travelmag
travelmag
  • Click để copy

Vì sao giá vé bay Côn Đảo luôn đắt đỏ?

Với việc chỉ một hãng được khai thác, giá vé chặng đi Côn Đảo chỉ hơn một giờ bay có lúc vượt 2 triệu đồng.

Nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đến Côn Đảo (quần đảo ngoài khơi Nam Bộ, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Riêng năm 2019, Côn Đảo đón 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018. Tuy nhiên, giá các chặng bay này khá cao và cũng không dễ mua khi thường xuyên "cháy" vé vào các dịp lễ, cuối tuần...

Anh Ngọc Duy, chủ một phòng vé tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, năm ngoái, vé khứ hồi chặng Hà Nội - Côn Đảo, nối chuyến tại Tân Sơn Nhất thường có giá 5 triệu đồng trở lên. Còn hiện tại, vé khứ hồi TP.HCM - Côn Đảo thường có khoảng 3,6 - 3,8 triệu đồng, Cần Thơ - Côn Đảo khoảng 3,4 triệu đồng.

Đây cũng là những mức cao nhất của vé máy bay nội địa hiện nay. Giá vé khứ hồi TP.HCM – Phú Quốc giai đoạn thấp điểm tương tự chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng hay Hà Nội – Phú Quốc từ 1,4 triệu trở lên.

Một chiếc máy bay ATR-72 của VASCO chuẩn bị hạ cánh tại Côn Đảo. Ảnh: VnExpress.

Một chiếc máy bay ATR-72 của VASCO chuẩn bị hạ cánh tại Côn Đảo. Ảnh: VnExpress.

Giá vé bay đi Côn Đảo cao một phần bởi tính cạnh tranh trên các đường bay đến Côn Đảo thấp. Sau khi Mekong Air dừng khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo từ đầu năm 2012, chỉ còn Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO (thuộc Vietnam Airlines) bay đến hòn đảo này bằng tàu ATR-72 từ TP.HCM và Cần Thơ.

Dù vậy, với "tiếng độc quyền", mỗi chuyến bay bằng ATR-72 của VASCO cũng chỉ có thể chở theo tối đa 66 hành khách và chỉ có thể bay ban ngày nên tối đa khai thác được 24 chuyến.

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam, Võ Huy Cường không cho rằng Vietnam Airlines, VASCO tranh thủ các điều kiện khó khăn của sân bay Côn Đảo để độc quyền. Ông gọi đây là "tình thế bắt buộc sau khi Mekong Air dừng hoạt động". Theo ông, bản thân hãng này cũng rất vất vả để duy trì đội bay ATR-72 khi các đường bay sử dụng dòng máy bay này đều đang phải bù lỗ do lượng khai thác thấp.

Trong khi tần suất khai thác có hạn, việc đi bằng máy bay đến Côn Đảo vẫn là lựa chọn tối ưu. Với phương án di chuyển bằng đường biển, du khách phải mất thêm thời gian di chuyển đến Vũng Tàu hoặc Sóc Trăng. Thậm chí, những người thời tiết xấu, biển động, tàu cũng không thể ra Côn Đảo.

Còn với đường bay bằng trực thăng từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Trực thăng miền Nam đã cung cấp nhưng giá vé cũng rất cao. Khách ít lựa chọn nên hãng cũng khó duy trì khai thác thường lệ.

Từ cuối tháng này, VASCO (Vietnam Airlines) không còn là hãng duy nhất có đường bay đi Côn Đảo với việc Bamboo Airways mới đây đã được Cục Hàng không cho phép mở ba đường bay thẳng Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đến Côn Đảo bằng tàu bay Embraer E195. Thời gian bay từ miền Bắc đến Côn Đảo sẽ được rút ngắn thay vì phải vào TP.HCM và nối chuyến. Còn với Bamboo, trong bối cảnh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, các đường bay này được kỳ vọng sẽ bù đắp nguồn thu từ nay đến cuối năm.

Bamboo Airways sẽ bắt đầu khai thác đường bay tới Côn Đảo từ cuối tháng 9. Ảnh: Bamboo Airways.

Bamboo Airways sẽ bắt đầu khai thác đường bay tới Côn Đảo từ cuối tháng 9. Ảnh: Bamboo Airways.

Tuy nhiên, để đón máy bay lớn hay tăng thời gian hoạt động, sân bay Côn Đảo đối mặt những vấn đề về hạ tầng khi phải kéo dài đường cất hạ cánh hoặc lắp đèn phục vụ bay đêm. Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết hai phương án này đều phải lấn biển nhưng chưa có đánh giá tác động môi trường nên chưa thể sớm thực hiện.

Trước khi khai thác chặng Công Đảo, Bamboo Airways cũng cam kết sẽ phát triển du lịch đi liền với bảo vệ môi trường, thiên nhiên; trích tiền bán vé để góp quỹ bảo tồn rùa biển Côn Đảo...

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý vẫn nhấn mạnh, Côn Đảo cần được bảo vệ vẻ hoang sơ, ý nghĩa lịch sử nên không thể khai thác ồ ạt. Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch (Tổng cục du lịch) cũng cho rằng Côn Đảo cần phát triển bền vững, không nên đón khách bằng mọi giá, cần số lượng đảm bảo. Theo ông, đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng nên cần cơ quan quản lý cần có quy hoạch cụ thể.

Bài liên quan

Đặc quyền của những tiếp viên hàng không cho giới siêu giàu
Đặc quyền của những tiếp viên hàng không cho giới siêu giàu

Họ có thể kiếm được từ 200 USD đến 590 USD/ngày, tùy thỏa thuận với nhà điều hành.

Du khách thượng lưu Mỹ rộ xu hướng 'thôn tính' khách sạn, resort hè 2020
Du khách thượng lưu Mỹ rộ xu hướng 'thôn tính' khách sạn, resort hè 2020

Với giới nhà giàu Mỹ, đại dịch Covid-19 cũng biến mùa hè 2020 thành cơ hội thúc đẩy nhiều du khách thượng lưu mua lại quyền kiểm soát các resort, khách sạn ven biển, trên đảo...

Khách hàng số một của khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam là ai?
Khách hàng số một của khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam là ai?

Tính đến hết năm 2019, cả nước có 30.000 cơ sở lưu trú với 650.000 phòng. Trong đó, có 484 khách sạn, khu nghỉ dưỡng với hơn 100.000 phòng thuộc phân khúc 4-5 sao.

Ông lớn Amazon 'lấn sân' du lịch với Amazon Explore
Ông lớn Amazon 'lấn sân' du lịch với Amazon Explore

Dù Amazon chưa công bố các kế hoạch dài hạn với Amazon Explore nhưng rất có thể Amazon sẽ mở rộng sang dịch vụ tour và trải nghiệm trực tiếp khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Nhật Bản ra mắt taxi bay đầu tiên phục vụ người dân và du khách
Nhật Bản ra mắt taxi bay đầu tiên phục vụ người dân và du khách

Mẫu taxi bay SD-03 của công ty SkyDrive hứa hẹn sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho đô thị trong tương lai.

Đường sắt Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn nhất 100 năm
Đường sắt Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn nhất 100 năm

Tính từ tháng 2 đến tháng 5/2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ, tỷ lệ chiếm chỗ đạt trên dưới 56%.

Doanh nghiệp du lịch ngóng gói hỗ trợ để giữ chân người lao động
Doanh nghiệp du lịch ngóng gói hỗ trợ để giữ chân người lao động

Nhân lực của ngành du lịch đang bị bào mòn qua những đợt dịch bệnh Covid-19, vì vậy các doanh nghiệp du lịch chỉ mong có những gói hỗ trợ đễ giữ chân lao động.

FLC dự kiến đầu tư dự án nghỉ dưỡng 7 sao tại Bình Định
FLC dự kiến đầu tư dự án nghỉ dưỡng 7 sao tại Bình Định

Với dự án nghỉ dưỡng 7 sao tại đảo Cù Lao Xanh, tỉnh Bình Định, du khách đến nghỉ dưỡng và có thể tắm biển mà không cần mặc quần áo.

TP.HCM đầu tư 11 bến thủy nội địa phục vụ các tuyến buýt đường sông
TP.HCM đầu tư 11 bến thủy nội địa phục vụ các tuyến buýt đường sông

UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho Sở Giao thông Vận tải TP đầu tư xây dựng 11 bến thủy nội địa, để phục vụ cho việc vận tải công cộng của 2 tuyến buýt đường thủy.

Cô Tô đẩy mạnh kích cầu du lịch, thu hút du khách quay trở lại
Cô Tô đẩy mạnh kích cầu du lịch, thu hút du khách quay trở lại

Giảm giá kích cầu cùng các kế hoạch hướng tới từng đối tượng khách cụ thể, phát triển sản phẩm định hướng dài hơi… là những gì du lịch Cô Tô đang thực hiện để kích cầu du lịch.

Doanh nghiệp ủng hộ xây dựng bản đồ số an toàn du lịch
Doanh nghiệp ủng hộ xây dựng bản đồ số an toàn du lịch

Bản đồ số được hiểu là bản đồ Việt Nam nhưng số hóa các thông tin liên quan đến Covid-19 ở từng tỉnh thành.

Hàng không sẽ thu hẹp nhưng hiệu quả hơn hậu Covid-19
Hàng không sẽ thu hẹp nhưng hiệu quả hơn hậu Covid-19

Theo cảnh báo của cựu Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn IAG, chủ sở hữu hàng không British Airways cho hay, ngành hàng không sẽ không bao giờ trở lại được như trước đại dịch Covid-19 và sẽ thu hẹp nhưng hiệu quả hơn trong tương lai.

Thêm nhiều điểm du lịch Việt Nam giảm giá để hút khách
Thêm nhiều điểm du lịch Việt Nam giảm giá để hút khách

Sau khoảng thời gian tạm dừng hoạt động, các điểm đến trong nước tung ra chương trình giảm giá, có nơi lên đến 70%.

Doanh nghiệp du lịch, hàng không hiến ‘kế hay’ sống chung với Covid-19
Doanh nghiệp du lịch, hàng không hiến ‘kế hay’ sống chung với Covid-19

Sử dụng vòng đeo thông minh thay chìa khóa hoặc xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn đang là "kế hay" để ứng phó với Covid-19.

Các nước châu Á liên tiếp tung chương trình kích cầu du lịch
Các nước châu Á liên tiếp tung chương trình kích cầu du lịch

Việt Nam nói riêng và các nước Châu Á nói chung đang tích cực kích cầu du lich nội địa qua các chương trình giảm giá.

Du lịch sinh thái Cát Bà và hành trình vươn tầm thế giới
Du lịch sinh thái Cát Bà và hành trình vươn tầm thế giới

Đằng sau hành trình mài dũa để vịnh Lan Hạ trở thành “viên ngọc quý” của du lịch Cát Bà là cả quá trình đầy thử thách, gian truân… từ những người tiên phong.

Lập tổ chuyên đề kiểm tra, xử lý xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình
Lập tổ chuyên đề kiểm tra, xử lý xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải tập trung xử lý quyết liệt tình trạng xe hợp đồng đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn thành phố

Nâng tầm du lịch với máy bán hàng tự động
Nâng tầm du lịch với máy bán hàng tự động

Mô hình bán lẻ theo hướng tự động hóa hoạt động mua bán hiện đại, tiện dụng và thiết thực với khách du lịch được xem là một bước đi vô cùng đúng đắn.

Thanh Hóa: Trường dự bị đại học thành nơi phục vụ khách du lịch
Thanh Hóa: Trường dự bị đại học thành nơi phục vụ khách du lịch

Ký túc xá (KTX) của sinh viên bị biến thành phòng cho thuê, mở bãi đỗ xe ngay chính trong sân trường là những gì đã diễn ra tại trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa.