Thứ năm, 12/11/2020, 07:00 AM
  • Click để copy

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài cuối: Phát huy hiệu quả đòn bẩy kích cầu

Đánh giá trong nhiều năm thị trường du lịch nội địa bị bỏ ngỏ và chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, do đó các chuyên gia cho rằng, để kích cầu và phục hồi ngành du lịch thì phải tổ chức lại sản phẩm, dịch vụ, nhất là phát triển tuyến tour đặc trưng của từng địa phương trên cả nước.

Với cơ sở là thành phố mang tên Bác, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế về văn hóa, lịch sử, con người và điểm đến hấp dẫn mang tính đặc trưng nhưng làm sao để khai thác hiệu quả, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch là bài toán đòi hỏi sự đồng hành của sở, ngành và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Phát triển tour tuyến đặc trưng

Du khách quốc tế thăm Dinh Thống Nhất, trung tâm đầu não của chính quyền Sài Gòn trước năm 1975. (Ảnh: vietnam.vnanet.vn).

Du khách quốc tế thăm Dinh Thống Nhất, trung tâm đầu não của chính quyền Sài Gòn trước năm 1975. (Ảnh: vietnam.vnanet.vn).

Ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, sáng kiến của Sở Du lịch thành phố về chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông cho thương hiệu du lịch thành phố "Thành phố Hồ Chí Minh Xin chào - Hello Ho Chi Minh City" nhằm giới thiệu hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh sống động, đổi mới từng ngày.

Trong đó, chiến dịch đẩy mạnh khai thác những giá trị cốt lõi và độc đáo của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lan tỏa trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo 5 nhóm sản phẩm, gồm: Dòng sản phẩm du lịch văn hóa và lịch sử; ẩm thực và mua sắm; khám phá thiên nhiên, giải trí và hoạt động về đêm; y tế; MICE và kết hợp giao thương.

Đặc biệt, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục nghiên cứu, kết nối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành khác để tung ra thị trường những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, bảo đảm chất lượng, uy tín và thương hiệu; xây dựng website kích cầu du lịch ngày càng hiện đại, trở thành kênh thông tin hấp dẫn cho hoạt động kích cầu du lịch... 

Theo bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 (đợt 2) vừa mới tổ chức cuối tháng 10/2020, nhận được sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp (lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và các điểm tham quan) trên địa bàn thành phố với gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10% - 50%. 

Chương trình kích cầu du lịch đến cuối năm 2020 của Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ du lịch tại chỗ – staycation với giá cả hợp lý, ưu đãi và hấp dẫn. Trong đó, nhiều nhóm sản phẩm làm mới, giới thiệu điểm đến đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh như du lịch tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trong nửa ngày (tour Biệt động Sài Gòn; Theo dòng Sài Gòn - du ngoạn bằng buýt đường sông...); 1 ngày (tour Biệt động Sài Gòn - Đặc công rừng Sác; Nông trại Củ Chi - Công viên Cá Koi...); 2 ngày (tour Du ngoạn trên sông Sài Gòn và thưởng thức ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ; Tận hưởng không khí trong lành của biển cả, thảm xanh rừng ngập mặn và thưởng thức hải sản Cần Giờ...).

Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến cuối năm 2020 sẽ được đông đảo người dân và du khách hưởng ứng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử.

Qua đó, người Việt Nam thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước mình; tạo thêm động lực cho ngành du lịch vượt qua thách thức, nhanh chóng hồi phục, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của thành phố nói riêng, cả nước nói chung.

Điều này, không chỉ thực hiện nhiệm vụ phát triển ngành du lịch trong giai đoạn hiện tại, mà ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh còn hướng đến những mục tiêu trong tương lai như xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á - nơi du khách được trải nghiệm những giá trị khác biệt của di sản văn hóa, lối sống trong một thành phố an toàn, thông minh, mang đến sự hứng khởi và cảm xúc trên mỗi hành trình.

Hơn thế nữa, đây còn là nơi hội tụ, giao thoa của nhiều nền văn hóa từ những ngày đầu mở đất, sự hào sảng và phóng khoáng là tính cách vốn có của Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, tính cách này là cội nguồn làm cho Thành phố Hồ Chí Minh luôn trân trọng truyền thống và hướng tới tương lai với những đặc trưng đan xen hài hòa làm nên một Thành phố Hồ Chí Minh sống động từng góc phố, từng con người.

Xây dựng nền tảng chính sách

Du khách tại khu vực Trung tâm TP Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu/TTXVN Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, việc khôi phục và phát triển hoạt động du lịch trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng vì thành phố là trung tâm dịch vụ của cả nước.

Để tiếp tục thực hiện nhanh và hiệu quả việc khôi phục, phát triển hoạt động du lịch, đòi hỏi ngành du lịch phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và kiên trì của cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

Trong thời gian tới, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục phối hợp với Hiệp hội du lịch và các cơ quan có liên quan thực hiện đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá cho Chương trình "Người Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh". 

Cùng với đó, ngành du lịch triển khai các hoạt động khác của Chương trình kích cầu du lịch nội địa, hướng theo chủ đề "Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh an toàn, hấp dẫn" để đông đảo người dân, không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch tại chỗ mà cả các tỉnh thành khác, cũng như cộng đồng người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam biết đến và muốn trải nghiệm những dịch vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngành du lịch cần khuyến khích các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận huyện, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vận động cán bộ, công nhân viên, doanh nhân, công nhân, người lao động; học sinh – sinh viên… trên địa bàn thành phố hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch nội địa và Chương trình "Người Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh" góp phần tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại thành phố. 

Hoạt động du lịch cần thời gian để có thể phục hồi như trước do còn phụ thuộc vào kết quả khống chế dịch bệnh trên toàn cầu. Tuy nhiên, với lợi thế là nước đã và đang khống chế tốt dịch bệnh nên hoạt động du lịch nội địa tại Việt Nam đang dần hồi phục trong giai đoạn bình thường mới.

Trong thời gian tới, hoạt động du lịch quốc tế chắc chắn cũng sẽ thuận lợi do vị thế, uy tín của Việt Nam trên thế giới được nâng cao qua hiệu quả của công tác kiểm soát dịch, khách du lịch quốc tế sẽ có xu hướng lựa chọn Việt Nam - một trong những quốc gia an toàn.

Để khai thác lợi thế này, đưa ngành du lịch nhanh chóng hồi phục, các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh xác định đồng hành cùng ngành du lịch triển khai những chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua, sẽ được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt, công bố trong thời gian tới sẽ là nền tảng, định hướng quan trọng phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Cụ thể, những nhiệm vụ, giải pháp được xác lập trong Chiến lược sẽ hướng đến phát triển du lịch bền vững và cụ thể hóa mục tiêu đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị du lịch sống động hàng đầu Châu Á.

Về phía các doanh nghiệp du lịch cũng cho hay, sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, cùng đoàn kết, hợp tác để xây dựng thêm sản phẩm, chương trình tour tuyến hấp dẫn, chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cũng như đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch COVID-19, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kép - vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Bài liên quan
Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
27/11/2020 Nghiên cứu

Từ điểm sáng thành công về phòng ngừa, ngăn chặn và chiến thắng đại dịch Covid-19, Việt Nam được cả thế giới chú ý, ngành y tế Việt Nam cũng bước lên một nấc thang mới – sánh vai các quốc gia có nền y học phát triển. Điều này đã mở ra cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam

Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
26/11/2020 Nghiên cứu

Tổng cục Du lịch xác định ẩm thực là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch nhằm thu hút khách, tạo doanh thu, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
25/11/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Vũ An Dân (ĐH Mở hà Nội), cần xây dựng các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để làm cơ sở cho việc tổ chức các kỳ thẩm định xếp hạng đầu bếp.

Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
23/11/2020 Nghiên cứu

Theo bà Lê Mai Khanh, lực lượng đầu bếp ở hai loại nhà hàng này (được gọi chung là đầu bếp du lịch) là những đối tượng mà ngành Du lịch cần quan tâm, tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng.

Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
20/11/2020 Nghiên cứu

Tại Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn, theo ông Vũ Thế Bình, việc xếp hạng đầu bếp theo tiêu chuẩn sẽ giúp chính các đầu bếp hoàn thiện bản thân và nâng cao tay nghề cũng như kiến thức của mình.

Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
17/11/2020 Nghiên cứu

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày, bắt đầu từ 18/11 – 21/11/2020 với hàng loạt sự kiện tiêu biểu dưới đây.

Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
16/11/2020 Nghiên cứu

Chính đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy ngành Du lịch phải triển khai nhanh công tác chuyển đổi số, để khắc phục hậu quả của Covid-19, khôi phục và phát triển ngành Du lịch.

Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
16/11/2020 Nghiên cứu

Khi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, theo ông Vũ Thế Bình, các hoạt động du lịch cũng phải mang tầm quốc tế và đó là động lực để VITM ra đời.

Tất cả về Ngày hội Du lịch VITM 2020
Tất cả về Ngày hội Du lịch VITM 2020
16/11/2020 Nghiên cứu

Hội chợ VITM Hanoi 2020 sẽ có chủ đề mới là: “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”. Tại hội chợ sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp phát triển công nghệ trong du lịch, chương trình giới thiệu các công nghệ mới phục vụ cho các doanh nghiệp du lịch.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
15/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Tìm lại nhộn nhịp Phố Hiến xưa
Tìm lại nhộn nhịp Phố Hiến xưa
14/11/2020 Nghiên cứu

Nhiều tiềm năng về du lịch tâm linh, du lịch nông nghiệp…, lại có lợi thế là gần các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng…, nhưng du lịch của Hưng Yên đến nay vẫn chưa thể bứt phá.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
14/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Làm gì để du lịch Bắc Kạn cất cánh?
Làm gì để du lịch Bắc Kạn cất cánh?
13/11/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc của Tổ quốc, Bắc Kạn có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, bản sắc văn hóa độc đáo là cơ sở, điều kiện để phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
13/11/2020 Nghiên cứu

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2020-2025, đưa du lịch Ba Bể trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của địa phương, Bắc Kạn sẽ làm gì để “đánh thức” tiềm năng, phát huy lợi thế?

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 2: Liên kết đón đầu cơ hội
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 2: Liên kết đón đầu cơ hội
11/11/2020 Nghiên cứu

Ngành du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, có mối quan hệ gắn kết với nhiều ngành nghề, lĩnh vực và địa phương, nên phát triển hoạt động liên kết hợp tác du lịch sẽ thúc đẩy chuỗi giá trị dịch vụ khác và kinh tế địa phương.

Du lịch quận Cái Răng: Đẩy mạnh khai thác văn hóa bản địa
Du lịch quận Cái Răng: Đẩy mạnh khai thác văn hóa bản địa
10/11/2020 Nghiên cứu

Cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 5km, quận Cái Răng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, với di sản văn hóa phi vật thể là chợ nổi Cái Răng, cùng nhiều vườn cây, làng nghề truyền thống…

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 1: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 1: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ
10/11/2020 Nghiên cứu

Diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thiên tai đã tạo ra nhiều thách thức cho ngành du lịch cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr: Hướng đi bền vững
Du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr: Hướng đi bền vững
09/11/2020 Nghiên cứu

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quyết định về việc công nhận điểm du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr thuộc Thôn Đút 1, xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Du lịch xanh nơi 'Đồng Tháp Mười thu nhỏ'
Du lịch xanh nơi 'Đồng Tháp Mười thu nhỏ'
09/11/2020 Nghiên cứu

Vườn quốc gia Tràm Chim ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp) là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam, thứ 2.000 của thế giới.