• Click để copy

Traveloka đang đối xử với khách hàng Việt Nam như thế nào?

Theo phản ánh của chị Đoàn Thị Ngọc Trâm (TP HCM), vừa qua chị cùng rất nhiều người khác đã và đang bị công ty Traveloka chiếm dụng tiền, không hoàn trả tiền vé khi khách hàng có yêu cầu. Traveloka đang đối xử với khách hàng Việt Nam như thế nào?

Khách hàng ồ ạt đòi Traveloka hoàn tiền

Ra đời vào năm 2012 ở Indonesia, Traveloka được biết đến là ứng dụng đặt vé máy bay có lượng tuy cập đông nhất tại quốc gia này và lọt Top Brand Award 2016 cho 2 hạng mục là “Đặt khách sạn trực tuyến” và “Đại lý du lịch trực tuyến”. Đến nay, doanh nghiệp này đã có mặt tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Sự xuất hiện của Traveloka Việt Nam đã giúp các tín đồ du lịch trong nước có thêm một nền tảng công nghệ hiện đại để hỗ trợ đắc lực cho những chuyến hành trình của mình. Tuy nhiên rất nhiều phản hồi của khách hàng Việt Nam đối với chất lượng dịch vụ của Traveloka lại đi ngược lại so với những gì Traveloka đang quảng cáo.

Traveloka

Traveloka

Theo đó, chị Đoàn Thị Ngọc Trâm đã đặt vé Côn Đảo - TP HCM và TP HCM – BangKok thông qua đại lý ban đầu là Traveloka, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hãng hàng không VietnamAirline (VNA) đã thay đổi lịch trình bay không phù hợp với nhu cầu của chị. Chính vì vậy chị Trâm đã yêu cầu hoàn lại tiền vé của mình qua Traveloka.

Trao đổi với PV, chị Trâm cho biết: “Theo như thông tin từ VietnamAirline và chính sách bảo vệ khách hàng của hãng, khách hàng sẽ có 2 sự lựa chọn, hoàn tiền qua hình thức thanh toán ban đầu hoặc bằng voucher để sử dụng lần sau, sau 3 tháng kể từ khi nhận được yêu cầu hoàn. Thế nhưng khi tôi liên hệ với Traveloka để yêu cầu hoàn vé, thì Traveloka tiếp nhận thông tin nhưng hoàn toàn im bặt.”Ngày 5/3/2020, tôi gửi yêu cầu hoàn vé, Traveloka gửi mail thông báo xác nhận tin và sau đó im lặng.

Ngày 13/3/2020, tôi gọi điện hỏi về tình trạng hoàn vé của mình, Traveloka gửi mail thông báo: “Tiền vé sẽ được hoàn về tài khoản thẻ tín dụng ban đầu dùng để đặt vé trong vòng 14 - 30 ngày làm việc (không kể thứ 7, chủ Nhật và ngày lễ).

Đến ngày 12/5/2020, tôi tiếp tục liên hệ Traveloka kiểm tra, nhân viên của Traveloka trả lời đã tiếp nhận và đợi thông tin từ hãng, sau đó vẫn im lặng. Ngày 16/5/2020, tôi gọi điện yêu cầu kiểm tra lần nữa, Traveloka thông báo quy trình kiểm tra và phản hồi rằng hãng sẽ mất 90 ngày làm việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Email phản hồi của Traveloka gửi khách hàng Đoàn Thị Ngọc Trâm

Email phản hồi của Traveloka gửi khách hàng Đoàn Thị Ngọc Trâm

Sau nhiều lần gọi điện không thành công, ngày 14/7/2020, tôi cùng một số khách hàng khác cũng bị Traveloka chiếm dụng tiền vé, lên văn phòng làm việc của Traveloka. Chúng tôi yêu cầu gặp quản lý hoặc người có thẩm quyền để làm việc nhưng không hề được gặp. Ngồi đợi gần 1 tiếng, có một nhân viên báo rằng tiền vé được hoàn dưới hình thức voucher, Traveloka gửi 2 mã voucher và nói tôi liên hệ với phòng vé nếu muốn sử dụng.

Chúng tôi không đồng ý với cách giải quyết như vậy, yêu cầu Traveloka hoàn trả theo hình thức thanh toán ban đầu đã xác nhận qua mail từ trước. Nhưng Traveloka lại gửi mail khác với nội dung: “Voucher có hạn sử dụng đến 31/12/2020. Hoặc có thể chuyển đổi giá trị voucher sang tiền mặt tại phòng vé chính hãng sau 3 tháng từ ngày khởi tạo voucher”. Tôi đã gọi điện thoại yêu cầu Travelokagiải quyết dứt điểm, ngày khởi tạo voucher là ngày nào? Nếu là ngày 14/7 vậy tôi phải đợi thêm 3 tháng nữa hay sao? Và đến hôm nay câu trả lời vẫn là im lặng!”- Chị Trâm bức xúc. 

Chị Trâm cho rằng, Traveloka đã không “thật thà” khi xử lý việc hoàn trả vé cho khách hàng: “Nếu Traveloka hoàn vé bằng voucher, tại sao voucher lại chỉ có thời hạn đến ngày 31/12/2020, trong khi theo quy định của hãng, vocher sẽ có thời hạn 1 năm tính từ ngày khởi tạo. Trong khi ban đầu, trong email yêu cầu thanh toán tiền vé của tôi, Traveloka cho rằng sẽ hoàn trả tiền vé về thẻ tín dụng trong thời hạn 3 tháng tính từ ngày nhận được yêu cầu hoàn tiền  của khách hàng (Ngày 5/3/2020 - PV). Một lần nữa tôi yêu cầu Traveloka hãy thanh toán lại số tiền đã chiếm đoạt của tôi. Đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hãy thực hiện đúng trách nhiệm của một đại lí, một công ty dịch vụ!" - chị Trâm cho biết.  

“Tôi thật lòng mong những khách hàng có ý định sử dụng dịch vụ Traveloka hãy cân nhắc thật kĩ trước khi chọn Traveloka! Vì không chỉ tôi hay một vài trường hợp bị Traveloka chiếm dụng tiền vémà còn rất nhiều người. Nhưng mọi người vẫn đang hoang mang không biết bắt đầu từ đâu!” - Chị Trâm bức xúc. 

Do chính sách hay vì ảnh hưởng dịch Covid - 19?

Trên mạng xã hội Facebook, đông đảo khách hàng của Traveloka cùng nhau lập nên một nhóm đặt tên “Tẩy chay Traveloka”. Mọi người đồng loạt đăng tải sự việc mà bản thân gặp phải khi sử dụng dịch vụ của Traveloka và vô cùng bức xúc vì Traveloka không hề xử lý phản ánh của khách hàng.

Bạn Đặng Trần Phương Thảo tỏ ra rất bức xúc với chất lượng của Traveloka

Bạn Đặng Trần Phương Thảo tỏ ra rất bức xúc với chất lượng của Traveloka

Cũng như trường hợp của chị Đoàn Thị Ngọc Trâm, bạn Đặng Trần Phương Thảo tỏ ra rất bức xúc: “Mọi người ơi cho mình hỏi, mình có đặt 4 vé VNA Đà Lạt - Sài Gòn đi lúc 21:40 ngày 15.3.2020, nhưng sau đó hãng đổi lịch bay sớm hơn dự kiến 2 tiếng (giờ mới 19:40). Mình có gọi lên VNA để hỏi thì hãng nói vì hãng thay đổi giờ bay nên nếu ko phù hợp có thể yêu cầu hủy vé và hoàn tiền.

Ngày 12.3 (tức trước ngày bay 3 ngày) mình gửi tin nhắn cho Traveloka yêu cầu hủy vé và hoàn tiền, thì họ nói đã nhận thông tin và sẽ liên hệ lại. Ngày 14.3 (tức trước ngày bay 1 ngày) mình tiếp tục gửi tin nhắn đồng thời gọi hàng trăm cuộc tới hotline nhưng ko ai tiếp nhận, chỉ nhận ghi âm đọc thoại. Ngày 15.3 (tức ngày bay) vẫn ko thấy Traveloka liên hệ lại.

Khách hàng phản ánh chất lượng dịch vụ của Traveloka

Khách hàng phản ánh chất lượng dịch vụ của Traveloka

Ngày 19.3 (sau ngày bay 4 ngày) Traveloka gửi tin nói đã gửi yêu cầu hoàn tiền lên hãng và kêu mình chờ. Ngày 05.04 Traveloka gửi mail yêu cầu mình cung cấp thông tin số tài khoản để hoàn tiền. Và hôm nay 08.10, sau 6 tháng chờ đợi thì Traveloka phản hồi là ko được hoàn tiền mà ko có lý do.Mọi người xem thử mình có sai ở đâu và mình nên làm gì tiếp tục đây, liệu có đòi lại được tiền ko? Chứ mình ức chế quá rồi!".

Việc không hoàn lại tiền hoặc chậm hoàn tiền cho khách hàng đã khiến hình ảnh và uy tín thương hiệu của Traveloka sụt giảm trong mắt nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của PV, dịch Covid – 19 đã ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu thực tế của Traveloka, dẫn đến việc hãng này đã có những động thái nhằm thắt lưng buộc bụng.

Theo nguồn tin thân cận của Nikkei, Traveloka vừa buộc phải sa thải gần 100 nhân viên, tương đương 10% tổng nhân sự. Ngoài ra, những nhân viên tiếp tục làm việc cũng sẽ bị cắt giảm 50% mức lương thông thường. Công ty này cũng phải hoàn số tiền khổng lồ cho nhiều khách hàng có kế hoạch du lịch bị trì hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo ghi nhận, Traveloka Việt Nam cũng vừa cắt giảm nhân sự và thu hẹp quy mô văn phòng tại TP Hồ Chí Minh. Được biết, doanh nghiệp này đã thu hẹp gần 2/3 diện tích văn phòng và cắt giảm một lượng lớn nhân sự.

Trước đó, ông Caesar Indra – Đại diện mảng kinh doanh vận tải của Traveloka đã chia sẻ: “Chúng tôi phải đối mặt với sự sụt giảm lớn trong mảng du lịch và đặt phòng. Chưa kể đến việc công ty vừa phải hoàn trả một khoản tiền khổng lồ tại Thái Lan vào tháng 2 vừa qua do nước này khuyến khích người dân của họ không nên đi du lịch”.

Nói về việc đòi quyền lợi cho khách hàng, bà Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, hành khách cần bảo vệ quyền lợi của mình khi nhận thấy sự không rõ ràng của doanh nghiệp.

"Nếu như đại lý thu phí quá cao thì nên gửi đơn kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình" - bà Thu nói và cho rằng nhiều doanh nghiệp khác lợi dụng tâm lý của khách hàng cảm thấy mệt mỏi đi tới đi lui khi xảy ra kiện tụng với những khoản tiền nhỏ nên nhiều tổ chức đã lợi dụng chiếm đoạt tiền, khách hàng chịu thiệt thòi.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc hủy, hoãn chuyến bay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Bài liên quan

Ngôi làng ở Italy trả tiền cho người đến ở và khởi nghiệp
Ngôi làng ở Italy trả tiền cho người đến ở và khởi nghiệp

Ngôi làng này cam kết hỗ trợ một khoản tối đa 20.000 euro cho cư dân mới khởi nghiệp tại đây.

Du lịch 'phượt' lên ngôi tại Việt Nam hậu Covid-19
Du lịch 'phượt' lên ngôi tại Việt Nam hậu Covid-19

Theo báo cáo về thực trạng ngành du lịch tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2020 (APAC State of Travel) được công bố mới đây, xu hướng du lịch "phượt" đang trên đà phát triển ở Việt Nam.

Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19
Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều ông lớn hàng không rơi vào tình cảnh khó khăn chưa từng thấy với lợi nhuận lao dốc, sa thải hàng loạt nhân viên và triển vọng hồi phục u ám.

Khách Bamboo Airways sẽ được tự 'thiết kế' vé bay nhằm tối ưu trải nghiệm và chi phí
Khách Bamboo Airways sẽ được tự 'thiết kế' vé bay nhằm tối ưu trải nghiệm và chi phí

Bamboo Airways sẽ triển khai 3 hạng vé mới gồm Bamboo Economy (Bamboo Phổ thông) - Bamboo Premium (Bamboo Phổ thông đặc biệt) - Bamboo Business (Bamboo Thương gia).

Khách hàng bất an vì bỗng dưng có tài khoản ở VPBank
Khách hàng bất an vì bỗng dưng có tài khoản ở VPBank
24/10/2020 Kinh doanh

Ông H (Bắc Từ Liêm – Hà Nội) “tố” Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (Vpbank) vào một ngày đẹp trời dù chưa hề giao dịch gì vẫn hồn nhiên ‘tặng” ông...một tài khoản.

Các resort sang bậc nhất Việt Nam lời lãi ra sao trước dịch Covid - 19?
Các resort sang bậc nhất Việt Nam lời lãi ra sao trước dịch Covid - 19?
24/10/2020 Kinh doanh

Các resort và khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Việt Nam đều lãi lớn trong giai đoạn 2016-2018 mặc dù giá phòng lên đến cả trăm triệu đồng/đêm, sang năm 2019 hoạt động kinh doanh của một số khu nghỉ dưỡng đã có dấu hiệu chậm lại.

Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
24/10/2020 Kinh doanh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không, với mức phạt hơn 400 triệu đồng.

FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
24/10/2020 Kinh doanh

Những doanh nghiệp có họ của Vpbank đều có nhiều hoạt động chéo khăng khít với nhau, trong khi DeAura kinh doanh lĩnh vực làm đẹp thì FE Credit là đơn vị hỗ trợ tài chính cho khách hàng…

FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
23/10/2020 Kinh doanh

Hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit) là “con gà đẻ trứng vàng” của Ngân hàng Vpbank. Tuy nhiên, việc kinh doanh này của FE Credit cũng chứa đựng nhiều rủi ro và....bất chấp dư luận.

Vietjet ra mắt hạng vé Deluxe với nhiều ưu đãi hấp dẫn
Vietjet ra mắt hạng vé Deluxe với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Với phương châm "biến nguy thành cơ", hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa cho ra mắt hạng vé Deluxe nhằm mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn dành cho khách hàng.

Người phụ nữ quyết tâm giảm béo bằng phương pháp thu nhỏ dạ dày
Người phụ nữ quyết tâm giảm béo bằng phương pháp thu nhỏ dạ dày
23/10/2020 Khỏe & Đẹp

Điều trị bệnh béo phì là một liệu trình điều trị toàn diện cả chế độ sinh hoạt, điều trị nội khoa, điều trị tâm lý và điều trị ngoại khoa. Giảm cân bằng phương pháp thu nhỏ dạ dày là việc không phải bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Thủy sản Minh Phú bị kết luận vi phạm luật thương mại Mỹ
Thủy sản Minh Phú bị kết luận vi phạm luật thương mại Mỹ
23/10/2020 Kinh doanh

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ cáo buộc tập đoàn Minh Phú có vi phạm và sản phẩm tôm xuất khẩu của Minh Phú từ Việt Nam đến Mỹ sẽ phải chịu lệnh thuế chống bán phá giá như tôm Ấn Độ.

Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng
Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng

Với giá chỉ từ 25 - 70 USD, những chiếc móc khóa từ vỏ máy bay cũ Airbus A321-200 CEO mã hiệu VN-347 của Vietnam Airlines đang 'cháy' hàng trên một trang web chuyên bán đồ lưu niệm máy bay.

Quán bún ở Hà Tĩnh chặt chém đoàn cứu trợ bão lũ khiến cộng đồng mạng 'dậy sóng'
Quán bún ở Hà Tĩnh chặt chém đoàn cứu trợ bão lũ khiến cộng đồng mạng 'dậy sóng'

Trong khi giá bán cho mọi người là 25.000-30.000 đồng/bát, đoàn từ thiện cứu trợ bão lũ bị quán bún yêu cầu trả 50.000 đồng/bát.

Mưa lũ kinh hoàng khiến ngành đường sắt thiệt hại gần 27 tỷ đồng
Mưa lũ kinh hoàng khiến ngành đường sắt thiệt hại gần 27 tỷ đồng

Mưa lũ đã khiến 72 chuyến tàu phải ngừng chạy, chuyển tải, đồng thời gây hư hại nhiều đường tàu, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho ngành đường sắt.

Sun Group, VinGroup lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Sun Group, VinGroup lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

VinGroup xếp ở vị trí thứ 11 trong danh sách năm nay, tăng 12 bậc so với xếp hạng năm trước. Trong khi đó, Sun Group duy trì ở vị trí thứ 68.

Một hãng hàng không Việt bị đề xuất thu hồi giấy phép bay
Một hãng hàng không Việt bị đề xuất thu hồi giấy phép bay

Hãng hàng không này bị đề xuất hủy bỏ giấy phép do sau 10 năm vẫn chưa được Cục Hàng không cấp chứng chỉ nhà khai thác (AOC).

Thêm khách hàng phẫn nộ về dịch vụ của FE Credit
Thêm khách hàng phẫn nộ về dịch vụ của FE Credit
23/10/2020 Kinh doanh

Sự việc bỗng dưng bị nhân viên công ty tài chính FE Credit gọi điện “khủng bố”, vu khống ép đóng tiền dù không hề vay tiền của tổ chức tín dụng này khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc. Mới đây, thêm trường hợp của một người dân cũng rơi vào tình cảnh "trớ trêu" này.

Kỳ tích cứu sống một bác sĩ Cần Thơ đã bị ngưng tim 90 phút
Kỳ tích cứu sống một bác sĩ Cần Thơ đã bị ngưng tim 90 phút
23/10/2020 Khỏe & Đẹp

Một bác sĩ bị ngưng tim 90 phút do nhồi máu cơ tim cấp kèm sốc nhiễm trùng suy đa tạng rất nặng đã may mắn thoát khỏi cửa tử nhờ thực hiện cùng lúc báo động đỏ liên viện.