Thứ sáu, 27/08/2021, 09:26 AM
  • Click để copy

Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?

Xu hướng du lịch 2021 (travel trends for 2021) được các bên nghiên cứu đưa ra với kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hồi phục hoạt động du lịch.

Những xu hướng du lịch 2021 của du lịch toàn cầu

Rough Guides – nhà xuất bản chuyên về lĩnh vực du lịch của Anh đã đưa ra 9 xu hướng du lịch 2021 (9 travel trends for 2021).

Năm 2020 là một năm thảm họa của ngành du lịch vì Covid-19 nên Rough Guides đã nghiên cứu và đưa ra những xu hướng du lịch 2021 với kỳ vọng sẽ góp phần cho sự hồi phục hoạt động du lịch toàn cầu.

Quan tâm hơn đến du lịch bền vững

Mặc dù thuật ngữ du lịch bền vững không còn mới nhưng xu hướng chọn lựa sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng tăng từ du khách. Khách du lịch ngày càng quan tâm hơn đến các chuyến du lịch xanh, mang lại tính bền vững cả về môi trường và đời sống tại điểm đến.

Khách du lịch ngày càng quan tâm hơn đến các chuyến đi “xanh”. (Ảnh: Tip Wonderlust).

Khách du lịch ngày càng quan tâm hơn đến các chuyến đi “xanh”. (Ảnh: Tip Wonderlust).

Khi quyết định đi du lịch, du khách sẽ cân nhắc lựa chọn những hãng hàng không có biện pháp giảm phát thải carbon, có các đường bay thẳng, máy bay tiết kiệm năng lượng, sử dụng ô tô điện, phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ chia sẻ hoặc dùng chung…

Du khách dành nhiều thời gian hơn ở một điểm đến để tạo thêm thu nhập nhiều hơn cho cộng đồng địa phương, ưu tiên lựa chọn dịch vụ thân thiện với môi trường, cơ sở lưu trú áp dụng biện pháp tiết kiệm năng lượng, có biện pháp tái chế chất thải…

Gia tăng du khách nữ đi du lịch một mình

Năm 2021, Rough Guides dự đoán sẽ có sự gia tăng số lượng du khách nữ đi du lịch một mình cũng như gia tăng số lượng doanh nghiệp du lịch do phụ nữ làm chủ. Điều đó có nghĩa là số lượng các tour du lịch và điểm đến được tiếp thị cho đối tượng khách này sẽ tăng lên.

Ảnh minh hoạ: Sống Mới.

Ảnh minh hoạ: Sống Mới.

Cùng với đó, nhiều du khách đã nhận thức rõ hơn về tác động của chuyến du lịch của họ và mong muốn mang lại điều gì đó cho điểm đến, cộng đồng và nền kinh tế địa phương.

Nhu cầu du lịch nội địa gia tăng

Do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu du lịch nội địa sẽ tăng cao hơn trong năm 2021. Sẽ có nhiều hơn du khách quyết định những ngày nghỉ cuối tuần ở trong nước thay vì đi ra nước ngoài.

Rough Guides đã phát hành các hướng dẫn cho những du khách Anh tìm kiếm những chuyến đi đến các điểm du lịch trong vương quốc Anh. Rough Guides sẽ tiếp tục xuất bản những cuốn sách hướng dẫn và bài viết giới thiệu về các dịch vụ du lịch trong vương quốc Anh để đáp ứng xu hướng du lịch nội địa này.

Du khách tìm hiểu kỹ hơn trước chuyến đi

Với diễn biến khó lường của dịch bệnh, khách du lịch đang đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc tìm hiểu thông tin trước khi quyết định đặt kỳ nghỉ.

Họ thu thập nhiều hơn thông tin về điểm đến, dịch vụ, các biện pháp đảm bảo an toàn…để ra quyết định lựa chọn.

Xu hướng này cũng có nghĩa là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ phải quảng bá nhiều hơn để thu hút sự chú ý của khách du lịch.

Tăng tính linh hoạt trong cung cấp dịch vụ

Trong bối cảnh các hạn chế đi lại cũng như việc đóng cửa biên giới có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào vì dịch bệnh, khách du lịch sẽ ưu tiên hơn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có nhiều lựa chọn linh hoạt và chính sách hợp lý trong việc thay đổi ngày, hoãn hoặc hủy đặt chỗ vào phút chót.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có nhiều lựa chọn linh hoạt sẽ được du khách có xu hướng chọn lựa. (Ảnh: CTV/Vietnam+).

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có nhiều lựa chọn linh hoạt sẽ được du khách có xu hướng chọn lựa. (Ảnh: CTV/Vietnam+).

Vào thời điểm hiện tại, việc doanh nghiệp có các lựa chọn đa dạng, có chính sách linh hoạt sẽ nhận được nhiều quan tâm của khách du lịch. Những chính sách này sẽ đóng vai trò quan trọng trong quyết định đặt chỗ nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong chuyến du lịch trong năm 2021.

Gia tăng các chuyến đi tự do

Du khách đang chuyển dần việc lựa chọn các chuyến đi theo lịch trình định sẵn sang các chuyến đi tự do và mang lại trải nghiệm cá nhân nhiều hơn.

Khách du lịch hiện tại không muốn đến những điểm đông đúc, họ muốn tìm kiếm những điểm đến ít người, đáp ứng được những sở thích của từng cá nhân riêng lẻ.

Du lịch chậm sẽ tăng mạnh

Những du khách trẻ tuổi, những người nghỉ hưu có nhiều thời gian… là những đối tượng khách đang tìm kiếm các chuyến đi dài ngày hơn, chậm rãi hơn.

Du lịch chậm sẽ tạo thành một trào lưu tạo ra sự thay đổi trong nhu cầu về dịch vụ: ở nhà nghỉ thay cho khách sạn, thời gian lưu trú lâu hơn, lịch trình tham quan vượt ra khỏi các tuyến du lịch thông thường…Khách đi du lịch chậm cũng thực hiện nghiên cứu trước chuyến đi kỹ hơn, có xu hướng ưu tiên cho những điểm đến bảo vệ môi trường…

Những chuyến du lịch cho đại gia đình

Với việc bị chia cắt bởi Covid-19 trong năm 2020, nhiều gia đình với các thế hệ khác nhau sẽ cùng đi du lịch vào năm tới.

Các thế hệ khác nhau đi nghỉ cùng nhau có thể có những nhu cầu khác nhau. Vì vậy, hãy chuẩn bị những dịch vụ phù hợp nhất cho mọi đối tượng khách, từ trẻ em, trung niên cho tới người già.

Những chuyến đi cho cả gia đình sẽ là xu hướng du lịch 2021 được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: vntravellive)

Những chuyến đi cho cả gia đình sẽ là xu hướng du lịch 2021 được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: vntravellive)

Thông tin dịch vụ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe

Covid-19 được dự báo sẽ chưa thể kết thúc sớm. Điều này đồng nghĩa với việc khách du lịch cần biết thông tin chi tiết về hệ thống chăm sóc sức khỏe của điểm đến và các gói bảo hiểm du lịch ngoài những thông tin về điểm đến, dịch vụ…

Những thông tin như vậy sẽ giúp khách du lịch giảm bớt lo lắng và yên tâm để thực hiện những chuyến đi vào năm 2021.

Xu hướng du lịch 2021 tại Việt Nam

Liên quan đến xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021, trong Báo cáo "Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021" của Outbox Consulting - công ty chuyên cung cấp các giải pháp nghiên cứu và tư vấn chuyên sâu cho ngành du lịch, khách sạn tại Việt Nam, 4 nhóm về xu hướng du lịch, gồm: giãn cách xã hội, lập kế hoạch và đặt dịch vụ, chuyển đổi số, điểm đến đã được chỉ ra.

Du lịch theo nhóm nhỏ là cách du khách đi theo tour thích ứng với bối cảnh hiện tại. (Ảnh: Youmatter).

Du lịch theo nhóm nhỏ là cách du khách đi theo tour thích ứng với bối cảnh hiện tại. (Ảnh: Youmatter).

Trong đó, du lịch theo hướng giãn cách xã hội, du khách ưu tiên lựa chọn điểm đến vắng vẻ gần với nơi sinh sống để có thể tự sắp xếp chuyến đi nhưng vẫn đảm bảo được an toàn.

Du lịch theo nhóm nhỏ là cách du khách đi theo tour thích ứng với bối cảnh hiện tại.

Du lịch hướng đến sức khoẻ không còn mới trong ngành du lịch, việc tìm kiếm một chuyến đi nghỉ dưỡng phục hồi sức khoẻ sau khi đại dịch được kiểm soát sẽ là một xu hướng du lịch 2021.

Xu hướng này cũng thúc đẩy đại lý du lịch cần phải sáng tạo hơn trong việc thiết kế hành trình tour hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, đại lý du lịch cũng có thể cân nhắc việc thay điểm đến du lịch đông đúc bằng những địa điểm tham quan xa, vắng vẻ hơn hoặc tổ chức tour đi xe đạp, leo núi. Trong thời điểm mọi điểm đến đều có thể bị gián đoạn và các chuyến đi đều không được chắc chắn, du khách rất cần một nguồn thông tin tin cậy để cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh.

Bối cảnh dịch COVID-19 đã góp phần làm nổi bật vai trò quan trọng của các đại lý du lịch. Nếu như trước đây, đại lý du lịch chỉ có vai trò bán tour và vé, thì hiện nay đóng vai trò là nguồn cung cấp thông tin và kiến thức.

Đại lý du lịch cần đáp ứng toàn bộ nhu cầu từ đề xuất ý tưởng đi du lịch, tìm kiếm giá vé máy bay rẻ nhất, cập nhật tiêu chuẩn sức khỏe và an toàn mới nhất hay thậm chí là trợ giúp hoàn/hủy vé máy bay, phòng khách sạn...

Vì vậy, chuỗi cung ứng điểm đến, hãng hàng không, khách sạn, công ty cho thuê xe hơi...nên hợp tác chặt chẽ với đại lý du lịch nhằm đảm bảo du khách có thông tin cần thiết nhằm đối phó với những tình huống gián đoạn có thể xảy ra trên hành trình du lịch.

> Đọc tin mới nhất

Bài liên quan
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
09/09/2021 Thống kê

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend: Từ tối 8/9 nhiều người xem VTV và Youtube đã bày tỏ nỗi xúc động sâu sắc về phóng sự này.

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
20/07/2021 Thống kê

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, khi có hơn 740,000 ca bệnh ung thư trên thế giới có liên quan đến thói quen sử dụng bia rượu.

Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
08/07/2021 Thống kê

Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày một nghiêm trọng, mỗi năm hàng triệu tấn nhựa tràn vào các đại dương. Đã đến lúc con người phải chung tay đứng lên hành động dọn dẹp sự ô nhiễm môi trường. Hãy cùng TravelMag đi tìm hiểu về cuộc dọn dẹp lớn nhất lịch sử.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (1)
28/06/2021 Thống kê

Thể thao biển và thể thao mạo hiểm, các giải chạy Marathon, trekking... là những hoạt động bổ trợ cho du lịch tỉnh Ninh Thuận thêm đặc sắc.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (4)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (4)
27/06/2021 Thống kê

Phát triển du lịch trải nghiệm ở du lịch tỉnh Ninh Thuận góp phần đưa tỉnh hướng đến mục tiêu ban đầu: Biến Ninh Thuận thành trái tim của tứ giác du lịch.

Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
24/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Hàn Quốc là đối tượng khách hàng thuộc nhóm tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận, sau khách du lịch Trung Quốc.

Khách Trung Quốc - thị trường hàng đầu cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Trung Quốc - thị trường hàng đầu cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
23/06/2021 Thống kê

Trong các thị trường khách hàng tiềm năng của du lịch tỉnh Ninh Thuận, CBRE tập trung vào khách Trung Quốc - thị trường trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
22/06/2021 Thống kê

Hạng mục "Xác định thị trường khách quốc tế trọng điểm" trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận sẽ được CBRE Việt Nam đi vào phân tích tổng quan.

Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
21/06/2021 Thống kê

Dịch vụ giao thức ăn trực tuyến phát triển ra sao sau một năm đầy biến động? Reputa tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu về 5 thương hiệu sau.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
21/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, nâng cấp cơ sở lưu trú" trong chiến chiến lược toàn diện du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
20/06/2021 Thống kê

Ở bài viết này, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Xác định các mô hình phát triển mũi nhọn cho du lịch tỉnh Ninh Thuận" trong chiến chiến lược toàn diện.

Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
19/06/2021 Thống kê

Sở hữu những điều kiện hoàn hảo để phát triển mạnh về phong điện, du lịch điện gió được xem là lĩnh vực tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
18/06/2021 Thống kê

Mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sẽ là một trong những đòn bẩy, giúp du lịch tỉnh Ninh Thuận đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách đến trong năm 2025.

Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
16/06/2021 Thống kê

CBRE Việt Nam báo cáo, tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu là một trong những yếu tố giúp mô hình Wellness Resort bứt phá hơn tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận lẫn du lịch Việt Nam.

Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?