Thứ sáu, 25/06/2021, 08:30 AM
  • Click để copy

Vì sao du lịch tỉnh Ninh Thuận chưa hấp dẫn được nhiều du khách Nga?

Du khách Nga được CBRE đánh giá là một trong ba thị trường quan trọng của du lịch tỉnh Ninh Thuận. Song, hệ sinh thái du lịch chưa chỉn chu lại là rào cản lớn.

Chủ đề: Du lịch tỉnh Ninh Thuận

Các thành phố biển trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... đã thành công trong việc tận dụng bối cảnh tăng trưởng chung về nhu cầu du lịch toàn cầu và trong khu vực để đẩy mạnh du lịch trong 5 năm vừa qua. Sau giai đoạn này, có phải là lúc du lịch tỉnh Ninh Thuận cũng cần "nhập cuộc quyết liệt"?

1. Khách Nga và thị trường du lịch Việt Nam nói chung

Nhìn chung, du khách Nga thường thích đi du lịch đến những địa điểm có biển và nắng ấm. Tại Việt Nam, từ lâu Phan Thiết và Nha Trang đã là những điểm đến yêu thích của họ.

Từ năm 2009, Việt Nam đã chủ động cho phép du khách Nga vào Việt Nam dưới 15 ngày không cần visa. Tháng 12/2009, sân bay quốc tế Cam Ranh chính thức khai trương, tạo tiền đề cho tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của lượng khách Nga trong giai đoạn 2010-2014, đặc biệt ở Nha Trang.

Đến năm 2015, việc đồng tiền Nga bị rớt giá và một số bất ổn về chính trị đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường outbound (du lịch nước ngoài) của Nga. Đây là năm duy nhất lượng khách Nga đến Việt Nam bị sụt giảm, tuy nhiên ảnh hưởng đến Việt Nam là không đáng kể nếu so sánh với các thị trường nhận khách Nga khác trên thế giới. Xét riêng khu vực Đông Nam Á, lượng khách Nga đến Việt Nam cũng chưa đạt được phân nửa số đó so với Thái Lan trong cùng kì.

Từ năm 2016, lượng khách Nga đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ đã chậm lại hẳn, chỉ đạt 6-7% trong giai đoạn 2018-2019.

Thị trường nguồn khách quốc tế đến của Việt Nam và một số nước ASEAN (2019). Nguồn: PATA, Tổng cục Du lịch Việt Nam

Thị trường nguồn khách quốc tế đến của Việt Nam và một số nước ASEAN (2019). Nguồn: PATA, Tổng cục Du lịch Việt Nam

2. Đặc điểm tổng quan của khách Nga

Để thu hút nhiều khách du lịch Nga hơn, cơ bản phải hiểu được một số đặc điểm tính cách và tâm lý của họ. Sau đây là một số điểm đáng chú ý mà đa số du khách Nga sẽ có:

  • Thời gian du lịch đến Việt Nam (hoặc Đông Nam Á nói chung) yêu thích của khách Nga là từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm, là giai đoạn mùa đông khắc nghiệt ở Nga, khi thời tiết giảm xuống dưới 0 độ C.
  • Các điểm đến yêu thích tại Việt Nam: Khánh Hòa, Bình Thuận (di chuyển từ sân bay Cam Ranh), Phú Quốc (sân bay Phú Quốc).
  • Thời gian lưu trú trung bình tại Việt Nam: 15 ngày (năm 2019) - đây là thị trường nguồn có thời gian lưu trú dài nhất tại Việt Nam.
  • Chi tiêu trung bình tại Việt Nam: 1.830 USD (năm 2019), cao hơn mức chi tiêu bình quân của khách Nga khi đi du lịch nước ngoài là 1.676 USD. Nga là thị trường nguồn có mức chi tiêu cao nhất tại Việt Nam.
Người Nga chuộng những điểm có khí hậu ấm nóng, bù trừ lại cho sự lạnh lẽo ở xứ họ.

Người Nga chuộng những điểm có khí hậu ấm nóng, bù trừ lại cho sự lạnh lẽo ở xứ họ.

Theo CBRE, lượng khách Nga đến Việt Nam hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường này, do kể từ 2015 các hãng lữ hành Nga đã ngừng đưa khách đến một số thị trường nhận khách Nga hàng đầu như Thổ Nhĩ Kỳ (1) và Ai Cập do các yếu tố chính trị, tạo cơ hội cho các nước khác trong việc thu hút khách Nga.

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là nước đã thành công nhất trong việc thu hút dòng khách này. Tuy có lợi thế hơn về yếu tố văn hóa lịch sử, Việt Nam chỉ xếp thứ 20, trong khi Thái Lan xếp thứ 11 trong số những điểm đến đón khách Nga nhiều nhất trong năm 2019.

Đối với Ninh Thuận trong chiến lược thu hút du khách Nga

Tuy có lợi thế hơn hẳn Bình Thuận về khoảng cách di chuyển từ sân bay Cam Ranh (là nơi đón phần lớn các chuyến bay thuê chuyến từ Nga đến Việt Nam), Ninh Thuận vẫn chưa thiết lập được một hệ sinh thái du lịch chỉn chu, đặc biệt khi số lượng các cơ sở lưu trú chất lượng cao đang thiếu trầm trọng. Vì thế, tỉnh đã chưa thể hấp dẫn được đối tượng khách hàng này.

Tuy nhiên, các dự án bất động sản du lịch đang được xây dựng được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng tính cạnh tranh của Ninh Thuận trong việc thu hút khách Nga trong tương lai, nếu tỉnh có thể triển khai các chiến dịch quảng bá phù hợp nhằm thiết lập mạng lưới hợp tác sâu rộng với các hãng lữ hành ở Nga.

Kết luận hạng mục "Xác định các thị trường tiềm năng để có chiến dịch quảng bá chuyên sâu" trong chiến lược phát triển toàn diện du lịch tỉnh Ninh Thuận

  • Ba tỉnh lân cận Khánh Hòa, Lâm Đồng và Bình Thuận dù có số lượng du khách dồi dào tăng đều qua các năm nhưng đa số khách chất lượng trung bình và thấp. Ninh Thuận cần thấy được thách thức này và phát triển đồng bộ, bài bản để tăng tính cạnh trạnh về sau.
  • Củng cố theo hướng nâng cao giá trị và hiệu quả của thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga).
  • Đa dạng hóa thị trường khách quốc tế như Trung Đông, Đông Nam Á.
  • Đón đầu thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao bằng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng dài hạn, trải nghiệm văn hóa địa phương và thiên nhiên.
  • Xây dựng theo hướng tách biệt các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo nhắm vào từng thị trường khách hàng khác nhau (thấp, trung bình và cao) để tang cường trải nghiệm của khách du lịch.
  • Kết nối các loại hình du lịch với các tỉnh xung quanh Khánh Hòa, Lâm Đồng và Bình Thuận

______

(1) Sau đó Nga đã nối lại các chuyến bay đi Thổ Nhĩ Kỳ từ nửa cuối năm 2016. Không như những thị trường nguồn khác từ phương Tây, phần lớn khách Nga không thông thạo tiếng Anh. Do đó họ sẽ thích những điểm đến có nhiều người Nga, có hướng dẫn viên biết tiếng Nga, menu tại nhà hàng có tiếng Nga, v.v.

Bài viết sử dụng dữ liệu đáng tin cậy từ từ báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tại tứ giác Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận, được Tập đoàn Crystal Bay đặt hàng cho CBRE thực thi.

Bài liên quan
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
28/07/2021 Nghiên cứu

Du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ các truyền thông văn hóa, các nguồn di sản thiên nhiên tại Vườn quốc gia Xuân Sơn sẽ ngày càng phát triển theo hướng bền vững.

Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
28/07/2021 Nghiên cứu

Phú Thọ "Đất tổ - điểm đến cội nguồn", địa bàn phát triển du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh và vùng trung du miền núi bắc bộ.

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
20/07/2021 Thống kê

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, khi có hơn 740,000 ca bệnh ung thư trên thế giới có liên quan đến thói quen sử dụng bia rượu.

Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
19/07/2021 Nghiên cứu

Trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giải pháp trọng tâm của du lịch Nha Trang vẫn là thu hút khách du lịch nội địa gắn với hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
18/07/2021 Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã dự đoán sự ra đời của một dãy núi mới mang tên Somalaya, nối liền với dãy Himalaya hùng vĩ trong tương lai.

Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Để hiệu quả xứng tiềm năng
Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Để hiệu quả xứng tiềm năng
15/07/2021 Nghiên cứu

Triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam" (diễn ra từ ngày 22 đến ngày 27 - 6) tại Viện Phim Việt Nam đã giới thiệu tới công chúng 120 bối cảnh quay tại các vùng miền đất nước tới công chúng.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Phát triển du lịch nội tỉnh
Phát triển du lịch nội tỉnh
14/07/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn "đóng băng", du lịch trong nước cũng chưa thể thông suốt do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch tại chính các địa phương (du lịch nội tỉnh) đã cơ bản khống chế được dịch bệnh được coi là bước đi cấp thiết và kịp thời.

Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
13/07/2021 Nghiên cứu

Vào năm 2012, Sue Natali lần đầu tiên đến Duvanny Yar, Siberia. Lúc đó là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ nghiên cứu về tác động của băng vĩnh cửu bị tan chảy do biến đổi khí hậu, bà đã thấy những bức ảnh về nơi này nhiều lần.

Covid - sinh vật vũ trụ
Covid - sinh vật vũ trụ
13/07/2021 Nghiên cứu

Từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, có nhiều biện pháp được các nước đưa ra nhằm đối phó với sinh vật nguy hiểm này. Tương đương với từng biện pháp là những kết quả khác nhau.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Biến thể - biến chủng virus là gì?
Biến thể - biến chủng virus là gì?
11/07/2021 Nghiên cứu

COVID-19 đang được kiểm soát ở những quốc gia có tốc độ tiêm vắc-xin nhanh. Tuy nhiên, bức tranh trận địa chống dịch toàn cầu đã có sự thay đổi từ khi một số “Biến thể - biến chủng virus” ra đời, nhiều chuyên gia đã dự đoán biến thể Delta, Delta Plus SARS-CoV-2 đe dọa "đảo ngược" thành quả chống dịch của thế giới.

Lan truyền tin Lương Bằng Quang và Ngân 98 lộ clip "phòng the" khiến MXH lại đua nhau đi "thỉnh link"

Dòng thông báo về việc "lộ link nóng" giữa Lương Bằng Quang và Ngân 98 đang làm MXH một phen xôn xao, đua nhau lan truyền nhằm làm rõ thực hư vụ việc.