travelmag
travelmag
  • Click để copy

Vé bay thời Covid-19, dịch vụ hạng thương gia chẳng khác gì phổ thông

Những gì khác biệt giữa vé hạng thương gia và vé hạng phổ thông trong mùa dịch chỉ là chỗ để chân rộng rãi hơn.

Hãy quên đi những bản nhạc du dương, rượu cao cấp được phục vụ khi máy bay đã cất cánh hay những món tráng miệng hấp dẫn sau bữa ăn tối, bởi các chuyến bay hạng thương gia không còn như trước đây. Nỗ lực nhằm giảm thiểu sự tương tác giữa người với người và nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến những chỗ ngồi đắt tiền nhất trên máy bay thương mại.

Đã không còn những bữa tiệc hạng sang và dịch vụ chu đáo – từng là điểm nhấn của những hàng bay 5 sao như Singapore Airlines và Cathay Pacific. Giờ đây, những gì còn lại trên khoang thương gia chỉ là sự tiện dụng, nỗ lực giữ vệ sinh và không có gì khác biệt so với hạng ghế phổ thông, chỉ có 1 điểm khác biệt là chỗ để chân rộng rãi hơn.

Các dịch vụ xa hoa bị cắt bỏ hoàn toàn. Ảnh: Genk

Các dịch vụ xa hoa bị cắt bỏ hoàn toàn. Ảnh: Genk

Ngoài ra, sự hạn chế là một vấn đề khác gây đau đầu đối với một ngành đang chật vật với tình trạng nhu cầu di chuyển trên toàn cầu sụt giảm mạnh và sau nhiều năm cạnh tranh để có lợi thế trong dịch vụ cao cấp giữa các hãng bay. Hiện tại, việc phân biệt các hãng hàng không trở nên khó khăn hơn, do đó việc thu hút được những khách hàng sẵn sàng trả mức giá cao nhất cũng chật vật hơn và họ có nguy cơ phải sử dụng dịch vụ tầm trung.

Sandra Lim – khách hàng sử dụng dịch vụ thương gia bay từ Singapore đến Los Angeles của Singapore Airlines vào cuối tháng trước, cho biết: "Không có ai giúp bạn mang túi, cũng không có ai dẫn bạn đến chỗ ngồi, chắc chắn là không có rượu được phục vụ trên chuyến bay. Có vẻ như hạng thương gia giờ đây chỉ giống như hạng phổ thông."

Lim chia sẻ, đoàn bay đeo khẩu trang và kính che mắt, họ tránh tiếp xúc nhất có thể. Dù hành khách có thể gọi đồ uống, nhưng lại không được miễn phí và không có thực đơn. Phần ăn được xếp trên 1 khay giống như chỗ ngồi hạng phổ thông, chứ không phải theo từng món riêng. Chị nói thêm: "Khi không sử dụng đồ ăn và dịch vụ đó, mọi thứ chỉ là việc vận chuyển khách từ điểm A đến điểm B."

Hiện tại, một số chuyến bay nước ngoài đã được nối lại nhưng lưu lượng hành khách trên thế giới hầu như không tăng trở lại. Theo IATA, nhu cầu của hành khách quốc tế đã giảm 92% trong tháng 7 và các chuyến được khai thác chỉ có một nửa chỗ ngồi được lấp đầy.

Nhu cầu hành khách thế giới sụt giảm mạnh trong tháng 7 vừa qua. Ảnh: Cafebiz

Nhu cầu hành khách thế giới sụt giảm mạnh trong tháng 7 vừa qua. Ảnh: Cafebiz

Vẫn chưa rõ thị trường cao cấp – IATA cho biết đã tạo ra 30% doanh thu quốc tế của các hãng hàng không trong năm 2019, có thể hồi phục ở mức độ nào. Nhiều hãng bay thậm chí không thể khai thác dịch vụ khi hành khách thường xuyên đi công tác hiện đã quen với những cuộc họp trực tuyến hơn, trong bối cảnh suy thoái toàn cầu ảnh hưởng đến ngân sách của công ty.

Volodymyr Bilotkach – giảng viên ngành quản lý vận tải hàng không tại Học viện Công nghệ Singapore, cho biết sự hấp dẫn của một chiếc ghế rộng rãi hơn, có chỗ để chân thoải mái hơn có thể giúp giữ chân khách hàng hạng thương gia. Tuy nhiên, ông không chắc rằng liệu hành khách có sẵn sàng chi tiền cho ghế thương gia mà không khác biệt nhiều so với hạng phổ thông cao cấp hay không.

Dẫu vậy, các hãng hàng không vẫn cần phải tiếp tục khai thác dịch vụ thương gia, hoặc loại bỏ nó. Theo Bilotkach, một ghế hạng thương gia cần phải tạo ra lợi nhuận ít nhất gấp 4 lần so với chỗ ngồi hạng phổ thông, để có thể duy trì vị trí của nó trên máy bay.

Các hãng vẫn tiếp tục khai thác khoang thương gia. Ảnh: Kênh14

Các hãng vẫn tiếp tục khai thác khoang thương gia. Ảnh: Kênh14

Jeremy Clark – điều hành công ty tư vấn các hãng hàng không JC Consulting, cho hay, một số hãng bay sẽ vĩnh viễn hạ cấp các dịch vụ tại khoang thương gia để tiết kiệm chi phí. Theo ông, điều này có nghĩa là các nhà cung cấp vốn phụ thuộc vào các hãng hàng không sẽ phải đóng cửa, khi các bữa ăn trong khoang thương gia, hạng nhất không còn được phục vụ.

Dù việc cắt giảm các dịch vụ và hạn chế tiếp xúc được các hãng hàng không thực hiện nghiêm ngặt, nhưng một số hành khách vẫn không thực sự yên tâm. Graziela Guludjian – người đã ở trên chuyến bay 12 tiếng rưỡi từ Barcelona đến Singapore tại khoang thương gia hồi tháng trước, cho biết chị cảm thấy các biện pháp này vẫn chưa đủ.

Tiếp viên của Singapore Airlines đã đưa cho chị một túi đựng gồm khẩu trang, nước rửa tay và khăn lau khử trung. Guludjian cho hay: "Tôi cảm thấy không thoải mái. Tôi không muốn đi máy bay nhưng không còn lựa chọn nào khác."

Bài liên quan

Mẫu máy bay tương lai có khoang hành khách nằm gọn trong cánh
Mẫu máy bay tương lai có khoang hành khách nằm gọn trong cánh

Chuyến bay đầu tiên của mô hình máy bay tương lai ít tốn nhiên liệu Flying-V đã thành công, mở ra triển vọng chở khách trong tương lai.

Vắng khách chưa từng có, nhiều trung tâm thương mại 'hấp hối'
Vắng khách chưa từng có, nhiều trung tâm thương mại 'hấp hối'

Đại dịch Covid-19 hoành hành khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm và đi du lịch, do đó, doanh số bán hàng tại các trung tâm mua sắm đã sụt giảm mạnh.

Loạt resort 5 sao kinh doanh thế nào trong dịch Covid-19?
Loạt resort 5 sao kinh doanh thế nào trong dịch Covid-19?

Các resort ở Việt Nam, trước đây đa phần chỉ phục vụ khách nước ngoài với mức giá vài chục triệu cho đến cả nghìn USD một đêm, giờ đây đa phần giảm giá trên 50% so với trước Covid.

Chuỗi nhà hàng Việt tại Mỹ bị tố quỵt lương của 65 nhân viên
Chuỗi nhà hàng Việt tại Mỹ bị tố quỵt lương của 65 nhân viên

Chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt Nam ở Mỹ đã buộc phải trả hơn 300.000 USD tiền lương làm thêm giờ và tiền tip mà nhà hàng đã chiếm đoạt của 65 nhân viên,

Kinh doanh 'như diều gặp gió' 3 nữ đại gia Việt bất ngờ vướng vòng lao lý
Kinh doanh 'như diều gặp gió' 3 nữ đại gia Việt bất ngờ vướng vòng lao lý

Nổi tiếng thành đạt và được nhiều người biết đến với khối tài sản "khủng" nhưng những nữ đại gia Việt này bị pháp luật sờ gáy vì những hành vi vi phạm.

Lương của CEO Qantas Airways giảm tới 83% do Covid-19
Lương của CEO Qantas Airways giảm tới 83% do Covid-19

Tổng mức lương mà ông Alan Joyce, CEO Qantas Airways, nhận được trong năm tài chính vừa qua đạt 1,7 triệu AUD (1,24 triệu USD), giảm 83% so với mức tương ứng 9,9 triệu AUD của năm tài chính trước đó.

Trung Quốc tiếp tục phát hiện nCoV trên gói mực nhập khẩu
Trung Quốc tiếp tục phát hiện nCoV trên gói mực nhập khẩu

Giới chức y tế tỉnh Cát Lâm ngày 20/9 thông báo phát hiện nCoV trên một số gói mực nhập khẩu, kêu gọi mọi người đi xét nghiệm nếu đã mua chúng.

4 bí quyết thành công chung của giới siêu giàu trên thế giới
4 bí quyết thành công chung của giới siêu giàu trên thế giới
20/09/2020 Kinh doanh

4 bí quyết thành công chung của giới siêu giàu trên thế giới thể hiện qua bài phỏng vấn của Tiến sĩ Greg Reid với 100 người giàu trên thế giới - từ những người làm trong ngành giải trí đến các ông trùm bất động sản - để tìm hiểu về cách họ xây dựng và duy trì sự giàu có.

Lãi của công ty “bí hiểm” nhất ngành hàng không giảm 5 lần
Lãi của công ty “bí hiểm” nhất ngành hàng không giảm 5 lần

Lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (mã: VATM) chỉ còn 139 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020, giảm 5 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Giải mã logo quả táo khuyết của Apple trong các thời kỳ lịch sử
Giải mã logo quả táo khuyết của Apple trong các thời kỳ lịch sử
19/09/2020 Đời sống

Logo quả táo khuyết của Apple qua các thời kỳ lịch sử đều có ý nghĩa nhất định. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao Apple không chọn biểu tượng khác mà lại dùng quả táo?

Chủ sở hữu phủ nhận rao bán khách sạn Grand Vista giá nghìn tỷ
Chủ sở hữu phủ nhận rao bán khách sạn Grand Vista giá nghìn tỷ

Chủ đầu tư Grand Vista tuyên bố vẫn đang duy trì vận hành ổn định và hoàn toàn không có ý định chuyển đổi chủ sở hữu ở thời điểm hiện tại.

Phạt 35 triệu đồng với nhân viên và chủ quán cà phê vứt rác xuống biển
Phạt 35 triệu đồng với nhân viên và chủ quán cà phê vứt rác xuống biển

Sau khi tước giấy phép kinh doanh, ngành chức năng TP Vũng Tàu đã xử phạt 35 triệu đồng đối với chủ và 3 nhân viên quán cà phê có hành vi vứt rác xuống biển.

Hãng hàng không đồng loạt 'bay không điểm đến' để sống sót qua Covid-19
Hãng hàng không đồng loạt 'bay không điểm đến' để sống sót qua Covid-19

Một loạt hãng hàng không trên khắp thế giới đang mở các chuyến bay “không đến đâu” trong nỗ lực chống đỡ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Chuỗi đồ ăn nhanh KFC, Lotteria, Jollibee kinh doanh ra sao?
Chuỗi đồ ăn nhanh KFC, Lotteria, Jollibee kinh doanh ra sao?

Dù các chuỗi gà rán tại Việt Nam như KFC, Lotteria, Jollibee đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt nhưng lợi nhuận lại có sự phân hóa cao.

Hàng không, khách sạn sắp được 'giải cứu' lần 2
Hàng không, khách sạn sắp được 'giải cứu' lần 2

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết chuẩn bị kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 "giải cứu" hàng không, khách sạn.

'10 năm làm nghề, chưa bao giờ rao bán khách sạn khó như bây giờ'
'10 năm làm nghề, chưa bao giờ rao bán khách sạn khó như bây giờ'

Mới đây, một khách sạn 4 sao tại phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM đang được chào bán với giá 350 tỷ đồng.

Khoản nợ ngắn hạn hơn 1.400 tỷ đồng của Tập đoàn Hoành Sơn giữa mùa dịch giã
Khoản nợ ngắn hạn hơn 1.400 tỷ đồng của Tập đoàn Hoành Sơn giữa mùa dịch giã

Tập đoàn Hoành Sơn (Hà Tĩnh) đang nợ ngân hàng ngắn hạn khoảng 1.400 tỷ đồng. Vì vậy, việc cân đối dòng tiền để đầu tư các dự án và trả nợ đúng hạn cho ngân hàng là bài toán không dễ cho lãnh đạo doanh nghiệp này, đặc biệt trong giai đoạn bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID -19.

Thái Lan ra mắt ‘Cafe máy bay’ giúp du khách bớt… cuồng chân
Thái Lan ra mắt ‘Cafe máy bay’ giúp du khách bớt… cuồng chân

Để giúp du khách bớt cuồng chân do không được đi du lịch, Thái Lan đã cho ra mắt mô hình cafe máy bay độc đáo mang lại cho du khách trải nghiệm như đang đi du lịch.

Hàng loạt chợ sôi động bậc nhất Sài Gòn chuyển hướng bán online vì ế khách
Hàng loạt chợ sôi động bậc nhất Sài Gòn chuyển hướng bán online vì ế khách

Trước đây, những con phố, ngôi chợ sôi động bậc nhất Sài Gòn với giá thuê gian hàng cao ngất ngưởng giờ bỗng mang vẻ trầm uất, ảm đạm của những tháng ngày buồn của dịch Covid-19.