Thứ hai, 22/03/2021, 09:04 AM
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Cần có cơ chế hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng

Cùng với các loại hình khác, du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông thôn đã được đầu tư khai thác tại nhiều địa phương trong tỉnh, từ đó, hình thành hệ thống sản phẩm du lịch phong phú, đặc thù của Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, để loại hình này phát triển tương xứng với tiềm năng, cần có cơ chế đầu tư đúng, bài bản, góp phần xây dựng thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Lễ hội xuống đồng của đồng bào Cao Lan, thôn Xóm Mới, xã Quang Yên, huyện Sông Lô được phục dựng và duy trì, góp phần phát triển du lịch cộng đồng. (Ảnh: Trà Hương).

Lễ hội xuống đồng của đồng bào Cao Lan, thôn Xóm Mới, xã Quang Yên, huyện Sông Lô được phục dựng và duy trì, góp phần phát triển du lịch cộng đồng. (Ảnh: Trà Hương).

Thời gian qua, sự phát triển của du lịch cộng đồng có chiều hướng “tăng trưởng nóng”. Nhiều xã, thôn đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và từ thế mạnh sẵn có về bản sắc văn hóa, điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường để tập trung phát triển mô hình du lịch cộng đồng với nhiều nội dung đa dạng, hấp dẫn.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 58 hộ kinh doanh lưu trú tại gia đình (homestay), trong đó, huyện Tam Đảo có số hộ kinh doanh dịch vụ homestay nhiều nhất với 45 hộ; còn lại là ở các huyện Sông Lô, Lập Thạch và thành phố Phúc Yên.

Hầu hết, các cơ sở lưu trú đã đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đội ngũ lao động chủ yếu là các thành viên trong gia đình đã được tham gia các khóa tập huấn về kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng và kinh doanh dịch vụ lưu trú tại gia.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển du lịch cộng đồng khi loại hình du lịch này phát triển mạnh nhưng còn thiếu tính bền vững, thiếu sự gắn kết với sản xuất; các dịch vụ ăn, nghỉ phục vụ du khách chủ yếu mang tính tự phát, chưa chuyên nghiệp; thiếu đội ngũ lao động chuyên nghiệp, chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết trình viên; những vấn đề về trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro...

Để thúc đẩy loại hình du lịch cộng đồng phát triển, Sở VH-TT&DL đã khảo sát tại một số địa phương và đề xuất tập trung phát triển du lịch cộng đồng tại xóm Mới của đồng bào Cao Lan, xã Quang Yên và dân tộc Dao, xã Lãng Công, huyện Sông Lô.

Trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở VH-TT&DL Đỗ Hoàng Dương cho biết: “Dân tộc Dao và đồng bào Cao Lan họ có lối sống cởi mở, khá phù hợp, là điều kiện, yếu tố để có thể phát triển du lịch cộng đồng; do có nhiều nét văn hóa độc đáo, phong tục, lễ hội truyền thống, điệu nhạc Sình ca tiết tấu phù hợp có thể hòa nhạc… tạo thành sức hút đặc sắc với du khách”.

Ngành Văn hóa đã định hướng không gian, hỗ trợ quy hoạch lại mặt bằng để các hộ ở xóm Mới xây dựng nhà sàn kiểu mẫu, trong đó có phòng nghỉ cho khách, nơi tham quan, trưng bày và thiết kế đồng bộ sân vườn tạo thành khu sinh hoạt mang tính cộng đồng.

Đồng thời, đề xuất tỉnh trước mắt hỗ trợ 500 triệu đồng/gia đình tham gia phát triển du lịch cộng đồng cho các hạng mục quy hoạch mặt bằng, sân vườn, cổng, công trình phụ trợ. Khi hình thành, sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho mua sắm các trang thiết bị, hỗ trợ lễ tân giới thiệu về khu du lịch mới để thu hút ngày càng đông du khách…

Ông Đỗ Hoàng Dương cho biết thêm: "Hiện nay, khi triển khai, chương trình còn gặp khó khăn như hạ tầng kết nối chưa thuận tiện về giao thông; tỉnh chưa có cơ chế, nghị quyết để hỗ trợ phát triển".

Ngành Văn hóa cũng tham mưu, xây dựng, đề xuất tỉnh ban hành nghị quyết hỗ trợ chương trình, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, cần có định hướng, kế hoạch phát triển bài bản, khoa học và thiết thực; xây dựng chính sách phù hợp, nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông kết nối các địa điểm có hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ người dân được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức làm du lịch, xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng; chủ động đa dạng hóa các dịch vụ đi kèm; mở rộng liên kết với các địa phương khác để khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, tăng cường hoạt động quảng bá, tiếp thị.

Khi mô hình du lịch cộng đồng hình thành không chỉ góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân bản địa, mà còn giúp bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên cũng như văn hóa độc đáo của dân tộc.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của 'những kẻ mơ mộng' đến từ Pháp
Tâm lý sử dụng dịch vụ của 'những kẻ mơ mộng' đến từ Pháp
24/06/2021 Phân tích

Vốn nổi tiếng có lối sống vừa cầu kì, vừa tao nhã đầy thẩm mỹ, người Pháp có tâm lý sử dụng dịch vụ nhà hàng, khách sạn ra sao?

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
24/06/2021 Phân tích

Tiếp nối những bài học về nghệ thuật phục vụ 5 sao, tác giả Bùi Xuân Phong chiêu đãi bạn đọc bằng những câu chuyện thú vị xung quanh "Lagniappe".

Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
24/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Hàn Quốc là đối tượng khách hàng thuộc nhóm tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận, sau khách du lịch Trung Quốc.

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
23/06/2021 Phân tích

Để mang lại sự gần gũi và thân thuộc “xa nhà mà vẫn như ở nhà”, ba nghệ thuật phục vụ 5 sao xuất sắc nhất đã ra đời trong địa hạt du lịch.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
23/06/2021 Phân tích

Người Mỹ nổi tiếng phóng khoáng và dễ tính. Khi tiếp xúc lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, nhóm khách này sẽ có tâm lý sử dụng dịch vụ ra sao?

Khách Trung Quốc - thị trường hàng đầu cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Trung Quốc - thị trường hàng đầu cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
23/06/2021 Thống kê

Trong các thị trường khách hàng tiềm năng của du lịch tỉnh Ninh Thuận, CBRE tập trung vào khách Trung Quốc - thị trường trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
22/06/2021 Thống kê

Hạng mục "Xác định thị trường khách quốc tế trọng điểm" trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận sẽ được CBRE Việt Nam đi vào phân tích tổng quan.

Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
21/06/2021 Thống kê

Dịch vụ giao thức ăn trực tuyến phát triển ra sao sau một năm đầy biến động? Reputa tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu về 5 thương hiệu sau.

'Truyền thông tích cực đang trở thành một chuẩn mực mới'
'Truyền thông tích cực đang trở thành một chuẩn mực mới'
21/06/2021 Nghiên cứu

Theo ông Trần Việt Dũng – Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, truyền thông tích cực ngày nay đang trở thành một chuẩn mực mới và không có mâu thuẫn giữa truyền thông tích cực với sự an toàn từ thông điệp ấy mang lại.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
21/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, tâm lý sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng của khách hàng đến từ khu vực theo Hồi giáo sẽ được tác giả Bùi Xuân Phong phân tích.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
21/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, nâng cấp cơ sở lưu trú" trong chiến chiến lược toàn diện du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
20/06/2021 Thống kê

Ở bài viết này, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Xác định các mô hình phát triển mũi nhọn cho du lịch tỉnh Ninh Thuận" trong chiến chiến lược toàn diện.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
19/06/2021 Thống kê

Sở hữu những điều kiện hoàn hảo để phát triển mạnh về phong điện, du lịch điện gió được xem là lĩnh vực tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
18/06/2021 Thống kê

Mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sẽ là một trong những đòn bẩy, giúp du lịch tỉnh Ninh Thuận đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách đến trong năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.