh nhà hàng?

Tức là: trong một không gian phục vụ ăn uống cố định như thế - bạn cần tính toán làm sao để bố trí được nhiều nhất có thể số lượng bàn ghế phù hợp cho khách ngồi ăn trong sự thoải mái và hài lòng nhất (nếu cần thiết cũng phải có thêm các tiểu cảnh, cây xanh trang trí để không gian được hài hòa), đồng thời, tìm cách lấp đầy mọi bàn trống hiện có trong nhà hàng.

Không gian nhà hàng sang trọng và ấm cúng. Ảnh: aeros.vn

Không gian nhà hàng sang trọng và ấm cúng. Ảnh: aeros.vn

Cần đồng ý rằng, khách của nhà hàng chắc chắn sẽ có khách đi 1 mình, khách đi đôi/2 người, khách gia đình/nhóm 4 người và cả khách đoàn vài chục người... trong khi thực tế, không vị khách nào muốn ngồi cùng bàn/ ngồi ghép với người lạ. Do đó, nếu không tính toán để bố trí số lượng các loại bàn một cách hợp lý, nhà hàng dĩ nhiên sẽ bỏ qua cơ hội được phục vụ nhiều khách hơn. 

Lấy ví dụ cụ thể nhé. Nhà hàng bạn có 100 chỗ và hiện tại đang có 120 khách có nhu cầu được dùng bữa tại đây. Tuy nhiên, nhà hàng chỉ đáp ứng được chỗ ngồi cho 80 khách bởi một số bàn 4 chỗ nhưng đã có khách đi 2 người ngồi rồi. Điều này khiến nhà hàng mất đi cơ hội phục vụ 20 khách để tăng doanh thu - đồng thời tăng số người thất vọng vì không được nhà hàng phục vụ.

Bài toán sẽ được giải tròn số nếu nhà hàng bố trí đa dạng các loại bàn hơn, phục vụ phù hợp tuyệt đối với từng đối tượng - nhóm khách hàng.

Làm thế nào để tối đa hóa sức chứa phục vụ khách trong kinh doanh nhà hàng?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân nổi bật nhất khiến nhà hàng không thể tối đa hóa sức chứa phục vụ khách là do cơ cấu các loại bàn chưa tối ưu và phù hợp. Cụ thể có một số hướng khai thác sai như:

+ Khách đi 1-2 người nhưng hết hoặc không có bàn đôi phục vụ - phải xếp vào bàn 4 (thừa 2-3 chỗ)

+ Khách đi 5-7 người nhưng không có bàn dài phục vụ nhóm nên phải ghép 2 bàn 4 (thừa 1-3 chỗ)

Không gian lý tưởng cho nhà hàng sang trong. Ảnh: anviethouse.vn

Không gian lý tưởng cho nhà hàng sang trong. Ảnh: anviethouse.vn

+ Khách đi theo đoàn đông vài chục người nhưng không có bàn dài phục vụ nhóm nên phải ghép nhiều bàn lẻ lại với nhau - khách vừa phải đợi nhân viên bố trí bàn, vừa khó chịu vì ngồi phải các điểm giao nhau giữa các mép bàn (khách không hài lòng - mất khách)...

Thực tế cho thấy, hiếm có khách hoặc nhóm khách nào không quen biết nhau mà lại muốn ngồi cùng bàn, họ cũng không đồng ý cho nhà hàng xếp họ ngồi cùng bàn (trừ một số quán ăn bình dân hoặc quá nổi tiếng). Do đó, nếu tính toán và bố trí các loại bàn thiếu sự tối ưu - nhà hàng dĩ nhiên sẽ bị mất đi một lượng không nhỏ khách tiềm năng.

Các nhóm khách hàng có số lượng người ăn khác nhau sẽ cần được bố trí vào các loại bàn có sức chứa tương ứng 

Vậy cơ cấu bàn như thế nào là tối ưu và hợp lý?

Với những phân tích chi tiết được trình bày trên đây, cần xác định rằng, các nhóm đối tượng khách đi với số lượng khác nhau sẽ cần được phục vụ bằng các loại bàn có sức chứa tương ứng khác nhau. Chẳng hạn:

+ Bàn có sức chứa 2 người sẽ dành cho khách đi 1 mình hoặc theo cặp 2 người

+ Bạn có sức chứa 4 người dành cho nhóm khách đi từ 3-4 người

+ Bàn dài thường có sức chứa khoảng 8-12 người, có bàn tận 20 người...

Tuy nhiên, vấn đề cần giải quyết ở đây là nhà hàng cần bố trí số lượng bao nhiêu bàn cho từng loại bàn có sức chứa tương ứng? Bởi tiêu chí để đánh giá cơ cấu bàn là làm sao thỏa mãn đồng thời 2 yếu tố: tối ưu hóa sức chứa của bàn và đạt được sự hài lòng của thực khách. Do đó, việc dùng toàn bàn cỡ lớn dù rất thoải mái nhưng dĩ nhiên sẽ không thỏa mãn được khả năng tối ưu hóa (bởi khách không thích ngồi chung bàn) - còn dùng toàn bàn cỡ nhỏ thì khách đoàn sẽ bất tiện, tốn thời gian đợi nhân viên ghép bàn...

Những nhà hàng sang trọng bậc nhất Hà Thành. Ảnh: nhahangmaison.vn

Những nhà hàng sang trọng bậc nhất Hà Thành. Ảnh: nhahangmaison.vn

Lúc này, để tối ưu được loại bàn, nhà hàng cần xác định được những đối tượng khách có thể đến dùng dịch vụ, tức khả năng khách sẽ thường đi theo nhóm mấy người, nhóm nào chiếm số đông và triển vọng hơn... để bố trí cho phù hợp. Muốn xác định đúng, cần nghiên cứu hành vi đi ăn nhà hàng của khách thông qua khảo sát và phỏng vấn thị trường khách mục tiêu hoặc quan sát tại những nhà hàng tương tự quanh khu vực kinh doanh.

Dưới đây là bài toán giả định: Giả sử bạn dự kiến mở nhà hàng có sức chứa 100 chỗ và khảo sát được kết quả như sau:

+ Nhóm khách đi 1 mình hoặc theo cặp 2 người chiếm 20% tổng lượng khách trung bình của nhà hàng - tương ứng sẽ có khoảng 100 x 20% = 20 khách

+ Nhóm khách đi 3-4 người chiếm 30% - tương ứng 30 khách

+ Nhóm khách đi 5-7 người chiếm 40% - tương ứng 40 khách

+ Nhóm từ 8 khách trở lên chiếm 10% - tương ứng 10 khách

Thực hiện quy đổi ra số lượng khách tương ứng với sức chứa của nhà hàng để tính số lượng bàn phục vụ hợp lý cho từng nhóm khách theo công thức:

Lựa chọn không gian đẹp và thiết kế ấn tượng. Ảnh: reviewnao.vn

Lựa chọn không gian đẹp và thiết kế ấn tượng. Ảnh: reviewnao.vn

Áp dụng vào số liệu của nhà hàng trên đây, ta được:

- Số bàn có sức chứa 2 người = 20 khách : 2 = 10 bàn (đảm bảo chứa tối đa 20 khách)

- Số bàn có sức chứa 4 người = 30 khách : 4 = 7 bàn (đảm bảo chứa tối đa 28 khách)

- Số bàn có sức chứa 7 người = 40 khách : 7 = 6 bàn (đảm bảo chứa tối đa 42 khách)

- Số bàn có sức chứa 8 người = 10 khách : 8 = 1 bàn (đảm bảo chứa tối đa 8 khách)

Ngoài ra, vẫn có không gian đủ rộng giữa các bàn để dành cho lối đi của khách và nhân viên.

Như vậy, tổng số khách nhà hàng có thể phục vụ tối đa là 98 người (sấp xỉ bằng với mốc 100 chỗ). Tuy nhiên, nếu vẫn muốn tận dụng triệt để, nhà hàng có thể bố trí tăng thêm 1 bàn 2 người.

Cần lưu ý là việc xác định cơ cấu và số lượng bàn tương ứng phải được tiến hành trước khi lên kế hoạch thiết kế nội thất và đặt mua bàn ghế để khai trương hoặc cải tạo nhà hàng. Trường hợp nhà hàng có không gian đặc biệt (hình dạng cong, vòm...) cần tính toán để cân đối và điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, cũng cần tính đến các giải pháp thu hút khách, sự thuận tiện về giao thông, không gian kiến trúc, chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ của nhân viên... phải đảm bảo tổng hòa mọi yếu tố để mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất - như thế mới chắc chắn việc tối đa hóa sức chứa phục vụ, đồng thời lấp đầy mọi chỗ ngồi hiện có, bao gồm cả việc luân phiên/ quay vòng.

Chuyên gia lý giải những tác động đến Việt Nam từ việc đập Tam Hiệp xả lũ
Chuyên gia lý giải những tác động đến Việt Nam từ việc đập Tam Hiệp xả lũ
07/07/2020 Nghiên cứu

Trước băn khoăn của người dân về việc đập thủy điện Tam Hiệp xả lũ khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng đã đưa ra lời giải đáp.

Du lịch farmstay - loại hình du lịch mới
Du lịch farmstay - loại hình du lịch mới
07/07/2020 Nghiên cứu

Theo Wikipedia, loại hình du lịch farmstay đã xuất hiện từ những năm 1980 ở Italia. Đến nay, loại hình du lịch này đã có mặt và phát triển ở Bắc Mỹ, Australia và ở châu Á.

Bàn về ngân sách nhà nước đối với nhân lực du lịch
Bàn về ngân sách nhà nước đối với nhân lực du lịch
07/07/2020 Nghiên cứu

Sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư tập trung đồng bộ theo ngành, nghề, hình thành hệ thống mạng lưới cơ sở đào tạo, dạy nghề du lịch các cấp chất lượng cao.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh doanh homestay tại Việt Nam
Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh doanh homestay tại Việt Nam
07/07/2020 Nghiên cứu

Bài viết này tập trung tìm hiểu, phân tích hiện trạng hoạt động kinh doanh homestay ở Việt Nam hiện nay. Qua đó, đề xuất một số ý tưởng, giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và phát triển hoạt động của loại hình kinh doanh này trong thời gian tới.

Phát triển kinh tế ban đêm: Việt Nam nên học ai?
Phát triển kinh tế ban đêm: Việt Nam nên học ai?
07/07/2020 Nghiên cứu

Theo chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Mỹ, nếu phát triển kinh tế ban đêm khiên cưỡng kiểu phong trào, coi chừng lợi bất cập hại.

Chiến lược phát triển du lịch bền vững hang Sơn Đoòng
Chiến lược phát triển du lịch bền vững hang Sơn Đoòng
07/07/2020 Nghiên cứu

Để có sự phát triển du lịch bền vững, cần hiểu hệ thống du lịch bao gồm các tác nhân: chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức, người dân địa phương và du khách

Tác động của AI với ngành du lịch và khách sạn
Tác động của AI với ngành du lịch và khách sạn
07/07/2020 Nghiên cứu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một trong những công cụ hỗ trợ mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch và khách sạn với nhiều tiềm năng trong tương lai.

Chiến lược marketing hiệu quả với thế hệ Millennials
Chiến lược marketing hiệu quả với thế hệ Millennials
07/07/2020 Nghiên cứu

Millennials là thuật ngữ chỉ một đối tượng khách hàng rất phổ biến hiện nay. Bài viết được Travelmag chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Tiêu chí để đánh giá cho một khách sạn 5 sao
Tiêu chí để đánh giá cho một khách sạn 5 sao
07/07/2020 Nghiên cứu

Lướt qua tiêu đề - không ít người sẽ thử liệt kê ra những tiêu chí cụ thể của khách sạn để có thể đạt chuẩn 5 sao. Hãy cùng Travelmag.vn đối chiếu với bài viết nhé.

'Kỳ nghỉ tri ân' - gói dịch vụ mới hứa hẹn thu hút du khách
"Kỳ nghỉ tri ân" - gói dịch vụ mới hứa hẹn thu hút du khách
07/07/2020 Nghiên cứu

"Kỳ nghỉ tri ân" hứa hẹn sẽ trở thành gói dịch vụ giúp các cơ sở lưu trú có thêm nguồn khách tiềm năng mới, kích cầu du lịch sau COVID-19.

Bùng nổ du lịch với xu hướng sử dụng chatbot
Bùng nổ du lịch với xu hướng sử dụng chatbot
07/07/2020 Nghiên cứu

Chatbots là gì? Tại sao du khách muốn sẻ dụng chatbots trong kế hoạch du lịch của mình. Hãy cùng Travelmag tìm hiểu lý do tại sao nhé.

Làm thế nào để thu hút khách Bleisure?
Làm thế nào để thu hút khách Bleisure?
07/07/2020 Nghiên cứu

Bleisure là thuật ngữ chỉ một đối tượng khách du lịch trong kinh doanh khách sạn. Đối tượng khách hàng chiếm số lượng ngày càng đông đảo. Vì vậy, là một chủ khách sạn bạn cần có những chiến lược riêng thu hút khách Bleisure để nâng cao doanh thu khách sạn.

Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh tại Lạng Sơn
Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh tại Lạng Sơn
06/07/2020 Nghiên cứu

Vào dịp đầu năm, cuối năm và lễ hội xuân, có đến 60% du khách đến Lạng Sơn du lịch tâm linh. Đây là điều kiện thuận lợi để Lạng Sơn phát triển du lịch tâm linh

Phát triển kinh tế đêm Hà Nội để thu hút khách du lịch.
Phát triển kinh tế đêm Hà Nội để thu hút khách du lịch.
06/07/2020 Nghiên cứu

Từ khi triển khai các hoạt động kinh tế đêm như mở cửa các quán bar, nhà hàng đến 2 giờ sáng, lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm tăng nhanh.

Du lịch tâm linh tại Việt Nam: Được gì và mất gì?
Du lịch tâm linh tại Việt Nam: Được gì và mất gì?
06/07/2020 Nghiên cứu

Việt Nam có thế mạnh phát triển du lịch tâm linh nhờ vô vàn các đình chùa, đền miếu, tượng tháp... được tọa lạc tại nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khắp trong cả nước, đã tạo nên những địa chỉ hấp dẫn thu hút nhiều triệu khách du lịch tâm linh.

Khai thác tiềm năng du lịch mạo hiểm tại Vĩnh Phúc
Khai thác tiềm năng du lịch mạo hiểm tại Vĩnh Phúc
06/07/2020 Nghiên cứu

Du lịch mạo hiểm là loại hình mới đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của du khách. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có một số cơ sở kinh doanh khai thác loại hình này, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch và thu hút thêm khách du lịch.

Thúc đẩy du lịch địa phương qua việc phát triển du lịch tâm linh tại Ninh Bình
Thúc đẩy du lịch địa phương qua việc phát triển du lịch tâm linh tại Ninh Bình
06/07/2020 Nghiên cứu

Khác với khu đền chùa, di tích truyền thống, những quần thể khu du lịch tâm linh có quy mô lớn, được thiết kế công phu, bề thế luôn gây ấn tượng mạnh với du khách.

Bài học phát triển ngành du lịch từ Hàn Quốc
Bài học phát triển ngành du lịch từ Hàn Quốc
06/07/2020 Nghiên cứu

Trong những năm qua, chính phủ Hàn Quốc đã theo dõi chặt chẽ, không ngừng đổi mới các chính sách tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành du lịch.

Phát triển du lịch tâm linh bền vững và đề cao vai trò cộng đồng
Phát triển du lịch tâm linh bền vững và đề cao vai trò cộng đồng
06/07/2020 Nghiên cứu

Du lịch tâm linh (DLTL) đang trở thành phân khúc tiềm năng của du lịch Việt, song vấn đề "mắc" hiện nay là khai thác loại hình này thế nào cho hiệu quả.