• Click để copy

Tương lai ngành du lịch trong trạng thái ‘Bình thường mới’

Hiện nay, Đà Nẵng và một phần Quảng Nam đang dần ở trong trạng thái “bình thường mới”, khi nhiều ngày liền không còn phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng.

Từ 0 giờ ngày 5/9 lệnh giãn cách xã hội tại Đà Nẵng và một phần Quảng Nam được chính quyền nới lỏng theo hướng cho phép nhiều dịch vụ kinh tế hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tương lai ngành du lịch, dịch vụ các địa phương sẽ vận hành ra sao, khi hầu hết doanh nghiệp lữ hành, lưu trú… đóng băng hoạt động từ nhiều tháng nay.

Đến thời điểm này, theo nhận định chung của giới chuyên môn, ít nhất đến năm 2020, du lịch – vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng, Quảng Nam mới có thể trở lại những bước đầu tiên. Hai địa điểm tham quan nổi tiếng của Quảng Nam là Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn cũng đã nới lỏng giãn cách nhiều ngày, thế nhưng khách du lịch ghé thăm vẫn còn khan hiếm.

Đà Nẵng, Quảng Nam với thiên nhiên biển xanh, cát trắng vẫn là sự thu hút không cưỡng nổi đối với du khách trong và ngoài nước. Ảnh: dulich24.com

Đà Nẵng, Quảng Nam với thiên nhiên biển xanh, cát trắng vẫn là sự thu hút không cưỡng nổi đối với du khách trong và ngoài nước. Ảnh: dulich24.com

Cùng trong hoàn cảnh tương tự, các cơ sở lưu trú gần như không một bóng người kéo dài, trong khi lương nhân viên vẫn phải trả cầm chừng ở mức tối thiểu để giữ chân nhân sự; hệ thống điện nước, vệ sinh, bảo vệ… phải vận hành ở mức thấp nhất, vẫn ngốn một chi phí đáng kể, đang là nỗi đau đầu của tất cả doanh nghiệp du lịch.

Về phía bất động sản nghỉ dưỡng cũng lao đao chẳng kém. Phần lớn các bất động sản từ cấp 2 sao trở xuống đang ráo riết rao bán và lâm vào cảnh nợ nần, mất khả năng chi trả lãi vay mua đất, xây dựng cơ sở vật chất; và hơn hết, con đường hồi phục phía trước vẫn còn rất mờ mịt.

Như vậy, có thể thấy rằng, dịch Covid-19 tái bùng phát đã đánh một cú đòn đau vào nền kinh tế của Đà Nẵng và một phần Quảng Nam khiến nó đi dần đến bờ vực phá sản và nếu như không có một liều thuốc giải cứu kịp thời và đúng bệnh thì có thể khó phục hồi.

Con đường du lịch nối Đà Nẵng, Hội An vốn sầm uất mỗi ngày thì nay vắng không một bóng du khách. Ảnh: NTH

Con đường du lịch nối Đà Nẵng, Hội An vốn sầm uất mỗi ngày thì nay vắng không một bóng du khách. Ảnh: NTH

Cho nên, thời điểm hiện tại, chính quyền Đà Nẵng, Quảng Nam cần sớm có một khảo sát sâu rộng, để đánh giá đúng thực trạng, chuẩn bị cho ngành du lịch những ngày tới, hoạt động trong một trạng thái “bình thường mới”.

Lật lại con số cách đây vài tháng, chỉ vài ngày sau lệnh giãn cách cả nước kết thúc, trong tháng 5.2020, Đà Nẵng đã đón hơn 209 ngàn lượt khách nội địa; và Hội An cũng đạt con số tương tự. Tỷ lệ tăng so với các tháng trước đó đến 90%.

Sau lệnh nới lỏng giãn cách, Hội An đang mong mỏi bóng du khách từng ngày. Ảnh: NTH

Sau lệnh nới lỏng giãn cách, Hội An đang mong mỏi bóng du khách từng ngày. Ảnh: NTH

Đặc biệt trong chương trình kích cầu du lịch, tại các khu điểm du lịch, đã thu hút một lượng khách khổng lồ và có đến 95% trong số hàng chục ngàn cơ sở lưu trú đã nhanh chóng mở cửa đón khách. Điều đó khẳng định đối với du khách trong và ngoài nước, Miền Trung mà đặc biệt là Đà Nẵng và Quảng Nam, là hai điểm thu hút gần như không cưỡng nổi.

Rút ra từ bài học  “vỡ trận” diễn ra trong tháng 6, khi Covid-19 tái bùng phát, thì lần này Đà Nẵng, Quảng Nam cần có những bước “kích cầu” thận trọng hơn và bảo đảm rằng, đủ khả năng phản ứng kịp thời khi có bất kỳ sự cố xảy ra. Đó là yêu cầu tối cần trong quá trình mở cửa trở lại ngành du lịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Bài liên quan
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.

Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng
Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng

Mới đây, UBND TP Cam Ranh đã đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thông tin cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng - 2 hòn đảo nổi tiếng.

Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp
Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle
Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle

Google Doodle vừa thay đổi hình ảnh quen thuộc sang hình ảnh về Sơn Đoòng - Kỳ quan thiên nhiên Việt Nam trên Google Tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động
VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động

Tại "Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022: Phục hồi Du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới" vừa diễn ra, với việc ra mắt các thành viên, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch (VTDF) đã chính thức đi vào hoạt động.

Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách
Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ du lịch tới các du khách.

Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường
Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động tiêu cực của đại dịch, du lịch Bình Thuận đang cho thấy nỗ lực đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường…

Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'
Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'

Đó là tên Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, với sự đồng hành của Vietnam Airlines, Tập đoàn Sun Group và Báo điện tử VnExpress tổ chức vào chiều nay, 22/3.

VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam
VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam

Chiều nay, 18/3, tại Khách sạn La Thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo về việc tổ chức VITM Hà Nội 2022.

Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo
Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo

Quảng Ngãi sẽ phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo là: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái, mục tiêu đến năm 2025 đón 1,36 triệu lượt khách.

Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch
Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá du lịch đã tạo ra nhiều sản phẩm, hình ảnh hấp dẫn, thu hút du khách, hỗ trợ phát triển ngành du lịch

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc cung cấp dịch vụ và quản lý nhà nước.

Yên Bái xây dựng 'điểm đến an toàn' cho khách du lịch
Yên Bái xây dựng "điểm đến an toàn" cho khách du lịch

Với "mục tiêu kép", vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, và khẳng định thương hiệu “Yên Bái - Điểm đến an toàn”, cho khách du lịch đến tham quan.