• Click để copy

Tổng giám đốc Vietnam Airlines: 'Chỉ có một câu ngắn gọn là tê liệt, đóng băng'

Doanh thu giảm một nửa, dòng tiền thâm hụt tương đương vốn điều lệ, Vietnam Airlines khẩn thiết xin Chính phủ hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng.

Tại buổi toạ đàm “Chủ sở hữu nhà nước: hành động và trách nhiệm hậu Covid-19” diễn ra gần đây, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đã nêu ra những khó khăn "chưa từng có" của ngành hàng không do tác động bởi Covid-19 và đề xuất được Chính phủ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỷ đồng để có thể tháo gỡ khó khăn của hãng hàng không quốc gia.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành. Ảnh: Tổ quốc.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành. Ảnh: Tổ quốc.

Covid-19 khiến ngành hàng không thế giới tê liệt, cần 3 năm nữa mới về mức 2019

Theo ông Dương Trí Thành, tính đến tháng 5/2020, Covid-19 đã "đốt" gần 50% (tương đương 190 tỷ USD) giá trị vốn hoá của 115 hãng hàng không niêm yết trên thế giới và ước tính cần 250 tỷ USD từ các Chính phủ để hỗ trợ ngành hàng không.

Theo Biểu đồ của IATA, doanh thu của các hãng hàng không thế giới dự kiến giảm 419 tỷ USD và lỗ khoảng 84 tỷ USD trong năm 2020, trong đó khu vực Châu Á Thái Bình Dương lỗ khoảng 29 tỷ USD.

Cũng theo số lượng của IATA, tổng sản lượng của ngành hàng không trong tháng 4 giảm 94% so với cùng kỳ 2019, sang tháng 5 mặc dù có sự hồi phục nhẹ nhưng vẫn giảm 91,3% so với năm 2019. 

"Chỉ có một câu ngắn gọn là tê liệt, đóng băng", ông Thành nhận định về thực trạng của ngành hàng không hiện tại.

Covid-19 khiến ngành hàng không thế giới tê liệt. Ảnh: IATA.

Covid-19 khiến ngành hàng không thế giới tê liệt. Ảnh: IATA.

Ông Thành nhận định, ngành hàng không toàn cầu cần 3 năm nữa mới về mức 2019. Nếu so sánh với tốc độ tăng trưởng của GDP toàn cầu, thì sản lượng khách.km toàn cầu có tỷ lệ giảm mạnh hơn trong năm 2020 do hiệu ứng sợ hãi và các mệnh lệnh hành chính của Chính phủ. Do đó ông Thành cho rằng, các giải pháp để phục hồi ngành hàng không thì ngoài củng cố niềm tin của khách hàng vào sự an toàn thì gốc của vấn đề vẫn là kinh tế.

Hậu quả của Covid-19 đó là ngành hàng không thế giới, đang từ lãi 30-35 tỷ/năm trong giai đoạn 2015 đến 2019 thì đến năm 2020 có thể lỗ tới hơn 80 tỷ USD.

Ngành hàng không cần 3 năm nữa mới quay về mức trước Covid. Ảnh: IATA.

Ngành hàng không cần 3 năm nữa mới quay về mức trước Covid. Ảnh: IATA.

Từ thời hoà bình lập lại năm 1975, chưa bao giờ bầu trời Việt Nam bay ít như thế

Đánh giá tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành cho biết tập đoàn có lãi liên tục từ 2010 và ngày càng tăng trưởng, nhưng đến năm 2020 dự kiến lỗ ròng 13.000 tỷ đồng. Con số này đã được tính toán bao gồm các giải pháp như áp dụng việc tính chậm khấu hao theo Nghị định mới và áp dụng chính sách thuế xăng dầu (giảm bớt được lỗ 2.200 tỷ so với con số ước tính ban đầu là lỗ hơn 15.000 tỷ).

Dự báo KQKD của Vietnam Airlines Sau khi đóng toàn bộ đường bay quốc tế từ ngày 23/3 thì từ ¼ đến nay Vietnam Airlines không có doanh thu vận tải hàng không quốc tế, khách quốc tế tháng 6 giảm 99,3% so với cùng kỳ năm trước. Với thị trường nội địa, mặc dù Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh và không có bệnh nhân nào tử vong, nhu cầu du lịch nội địa đã bật tăng trở lại nhưng theo ông Thành, sản lượng khách nội địa mới đạt 84% so với tháng 6/2019 và doanh thu tháng 6 năm nay chỉ bằng 46% so với cùng kỳ năm trước.

"Cạnh tranh rất mạnh, Vietnam Airlines có nhiệm vụ kép vừa kích cầu du lịch nội địa, mở các đường bay ngắn để tạo ra các sản phẩm phục vụ nhân dân đi lại với giá bán rất rẻ. Nhưng có tính thời điểm, nếu vào năm học mới thì lượng khách cũng sẽ giảm", ông Thành chia sẻ.

Ở Việt Nam, lạc quan hơn tình hình chung thế giới vì chúng ta có thị trường nội địa rất lớn. Quốc tế phục thuộc vào các nước đối tác, nếu các chính sách không tương đồng, các nước không kiểm soát dịch bệnh, thì thị trường nội địa có thể quay về mức trước khi có dịch từ năm 2021, nhưng quốc tế phải hết năm 2022 đặc biệt các đường bay dài như Châu Âu, UK, Pháp, Đức. Ông Thành đánh giá, khách du lịch từ Châu Âu sang Việt Nam thường là khách lớn tuổi và một khách đến sẽ chi nhiều, lan toả sang những ngành khác. "Ở các nước khác cũng chọn ít nhất 1-2 hãng để giải cứu".

Dự báo KQKD của Vietnam Airlines. Ảnh: IATA.

Dự báo KQKD của Vietnam Airlines. Ảnh: IATA.

Theo ông Thành, tác động của Covid-19 đến Vietnam Airlines là "khủng khiếp". "Từ thời hoà bình lập lại năm 1975 chưa bao giờ bầu trời Việt Nam bay ít như thế, ngay sau giải phóng đã có 50 máy bay A36 bay rợp trời, còn tình hình hồi tháng 4 mỗi ngày chỉ bay 3 chuyến, Hà Nội – Sài Gòn – Đà Nẵng, chưa bao giờ bay ít như thế này", ông Thành chia sẻ về khó khăn của Vietnam Airlines.

Mặc dù thị trường nội địa hồi phục, tuy nhiên tổng sản lượng và cung ứng nói chung so với cùng kỳ năm trước vẫn giảm một nửa. Số lượng khách giảm 34% nhưng phần lớn là khách đường ngắn giá rẻ kích cầu, do đó so với sản lượng gốc giảm 53%. Vì một đường Châu Âu bằng mười mấy lần đường nội địa, và doanh thu cả hàng hoá và hành khách từ 100.000 tỷ giảm còn 50.000 tỷ, nếu không có những biện pháp mạnh và kịp thời thì con số lỗ có thể lên đến 20.000 tỷ.

Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỷ

Vietnam Airlines đã đưa ra một loạt các giải pháp để giảm các chi phí cố định, như xin Chính phủ giãn thời gian khấu hao trong thời gian máy bay không hoạt động, bố trí lại sản xuất như cho nghỉ phi công nước ngoài, lãnh đạo đi làm không lương, nhân viên tháng 4-5 thì 80% nghỉ ở nhà…các chi phí về nhân sự giảm được 1.700 tỷ, đàm phán với các công ty cho thuê khoảng 2.300 tỷ, tiết kiệm nhiên liệu bay khi giá dầu xuống thấp…

Empty

Ngoài các chi phí cố định, tiền thuê tàu bay vẫn phải trả thì đặc thù của ngành hàng không là tiền mua vé máy bay của hành khách trả trong tương lai. Khi các đường bay quốc tế bị huỷ, khách hàng đòi hoàn vé đã khiến dòng tiền của Vietnam Airlines đi vào suy kiệt. Theo ông Thành, dòng tiền dự trữ của các hãng hàng không lớn trên thế giới tương đương 2 tháng doanh thu, trong trường hợp của Vietnam Airlines doanh thu 1 tháng khoảng từ 10.000 – 15.000 tỷ. "Dự kiến dòng tiền thâm hụt khoảng 16.000 tỷ (trên vốn điều lệ 14.000 tỷ), thời điểm này đến cuối tháng 8 hết sức khó khăn về thanh khoản và kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỷ đồng", ông Thành nêu thực trạng về tình hình hụt thanh khoản của Vietnam Airlines thời điểm hiện tại.

Vietnam Airlines dự báo năm 2020 có thể lỗ hết vốn điều lệ, đánh bay thành quả của toàn bộ 10 năm trướcCP và bộ ngành thống nhất giải pháp liên quan đến chính sách thuế, những giải pháp cho Bộ giao thông, bộ tài chính giảm phí khai thác sân bay, VNA có trao đổi với chủ sở hữu là hãng ANA của Nhật về việc hỗ trợ vốn, hãng này đầu tư vào VNA 8,6%, nhưng ANA thậm chí còn khó khăn hơn, họ cũng đang đi vay 10 tỷ USD cho hoạt động của chính mình và không thể có nguồn tiền tăng vốn và cho vay được. Do đó Vietnam Airlines đề nghị Chính phủ Việt Nam có giải pháp hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh 'hứa' sẽ hoàn tiền cho người mua trái phiếu
Tập đoàn Tân Hoàng Minh 'hứa' sẽ hoàn tiền cho người mua trái phiếu

Tân Hoàng Minh vừa có phản hồi liên quan đến các đợt phát hành, nếu phải hủy bỏ sẽ hoàn trả toàn bộ tiền lại cho khách hàng đã đầu tư.

Dấu ấn của ông chủ Tập đoàn Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ
Dấu ấn của ông chủ Tập đoàn Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Đại gia Đông Âu kín tiếng đứng sau Crystal Bay - chủ đầu tư hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ ở Ninh Thuận, Khánh Hoà, Quảng Ninh...

Cổ đông yêu cầu trả lời rõ căn cứ thông tin hủy niêm yết HAG
Cổ đông yêu cầu trả lời rõ căn cứ thông tin hủy niêm yết HAG

Trước thông tin hủy niêm yết HAG, nhóm cổ đông đang năm giữ cổ phiếu này đã có đơn kêu cứu gửi các cấp lãnh đạo đề nghị làm rõ căm cứ vì sao lại huỷ niêm yết.

Huỷ niêm yết HAG: UB Chứng khoán Nhà nước không nên cứng nhắc!
Huỷ niêm yết HAG: UB Chứng khoán Nhà nước không nên cứng nhắc!

“Hoàng Anh Gia Lai thua lỗ giai đoạn 2017-2019 nhưng bây giờ mới đặt ra vấn đề hồi tố rồi hủy niêm yết HAG ở thời điểm hiện tại thì không nghĩa lý gì. Cần phải tạo ra một “điểm tựa” hợp lý để giải quyết vấn đề”, Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Tại sao nên đặc cách với Hoàng Anh Gia Lai?
Tại sao nên đặc cách với Hoàng Anh Gia Lai?

Nếu quyết tâm “hạ gục” Hoàng Anh Gia Lai, buộc cổ phiếu HAG bị huỷ niêm yết, thì Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam có đi ngược lại với mục tiêu bảo vệ cổ đông tại doanh nghiệp?

“Cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay bên “bờ vực thẳm”, Sunny Island bị kiện?
“Cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay bên “bờ vực thẳm”, Sunny Island bị kiện?

Từng “cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay khi công ty này đứng bên “bờ vực thẳm” nhưng Sunny Island lại đang vướng vào kiện tụng với chính Quốc Cường Gia Lai.

Có gì bất thường tại buổi đấu giá 'bạc tỷ' do Công ty VNA tổ chức?
Có gì bất thường tại buổi đấu giá 'bạc tỷ' do Công ty VNA tổ chức?

Công ty VNA - công ty đấu giá hợp danh - bị phản ánh là có hoạt động bất thường trong cuộc đấu giá lô tài sản công hồi tháng 12/2021.

VPBank tặng qùa cho khách hàng may mắn chương trình 'Chào xuân mới - đón lộc tới'
VPBank tặng qùa cho khách hàng may mắn chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới"

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố danh sách khách hàng trúng thưởng đợt quay số lần 1 của chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới". Hơn 2.000 phần quà giá trị đã được trao, trong đó có 2 đồng hồ Apple Watch trị giá 15 triệu đồng/ chiếc và 20 miếng vàng Thịnh vượng.

Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch
Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch

Sự việc Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà khiến nhiều chủ mặt bằng bức xúc. TGDĐ hiện chưa có phản hồi gì vì "tất cả đã nêu rõ trong công văn".

'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing
'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing

"Vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG dự tính mua 10 máy bay Boeing với tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD.

Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ
Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch cà phê Trung Nguyên) từng có siêu xe, hoa hậu quảng bá cho hoạt động của mình, cớ sao vẫn mang một đôi giày rẻ tiền?

Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube
Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube

Graham Stephan kiếm hơn 6 triệu USD trong năm 2021 đầy khó khăn bằng kênh Youtube của anh, trở thành triệu phú và được nhiều người ngưỡng mộ

Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng
Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng

The Wall Street Journal đưa tin, Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dung App Store vì một bài báo cáo năm 2019 của BBC.

Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ
Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ

Từ câu chuyện bán khỉ dưới đây mới thấy, thành quả không bao giờ có được quá dễ dàng. Nếu "tự nhiên" được hưởng lộc, hưởng lợi - hãy cẩn thận.

Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard

Joe Girard là một người bán hàng giỏi nhất thế giới. Danh hiệu này của ông không một ai có thể sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác
Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác

Mới đây, tại Shark Tank Việt Nam mùa 2, Shark Hưng tiết lộ từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác. Quan điểm này tiếp tục gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi
Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19 – "bình oxy" giúp các doanh nghiệp bừng tỉnh sau thời gian dài ngủ đông, sẵn sàng đón khách du lịch trong tình hình mới.

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?
Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?

Jack Ma đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh lớn lần lượt bị cắt xé, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm
Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm

Giá thịt heo hôm nay 14/9 tại công ty thực phẩm bán lẻ và các siêu thị.