Vietnam Airlines rao bán 11 chiếc máy bay Airbus

Vietnam Airlines đang mời đấu giá 11 máy bay A321ceo, sản xuất vào các năm 2004, 2007 và 2008. Trong 11 máy bay này, có 2 chiếc nằm trong kế hoạch rao bán từ năm 2020.

Một đại diện Vietnam Airlines cho biết đang mời đấu giá 11 máy bay A321ceo, sản xuất vào các năm 2004, 2007 và 2008; đồng thời thực hiện sale and leaseback (bán và thuê lại) một động cơ dự phòng PW1133G-JM kèm một bộ chuyển đổi nhanh động cơ, dự kiến nhận bàn giao vào tháng 7.

Theo vị đại diện này, đây là một phần trong kế hoạch dài hạn của hãng nhằm tái cơ cấu đội tàu bay đã được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của hãng.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã rao bán 9 tàu A321 CEO năm ngoái và 5 tàu vào năm 2019. Tháng 8/2020, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết sẽ kiên trì thực hiện dù việc bán tàu bay khó khăn trong mùa dịch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tính đến hết năm ngoái, Vietnam Airlines có 107 máy bay, trong đó có 51 chiếc A321 CEO. 38 chiếc A321 CEO thuộc sở hữu của hãng, còn 13 chiếc được thuê.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2020, do tác động tiêu cực chưa từng có của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh, ngoài việc kêu gọi sự hỗ trợ tài chính của các cổ đông, HĐQT Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu (quy mô phát hành đợt đầu tiên khoảng 8.000 tỷ đồng) cùng với việc đẩy mạnh tái cơ cấu lại tài sản và các danh mục đầu tư với mục tiêu gia tăng thu nhập, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển như: thực hiện sale and leaseback các tàu bay sở hữu, theo đó tổng số tàu bay cũ có thể tái cơ cấu trong cả giai đoạn 2021-2025 là 26 tàu bay A321.

Vietnam Airlines cũng xem xét thoái một phần vốn hoặc toàn bộ vốn tại một số doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động cao nằm trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải hàng không.

Quý I năm nay, Vietnam Airlines tiếp tục lỗ thêm gần 5.000 tỷ đồng. Đây cũng là khoản lỗ quý lớn nhất từ trước đến nay của hãng hàng không quốc gia.

Đến 31/3, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 60.580 tỷ, giảm khoảng 2.000 tỷ đồng so với đầu năm. Đối ứng bên phía nguồn vốn là nợ phải trả 59.549 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 1.030 tỷ, giảm hơn 5.000 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Vietnam Airlines cũng ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 14.218 tỷ đồng - đã lớn hơn khoản vốn điều lệ 14.187 tỷ đồng của hãng. Nếu không khắc phục được tình trạng này, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ nguy cơ bị huỷ niêm yết. Trước đó, mã này cũng đã bị HoSE đưa vào diện cảnh báo từ 15/4.

Bài liên quan