VITM Hà Nội 2021: Có sự chuyển dịch sang du lịch nội địa một cách rõ ràng hơn

Theo ông Vũ Thế Bình, nếu trước đây chủ yếu là các doanh nghiệp lữ hành tham dự VITM thì bây giờ, việc tham gia của các khách sạn, resort cũng như việc có nhiều các hoạt động xúc tiến, các hoạt động giới thiệu sản phẩm hơn cho thấy xu hướng chuyển dịch sang du lịch nội địa đã rõ ràng hơn.

Hôm nay, 5/4, Hiệp hội du lịch Việt Nam (VITA) đã tổ chức buổi họp báo Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM 2021 và Diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam giới thiệu về Hội chợ VITM Hà Nội 2021 và Diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021. (Ảnh: Tuấn Nam).

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam giới thiệu về Hội chợ VITM Hà Nội 2021 và Diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021. (Ảnh: Tuấn Nam).

"Những người làm du lịch không lúc nào bi quan"

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam, du lịch vốn là ngành kinh tế nhạy cảm với sự biến đổi của tự nhiên, chiến tranh, dịch bệnh. Đại dịch Covid-19 đã không chỉ làm thiệt hại to lớn cho nhiều nền kinh tế, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng, trong đó trực tiếp làm suy giảm ngành Du lịch ở mức độ trầm trọng nhất. Tại Việt Nam. Uớc tính năm 2020 thiệt hại đối với Du lịch Việt Nam là khoảng 20 tỷ USD.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép: vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo phòng chống dịch covid, nhằm góp phần khôi phục và thúc đẩy Du lịch Việt Nam phát triển, VITA triển khai kế hoạch thường niên tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 và Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2021.

Đánh giá cao vai trò của Du lịch nội địa trong bối cảnh tình hình xã hội bị ảnh hưởng bởi Covid-19, ông Bình cho biết thêm: "Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến và trực tiếp nhằm đề xuất các giải pháp khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, khôi phục và phát triển ngành Du lịch, trong đó tập trung phát triển du lịch nội địa trong năm 2021, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Và trong khuôn khổ Hội chợ VITM 2021- VITA phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 tại TP. Ninh Bình vào ngày 14-15/4/2021 với chủ đề: “Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”.

Theo ông Vũ Thế Bình, tại Diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021, các đại biểu sẽ phân tích tầm quan trọng của du lịch nội địa và những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa... (Ảnh: Tuấn Nam).

Theo ông Vũ Thế Bình, tại Diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021, các đại biểu sẽ phân tích tầm quan trọng của du lịch nội địa và những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa... (Ảnh: Tuấn Nam).

Theo Ban tổ chức, dự kiến có 400 – 500 đại biểu tham dự, bao gồm: Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL; Tổng cục Du lịch; UBND tỉnh Ninh Bình; đại diện các Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; các tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch; các doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong cả nước và các cơ quan truyền thông...

Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ phân tích tầm quan trọng của du lịch nội địa; tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương.

Ngoài ra, các vị đại biểu tham dự diễn đàn cũng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; kết hợp các loại hình Du lịch Quốc tế - Nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam; đề xuất các giải pháp tăng trưởng khách du lịch nội địa nói riêng và du lịch nói chung cho Trung tâm du lịch Ninh Bình vàkhảo sát sản phẩm du lịch mới của tỉnh Ninh Bình.

Đối với VITM 2021, ông Vũ Thế Bình cho hay: Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam đã tổ chức lần thứ 9. Vốn hội chợ là nơi trao đổi các sản phẩm, nơi để khách tham quan du lịch chọn lựa các sản phẩm (B2B và B2C)nhưng dần dần VITM trở thành diễn đàn du lịch và bàn nhiều vấn đề về du lịch.

"Những người làm du lịch phải tìm ra những cơ hội tốt nhất trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Những người làm du lịch không lúc nào bi quan mà luôn tích cực, tìm ra những cơ hội mới.

Tại Hội chợ lần này, các doanh nghiệp thoả sức sáng tạo để đưa ra những sản phẩm tốt nhất hiện nay. Chúng tôi muốn lần này tại hội chợ, các sáng kiến sẽ được đưa ra để khôi phục hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh chưa chấm dứt. Báo chí hỏi rất nhiều về đón khách quốc tếvà những người làm du lịch luôn chuẩn bị nhiều phương án để đón khách quốc tế. Chúng tôi nghĩ rằng đây là hội chợ mở, tư tưởng mở", ông Bình chia sẻ.

Về việc tham gia hội chợ, ông Bình cho biết trước đây chủ yếu là các doanh nghiệp lữ hành thì bây giờ có các khách sạn, resort tham gia cũng như các hoạt động xúc tiến nhiều hơn, các hoạt động họp báo giới thiệu sản phẩm nhiều hơn. Theo ông Bình, đó chính là xu hướng chuyển dịch sang du lịch nội địa trong bối cảnh hiện nay.

Ban tổ chức cũng cho hay, cho đến thời điểm 5/4, đã có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đăng ký tham dự. Đặc biệt, bên cạnh các hàng không vẫn thường tham gia, năm nay, VITM 2021 còn có sự tham gia của Viettravel Airway.

Với chủ đề Hội chợ: “Bình thường mới, cơ hội mới”, tại hội chợ, các doanh nghiệp sẽ có các tổ chức các hoạt động B to B, hoạt động B to C. Ban tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm kích cầu để cung cấp trực tiếp cho khách đến thăm quan Hội chợ. Hoạt động này cũng diễn ra trong 4 ngày của hội chợ.

Nhiều sự kiện bên lề VITM 2021

Đặc biệt, ông Vũ Thế Bình cho hay, trong khuôn khổ VITM 2021, Ban tổ chức sẽ có buổi lễ ra mắt CLB MICE. Theo vị Phó Chủ tịch thường trực VITA, trong hơn một một năm qua, mặc dù loại hình du lịch gần như không hoạt động, nhưng loại hình du lịch MICE vẫn phát triển. Điều đó thể hiện sự chuyển dịch nhu cầu về hoạt động MICE của các doanh nghiệp, cơ sở kinh tế, xã hội đang tăng nhanh.

"Để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tăng cường các hoạt động MICE, trong khuôn khổ những ngày diễn ra VITM, VITA sẽ ra mắt Câu lạc bộ Du lịch MICE; một tổ chức của VITA chuyên phát triển loại hình dịch vụ quan trọng này", ông Bình chia sẻ.

Đồng thời, Ban tổ chức VITM cũng sẽ tổ chức hội thảo Nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới”.

Theo ông Vũ Thế Bình, hơn một năm qua, ngành Du lịch phải đối mặt với khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan ra hầu hết các nước trên thế giới và diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng dẫn đến nhiều lao động phải nghỉ việc, chuyển sang việc khác hoặc làm việc luân phiên.

Nhằm đẩy mạnh việc phục vụ khách du lịch nội địa và đáp ứng yêu cầu phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép trong thời gian sắp tới, việc tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với đó, Ban tổ chức VITM 2021 cũng sẽ tổ chức hội thảo về Du lịch Golf. Xuất phát từ hiện tượng trong những năm gần đây, khách du lịch có nhu cầu chơi golf đến Việt Nam ngày một tăng cao (chỉ riêng năm 2019 đã có khoảng 1 triệu khách Hàn Quốc đến chơi golf ở Việt Nam), việc tổ chức hội thảo về du lịch Golf được cho là rất cần thiết. Đây là loại hình du lịch - thể thao rất phổ biến trên thế giới và mang lại lợi ích cao.

Theo ông Bình, sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng và chất lượng các sân Golf ở Việt Nam, phong trào chơi môn thể thao Golf phát triển rộng khắp đã mở ra cơ hội mới cho loại hình du lịch này.

Ngoài ra, cũng tại VITM 2021, tiếp nối sự thành công từ VITM 2020,nhiều hoạt động về chuyển đổi số sẽ tiếp tục được triển khai. Cụ thể, VITA sẽ phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM) và Tập đoàn Google tổ chức khóa đào tạo trực tuyến về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam (dự kiến từ chiều 15/4). Và sẽ có chương trình giới thiệu về chuyển đổi số của một số doanh nghiệp du lịch trong Hội chợ.

Ông Bình khẳng định: "Chuyển đổi số đã trở thành một định hướng quan trọng hàng đầu để khôi phục và phát triển du lịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Đáng chú ý, tại VITM 2021, còn có chương trình sơ kết 3 năm ( 2017-2020) của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịchViệt Nam năm 2020 (VITA Awards).

Đây là hoạt động thường niên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhằm đánh giá hoạt động của VITA và các hội thành viên 3 năm qua, đồng thời vinh danh các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu trong ngành Du lịch vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, có những đóng góp, sáng kiến quan trọng trong các lĩnh vực lưu trú, lữ hành, dịch vụ du lịch và ẩm thực; đồng thời góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng vượt qua khó khăn để thích nghi với tình hình đại dịch Covid.

Tham gia buổi họp báo ông Bùi Văn Mạnh - GD Sở Du lịch Ninh Bình đã bày tỏ sự đồng tình với các ý kiến của ông Vũ Thế Bình.

Ông Mạnh cho hay du lịch Ninh Bình có 689 cơ sở lưu trú trong đó có hơn 400 cơ sở phải dừng hoặc hoạt động cầm chừng.

"Ba tháng đầu năm 2021, Ninh Bình mới đón hơn 600.000 lượt khách (tương ứng khoảng 20% so với 2019). Đầu 2021, du lịch Ninh Bình đã có những tín hiệu tích cực nhưng để trở lại đỉnh cao của năm 2019 thì còn cần nhiều thời gian.

Dịch còn kéo dài và có thể có những kịch bản xấu hơn nên cần chuẩn bị tâm thế, biện pháp để vượt qua khó khăn. Việc tổ chức diễn đàn, hội chợ là rất quan trọng, như sự động viên khích lệ với ngành du lịch, có niềm tin vượt qua khó khăn", ông Mạnh nói.

Đánh giá vai trò của Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 sắp diễn ra tại Ninh Bình, vị GĐ Sở Du lịch Ninh Bình cho rằng đây là sự kiện quan trọng để động viên khích lệ các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh để chuẩn bị các hoạt động của năm du lịch quốc gia cũng như chuẩn bị tốt đón các luồng khách quốc tế trong giai đoạn sau.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. (Ảnh: Tuấn Nam).

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. (Ảnh: Tuấn Nam).

Cũng tại buổi họp báo, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng đã đánh giá rất cao vai trò của VITA. Theo ông Siêu, du lịch có ấm trở lại thì các doanh nghiệp, các ngành liên quan dến du lịch mới có thể khôi phục lại.

"Chúng tôi có niềm tin đồng sức đồng lòng thì sẽ sớm gặt hái được những kết quả tốt đẹp.", ông Siêu nói.

Cơ hội của du lịch nội địa

Tại buổi họp báo, trả lời báo giới, ông Vũ Thế Bình cho hay: "Chúng ta kích cầu nhiều lần và thường khi nói đến kích cầu thì nói đến giảm giá. Với suy nghĩ đó thì giá đã giảm, thậm chí giảm giá đến không ngờ. Tuy nhiên, chỉ có thể giảm đến một mức độ nào đó mà không thể giảm vào giá gốc. Vì thế nếu đi theo hướng giảm giá thì không thực tế lắm. Chúng ta giảm giá nhưng không giảm chất lượng".

Liên quan đến thắc mắc mỗi khi du lịch có dấu hiệu phục hồi thì giá của các dịch vụ lại tăng mạnh, ông Bình cho hay ngành du lịch không có dủ quyền lực để yêu cầu giảm giá.

"Ngành du lịch đôi khi bất lực, không làm dược việc giảm giá và chỉ kêu gọi bán đúng giá, nâng cao chất lượng", ông Bình nói.

Chia sẻ về vai trò của du lịch nội địa đối với các doanh nghiệp du lịch, ông Bình cho hay tuy doanh thu của nội địa không cao so với các loại hình du lịch còn lại (du lịch inbound, outbound) nhưng trong bối cảnh hiện nay, du lịch nội địa là cứu cánh của không ít doanh nghiệp.

Kể câu chuyện về một doanh nghiệp du lịch, ông Bình nói: "Tôi có trao đổi với một doanh nghiệp du lịch tại hội chợ. Đại diện của doanh nghiệp khoe trong năm nay (năm 2020 - PV) chúng tôi bán trực tiếp tour du lịch nội địa cao gấp 1,5 lần (doanh thu từ 4 lên 6 tỷ đồng) so với các năm trước. Trước đây nhiều doanh nghiệp không coi trọng du lịch nội địa thì nay du lịch nội địa đã đem lại một phần thu nhập cho họ".

Theo ông Bình, đến với Diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội hiểu rõ tầm quan trọng của du lịch nội địa nếu đặt mục tiêu rõ ràng. Và năm nay chắc chắn tổng thu du lịch nội địa sẽ cao hơn so với năm ngoái. Đối với các doanh nghiệp chuyên tổ chức du lịch nội địa, đó là một sự thành công.

Vị phó chủ tịch thường trực VITA cho biết tại hội chợ sẽ có sự trao đổi giữa các doanh nghiệp chuyên tổ chức du lịch nội địa với các doanh nghiệp đang loay hoay tìm hướng chuyển đổi sang phát triển du lịch nội địa.

Liên quan đến câu chuyện làm mới các sản phẩm du lịch cũng như các xu hướng phục hồi thị trường du lịch trước ảnh hưởng bởi Covid-19, ông Hà Văn Siêu cũng chia sẻ thêm: "Sau một thời gian, chúng ta đã hiểu thị trường thì câu chuyện đáng bàn sẽ là: Làm mới thế nào? Làm thế nào để trang bị sự an tâm cho du khách khi di du lịch".

"Cần phải có một chiến lược phục hồi. Chúng ta không cần so sánh nhiều về số lượng so với quá khứ mà cần so sánh về chất lượng, về tổng thu trên lượng sản phẩm ít hơn. Đó là lý do cần đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng", ông Siêu khẳng định.

Bài liên quan