Thứ sáu, 10/04/2020, 15:06 PM
  • Click để copy

Xu hướng du lịch năm 2020 và những khác biệt so với 2010

Xu hướng du lịch năm 2010 là lên kế hoạch thật chi tiết cho chuyến đi, nhưng 10 năm sau điều này đã thay đổi. Dưới đây là những khác biệt của năm 2020 so với 2010.

Lên kế hoạch du lịch

Trước đây, để bắt đầu chuyến đi bạn phải lên kế hoạch chi tiết. Giai đoạn chuẩn bị thường vui vẻ hơn khi lên đường. Tuy nhiên xu hướng du lịch hiện nay đã thay đổi, hơn 60% khách du lịch nói rằng họ sẵn sàng đi du lịch nếu săn được vé giảm giá trên các ứng dụng.

Những từ khóa tìm kiếm "địa điểm vui chơi gần tôi", "địa điểm ăn uống gần tôi" trên ứng dụng Google Map tăng 150% trong năm 2018 cho thấy du lịch không kế hoạch sẽ tiếp tục là xu thế trong các năm tiếp theo.

Những địa điểm thú vị được nhiều người lựa chọn.

Những địa điểm thú vị được nhiều người lựa chọn.

 

Instagram

Instagram ban đầu chỉ là nơi để theo dõi bạn bè, người thân, chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống, nay nhanh chóng trở thành công cụ để tiếp thị và phần nào đóng góp vào việc thay đổi xu hướng du lịch.

Những bài đăng của người nổi tiếng thường được tài trợ để quảng cáo sản phẩm, các địa điểm du lịch và chia sẻ trải nghiệm. Các điểm đến trong ảnh được chỉnh sửa để trông hấp dẫn hơn. Điều này vô tình thúc đẩy lượng khách du lịch ghé thăm nhiều hơn, bất chấp làm tổn hại đến cảnh quan và vi phạm luật pháp để chụp ảnh đăng lên Instagram.

Instagram hiện còn giúp kết nối những người yêu du lịch trên thế giới, qua các hashtag. Khi theo dõi các tài khoản, họ có thể chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Điển hình như tài khoản @wearetravelgirls (những cô gái đi du lịch), @travelnoire (khách du lịch là người da màu), hay hashtag #solotravel (những người du lịch một mình)...

Nhờ Instagram, các địa điểm du lịch được nhiều người biết đến hơn.

Nhờ Instagram, các địa điểm du lịch được nhiều người biết đến hơn.

 

Từ quá tải khách đến du lịch bền vững

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, có 1,4 tỷ lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2018. Tình trạng quá tải khách ảnh hưởng tới nhiều điểm đến trong thập kỷ qua, dẫn đến mất cân bằng và địa danh bị hủy hoại.

Một số điểm đến đã hành động để giảm thiểu sự quá tải. Venice, Italy bắt đầu thu phí du khách trong ngày, Bảo tàng Louvre, Pháp hiện vận hành một hệ thống đặt chỗ riêng để hạn chế đám đông đổ xô đến chỉ để chụp ảnh. Philippines đóng cửa đảo Boracay một thời gian sau những gì nơi này phải hứng chịu vì phát triển du lịch ồ ạt dẫn tới mất cân bằng sinh thái.

Xu hướng du lịch thay đổi được thể hiện thông qua việc khách du lịch cũng đang dần thay đổi khi lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Dữ liệu từ Booking.com cho thấy 51% khách du lịch sẽ chọn điểm đến ít được biết tới hơn nếu điều đó giúp giảm tác động của tình trạng quá tải. Ý tưởng khám phá những nơi tuyệt vời theo từng mùa trong năm cũng được hoan nghênh. Một phần bởi chi phí cho vé máy bay và phòng nghỉ ở những nơi này sẽ rẻ hơn, ngoài ra bạn còn có thể khám phá nơi mới.

 

Điểm đến hot

Châu Á là điểm đến lý tưởng cho xu hướng du lịch mới

Trong những năm 2010, châu Á nổi lên như địa điểm du lịch lý tưởng trên thế giới. Nhật Bản dự kiến đón 40 triệu lượt khách vào năm 2020 (gấp 6 lần so với năm 2003). Bangkok nhiều năm là thành phố đông khách nhất thế giới. Nhưng tình trạng bất ổn ở Hong Kong, các mối lo ngại về ô nhiễm môi trường... có thể làm ảnh hưởng tới xu hướng du lịch những năm tới. Từ đó, các địa điểm du lịch mới sẽ nổi lên.

Trung Đông và châu Phi tăng trưởng nhanh

Trung Đông và châu Phi gần đây được nhắc đến như xu hướng du lịch mới, đặc biệt là Dubai, Abu Dhabi của UAE chứng kiến sự tăng trưởng khách nước ngoài nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác trong khu vực.

Châu Phi sãn sàng bùng nổ

Châu Phi cũng sẵn sàng cho sự bùng nổ du lịch năm 2020. Các du khách đã quay trở lại Ai Cập. Một số chuyến bay mới như Nairobi - New York của Kenya Airlines và New York - Kigali của RwandAir giúp lục địa này dễ dàng tiếp cận hơn. 20 quốc gia châu Phi hiện miễn visa du lịch hoặc cấp visa cửa khẩu cho người Mỹ, Nam Phi thí điểm visa điện tử. Điều này mở ra cơ hội khám phá và trải nghiệm châu Phi cho nhiều người.

Nguồn: VNExpress

'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
05/01/2022 Phân tích

Theo vị GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịch của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, thành phố sẽ đa dạng hóa các loại hình đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch.

Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
04/01/2022 Phân tích

Theo TS. Cấn Văn Lực, trong trung và dài hạn, du lịch Việt Nam cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn , cũng như nắm bắt, tận dụng cơ hội, xu hướng mới với 8 nhóm giải pháp chính.

Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
03/01/2022 Phân tích

Trải qua thời gian chịu tác động tiêu cực của Covid-19, nhiều quốc gia đã có những biện pháp để phục hồi và phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Việt Nam cũng có thể cân nhắc tới những giải pháp mang tính ngắn hạn.

Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
01/01/2022 Phân tích

Theo vị chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Covid-19 không chỉ tác động trực tiếp đến ngành du lịch mà còn gián tiếp tạo nên các xu hướng du lịch mới cả trong ngắn và dài hạn.

6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
01/01/2022 Phân tích

Ông Cấn Văn Lực cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm cải thiện ít nhất là 6 lĩnh vực có điểm số thấp, các lĩnh vực còn dưới thứ hạng tổng thể và có nhiều chênh lệch với bình quân khu vực để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
01/01/2022 Phân tích

Theo TS Cấn Văn Lực, với những tiềm năng từ thiên nhiên, lịch sử - văn hoá, du lịch đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng cho công cuộc dựng xây đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế.

5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
29/12/2021 Phân tích

Trong báo cáo, đánh giá và đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình tác động của Covid-19 đến ngành du lịch, 5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch đã được đưa ra.

Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
27/12/2021 Phân tích

Tại buổi toạ đàm đánh giá sản phẩm, dịch vụ du lịch tuyến Tam Đường - TP. Lai Châu - Phong Thổ, các doanh nghiệp du lịch đề xuất địa phương cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch cũng như tăng cường liên kết với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch.

Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
23/11/2021 Phân tích

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, trước dịch đã nhìn thấy xu hướng và đầu tư vào sân golf rất mạnh; còn sau dịch, càng phải phát triển mạnh hơn nữa loại hình này vì đây là loại hình du lịch an toàn nhất.

'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
22/11/2021 Phân tích

Đó là một trong những nội dung phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại toạ đàm Du lịch Việt Nam - Mở cửa đón khách quốc tế an toàn.

Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
14/11/2021 Phân tích

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, các địa phương trên cả nước có thể mạnh dạn, quyết tâm hơn trong khôi phục du lịch ở địa phương mình.