• Click để copy

Vietnam Airlines dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023

Vietnam Airlines dự báo thị trường hàng không nội địa nước ta trong năm nay và sang năm phục hồi từng bước nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Bức tranh hàng không vẫn còn ảm đảm khi dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ tới các hãng hàng không khiến dòng tiền “bay hơi” nhanh chóng. Vietnam Airlines dự báo, thị trường hàng không nội địa nước ta trong năm nay và sang năm phục hồi từng bước nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế phải còn rất lâu mới có thể phục hồi.

Bay nhiều liệu đã có lãi?

Tại buổi gặp mặt báo chí quý 3/2020 vào sáng ngày 13/10 vừa qua của Vietnam Airlines, theo ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và phát triển Vietnam Airlines, Nhận định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (IATA) về thị trường hàng không thế giới năm 2020 vào cuối tháng 9/2020 cho thấy sản lượng hành khách, doanh thu đều sụt giảm.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnamplus

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnamplus

Sản lượng hành khách luân chuyển năm 2020 toàn thế giới giảm 66% so với cùng kỳ năm 2019; chỉ 50% số người được phỏng vấn sẵn sàng di chuyển bằng đường hàng không; hệ số sử dụng ghế mới chỉ đạt khoảng 60% và thấp hơn nhiều so với điểm hòa vốn (với chi phí như hiện tại, doanh thu dự kiến hệ số lấp đầy phải trên 80% mới bắt đầu hòa vốn); số khách đặt chỗ trong quý 4/2020 giảm 78% so với cùng kỳ...

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines dự tính lượng khách nội địa ước đạt 29,6 triệu khách, giảm 22% so với cùng kỳ. Tháng 9/2020, sản lượng hành khách tương đương với năm 2019, tổng doanh thu chỉ đạt 41% so với cùng kỳ bởi các hãng hàng không đều đưa máy bay dư thừa vào khai thác, mở nhiều đường bay với các chương trình kích cầu nên giá giảm mạnh.

Vietnam Airlines đặt ra mục tiêu đẩy nhanh khai thác tại thị trường nội địa, tạo công ăn việc làm cho người lao động, nguồn thu cho Tổng công ty, tăng thị phần Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) và thực hiện kích cầu du lịch đảm bảo giao thương nội địa. Hoạt động khai thác đang đạt 30-35% năng lực của Vietnam Airlines” ông Trung cho hay.

Hệ số sử dụng ghế bay của Vietnam Airlines chỉ mới lấp đầy 86%. Ảnh: Vietnambiz

Hệ số sử dụng ghế bay của Vietnam Airlines chỉ mới lấp đầy 86%. Ảnh: Vietnambiz

Tiết lộ hệ số sử dụng ghế bay của Vietnam Airlines lấp đầy 86% - gần như cao nhất trên thế giới - ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines khẳng định công ty vẫn chưa đạt điểm hòa vốn.

"Để đạt tới điểm hòa vốn hay không còn phụ thuộc vào mức giá bán, trong khi thời gian qua, các hãng tăng tải ồ ạt, kích cầu du lịch nên giá vé rất thấp. Nếu tính đủ chi phí thì chưa đạt mức hòa vốn," ông Hiền cho biết.

Chỉ khi số lượng khách quay trở lại sức mua trước thời điểm Covid-19 thì ngành hàng không mới hồi phục. Theo dự báo của IATA  thì đến cuối năm 2021, toàn bộ các đường bay dài mới phục hồi. Vietnam Airlines dự báo thị trường hàng không nội địa nước ta trong năm nay và sang năm phục hồi từng bước nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế còn xa” vị Trưởng ban Kế toán Vietnam Airlines nói.

Từ đó, ông Hiền đưa ra nhận định, thị trường hàng không chỉ sinh lời khi phục hồi hoàn toàn. Vietnam Airlines có thể sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023 và hãng tự tin về “sức khỏe” tài chính như trước thời điểm dịch Covid-19.

Sự đổ vỡ Vietnam Airlines sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế

IATA cũng đưa ra đánh giá tại thời điểm hết tháng 6/2020, hầu hết các hãng hàng không chỉ còn 8,5 tháng cầm cự để duy trì hoạt động sản xuất. Dự kiến từ nay cho đến hết năm 2021, doanh thu của các hãng hàng không hàng tháng đều thâm hụt tiền chi trả so với doanh thu về.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, hết chín tháng có doanh thu gần 24.000 tỷ đồng, tương đương 42% so với năm trước, giảm rất sâu; lợi nhuận hợp nhất lỗ 10.750 tỷ đồng (bằng 70% lỗ kế hoạch năm 2020), dư tiền 1.938 tỷ đồng, vay ngắn hạn 5.242 tỷ đồng, các khoản phải trả giãn hoãn 4.268 tỷ đồng.

Khẳng định mức dự trữ tiền mặt chỉ để “nuôi” hãng khoảng 2,5 tháng nếu ngừng hoạt động và rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước, theo ông Hiền, ngay từ khi bị tác động ảnh hưởng của Covid-19, Vietnam Airlines đã báo cáo với cơ quan Nhà nước và có gói hỗ trợ Chính phủ đối với hãng. Tuy nhiên, gói hỗ trợ này cần có thời gian bởi thủ tục có nhiều nội dung, quy định phải phù hợp với pháp lý và đảm bảo tính thực thi.

Sự đổ vỡ Vietnam Airlines sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế. Ảnh: Vna

Sự đổ vỡ Vietnam Airlines sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế. Ảnh: Vna

Trả lời câu hỏi về việc trước đó vào tháng 8/2020, phía Vietnam Airlines cho rằng nếu không được bơm vốn sẽ hết tiền nhưng hiện vẫn hoạt động bình thường, ông Hiền cho biết nếu không chủ động đưa ra các giải pháp thì chắc chắn sẽ hết tiền.

Cụ thể, hãng đã chủ động đưa ra các giải pháp như cân đối sản xuất kinh doanh, chủ động cắt giảm chi phí hoạt động trên 5.335 tỷ đồng; làm việc với các ngân hàng để tái cơ cấu các khoản vay, làm việc với các ngân hàng thương mại duy trì bổ sung hạn mức tín dụng và sử dụng linh hoạt hiệu quả hạn mức vay ngắn hạn để đảm bảo thanh khoản; tiếp tục đề xuất các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước đối với hãng hàng không (kéo dài thời gian giảm giá dịch vụ hàng không, giảm thuế môi trường nhiên liệu bay...); đề xuất kiến nghị và triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh khoản của cổ đông Nhà nước.

Mặt khác, trong lúc khó khăn, các bạn hàng đã hỗ trợ và Vietnam Airlines làm việc với ngân hàng Ngân hàng Vietcombank là đối tác của hãng nên hiểu rõ chiến lược và rủi ro nhưng cũng đặt niềm tin vào phương án kinh doanh và khả năng trả nợ.

Bác bỏ có thông tin liên quan tới việc Vietnam Airlines xin Chính phủ phá sản, ông Hiền quả quyết, Vietnam Airlines là hãng hàng không Quốc gia, trong bối cảnh Covid-19, sự quan tâm không chỉ của hãng mà còn Chính phủ để duy trì vị thế, thương hiệu hình ảnh của hãng trên thế giới.

Sự đổ vỡ Vietnam Airlines mang lại nhiều ảnh hưởng tới Chính phủ về nền kinh tế. Vietnam Airlines sẽ là doanh nghiệp tìm mọi giải pháp với niềm tin vượt qua Covid-19” ông Hiền kỳ vọng.

Bài liên quan

Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ lỗ gần 450 triệu USD chỉ trong 3 tháng
Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ lỗ gần 450 triệu USD chỉ trong 3 tháng

Mới đây, hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã báo cáo khoản lỗ 449 triệu USD trong quý III/2020.

Công ty độc quyền khai thác tour Sơn Đoòng thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm
Công ty độc quyền khai thác tour Sơn Đoòng thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Oxalis Adventure là công ty được độc quyền dịch vụ khám phá hang Sơn Đoòng, nhờ lợi thế này mỗi năm họ đều đặn thu về hàng trăm tỷ đồng.

Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo
Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo
27/10/2020 Kinh doanh

CEO của Mạng xã hội (MXH) du lịch Hahalolo trần tình về những tin đồn liên quan đến kinh doanh đa cấp, lừa đảo và cập nhật các tính năng mới.

Hãng hàng không Delta Air Lines dự báo tiếp tục 'đốt tiền' cho đến nửa cuối năm 2021
Hãng hàng không Delta Air Lines dự báo tiếp tục 'đốt tiền' cho đến nửa cuối năm 2021

Do đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, hãng hàng không Delta (Mỹ) vẫn sẽ tiếp tục 'đốt tiền' tới mùa xuân năm sau. Dự kiến hãng này sẽ giảm 40% các chuyến bay trong năm nay.

'Đỏ mắt' tìm nhà đầu tư cho dự án Khu du lịch suối nước nóng Hội Vân
'Đỏ mắt' tìm nhà đầu tư cho dự án Khu du lịch suối nước nóng Hội Vân

Ngày 22/10/2020 là hạn cuối nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào đăng ký nhận thầu khu du lịch suối nước nóng Hội Vân.

Vietravel Airlines gấp rút để kịp bay trước Tết Nguyên đán 2021
Vietravel Airlines gấp rút để kịp bay trước Tết Nguyên đán 2021
26/10/2020 Kinh doanh

Đại diện của Vietravel Airlines cho biết, hiện đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để cất cánh. Hãng bay này dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước dịp tết Nguyên đán 2021.

Bất chấp khủng hoảng càn quét ngành du lịch, Vntrip nhận rót vốn thêm 7 triệu USD
Bất chấp khủng hoảng càn quét ngành du lịch, Vntrip nhận rót vốn thêm 7 triệu USD

Thông tin nhà đầu tư cụ thể không được tiết lộ, tuy nhiên Vntrip nói rằng đây là nhà đầu tư trong ngành cùng với một số nhà đầu tư cũ.

Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19
Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều ông lớn hàng không rơi vào tình cảnh khó khăn chưa từng thấy với lợi nhuận lao dốc, sa thải hàng loạt nhân viên và triển vọng hồi phục u ám.

VPBank kỳ vọng vượt mục tiêu chính năm 2020
VPBank kỳ vọng vượt mục tiêu chính năm 2020
24/10/2020 Kinh doanh

Cuối tháng 7, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đánh giá các chỉ số xếp hạng tín nhiệm của VPBank tiếp tục giữ nguyên ở triển vọng ổn định; đánh giá cao tiềm lực vốn của VPBank, khả năng sinh lời và hiệu quả hoạt động cao hơn mức trung bình ngành ở Việt Nam.

Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
24/10/2020 Kinh doanh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không, với mức phạt hơn 400 triệu đồng.

FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
24/10/2020 Kinh doanh

Những doanh nghiệp có họ của Vpbank đều có nhiều hoạt động chéo khăng khít với nhau, trong khi DeAura kinh doanh lĩnh vực làm đẹp thì FE Credit là đơn vị hỗ trợ tài chính cho khách hàng…

FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
23/10/2020 Kinh doanh

Hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit) là “con gà đẻ trứng vàng” của Ngân hàng Vpbank. Tuy nhiên, việc kinh doanh này của FE Credit cũng chứa đựng nhiều rủi ro và....bất chấp dư luận.

Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng
Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng

Với giá chỉ từ 25 - 70 USD, những chiếc móc khóa từ vỏ máy bay cũ Airbus A321-200 CEO mã hiệu VN-347 của Vietnam Airlines đang 'cháy' hàng trên một trang web chuyên bán đồ lưu niệm máy bay.

Sun Group, VinGroup lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Sun Group, VinGroup lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

VinGroup xếp ở vị trí thứ 11 trong danh sách năm nay, tăng 12 bậc so với xếp hạng năm trước. Trong khi đó, Sun Group duy trì ở vị trí thứ 68.

Thêm khách hàng phẫn nộ về dịch vụ của FE Credit
Thêm khách hàng phẫn nộ về dịch vụ của FE Credit
23/10/2020 Kinh doanh

Sự việc bỗng dưng bị nhân viên công ty tài chính FE Credit gọi điện “khủng bố”, vu khống ép đóng tiền dù không hề vay tiền của tổ chức tín dụng này khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc. Mới đây, thêm trường hợp của một người dân cũng rơi vào tình cảnh "trớ trêu" này.

Casino Phú Quốc thu về 700 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm bất chấp Covid-19
Casino Phú Quốc thu về 700 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm bất chấp Covid-19

Tính riêng trong nửa đầu năm 2020, doanh thu của Casino Phú Quốc vẫn đạt khoảng 700 tỷ đồng bất chấp dịch Covid-19 hoành hành.

Khách sạn Sheraton Đà Nẵng lỗ nặng như thế nào?
Khách sạn Sheraton Đà Nẵng lỗ nặng như thế nào?
23/10/2020 Kinh doanh

Dịch Covid-19 khiến khách sạn 5 sao Sheraton Đà Nẵng sở hữu bởi Tập đoàn BRG phải đóng cửa phần lớn thời gian trong quý II năm 2020, đẩy doanh thu của doanh nghiệp chạm đáy, lỗ ròng tăng mạnh.

Bầu Thuỵ thế chấp khách sạn Kim Liên vay tiền ngân hàng
Bầu Thuỵ thế chấp khách sạn Kim Liên vay tiền ngân hàng
23/10/2020 Kinh doanh

Công ty của Bầu Thụy vừa ra nghị quyết để thế chấp vốn khách sạn Kim Liên vay 500 tỷ đồng ngân hàng.

Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài lỗ 43 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm
Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài lỗ 43 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài đã lỗ tới 43 tỷ đồng.