Thứ sáu, 07/01/2022, 09:09 AM
  • Click để copy

TP. HCM đã đầu tư như thế nào để hút du khách?

Trong những năm qua, để phát triển du lịch, TP. HCM không chỉ đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy mà còn chú ý tới phát triển hệ thống hạ tầng thương mại và hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phát triển du lịch thông minh.

Chủ đề: Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển

Lời toà soạn: Là sự kiện lớn của ngành du lịch, Hội thảo Du lịch Việt Nam 2021 thành công với nhiều ý kiến trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến ngành du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn “hậu Covid”.

Diễn ra trong 1 ngày, bên cạnh những ý kiến trao đổi, tham luận tại Hội thảo, còn có nhiều kiến giải, góc nhìn có giá trị được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch gửi tới.

Sau đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tới độc giả chuyên đề "Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển" là tập hợp các phát biểu, tham luận, bài viết trong tài liệu hội thảo do ban biên tập nội dung của Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Dưới đây là phần thứ hai bài viết "THỰC TẾ XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CỦA ĐỊA PHƯƠNG TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN DU LỊCH; ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ" của ông Phan Văn Mãi - UV BCHTƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP. HCM liên quan đến thu hút đầu tư, phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố.

THỰC TẾ XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CỦA ĐỊA PHƯƠNG TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN DU LỊCH; ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

Phan Văn Mãi - UV BCHTƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP. HCM

I. Những điểm nhấn trong việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố

Thời gian qua, TP. HCM đã đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phát triển du lịch thông minh. (Đồ hoạ minh hoạ: Báo Du lịch).

Thời gian qua, TP. HCM đã đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phát triển du lịch thông minh. (Đồ hoạ minh hoạ: Báo Du lịch).

3. Trong việc thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng

3.1. Về đầu tư hạ tầng giao thông

Về dự án ô tô điện phục vụ du lịch, các dự án điểm dừng chân trên địa bàn Thành phố

Thành phố đã tổ chức thí điểm 3 tuyến xe buýt điện không trợ giá chở khách trên địa bàn Thành phố (thời gian 3 năm). Đây là xe buýt điện loại 12 chỗ, hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ với giá vé toàn tuyến là 12 nghìn đồng/vé. Ngoài ra, hành khách cũng có thể mua vé theo giờ hoặc có thể thuê theo giờ. Các tuyến xe buýt điện nêu trên đảm nhận chức năng phục vụ người dân Thành phố và khách du lịch có thêm phương tiện đi lại.

Ngoài ra, Thành phố đang tổ chức thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, với tên gọi tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm Thành phố (Hop on - Hop off). Đây là tuyến xe buýt chuyên phục vụ cho hoạt động du lịch, gồm 63 chỗ, hai tầng, tầng hai được thiết kế mui trần phù hợp cho khách du lịch dạo phố, ngắm cảnh phố phường trên các tuyến đường Quận 1, Quận 3; đưa khách du lịch thăm các địa điểm như Hội trường Thống nhất, các bảo tàng...

Các sở, ngành Thành phố cũng đã nghiên cứu, khảo sát một số tuyến đường có tiềm năng làm 09 Trạm dừng chân tại huyện Củ Chi; khảo sát vị trí dừng, đỗ xe tại các điểm tham quan, các bảo tàng di tích trên địa bàn Thành phố nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục vụ khách tham quan10; chỉ đạo các quận, huyện triển khai thực hiện đầu tư, cải tạo, nâng cấp hàng trăm km đường, hẻm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch.

Đặc biệt, dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài Tây Ninh đang trong quá trình triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành trong 05 năm tới

Về đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy

Với lợi thế hệ thống sông ngòi dày đặc dài gần 1.000 km, Thành phố có những yếu tố thuận lợi để phát triển giao thông đường thủy và làm đòn bẩy cho phát triển du lịch đường thủy trong tương lại. Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch về phát triển sản phẩm du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, số lượng doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch đường thủy ngày càng tăng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đường thủy.

+ Các sản phẩm du lịch tầm ngắn (<10km), gồm: (1) Tuyến du lịch đi Bình Quới (hướng tuyến từ Bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - kênh Thanh Đa - sông Sài Gòn - bến Khu du lịch Bình Quới); (2) Tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè (hướng tuyến từ bến Thị Nghè trở về phía thượng lưu đến bến chùa Chandaransi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè... giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tháo gỡ tình trạng thắt nút trong giao thông cho vùng Đông Nam Bộ và thúc sẽ đẩy phát triển kinh tế xã hội, du lịch cho toàn vùng.

+ Các sản phẩm du lịch tầm trung (từ 10 - 60km), gồm:(1) Tuyến du lịch đi Củ Chi (hướng tuyến từ bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - kênh Thanh Đa - sông Sài Gòn - các bến Hải Thanh (các Koi), bến Đình, bến Dược thuộc Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi;(2) Tuyến du lịch đi Cần Giờ (hướng tuyến từ bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - sông Nhà Bè - sông Lòng Tàu - sông Dinh Bà - sông Lò Rèn - sông Vàm Sát - sông Soài Rạp)...

+ Các sản phẩm du lịch đường thủy tầm xa (> 60km): Tuyến đường thủy xuất phát từ khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ và tuyến Châu Đốc - An Giang để kết nối qua Campuchia...

Nhằm khai thác giá trị đặc trưng, cốt lõi của du lịch Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp các Sở, ngành thực hiện “Đề án phát triển bờ sông và kinh tế dịch vụ ven sông giai đoạn 2020 - 2045 và Kế hoạch triển khai giai đoạn 2020-2025”, trong đó, đặt mục tiêu khai thác hiệu quả giá trị hệ sinh thái sông nước tự nhiên, tạo hành lang cảnh quan đô thị dọc bờ sông gắn với hệ thống hạ tầng xanh đa chức năng, phát huy hiệu quả kinh tế, bảo vệ hệ sinh thái và giữ nét đặc trưng đô thị và đặc biệt tập trung khu vực trọng điểm văn hóa, di sản ở trung tâm Thành phố. Ngoài ra, Thành phố đang triển khai nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch dọc sông Sài Gòn, góp phần cải tạo cảnh quan phát triển lĩnh vực du lịch đường thủy.

Du lịch đường biển

Thị trường du lịch tàu biển đến Việt Nam tập trung cao điểm từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau (dịp mùa đông tại các nước châu Âu). Trong đó, điểm đến Phú Mỹ - Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 70% điểm đến trong chương trình tour đến Việt Nam, thời gian tàu lưu trú trên đất liền từ 8 - 12 tiếng. Đa số khách du lịch quốc tế đến bằng đường tàu biển thường chọn các chương trình tham quan Thành phố và đến vùng Mekong (Thành phố Hồ Chí Minh - Cái Bè).

Về hạ tầng văn hóa, y tế và thương mại

Về hạ tầng văn hóa, thể thao

Hệ thống các bảo tàng từng bước được nâng cấp ngày càng hiện đại. Một số bảo tàng như Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh đã điều chỉnh thời gian mở cửa hoạt động xuyên suốt (không nghỉ trưa). Trong giai đoạn 2018-2019, các bảo tàng đã sưu tầm khoảng 9.342 hiện vật, tư liệu, hình ảnh với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Công tác trùng tu, tôn tạo di tích luôn được Thành phố quan tâm thực hiện. Từ năm 2018 đến nay, kinh phí ngân sách để thực hiện trùng tu, tôn tạo các di tích khoảng 97 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa thực hiện công tác tu sửa, tu bổ di tích khoảng 5 tỷ đồng. Tính hết năm 2019, Thành phố có 172 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, góp phần phát triển sản phẩm du lịch gắn với văn hóa - lịch sử cho Thành phố.

Ủy ban nhân dân Thành phố đã trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua nội dung nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc tại Thành phố Thủ Đức, Khu liên hợp thể thao rộng hơn 187ha; Dự án khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản phẩm du lịch thể thao của Thành phố. Hiện nay, Thành phố tiếp tục nâng cấp xây dựng mới và hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật thể dục thể thao, Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể dục, Thể thao Thành phố. Về hạ tầng y tế

Ngành y tế Thành phố nỗ lực trang bị đầy đủ các kỹ thuật chuyên sâu tiên tiến, ngang tầm các nước trong khu vực. Hiện nay, trên địa bàn có 114 bệnh viện công lập và tư nhân, 318 trạm y tế, 196 phòng khám đa khoa và gần 6.000 phòng khám chuyên khoa tư nhân. Do đó, người dân và khách du lịch dễ dàng tìm kiếm và đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện quận, huyện và trạm y tế hoặc các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa hoặc các bệnh viện công lập và tư nhân.

Về hạ tầng thương mại

Qua thống kê, có hơn 4.000 cơ sở lưu trú đang hoạt động trên địa bàn Thành phố, trong đó có 1.533 cơ sở lưu trú được xếp hạng sao năm 2019. Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, có hơn 200 cơ sở lưu trú du lịch mới đăng ký hạng sao lần đầu.

Số lượng các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại đã hiện diện ở hầu hết các quận, huyện và hoạt động rất hiệu quả, tạo nền tảng cơ bản cho việc phát triển sản phẩm du lịch kết hợp mua sắm trên địa bàn quận, huyện; giai đoạn 2018 - 2020 đã phát triển được thêm 5 trung tâm thương mại, 19 siêu thị (có 14 siêu thị kinh doanh tổng hợp), 818 cửa hàng.

Trong thời gian qua nhằm phát triển các khu mua sắm tập trung, khu phố đi bộ đạt chuẩn mực quốc tế, 2020 đã phát triển được thêm 05 trung tâm thương mại, 19 siêu thị (có 14 siêu thị iai đoạn 2018 - kinh doanh tổng hợp), 818 cửa hàng.

Trong thời gian qua, nhằm ưu tiên Thành phố đã tập phát triển khu mua sắm tập trung tại khu vực trung tâm Quận 1. Theo đó, Thành phố tập trung phát triển các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi đan xen với loại hình chợ truyền thống trên các trục đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi; đồng thời, kết hợp hài hòa giữa khu vực thương mại nổi và không gian thương mại ngầm dưới chợ Bến Thành, công trường Quách Thị Trang, trục đường ngầm thương mại Lê Lợi và Bến Bạch Đằng hình thành khu mua sắm tập trung của Thành phố để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, vui chơi, giải trí của người dân Thành phố, cả nước và khách du lịch nước ngoài, do khu vực này có vị trí thuận lợi và có cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ (gồm phố đi bộ và trạm xe buýt trung tâm), đường thủy (bến Bạch Đằng) và đường sắt (metro) hoàn chỉnh.

Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao Sở Du lịch và Sở Công Thương phối hợp xây dựng và triển khai Kế hoạch về phát triển hệ thống dịch vụ thương mại, kích cầu du lịch trên địa bàn Thành phố, định kỳ tổ chức chương trình kích cầu mua sắm và du lịch, vận động các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh đăng ký tham gia chương trình cấp biển hiệu mua sắm đạt chuẩn. Tính đến nay, số nhà hàng được cấp biển hiệu đạt tiểu chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn Thành phố còn hoạt động là 137 cơ sở. Điểm mua sắm đạt chuẩn còn hoạt động là 76.

Về hạ tầng công nghệ thông tin

Thành phố xây dựng trang thông tin điện tử du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (https://www.visithcmc.vn/) với 5 ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hoa và tiếng Nga; Cổng thông tin điện tử phục vụ cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch (http://sodulich.hochiminhcity.gov.vn/). Đẩy mạnh quảng bá du lịch Thành phố trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram và Youtube; các ứng dụng mã QR code cho các sự kiện lễ hội, QR Code tại các điểm tham quan nhằm giới thiệu cho khách du lịch tổng quan về điểm tham quan.

Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện phần mềm ứng dụng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch lắp đặt các màn hình LED tại các vị trí là cửa ngõ, các điểm tập trung đông khách du lịch của Thành phố để trình chiếu phim giới thiệu về văn hóa và con người Việt Nam, điểm đến của Thành phố, góp phần quảng bá du lịch.

Phối hợp với VNPT khảo sát các địa điểm lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch tại công viên Bến Bạch Đằng, công viên 23/9, ga đường sắt Sài Gòn, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh. .

Đưa vào vận hành các Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch (tại công viên 23/9, Bến Bạch Đằng, Hội trường Thống Nhất) với ấn phẩm của các doanh nghiệp du lịch cũng đã góp phần tăng cường hiệu quả công tác quảng bá, thông tin du lịch. Hiện nay, trung bình các Trạm đón tiếp khoảng 100-150 lượt khách/ngày.

Ứng dụng thuyết minh tự động gồm nhiều ngôn ngữ khác nhau để phục vụ khách tham quan tại một số bảo tàng trên địa bàn Thành phố; Tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo trong du lịch” trên quy mô toàn quốc, có mời gọi một số nước trong khu vực cùng tham gia.

Thành phố đã tổ chức thành công Hội thảo “Phát triển Du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh”, xây dựng Đề án Du lịch thông minh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, Thành phố sẽ mời gọi các doanh nghiệp phần mềm trong nước và quốc tế cùng tham gia tư vấn các giải pháp về công nghệ làm nền tảng phát triển du lịch thông minh.

(còn nữa)

* Tiêu đề bài viết do Travelmag đặt.

Bài liên quan
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.