travelmag
travelmag
Thứ bảy, 12/09/2020, 20:00 PM
  • Click để copy

Vì sao du khách miền Bắc lại thích đi du lịch phía Nam, còn người miền Nam lại “chê” du lịch miền Bắc?

Những năm gần đây, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng trong nước của người miền Bắc ngày càng thay đổi rõ rệt, du khách miền Bắc thường chọn điểm đến ngày càng xa hơn, dịch vụ cao cấp hơn. Trong khi thói quen du lịch của người miền Nam không có nhiều thay đổi.

Empty

Có một vài lý do chính cho những xu hướng tiêu dùng này như là đánh giá sự hấp dẫn của điểm đến du lịch, chất lượng dịch vụ cũng như tâm lý văn hóa khu vực ảnh hưởng tới sự lựa chọn của khách hàng.

Những năm trở lại đây, khi những chuyến bay nối liền Bắc Trung Nam ngày một nhiều, những điểm đến phổ biến trên bản đồ du lịch ngày càng nhiều, thì số lượng người đi du lịch cũng ngày một tăng lên.

Trong đó những điểm tăng trưởng mạnh khách du lịch nội địa phải kể tới là những bãi biển rất đẹp từ Quảng Bình trở vào Nam, nổi bật như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết hay Phú Quốc.

Xu hướng du lịch, đặc biêt là du lịch nghỉ dưỡng trong nước của người miền Bắc ngày càng thay đổi rõ rệt, điểm đến ngày càng xa hơn, dịch vụ cao cấp hơn. Trong khi thói quen du lịch của người miền Nam không có nhiều thay đổi.

Có một vài lý do chính cho những xu hướng tiêu dùng này như là đánh giá sự hấp dẫn của điểm đến du lịch, chất lượng dịch vụ cũng như tâm lý văn hóa khu vực ảnh hưởng tới sự lựa chọn của khách hàng.

Những lý do các điểm du lịch phía Nam hấp hẫn hơn nhiều so với miền Bắc

Khi nhắc tới bản đồ du lịch Việt Nam thì những bãi biển đẹp luôn là điểm nhấn đầu tiên và được đa số người Việt yêu thích. Mỗi năm, Đà Nẵng hay Quy Nhơn, Nha Trang khoảng 2 – 3 triệu khách du lịch nội địa, và tăng trưởng đều mỗi năm.

Không khó để bắt gặp hàng đoàn khách khởi hành từ Hà Nội ở đây mỗi mùa hè. Thậm chí ngày cả trong mùa hè vừa qua, trước khi dịch Covid-19 thứ hai bùng phát, trong số liệu thống kê hơn 80.000 người đã tới Đà Nẵng du lịch thì có tới tận hơn 50.000 người ở Hà Nội. Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của Đà Nẵng nói riêng cũng như miền biển miền Trung, miền Nam nói chung đối với du khách phía Bắc.

Chị Nguyễn Hậu, Trưởng phòng kinh doanh công ty du lịch Your Tour tại Hà Nội cho biết xu hướng du lịch của người miền Bắc thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây. Thay vì chọn nhưng vùng biển gần như Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn, người miền Bắc thích những địa điểm xa hơn như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phan Thiết. Chỉ cần khách book vé máy bay sớm, chi phí vé máy bay không cao, thậm chí rất rẻ, chỉ tương đương với vé xe khách, rẻ hơn cả vé tàu.

Chi phí ăn ở, đi lại trong miền Trung đặc biệt rất tốt, với thời gian di chuyển ngắn, từ sân bay về các trung tâm thành phố gần, từ thành phố chính tới các điểm du lịch rất gần, tiết kiệm chi phí đi lại. Các cơ sở lưu trú từ homestay tới resort được đầu tư chuẩn mực và đa dạng hơn hẳn.

Chỉ với khoảng dưới 1 triệu một đêm khách có thể lựa chọn những khách sạn, homestay đẹp, vị trí trung tâm, gần biển trong khi đó ở miền Bắc chất lượng phòng phân khúc bình dân rất kém, thường không phục vụ ăn sáng. hay bắt buộc ăn kèm các bữa chính với mức phí cao.

Empty

Với dòng dịch vụ cao cấp thì chuỗi khách sạn, resort 5 sao trong miền Trung và miền Nam vượt trội hơn hẳn so với miền Bắc.

Nếu như ở phía Bắc các khu resort chủ yếu của tư nhân người Việt hay của các tập đoàn lớn như FLC, Sungroup, Vingroup thì tất cả những thương hiệu khách sạn resort quốc tế như Melia, MGallery, Moevenpick, Marriott, Intercontinental… đều có mặt tại miền Trung và miền Nam, mà mới ra mắt gần đây nhất là khu nghỉ TUI BLUE Hoi An hay Raddisson Phu Quoc, thu hút những khách hàng muốn có những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp quốc tế.

Về ẩm thực, ăn uống, du khách hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức ẩm thực địa phương, hải sản vùng miền mà không phải lo nghĩ nhiều về giá cả, chặt chém như ở miền Bắc, do việc quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý địa phương.

Trong số những khách hàng của chị Hậu, đã có gia đình 4 người phải chi trả gần 10 triệu cho 2 ngày ở Hạ Long do bị chặt chém đồ ăn, đồ uống. Khách hàng có phản hồi lần sau họ sẽ chọn đi Đà Nẵng hay Nha Trang vì cùng với mức chi phí đó, họ hoàn toàn được hưởng dịch vụ tốt hơn.

Một điểm quan trọng khác đó là các khu vực phía Nam rất quan tâm trới trải nghiệm của du khách, mỗi năm lại thêm những khu thăm quan, vui chơi mới hấp dẫn, được quảng cáo rầm rộ. Ví dụ như Đà Nẵng, năm nào cũng có thêm một điểm mới thu hút khách như sau Bà Nà Hills là tới Núi Thần Tài, chợ đêm cũng đa dạng nhiều nơi.

Hay Nha Trang trong vài năm trở lại đây rất phát triển thể thao dưới nước như flyboard, đua thuyền buồm, lăn biển và tắm bùn. Phú Quốc cũng liên tục có những điểm hấp dẫn mới du khách như Safari, các hoạt động biển, khám phá rừng quốc gia.

Ngay cả những vùng đảo như Phú Quốc hay Côn Đảo cũng trở nên là điểm đến yêu thích trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là Côn Đảo trong mùa hè năm nay khi du lịch trong nước là lựa chọn duy nhất. Hoạt động trải nghiệm nuôi rùa cùng với du lịch tâm linh tại Côn Đảo cũng mang lại những sự hấp dẫn mới đối với du khách phía Bắc.

Ngược lại, ngoài miền Bắc các điểm du lịch gần như không thay đổi trong hàng chục năm nay, duy chỉ có Hạ Long là thêm công viên nước, cáp treo Yên Tử nhưng luôn trong tình trạng quá tải vào mùa hè khiến cho trải nghiệm của khách hàng không được tốt.

Miền Bắc tuy còn rất nổi tiếng với khu vực miền núi như Tam Đảo, Hà Giang, Mai Châu nhưng cơ sở lưu trú còn hạn chế, giao thông chưa thuận tiện, đi lại mất nhiều thời gian, các hoạt động về đêm gần như không có nên không thu hút được quan tâm nhiều của khách Việt Nam, đặc biệt là các khách hàng có khả năng chi trả tốt.

Không chỉ đối với các nhóm khách nhỏ gia đình, bạn bè, mà ngay cả với những nhóm khách đi theo công ty, tổ chức các chương trình team building, hoạt động tập thể, các vùng biển miền Trung và miền Nam cũng chiếm được ưu ái hơn hẳn nhờ những khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, bãi biển đẹp, quanh năm ấm áp, nhà hàng cùng các khu vui chơi lớn có thể tổ chức được nhiều sự kiện với mức chi phí hợp lý.

Du khách miền Nam còn nhiều e ngại với du lịch phía Bắc

Ngược lại với du khách miền Bắc, du khách phía Nam có thói quen du lịch tương đối khác biệt. Du khách phía Nam thường có thói quen đi du lịch nước ngoài do lợi thế của sân bay Tân Sơn Nhất nên vé máy bay ra nước ngoài thường giá rất tốt. Đối với điểm đến trong nước, khách hàng miền Nam cũng yêu thích việc di chuyển bằng đường bộ, đi tới những điểm đến quen thuộc như Vũng Tàu, Phan Thiết hay Đà Lạt.

Chị Minh Hiếu, một người đã đặt chân đến tất cả những vùng đất của Việt Nam cho biết tuy chị rất thích đi du lịch nhưng lại rất khó thuyết phục những người thân quen của mình du lịch ra Bắc cùng mình. Chị nói rằng cảnh quan miền Bắc rất đẹp nhưng người miền Nam lại ngại đi ra Bắc, phần nhiều do tâm lý và quảng bá của du lịch miền Bắc chưa tốt.

Người miền Nam chủ yếu chỉ biết tới Hà Nội, Hạ Long, Sapa, Ninh Bình và Hà Giang chứ không biết tới những vùng đất khác, chủ yếu là những địa danh gắn liền với văn hóa, núi rừng chứ không phải vùng biển bởi biển miền Bắc đục, sóng to, không đẹp bằng biển miền Nam và thời gian tắm biển chỉ được mùa hè, từ mùa thu bắt đầu chuyển lạnh và không tắm được.

Ngoài việc chỉ có duy nhất sân bay tại Hà Nội trước kia và Quảng Ninh hiện nay, thì di chuyển tới những khu vực miền núi như Sapa hay Hà Giang quá mất thời gian, muốn đi cũng mất vài ngày di chuyển trên đường liên tục, chưa kể không phải người Nam nào cũng quen với việc đi đường núi. Những chương trình du lịch miền Bắc thường chỉ hợp với những khách thích trải nghiệm, khám phá hơn là khách thích thăm quan nghỉ dưỡng đơn thuần. Cùng với di chuyển khó khăn đó là chi phí đi du lịch miền Bắc không hề rẻ do quãng đường đi thăm quan các nơi tương đối xa, cộng với vé thăm quan các điểm khá cao. 

Empty

Ví dụ như Vịnh Hạ Long 290.000VNĐ/ngày hay 1.000.000VNĐ/2 ngày, Tràng An Ninh Bình giá vé 250.000VNĐ/người, cáp treo Yên Tử 280.000VNĐ/người … khiến cho một chuyến du lịch miền Bắc khoảng 5 ngày thì mỗi du khách đã mất từ 1.000.000VNĐ – 1.500.000VNĐ tiền vé thăm quan.

Thêm vào nữa, người miền Nam, đặc biệt là người lớn tuổi không nhiều người hợp với đồ ăn ngoài Bắc. Nếu vào Sài Gòn, có thể dễ dàng gặp được những quán ăn “cơm Bắc”, “phở Hà Nội” thì lại không dễ dàng tìm được khẩu vị nhiều ngọt của người Nam tại những thành phố du lịch như Hạ Long hay Ninh Bình, chưa kể khu vực miền núi như Sapa, Hà Giang. Thời tiết miền Bắc có những mùa mưa rét, gây tâm lý ngại ngần cho nhiều du khách.

Và cuối cùng, không thể không nhắc đến vấn đề còn tồn tại từ rất lâu tại miền Bắc đó là chất lượng dịch vụ, vấn đề cốt lõi về con người.

Từ lâu nay, dịch vụ tại miền Nam luôn được coi là đi đầu về chuẩn mực dịch vụ, thái độ hòa nhã, lịch sự, người dân thân thiện hiền hòa thì du lịch miền Bắc đặc biệt một số vùng biển chỉ kinh doanh một mùa hè từng rất ‘nổi tiếng’ với dịch vụ chặt chém, đối xử với du khách gây nhiều phản ứng tiêu cực, dịch vụ không đảm bảo. Tuy hiện nay những hiện tượng này đã được chấn chỉnh ít nhiều nhưng không thể trong một sớm một chiều mà thay đổi được tâm lý của du khách.

Trong tình hình hiện nay, khi chưa thể mở cửa các đường bay thương mại quốc tế, đồng nghĩa với chưa có khách du lịch quốc tế, Tổng cục Du lịch đã lên kế hoạch các chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ hai và thứ ba sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhưng để tận dụng được lợi thế cạnh tranh, thu hút khách du lịch và phát triển du lịch đồng đều ở ba miền vẫn cần định hướng ở các cơ quan quản lý nhà nước.

'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
22/09/2020 Nghiên cứu

Đối với người dân Việt Nam, vùng đất Phú Yên như được đánh thức sau khi bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đã dành được giải Bông sen Vàng của Liên hoan phim lần thứ 19.

Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
22/09/2020 Nghiên cứu

Với sự huy động và khai thác hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa, công tác đầu tư hệ thống hạ tầng trọng điểm phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chuyển biến tích cực.

Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
21/09/2020 Nghiên cứu

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch và điện ảnh dù cùng chung một mái nhà nhưng chưa giới thiệu được nhiều về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
21/09/2020 Nghiên cứu

Ban quản lý vịnh Nha Trang, Khánh Hòa cho biết khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang đã và đang được khai thác có hiệu quả, phát triển nhiều nghề du lịch: chèo thuyền thúng, thuyền đáy kính, thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc...góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế và xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
20/09/2020 Nghiên cứu

Hoạt động marketing ngày nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, bảo hiểm, du lịch, giáo dục, y tế, chính trị mà còn được ứng dụng trong phạm vi một vùng, một khu vực, một quốc gia. Chính hoạt động marketing đã tiếp thị, quảng bá cho các địa phương.

Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
20/09/2020 Nghiên cứu

Thương hiệu quốc gia sẽ giúp dựng nên một ngọn cờ mới tập trung toàn thể người Việt khắp thế giới cùng hướng về một tầm nhìn chung.

Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
19/09/2020 Nghiên cứu

Đó là chủ đề của Hội thảo trực tuyến Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chủ trì phối hợp với Policy Times, MIICCIA tổ chức vào chiều ngày 17/9/2020. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì đầu cầu tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
19/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hoa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp cận nguồn lực vốn xã hội góp phần đạt được sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Việc phát triển nguồn lực vốn xã hội đồng nghĩa với việc gia tăng sự tin tưởng và các hoạt động chung.

Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
18/09/2020 Nghiên cứu

Để phát triển du lịch cộng đồng, cộng đồng địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố quyết định sự hình thành và thành công của loại du lịch này.

Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
17/09/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh có diện tích rừng lớn, phong phú về đa dạng sinh học, Đồng Nai đã có những điểm du lịch nổi tiếng thu hút sự quan tâm, phát triển du lịch sinh thái rừng nhưng mức độ khai thác du lịch vẫn chưa tương xứng.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
17/09/2020 Nghiên cứu

Kinh tế ban đêm được hiểu là toàn bộ các hoạt động dịch vụ diễn ra vào ban đêm. Loại hình kinh tế này mang lại lợi ích rất lớn cho cả du khách lẫn cư dân địa phương và đang là xu thế phổ biến ở các quốc gia phát triển.

'Đánh thức' Cao Bằng
'Đánh thức' Cao Bằng
16/09/2020 Nghiên cứu

Cao Bằng có phong cảnh non nước hữu tình với hệ thống sông suối dày, núi đồi trùng điệp xen thung lũng sâu. Địa hình phức tạp đã tạo ra nhiều tiểu vùng sinh thái đặc thù giúp Cao Bằng có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, tâm linh tới nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm...

Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
16/09/2020 Nghiên cứu

Ngôi làng cổ từng hồi sinh nhờ du lịch, nay lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề phát sinh từ ngành công nghiệp không khói.

Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
15/09/2020 Nghiên cứu

Theo vị PGĐ Sở Du lịch Ninh Bình, việc thu hút du khách được ví như thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to, thuyền lớn mà cần có nhiều sự đồng thanh, hiệp lực của cả một đội tàu.

Đảm bảo sinh kế của dân bản địa để phát triển du lịch cộng đồng
Đảm bảo sinh kế của dân bản địa để phát triển du lịch cộng đồng
15/09/2020 Nghiên cứu

Với vai trò của người dân bản địa trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương, việc đảm bảo sinh kế của người dân bản địa trong công tác phát triển du lịch sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch...

Tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm ở Việt Nam
Tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm ở Việt Nam
13/09/2020 Nghiên cứu

Du lịch thể thao mạo hiểm khơi gợi được nhiều sự hứng thú đối khách du lịch và là một trong những sản phẩm quan trọng trong sự phát triển của Ngành.

6 giải pháp chính để phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long
6 giải pháp chính để phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long
13/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Hà Quang Thanh, hai trong số giải pháp đó bao gồm phát triển du lịch đồng thời phải tuân thủ các cam kết quốc tế, đảm bảo phát triển bền vững, tích cực chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho tiến trình phát triển du lịch...

Quảng Ninh: Nghiên cứu việc khởi động lại và mở rộng các tour để gỡ khó cho du lịch
Quảng Ninh: Nghiên cứu việc khởi động lại và mở rộng các tour để gỡ khó cho du lịch
12/09/2020 Nghiên cứu

Sở du lịch tỉnh Quảng Ninh vừa được yêu cầu nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh những chính sách mới để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, trong đó lưu ý tới việc khởi động lại và mở rộng các tour, tuyến du lịch, tăng cường thông tin, quảng bá về chính sách kích cầu du lịch của tỉnh.

Phát triển kinh tế đêm: Thêm 'đặc sản mới' cho du lịch Hà Nội
Phát triển kinh tế đêm: Thêm 'đặc sản mới' cho du lịch Hà Nội
11/09/2020 Nghiên cứu

Triển khai đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sẽ làm du lịch Hà Nội trở nên hấp dẫn hơn, là điểm đến thú vị, đáng đến... trong mắt du khách trong và ngoài nước.