Thứ tư, 30/06/2021, 07:05 AM
  • Click để copy

Trước Covid-19, ngành du lịch thuộc top 3 ngành đóng góp trực triếp cho cơ cấu GDP thế giới

Vào 2019 trước sự "tấn công" của Covid-19, ngành du lịch ngành du lịch đóng góp 8.900 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới, xếp thứ 3 trong top 3 kể trên.

Tình hình du lịch thế giới 2010 - 2019

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy đến,tình hình du lịch thế giới duy trì tốc độ phát triển tương đối ổn định trong giai đoạn 2010 – 2019. Tổng lượt khách quốc tế và doanh thu du lịch từ khách quốc tế lần lượt ghi nhận mức tăng trưởng lũy kế hàng năm CAGR 2010 – 2019 là 4,8%/năm và 4,7%/năm.

Tổng lượt khách quốc tế đến, 2010 – 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Tổng lượt khách quốc tế đến, 2010 – 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Trước Covid-19, du lịch thế giới tăng trưởng đều đặn nhờ vào tình hình kinh tế toàn cầu tiếp tục có nhiều bứt phá mạnh mẽ, sự gia tăng tầng lớp trung lưu tại các nền kinh tế đang phát triển, chi phí du lịch hợp lý và việc cấp phép thị thực cũng được nới lỏng hoặc tạo điều kiện thuận lợi hơn tại một số quốc gia.

Xét theo khu vực, năm 2019, Châu Âu và Châu Á – Thái Bình Dương (TBD) thu hút nhiều khách quốc tế nhất năm 2019, chiếm lần lượt 51% và 25% tổng lượng khách quốc tế ghi nhận trên­ thế giới. Tốc độ tăng trưởng lượng khách của hai khu vực này so với năm 2018 gần 4%.

Tổng lượt khách QT đến và doanh thu từ khách QT phân theo khu vực, 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Tổng lượt khách QT đến và doanh thu từ khách QT phân theo khu vực, 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Ngàn du lịch đã đóng góp gì cho cơ cấu GDP trước đại dịch Covid-19?

Năm 2019, ngành du lịch đóng góp 8.900 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới, trong đó mức đóng góp trực tiếp vào GDP thế giới là 3,5%. Ngành du lịch cũng nằm trong top 3 ngành có mức đóng góp trực triếp cao nhất cho cơ cấu GDP thế giới năm 2019, đứng sau ngành Công nghệ thông tin & Truyền thông (đóng góp 4,8%) và ngành Dịch vụ tài chính (đóng góp 3,7%).

Đóng góp của ngành lữ hành & du lịch theo khu vực, 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Đóng góp của ngành lữ hành & du lịch theo khu vực, 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Châu Á – TBD ghi nhận tổng giá trị đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu và mức đóng góp trực tiếp vào GDP thế giới cao nhất trong số các châu lục, rơi vào 3.000 tỷ USD và 5,5%.

Ngoài việc thu hút nhiều khách quốc tế đến, Châu Âu cũng là nơi có lượng khách đi du lịch nước ngoài đông đảo nhất, chiếm gần 50% tổng lượng khách outbound toàn cầu, với mức CAGR 2010 – 2019 là 4,1%/năm. Tiếp đó, khu vực Châu Á - TBD và Châu Mỹ lần lượt chiếm 26% và 17% tổng lượng khách outbound trên thế giới.

Cơ cấu khách đi du lịch nước ngoài (Outbound tourist) khu vực, 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Cơ cấu khách đi du lịch nước ngoài (Outbound tourist) khu vực, 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Tuy nhiên, trong vòng 10 năm qua, nếu xét về tốc độ tăng trưởng, Châu Á – TBD và Châu Mỹ lại ghi nhận CAGR 2010 – 2019 cao hơn hẳn so với khu vực Châu Âu, lần lượt là 7,1%/năm và 5,1%/năm. Châu Á – TBD đạt mức tăng ấn tượng nhờ vào việc Trung Quốc luôn là thị trường khách quốc tế lớn nhất với ngành du lịch toàn cầu, cụ thể năm 2019 có khoảng 170 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài (năm 2010 chỉ có khoảng 10,5 triệu lượt), đạt CAGR 2010 – 2019 là 36,3%/năm.

Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới về mức chi tiêu cho du lịch nước ngoài. Năm 2019, chi tiêu của khách Trung Quốc đi nước ngoài đạt khoảng gần 255 tỷ USD, tuy vậy giảm 4,2% so với cùng kỳ (năm 2018 tăng 5,2% so với năm 2017). Khách du lịch Pháp tuy xếp hạng ở vị trí thứ 5 về mức chi tiêu cho du lịch nước ngoài nhưng đang thể hiện xu thế tăng trưởng khá cao, năm 2019 tăng gần 11% và năm 2018 tăng 8% so với cùng kỳ.

Mức chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài, 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Mức chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài, 2019. Nguồn: UNWTO, BP. Nghiên cứu CBRE Việt Nam.

Xét riêng khu vực Đông Nam Á, khu vực này đón gần 139 triệu lượt khách năm 2019, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong đó, Myanmar ghi nhận mức tăng nổi bật 23% so với cùng kỳ (năm 2018 chỉ tăng 3% so với năm 2017). Năm 2019, lượng khách Trung Quốc đến Myanmar ghi nhận mức tăng gần 140%, nhờ vào đường bay trực tiếp từ Thượng Hải và Yangon được vận hành từ tháng 7/2019 giúp tiết kiệm thời gian di chuyển. Các quốc gia như Brunei, Indonesia, Lào và Việt Nam thể hiện xu thế tăng trưởng tốt nhất và 4 quốc gia này đều đạt mức tăng khoảng 16% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ vào những lợi thế về điều kiện tự nhiên sẵn có và chi phi du lịch hợp lý.

Xét về mức đóng góp trực tiếp vào GDP thế giới, khu vực này cũng giữ vị trí cao nhất với 5,5% năm 2019, so với mức trung bình ngành du lịch toàn cầu đóng góp vào GDP thế giới (3,5%).

Bài liên quan:

Bài liên quan
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
05/10/2021 Phân tích

Theo Luật sư, ThS. Nguyễn Đình Ngãi, đánh giác tác động môi trường (ĐTM) cần phải thực hiện ngay từ giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế áp dụng hiện nay ở Việt Nam cho thấy ĐTM chưa thực hiện tốt chức năng dự báo của nó.

Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
04/10/2021 Phân tích

Theo TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, muốn phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch tại các di sản văn hoá cần đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch từ các giá trị cốt lõi, nổi trội của di sản để tạo sự phong phú, đa dạng và độc đáo nhằm thu hút được nhiều đối tượng khách.

Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.

Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
21/09/2021 Phân tích

Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là nơi có nhiều hang ngầm, tùng áng tuyệt đẹp như "một thế giới riêng" với giá trị đa dạng sinh học lớn.

Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
17/08/2021 Phân tích

Định luật Murphy luôn khẳng định rằng, nếu một điều xấu có thể xảy ra, tức là nó sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất.

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
15/08/2021 Phân tích

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
13/08/2021 Phân tích

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
07/08/2021 Phân tích

Các doanh nghiệp trong ngành cần nắm bắt những xu hướng du lịch hậu Covid-19 sau, góp phần hồi phục và mang lại sức sống mới cho thị trường du lịch.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…