Thứ sáu, 21/05/2021, 07:30 AM
  • Click để copy

Từng bước đưa Nha Trang trở thành thành phố Trung ương vào năm 2030

Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, hướng đến vị thế thành thành phố thương mại tài chính khu vực Đông Nam Á.

Chủ đề: Du lịch Nha Trang

Trong bài trước, chúng tôi đã chỉ ra một số điểm mà tỉnh Khánh Hòa cần khắc phục để phát triển mạnh mẽ hơn trong thị trường bất động sản du lịch. Bài viết này sẽ tập trung vào những kế hoạch, dự định đưa Nha Trang đến vị thế "Thành phố Trung ương" vào năm 2030.

1. Nha Trang trong tương lai

Mở rộng không gian phát triển và đồng bộ cơ sở hạ tầng

Đầu tháng 9/2020, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị TP.Nha Trang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung nguồn lực để đưa Nha Trang trở thành đô thị loại 1 và đồng bộ cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, đưa thành phố từng bước trở thành thành phố thương mại tài chính quốc gia và khu vực Đông Nam Á với mục tiêu sau:

  • Nâng cao vị thế thương hiệu quốc tế của thành phố du lịch nghỉ dưỡng;
  • Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác bền vững tài nguyên du lịch hiện có;
  • Thu hút các nhà đầu tư đẳng cấp quốc tế.
Biển Nha Trang nổi tiếng trong xanh suốt 4 mùa. Ảnh: @purplesupurple17

Biển Nha Trang nổi tiếng trong xanh suốt 4 mùa. Ảnh: @purplesupurple17

Đầu năm 2021, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chung Thành phố Cam Ranh đến năm 2035 với diện tích khoảng 32.509ha. Nguồn cung tương lai các sản phẩm nghỉ dưỡng dài hạn phần lớn cũng tập trung tại đây, đặc biệt là trong bối cảnh quỹ đất ven biển tại Nha Trang rất khan hiếm.

Screenshot_1

Tính đến năm 2020, Cam Ranh đã thu hút nhiều đơn vị quản lý khách sạn quốc tế như Accor, Radisson Hotel Group, Wyndhams Hotels và trong tương lai gần sẽ có thêm sự gia nhập của một số thương hiệu khác như Minor Hotels, Centara Hotels & Resorts.

Mövenpick Resort ở Cam Ranh được quản lý bởi tập đoàn Accor.

Mövenpick Resort ở Cam Ranh được quản lý bởi tập đoàn Accor.

2. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch

Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đón khoảng 11 triệu lượt khách du lịch, trong đó bao gồm 5 triệu lượt khách quốc tế và tổng doanh thu từ du lịch sẽ chạm mốc 200.000 tỷ đồng. Đồng thời, tổng số lượng phòng khách sạn 3 – 5 sao toàn tỉnh cũng sẽ tăng lên khoảng 60% tổng nguồn cung vào năm 2025.

Tỉnh hiện đang xây dựng kế hoạch cụ thể trong giai đoạn 2021 – 2025 cho 3 vùng kinh tế trọng điểm gồm có vịnh Vân Phong, thành phố Nha Trang và vịnh Cam Ranh, đặc biệt phấn đấu đưa Nha Trang trở thành thành phố Trung ương vào năm 2030. Sau đây là một số loại hình du lịch mà tỉnh tập trung mở rộng:

Du lịch biển đảo

Khánh Hòa vốn có tiềm năng lớn về tour du lịch biển đảo nhờ vào điều kiện tự nhiên sẵn có. Một số địa điểm nổi bật tại đây như Vịnh Vân Phong, Vịnh Nha Trang, Vịnh Cam Ranh, Vịnh Nha Phu, Đảo Hòn Tre, Đảo Hòn Tằm, Khu bảo tổn biển Hòn Mun...

Du lịch nghỉ dưỡng

Khánh Hòa có nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, ví dụ như quần thể nghỉ dưỡng của Vingroup trên đảo Hòn Tre với dịch vụ lưu trú cao cấp, khu vui chơi giải trí, sân golf. Ngoài ra tỉnh cũng có thêm một số dự án nghỉ dưỡng hạng sang như An Lam Retreats Ninh Vân Bay, Six Senses Ninh Vân Bay… cùng với nhiều cơ sở khách sạn 5 sao khác ở thành phố Nha Trang và bãi Dài (Cam Ranh).

Six Senses Ninh Van Bay. Ảnh: @sixsensesninhvanbay

Six Senses Ninh Van Bay. Ảnh: @sixsensesninhvanbay

Du lịch sức khỏe

Với lợi có lợi thế về nguồn tài nguyên suối khoáng nóng và bùn khoáng khá dồi dào, mật độ phân bổ tương đối đều, chất lượng sét bùn và nước khoáng ở đây có thể được Khánh Hòa tận dụng cho mục đích ngâm tắm, chữa bệnh, từ đó hình thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, chữa bệnh.

Hoạt động tắm bùn và nước khoáng cũng khá phổ biến ở đây với các khu như I-Resort, Tháp Bà…

Hoạt động tắm bùn và nước khoáng cũng khá phổ biến ở đây với các khu như I-Resort, Tháp Bà…

Du lịch văn hóa

Khánh Hòa có hệ thống tài nguyên du lịch văn hóa, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của khu vực này như Tháp Bà Ponagar, thành cổ Diên Khánh, Viện Hải Dương học, khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (Cam Ranh), các đình, chùa, miếu…

2. Tại sao phải phát triển đa dạng các loại hình du lịch?

Một điểm đến dù có hấp dẫn, tươi đẹp đến đâu mà không đổi mới mình theo cách này hay cách khác sẽ gây nhàm chán với du khách theo thời gian. Vì thế, cân nhắc phát triển đa dạng các loại hình du lịch sẽ đem lại tính trải nghiệm lâu dài cho khách trong nước và quốc tế.

CBRE khuyến nghị tỉnh Khánh Hòa nên tiếp tục thu hút du khách quốc tế như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Nâng cao giá trị trải nghiệm, thăm viếng các di tích lịch sử để du khách có cơ hội tham gia vào các lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian và nền ẩm thực hấp dẫn.

Bên cạnh đó, tỉnh nên tạo ra các sản phẩm riêng, đặc thù cho các khách du lịch khác nhau thông qua các hàng thủ công mỹ nghệ, vải dệt, gốm sứ...; tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ bổ trợ như du lịch chăm sóc sắc đẹp, du lịch ẩm thực, các hoạt động vui chơi giải trí và kết nối sản phẩm du lịch với địa phương xung quanh như Lâm Đồng, Bình Thuận và Ninh Thuận.

Du khách ở Nha Trang vào tháng 2, 2020.

Du khách ở Nha Trang vào tháng 2, 2020.

Ngoài ra, tỉnh có thể cân nhắc mở rộng việc thu hút du khách ở thị trường Tây Âu, Bắc Âu và Bắc Mỹ thông qua các khu nghỉ dưỡng cao cấp, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, hoang sơ thể hiện sâu sắc giá trị văn hóa bản địa.

Việc kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với đa dạng du lịch trải nghiệm như trên đã tạo thành công lớn cho một số điểm đến và một số quốc gia ví dụ Dubai, Pháp, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Trung Quốc.

TravelMag.vn cập nhật các phân tích về thị trường du lịch và tiềm năng của nó trong tầm nhìn 10 năm tới tại 'tứ giác" Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tại tứ giác Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận là nghiên cứu công phu, được Tập đoàn Crystal Bay đặt hàng cho CBRE thực thi. Các thông tin trong bài viết được trích dẫn từ các nguồn dữ liệu tin cậy.

Bài liên quan

Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
21/06/2021 Thống kê

Dịch vụ giao thức ăn trực tuyến phát triển ra sao sau một năm đầy biến động? Reputa tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu về 5 thương hiệu sau.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
21/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, tâm lý sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng của khách hàng đến từ khu vực theo Hồi giáo sẽ được tác giả Bùi Xuân Phong phân tích.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
21/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, nâng cấp cơ sở lưu trú" trong chiến chiến lược toàn diện du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
20/06/2021 Thống kê

Ở bài viết này, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Xác định các mô hình phát triển mũi nhọn cho du lịch tỉnh Ninh Thuận" trong chiến chiến lược toàn diện.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
19/06/2021 Thống kê

Sở hữu những điều kiện hoàn hảo để phát triển mạnh về phong điện, du lịch điện gió được xem là lĩnh vực tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
18/06/2021 Thống kê

Mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sẽ là một trong những đòn bẩy, giúp du lịch tỉnh Ninh Thuận đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách đến trong năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
16/06/2021 Nghiên cứu

"Mạng xã hội đã thay đổi toàn bộ động lực phát triển kinh doanh”, ông Bill Marriott đã phát biểu như vậy trong bài phỏng vấn trên tờ The Wall Street Journal do nữ phóng viên Alexandra Wolfe thực hiện.

Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
16/06/2021 Thống kê

CBRE Việt Nam báo cáo, tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu là một trong những yếu tố giúp mô hình Wellness Resort bứt phá hơn tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận lẫn du lịch Việt Nam.

Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.